I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nguyên nhân, hình thức và nhận xét về phong trào đấu tranh của công nhân nửa
đầu thế kỉ XIX.
- Trình bày và nêu ý nghĩa những phong trào đấu tranh tiêu biểu của công nhân.
- Những nét chính về Lênin và sự ra đời của Đảng Bôn-sê-vích.
- Nguyên nhân, diễn biến chính, ý nghĩa của cuộc cách mạng 1905 - 1907 ở Nga.
2. Phẩm chất
- Hình thành và giáo dục cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp:
+ Yêu nước: tinh thần cách mạng, tinh thần quốc tế VS, lòng biết ơn đối với các
lãnh tụ thế giới và niềm tin vào thắng lợi của CMVS.
+ Trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: tự đọc và nghiên cứu bài, tranh ảnh, tài liệu liên
quan
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh trao đổi, chia sẻ, tương tác, hỗ trợ lẫn
nhau trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng CNTT phục vụ bài học,
biết khai thác kênh chữ, kênh hình phát hiện những vấn đề mới.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận diện tình hình các nước Đức, Mĩ
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích tình hình, đặc điểm, những
điểm nổi bật của từng đế quốc.
- Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học: HS biết phân tích các sự
kiện lịch sử, nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm, lập sổ tay học tập về các
nước ĐQ cuối thế kỷ XIX- đầu thế kỷ XX. Liên hệ các nước Đức, Mĩ hiện nay.
12 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 9+10 - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Lan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
Ngày soạn: 02/10/2020 Ngày dạy: 06/10/2020-8A25
Tiết 9-Bài 4+Bài 7
PHONG TRÀO CÔNG NHÂN QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỶ XIX
ĐẦU THẾ KỶ XX
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nguyên nhân, hình thức và nhận xét về phong trào đấu tranh của công nhân nửa
đầu thế kỉ XIX.
- Trình bày và nêu ý nghĩa những phong trào đấu tranh tiêu biểu của công nhân.
- Những nét chính về Lênin và sự ra đời của Đảng Bôn-sê-vích.
- Nguyên nhân, diễn biến chính, ý nghĩa của cuộc cách mạng 1905 - 1907 ở Nga.
2. Phẩm chất
- Hình thành và giáo dục cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp:
+ Yêu nước: tinh thần cách mạng, tinh thần quốc tế VS, lòng biết ơn đối với các
lãnh tụ thế giới và niềm tin vào thắng lợi của CMVS.
+ Trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: tự đọc và nghiên cứu bài, tranh ảnh, tài liệu liên
quan
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh trao đổi, chia sẻ, tương tác, hỗ trợ lẫn
nhau trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng CNTT phục vụ bài học,
biết khai thác kênh chữ, kênh hình phát hiện những vấn đề mới.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận diện tình hình các nước Đức, Mĩ
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích tình hình, đặc điểm, những
điểm nổi bật của từng đế quốc.
- Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học: HS biết phân tích các sự
kiện lịch sử, nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm, lập sổ tay học tập về các
nước ĐQ cuối thế kỷ XIX- đầu thế kỷ XX. Liên hệ các nước Đức, Mĩ hiện nay.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nghiên cứu nội dung bài học.
- Bản đồ thế giới.
- Tranh ảnh tư liệu về cuộc đấu tranh của CN Sicagô, Lênin, thuỷ thủ tàu
Pôtemkin
- Bảng phụ
- Phiếu học tập
- Máy chiểu vật thể
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
2. Học sinh
- Hoàn thành nhiệm vụ về nhà tiết trước
- Đọc, nghiên cứu nội dung bài học, tìm hiểu tình hình các nước Đức, Mĩ
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp, nêu vấn đề
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp trực quan...
2. Kỹ thuật
- Động não, trình bày 1 phút, công đoạn..
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định: KT sĩ số: 8A2: ...../......; 8A5: ....../......
2. Kiểm tra bài cũ
? Tình hình kinh tế nước Anh cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX như thế nào?
