Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 21: Đảng cộng sản Việt Nam ra đời - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa lịch sử của Hội nghị thành lập Đảng.

- Ý nghĩa lịch sử to lớn của việc Đảng ra đời

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng sử dụng tranh ảnh lược đồ, phân tích, đánh giá

3. Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu Đảng và kính yêu Bác Hồ.

4. Định hướng năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học, giải quyết

vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện sự

kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng ngôn

ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV, phiếu học tập.

2. Học sinh: Đọc bài + Chuẩn bị bài mới theo sự hướng dẫn của GV

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp:

- Trực quan, phân tích đánh giá, tổ chức các hoạt động nhóm, cá nhân, tập thể

cho HS, vấn đáp, giải quyết vấn đề.

2. Kĩ thuật:

- Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật "Chia sẻ nhóm đôi", hoạt động chung, hoạt

động cá nhân

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

? Tại sao trong một thời gian ngắn 3 tổ chức cộng sản lại ra đời ở Việt Nam?

Ý nghĩa của việc thành lập 3 tổ chức cộng sản Việt Nam?

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 21: Đảng cộng sản Việt Nam ra đời - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 08/01/2020 Tiết 21 – Bài 18: ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa lịch sử của Hội nghị thành lập Đảng. - Ý nghĩa lịch sử to lớn của việc Đảng ra đời 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng sử dụng tranh ảnh lược đồ, phân tích, đánh giá 3. Tư tưởng: Giáo dục lòng yêu Đảng và kính yêu Bác Hồ. 4. Định hướng năng lực: - Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp..... - Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử..... II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV, phiếu học tập. 2. Học sinh: Đọc bài + Chuẩn bị bài mới theo sự hướng dẫn của GV III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Trực quan, phân tích đánh giá, tổ chức các hoạt động nhóm, cá nhân, tập thể cho HS, vấn đáp, giải quyết vấn đề. 2. Kĩ thuật: - Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật "Chia sẻ nhóm đôi", hoạt động chung, hoạt động cá nhân IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Tại sao trong một thời gian ngắn 3 tổ chức cộng sản lại ra đời ở Việt Nam? Ý nghĩa của việc thành lập 3 tổ chức cộng sản Việt Nam? 3. Bài mới: * HĐ1: Khởi động: Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản đảng cuối năm 1929 đánh dấu một bước phát triển mới của CMVN song nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt tới CMVN. Tại sao lại có hội nghị thành lập đảng 3/2/1930? Vai trò của Nguyễn aí Quốc trong việc thành lập Đảng? Đảng ta ra đời có ý nghĩa như thế nào? đó là nội dung của bài học hôm nay. HĐ 2: Hình thành kiến thức: Hoạt động của Gv và Hs Nội dung kiến thức G: Dẫn dắt tổ chức HS nắm được nội dung. - Hs: Đọc nội dung phần I. I. Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam: Sử dụng PP trực quan và kĩ thuật tia chớp, cho HS quan sát chân dung Nguyễn Ái Quốc, Trần Phú và nêu hiểu biết của mình về hai bức chân dung. ? Tác dụng tích cực và tiêu cực của sự ra đời 3 tổ chức cộng sản? + Phong trào phát triển mạnh mẽ rộng khắp + Tranh giành gây ảnh hưởng - Gv: Với tư cách là Quốc tế cộng sản, Nguyễn Ái Quốc đã thống nhất 3 tổ chức cộng sản VN thành 1 Đảng cộng sản duy nhất → Đảng cộng sản Việt Nam. ? Nội dung của hội nghị? - Hs thảo luận rút ra. - Gv: Gọi Hs đọc đoạn in nhỏ. - Gv phân tích thêm về cương lĩnh đầu tiên của Đảng. - Gv đặt câu hỏi cuối mục 1: (Đáp ứng được nhu cầu bức thiết của cách mạng, chấm dứt sự chia rẽ đảng viên, công