Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 20: Cuộc vận động dân chủ trong những năm 1936-1939 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức:

- Nét chính về tình hình thế giới và trong nước.

- Mục tiêu, hình thức đấu tranh của phong trào dân chủ 1936-1939.

- Ý nghĩa của phong trào dân chủ 1936 - 1939.

2. Phẩm chất:

- Yêu nước: Phát huy ý thức yêu hoà bình, giữ gìn, bảo vệ đất nước.

- Trách nhiệm: Hoàn thành tích cực các nhiệm vụ học tập được giao.

- Chăm chỉ: HS tự ý thức vươn lên trong học tập, sáng tạo các thành tựu khoa học -

kĩ thuật.

- Trung thực: HS báo cáo đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

3. Năng lực:

a. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Đọc trước bài ở nhà, học bài cũ, trả lời các câu hỏi và nhiệm vụ học

tập theo hướng dẫn của GV.

- Giao tiếp và hợp tác: Trình bày, hợp tác có hiệu quả trong quá trình thảo luận nhóm, đưa

ra ý kiến thảo luận nhóm, giải quyết các nhiệm vụ học tập trên lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của

nhiệm vụ học tập, tìm ra những câu trả lời hay.

b. Năng lực đặc thù:

- Tìm hiểu lịch sử: HS nắm được:

+ Nét chính về tình hình thế giới và trong nước.

+ Mục tiêu, hình thức đấu tranh của phong trào dân chủ 1936-1939.

+ Ý nghĩa của phong trào dân chủ 1936 - 1939.

- Nhận thức và tư duy lịch sử: So sánh được 2 giai đoạn Cm 1930-1931; 1936-

1939.