Tại sao gọi CNĐQ Anh là CNĐQ thực dân
? Nội dung bài học hôm nay là gì?
3. Bài mới
* HĐ1: KHỞI ĐỘNG
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
- HS quan sát tranh
- Em có nhận xét gì qua 2 bức tranh?
-> Việc sử dụng trẻ em trong các hầm mỏ dẫn đến các phong trào đấu tranh.
GV dẫn dắt vào bài:
Sự phát triển nhanh chóng của chủ nghĩa tư bản càng khoét sâu thêm mâu
thuẫn giữa 2 giai cấp Tư sản và Vô sản. Để giải quyết mâu thuẫn đó giai cấp vô sản
đã tiến hành cuộc đấu tranh như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung của
bài.
* HĐ2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV&HS Nội dung kiến thức trọng tâm
- HS đọc thông tin sgk
- HĐN-kỹ thuật động não
- GV chuyển giao nhiệm vụ:
Nhóm 1: Vì sao ngay khi mới ra đời
giai cấp CN đã đấu tranh chống
CNTB?
Nhóm 2: HS Q/s H24 (SGK)
H: Em có nhận xét gì qua bức tranh
H24? Vì sao giới chủ lại thích sử
dụng lao động trẻ em?
-> Lao động nhiều giờ, Lương thấp
chưa có ý thức đấu tranh
I. Phong trào công nhân nửa đầu thế
kỷ XIX (Bài 4)
1. Phong trào đập phá máy và bãi
công
a) Nguyên nhân
- Do bị TS bóc lột nặng nề CN đấu
tranh
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
- HS liên hệ phát biểu suy nghĩ của
mình về trẻ em hôm nay?
Nhóm 3: Bị áp bức bóc lột, CN đã
đấu tranh chống CNTB, họ đã đấu
tranh bằng hình thức nào?
Nhóm 4: Vì sao CN lại đập phá máy
móc? Hành động này thể hiện sự
nhận thức ntn của CN? Muốn cuộc
đấu tranh chống TB thắng lợi, CN
phải làm gì?
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết
quả.
- GV bổ sung phần phân tích nhận xét,
đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập của học sinh.
- Chuẩn hoá kiến thức hình thành cho
học sinh/máy chiếu
- HS N/c thông tin SGK
- Q/s H25 (SGK)
- HĐN bàn (5’)/Hoàn thành phiếu học
tập
H: Nêu những P/t đấu tranh tiêu biểu
của G/c CN trong những năm 30-40
của thế kỉ XIX? Mục tiêu của p/t đấu
tranh?
H: Kết quả của p/t đấu tranh của CN
Châu Âu trong những năm đầu thế kỉ
XIX?
H: Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự
thất bại?
- HS Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết
quả.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét,
đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập của học sinh. Chính xác hóa
các kiến thức đã hình thành cho học
sinh.
- Em hiểu khẩu hiệu: “Sống trong lao
b) Hình thức đấu tranh
- P/t đập phá máy móc, đốt công
xưởng
- Bãi công
c) Kết quả: Thành lập các tổ chức
công đoàn
2. Phong trào công nhân trong
những năm 1830-1840
- Pháp: 1831CN dệt tơ thành phố Li-
Ông k/nghĩa
- Đức: 1844 CN dệt Sơ-lê-đin
- Anh: 1836-1848 P/t hiến chương
- Kết quả: Thất bại
- Ý nghĩa:
+ Đánh dấu sự trưởng thành của
phong trào công nhân quốc tế
+ Tạo tiền đề cho sự ra đời của lí luận
cách mạng.
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
động, chết trong chiến đấu ” có nghĩa
ntn?
-> Quyền được lao động, không bị bóc
lột và quyết tâm chiến đấu bảo vệ
quyền lao động của mình
- GV hướng dẫn học sinh về nhà đọc
thêm nội dung mục II/ sgk/30,31
- Trả lời các câu hỏi cuối mỗi phần
- Nằm được vai trò của C. Mác, Ăng-
ghen trong việc thành lập quốc tế.