kích nhau) - Gv: Gọi Hs đọc mục III. - Hs: Đọc bài. ? Đảng CSVN ra đời có ý nghĩa gì? ? Tại sao nói Đảng ra đời là bước ngoặt vĩ đại cho cách mạng VN? - Hs thảo luận nhóm. - 3 -> 7/2/1930: Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản đã họp ở Cửu Long (Hương Cảng - Trung Quốc) do Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì. * Nội dung: + Tán thành thống nhất 3 tổ chức cộng sản thành một Đảng duy nhất: Đảng cộng sản VN. + Thông qua chính cương vắn tắt - Sách lược vắn tắt, điều lệ tóm tắt do đồng chí Nguyễn Ái Quốc khởi thảo → Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. + Ra lời kêu gọi. - 24/2/1930: Đông Dương cộng sản liên đoàn cũng gia nhập vào Đảng cộng sản VN. II. Luận cương chính trị 1930: (Đọc thêm) III. Ý nghĩa của việc thành lập Đảng: - Đảng ra đời là sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước VN trong những năm đầu thế kỷ XX. - Là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử của giai cấp công nhân và cách mạng Việt Nam, khẳng định giai cấp vô sản nước ta đủ sức lãnh đạo cách mạng, chấm dứt thời kỳ khủng hoảng. - Từ đây cách mạng VN thuộc quyền lãnh đạo tuyệt đối của giai cấp công nhân mà đội tiên phong là Đảng cộng sản. - Từ đây cách mạng VN trở thành bộ phận khăng khít của cách mạng thế giới. - Sự ra đời của Đảng là sự chuẩn bị đầu tiên có tính tất yếu cho những bước phát triển nhảy vọt về sau. V. HD CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về nhà học bài theo nội dung tìm hiểu trên lớp kết hợp với SGK. - Đọc và chuẩn bị trước nội dung của bài sau: Phong trào cách mạng trong những năm 1930 - 1935. Yêu cầu cụ thể: Các nhóm đọc kĩ hai nội dung I và III để tìm hiểu kiến thức theo yêu cầu. + Nét chính về kinh tế - xã hội Việt Nam sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. + Diễn biến chính của phong trào cách mạng 1930-1931 trong cả nước và Nghệ - Tĩnh. Nhấn mạnh hoạt động của chính quyền Xô viết Nghệ - Tĩnh và ý nghĩa của cao trào 1930 -1931. ================================= HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Luyện tập củng cố nội dung bài học 1: Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập ở đâu ? A. Hà Nội C. Hương Cảng - Trung Quốc B. Pa-ri D. Mát-xcơ-va 2. Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản ( 3/2/ 1930) đã tiến hành với những nội dung chủ yếu nào gì? A. Thông qua Luận cương chính trị của Đảng. B. Thống nhất các tổ chức cộng sản, thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. C.Thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược, Điều lệ vắn tắt và Lời kêu gọi nhan dịp thành lập Đảng do Nguyễn ái Quốc soạn thảo. D. Bầu ban chấp hành Trung ương Đảng do Nguyễn ái Quốc làm chủ tịch. 3. Nội dung chủ yếu trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng? A. Cách mạng Việt Nam sẽ phải trai qua hai giai đoạn: Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng XHCN. B. Làm cách mạng ruộng đất, thực hiện người cày có ruộng. C. Đánh đổ đế quốc và phong kiến D. Câu A, B, C đều đúng. 1: Tại sao nói sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam là xu thế tất yếu của cách mạng Việt Nam? Câu 1: Trình bày hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng ? Câu 3: Vì sao nói quá trình vận động thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930) là sự kết hợp chủ nghĩa Mác Lê-nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước? HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng Vận dụng làm bài tập Câu 1: Vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với việc thành lập Đảng? Câu 2: Tại sao nói Đảng cộng sản Việt Nam ra đời đã mở ra bước ngoạt vĩ đại cho cách mạng Việt Nam?

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_9_tiet_21_dang_cong_san_viet_nam_ra_doi.pdf
Giáo án liên quan