- Vận dụng KT- KN: . Đánh giá ý nghĩa của phong trào 1936-1939

pdf5 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 179 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 20: Cuộc vận động dân chủ trong những năm 1936-1939 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /1/2020(9B) Tiết 24- Bài 20 CUỘC VẬN ĐỘNG DÂN CHỦ TRONG NHỮNG NĂM 1936-1939 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức: - Nét chính về tình hình thế giới và trong nước. - Mục tiêu, hình thức đấu tranh của phong trào dân chủ 1936-1939. - Ý nghĩa của phong trào dân chủ 1936 - 1939. 2. Phẩm chất: - Yêu nước: Phát huy ý thức yêu hoà bình, giữ gìn, bảo vệ đất nước. - Trách nhiệm: Hoàn thành tích cực các nhiệm vụ học tập được giao. - Chăm chỉ: HS tự ý thức vươn lên trong học tập, sáng tạo các thành tựu khoa học - kĩ thuật. - Trung thực: HS báo cáo đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực: a. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Đọc trước bài ở nhà, học bài cũ, trả lời các câu hỏi và nhiệm vụ học tập theo hướng dẫn của GV. - Giao tiếp và hợp tác: Trình bày, hợp tác có hiệu quả trong quá trình thảo luận nhóm, đưa ra ý kiến thảo luận nhóm, giải quyết các nhiệm vụ học tập trên lớp. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của nhiệm vụ học tập, tìm ra những câu trả lời hay. b. Năng lực đặc thù: - Tìm hiểu lịch sử: HS nắm được: + Nét chính về tình hình thế giới và trong nước. + Mục tiêu, hình thức đấu tranh của phong trào dân chủ 1936-1939. + Ý nghĩa của phong trào dân chủ 1936 - 1939. - Nhận thức và tư duy lịch sử: So sánh được 2 giai đoạn Cm 1930-1931; 1936- 1939. - Vận dụng KT- KN: . Đánh giá ý nghĩa của phong trào 1936-1939. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: + Các tư liệu mở rộng có liên quan đến nội dung bài học. + Máy chiếu. 2. HS: - Đọc, nghiên cứu trước bài và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK. - Chuẩn bị nội dung: + Nét chính về tình hình thế giới và trong nước. + Mục tiêu, hình thức đấu tranh của phong trào dân chủ 1936-1939. + Ý nghĩa của phong trào dân chủ 1936 - 1939. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. 2. Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, nhóm 4, kĩ thuật đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề, viết tích cực. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu những chính sách của chính quyền Xô viết Nghệ -Tĩnh. 3. Bài mới. * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG HS: Chơi trò chơi. GV: Liên hệ vào bài. * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KĨ NĂNG MỚI Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản HS: Đọc thông tin SGK H: Thế giới sau khủng hoảng kinh tế 1929-1933 có gì mới? H: Trong tình hình ấy Quốc tế cộng sản chủ trương ra sao? Nhận xét ? GV: Giải thích “ vận động” GV: Cung cấp: GV: Giải thích : “ Mặt trận nhân dân Pháp” HS: Chia sẻ nhóm đôi (2p) Ở Việt Nam, hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng gì đến đời sống nhân dân? Tại sao ? H: Chính sách của Pháp ở Việt Nam trong giai đoạn này như thế nào? I. Tình hình thế giới và trong nước. + Tình hình thế giới: - Chủ nghĩa phát xít được thiết lập và lên nắm quyền ở Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản, trở thành mối nguy cơ dẫn tới một cuộc chiến tranh thế giới mới đe dọa hòa bình và an ninh thế giới. - Đại hội lần thứ VII của Quốc tế Cộng sản (7-1935) đề ra những chủ trương mới: thành lập Mặt trận Nhân dân ở các nước nhằm tập trung lực lượng chống phát xít và nguy cơ chiến tranh. - Ở Pháp, Mặt trận Nhân dân Pháp lên cầm quyền, ban bố một số chính sách tiến bộ đối với các thuộc địa. Một số tù chính trị ở Việt Nam được thả. + Trong nước: - Hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế cùng những chính sách phản động của thực dân Pháp ở thuộc địa đã làm cho đời sống nhân dân ta càng đói khổ, ngột ngạt. Nêu nhận xét ? HS: Trả lời. HS: Trình bày 1 phút. Tình hình thế giới và trong nước đã ảnh hưởng đến CMVN như thế nào trong những năm 1936-1939? HS: Tác động trực tiếp tới phong trào CM. GV: Giải thích “ dân chủ”. HS: Đọc SGK phần II, 2 đoạn đầu. GV: Sử dụng bảng phụ niên biểu so sánh, yêu cầu HS điền nội dung. HS: Thảo luận nhóm 4(3p) Nội dung 1930- 1931 1936- 1939 Kẻ thù Nhiệm vụ Mặt trận Hình thức, phương pháp đấu tranh GV: Chốt : GV: Giải thích: công khai, nửa công khai, hợp pháp, nửa hợp pháp. H: Thảo luận nhóm đôi (2p) Những hình thức đấu tranh đó có tác dụng gì ? HS: Trả lời GV: Nhận xét, khái quát. HS: Đọc SGK. H: Nêu ý nghĩa của cuộc vận động II. Mặt trận Dân chủ Đông Dương và phong trào đấu tranh đòi tự do, dân chủ. * Chủ trương của Đảng: - Mục tiêu: chống phát xít, chống chiến tranh đế quốc, chống bọn phản động thuộc địa, tay sai, đòi tự do, cơm áo, hòa bình. - Hình thức đấu tranh: hợp pháp, nửa hợp pháp, công khai, nửa công khai. III. Ý nghĩa của phong trào. - Trình độ chính trị, công tác của cán dân chủ trong những năm 1936-1939? GV: Gợi mở, bổ sung: Tư tưởng Mác Lênin, đường lối Đảng được tuyên truyền rộng rãi, tổ chức Đảng được củng cố, cán bộ cách mạng được rèn luyện. - Giác ngộ, tập họp, tập dượt quần chúng - Là cuộc diễn tập lần II của CMT8 bộ Đảng viên được nâng cao, uy tín, ảnh hưởng của Đảng được mở rộng. - Qua phong trào, quần chúng nhân dân được giác ngộ, tập dượt đấu tranh, đội quân chính trị hùng hậu được hình thành. - Là cuộc tập dượt lần thứ hai cho Cách mạng tháng Tám năm 1945. * HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP HS: Chia thành 4 nhóm. Viết tích cực: HS ghi nhớ kiến thức trong 3p viết ra nháp. - Ý nghĩa của phong trào 1936-1939. * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - Chứng minh rằng cuộc vận đông dân chủ trong 1936-1939 là cuộc tập dượt lần thứ hai chuẩn bị cho CMT8/1945 * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO Hoàn thiện bảng thống kê những sự kiện tiêu biểu của phong trào dân chủ 1936- 1939 → So sánh PTCM 1930-1931 và PTDC 1936-1939. Nội dung 1930-1931 1936-1939 Kẻ thù Đế quốc, phong kiến Thực dân phản động Pháp không chịu thi hành chính sách của chính phủ MTND Pháp ở thuộc địa và bọn phong kiến phản động Nhiệm vụ Chống ĐQ -> giành độc lập Chống PK giành ruộng đất cho ND Chống phát xít, chiến tranh, đòi “ tự do,dân chủ, cơm áo, hòa bình” Mặt trận Chưa có MT Đảng chủ trương thành lập Hội phản đế đồng minh ĐD (chưa thực hiện được) Mặt trận Nhân dân phản đế ĐD (1936) sau đổi thành MT Dân chủ ĐD (1938) Hình thức, phương pháp, đấu tranh Bí mật, hợp pháp, bạo động vũ trang Công khai, 1/2 công khai kết hợp với bí mật Hình thức phong phú + ĐD đại hội + Phong trào đấu tranh công khai, mít tinh, biểu tình của quần chúng. + Đấu tranh báo chí công khai + Đấu tranh nghị trường. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU Học bài cũ, chuẩn bị bài. - Trả lời câu hỏi SGK. - Chuẩn bị bài mới: Việt Nam trong những năm 1939-1945. + Những nét chính về tình hình thế giới và Đông Dương trong những năm 1939- 1945. + Diễn biến của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kì. ...................................................................

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_9_bai_20_cuoc_van_dong_dan_chu_trong_nhu.pdf
Giáo án liên quan