- Ghi nội dung kiến thức cơ bản vào
sổ học tập
II. Sự ra đời của chủ nghĩa Mác
(Đọc thêm)
- GV treo bảng phụ, câu hỏi trắc nghiệm khách quan
Câu 1: Giai cấp vô sản công nghiệp thế giới ra đời sớm nhất ở nước nào?
A. Nước Pháp.
B. Nước Mĩ.
C. Nước Đức.
D. Nước Anh.
Câu 2: Khấu hiệu “Sống trong lao động, chết trong chiến đấu” được sử dụng
trong cuộc khởi nghĩa nào?.
A. Khởi nghĩa của công nhân dệt tơ Li - ông (Pháp) 1831.
B. Khởi nghĩa của công nhân dệt Li - ông (Pháp) 1834.
C. Khởi nghĩa của công nhân dệt Sơ - lê - din (Đức) 1844.
D. Phong trào “Hiến chương” ở Anh.
Câu 3: Nguyên nhân nào là cơ bản làm cho những cuộc đấu tranh của công nhân
diễn ra mạnh mẽ mà không đi đến thắng lợi?
A. Phong trào thiếu tính tổ chức.
B. Phong trào nổ ra lẻ tẻ.
C. Phong trào chưa có đường lối chính trị rõ rệt và một tổ chức cách mạng lãnh đạo.
D. Phong trào nổ ra khi kẻ thù còn rất mạnh.
Câu 4:. Phong trào đấu tranh đầu tiên của công nhân diễn ra dưới hình thức nào?
A. Bỏ trốn tập thể để khỏi bị hành hạ.
B. Đánh bọn chủ xưởng, bọn cai ký.
C. Đập phá máy móc, đốt công xưởng.
D. Đập phá máy móc, đánh chủ xưởng.
Câu 5: Phong trào đấu tranh tự phát của công nhân Anh diễn ra vào khoảng thời
gian nào?
A. Khoảng cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
B. Khoảng những năm 20-30 của thế kỉ XIX.
C. Khoảng cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX.
D. Khoảng những năm 1836 - 1848.
Câu 6: “Sống trong lao động hoặc chết trong chiến đấu” đó là khẩu hiệu đấu
tranh của công nhân nước nào?
A. Nước Anh.
B. Nước Pháp.
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
C. Nước Đức.
D. Nước Mĩ.
* HĐ4: VẬN DỤNG
Nêu kết cục phong trào đấu tranh của công nhân các nước châu Âu ở nửa đầu
thế kỷ XIX?
Các cuộc đấu tranh cuối cùng đều bị thất bại vì thiếu tổ chức lãnh đạo vững
vàng và chưa có đường lối chính trị đúng đắn, song đã đánh dấu sự trưởng thành của
phong trào công nhân quốc tế, tạo tiền đề cho sự ra đời của lí luận cách mạng.
* HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO (Thực
hiện ở nhà)
- Vì sao trong cuộc đấu tranh chống tư sản, công nhân lại đập phá máy móc?
- Lập niên biểu các sự kiện về tình hình phong trào công nhân giữa thế kỉ XIX
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Học bài cũ, nắm được các sự kiện chủ yếu về phong trào công nhân trong
những năm 1830-1840? Kết cục?
- Hoàn thành các bài tập Gv giao
- Đọc và soạn bài mới: Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỷ XIX- Đầu thế kỷ XX
(Nghiên cứu mục I. 1,2)
+ Đọc, nghiên cứu thông tin sgk
+ Trả lời các câu hỏi cuối phần, cuối bài
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
Ngày soạn: 06/10/2020 Ngày dạy: 09/10/2020-8A25
Tiết 10- Bài 7
PHONG TRÀO CÔNG NHÂN QUỐC TẾ
CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Những nét chính về Lênin và sự ra đời của Đảng Bôn-sê-vích.
- Nguyên nhân, diễn biến chính, ý nghĩa của cuộc cách mạng 1905 - 1907 ở Nga.
2. Phẩm chất
- Hình thành và giáo dục cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp:
+ Yêu nước: tinh thần cách mạng, tinh thần quốc tế VS, lòng biết ơn đối với các
lãnh tụ thế giới và niềm tin vào thắng lợi của CMVS.
+ Trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: tự đọc và nghiên cứu bài, tranh ảnh, tài liệu liên
quan
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh trao đổi, chia sẻ, tương tác, hỗ trợ lẫn
nhau trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng CNTT phục vụ bài học,
biết khai thác kênh chữ, kênh hình phát hiện những vấn đề mới.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận diện được vai trò của Lê-nin trong việc thành lập
đảng kiểu mới ở Nga. Nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa của cách mạng Nga 1905-1907
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích nguyên nhân, tính chất của
cuộc cách mạng Nga 1905-1907.
- Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học: Phân tích các sự kiện lịch
sử, nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm, vẽ sơ đồ tư duy về phong trào
công nhân Nga và cuộc cách mạng 1905-1907.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nghiên cứu nội dung bài học.
- Bản đồ thế giới.
- Tranh ảnh tư liệu về phong trào công nhân Nga và cách mạng Nga 1905-1907
- Bảng phụ
- Phiếu học tập
- Máy chiểu vật thể
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
2. Học sinh
- Hoàn thành nhiệm vụ về nhà tiết trước
- Đọc, nghiên cứu nội dung bài học, tìm hiểu về phong trào công nhân Nga và cuộc
cách mạng Nga 1905-1907.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp, nêu vấn đề
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp trực quan...
2. Kỹ thuật
- Động não, công đoạn.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định: KT sĩ số: 8A2: ...../......; 8A5: ....../......
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu những P/t đấu tranh tiêu biểu của G/c CN trong những năm 1830-1840
của thế kỉ XIX? Mục tiêu của p/t đấu tranh?
? Nội dung bài học hôm nay là gì?
3. Bài mới
* HĐ1: KHỞI ĐỘNG
Đây là ai? ( Lê nin)
Em hãy nêu những hiểu biết của mình về Lê nin?
GV dẫn dắt vào bài:
- Vơlađimia Ilich Lênin tên thật là Vơlađimia Ilich Ulianôp (Vladimir Ilits Ulianov),
người lại tập hợp những người Mácxít cách mạng thành lập đảng. Ông tham gia Đảng
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
Công nhân xã hội dân chủ Nga,và là người có công lớn trong cuộc cách mạng Nga.
Để hiểu rõ hơn điều này chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay
* HĐ2: HÌNH THÀNH KIỂN THỨC KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV&HS Nội dung kiến thức trọng tâm
- GV giao nhiệm vụ cho hs về nhà tự
nghiên cứu
- Ghi chép những nội dung kiến thức
trọng tâm vào sổ tay môn học
- HS HĐ cá nhân (2’)
? Nêu những nét chính về cuộc đời và sự
nghiệp hoạt động cách mạng của Lênin?
H: Lê - nin có vai trò như thế nào đối
với sự ra đời của Đảng xã hội dân chủ
Nga? Đánh giá về Lê nin ?
- GV dùng bản đồ giới thiệu ĐQ Nga
cuối TK XIX đầu TK XX
- HĐ cá nhân- đọc thông tin sgk từ đầu
đến .....trong những năm 1905-1907
(sgk/49)
? Trình bày nguyên nhân bùng nổ CM
Nga?
- HĐN (3’)-hoàn thành bảng niên
biểu/phiếu học tập.
- Các nhóm báo cáo kết quả, trao đổi
thảo luận
- Nhận xét, bổ sung cho nhau
- GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vụ
- Chuẩn hóa kiến thức
I. Phong trào công nhân quốc tế cuối
thế kỷ XIX. Quốc tế thứ hai (Đọc
thêm)
II. Phong trào công nhân Nga và cuộc
cách mạng 1905-1907
1. Lê-nin và việc thành lập Đảng vô sản
kiểu mới ở Nga
* Tiểu sử Lê- nin (sgk/48)
- 1903 Đảng công nhân XH dân chủ Nga
thành lập.
=> Đảng XH dân chủ Nga là đảng kiểu
mới của giai cấp vô sản.
2. Cách mạng Nga 1905 - 1907
* Nguyên nhân
- Nhân dân lao động mâu thuân với chế
độ PK Nga hoàng
- Chiến tranh Nga-Nhật (1904-1905) ....
* Diễn biến (Lập niên biểu)
THỜI
GIAN
SỰ KIỆN
9/1/1905
14 vạn công nhân Pê-tec-
bua và gia đình kéo đến
cung điện Mùa Đông đưa
yêu sách bị tàn sát
“Ngày chủ nhật đẫm máu
5/1905
Nông dân nhiều vùng nổi
dậy, đánh phá dinh cơ của
địa chủ phong kiến, lấy
của người giàu chia cho
người nghèo
6/1905 Thủy thủ trên chiến hạm
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
? Tuy cuộc cách mạng thất bại nhưng đã
để lại ý nghĩa như thế nào?
? Tính chất của cuộc cách mạng?
- Về nhà đọc thêm Mục I.2-bài 17/sgk-
88
Pô-tem-kin khởi nghĩa
12/1905
Khởi nghĩa vũ trang bùng
nổ ở Mat-xcơ-va
Giữa/1907
Cách mạng chấm dứt
* Ý nghĩa:
- Giáng đòn mạnh mẽ vào chế độ Nga
hoàng và tư sản
- Chuẩn bị cho CM XHCN
- Tác động mạnh mẽ đến phong trào giải
phóng dân tộc các nước thuộc địa và phụ
thuộc
III. Cao trào cách mạng 1918 – 1923.
Quốc tế cộng sản thành lập. (đọc thêm)
* HĐ3: LUYỆN TẬP
Thi ai nhanh hơn? Trả lời các câu hỏi bằng cách chọn đáp án đúng:
1. Đảng Công nhân Xã hội dân chủ Nga có điểm gì mới ?
A. Chính đảng của người lao động Nga.
B. Đấu tranh vì quyền lợi của vô sản Nga.
C. Kết hợp CN Mác với phong trào công nhân.
D. Lần đầu tiên giai cấp vô sản Nga có chính đảng
2. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến phong trào CM Nga là:
A. Nước Nga lâm vào khủng hoảng trầm trọng.
B. Số công nhân thất nghiệp ngày càng tăng.
C. Tiền lương công nhân giảm sút.
D. Hậu quả của cuộc chiến tranh Nga- Nhật.
3. Sự kiện nào sau đây được xem là đỉnh cao của CM 1905-1907:
A. Sự kiện “ Ngày chủ nhật đẫm máu”
B. Cuộc nổi dậy pá dinh cơ của đại chủ phong kiến của nông dân.
C. Cuộc khởi nghĩa của chiến hạm Pô-tem-kin.
D. Cuộc khởi nghĩa vũ trang ở Mát-xcơ-va.
* HĐ4: VẬN DỤNG
? Tại sao nói : Đảng CNXH dân chủ Nga là đảng kiểu mới?
- Triệt đẻ đấu tranh vì quyền lợi của công nhân, mang tính giai cấp, tính chiến đấu
triệt để
- chống chủ nghĩa cơ hội và tuân theo nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
- Đựa vào quần chúng nhân dân, lãnh đọa nhân dân đấu tranh cách mạng.
* HĐ5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG
TẠO
Vẽ sơ đồ tư duy về phong trào công nhân Nga và cuộc cách mạng 1905-1907
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Học bài, nắm chắc được nguyên nhân, diễn biến, kết quả ý nghĩa của cách mạng
Nga 1905 - 1907.
- Hoàn thành các bài tập, các mục đọc thêm.
- Đọc nghiên cứu bài 9: Ấn Độ thế kỉ XVIII - Đầu thế kỉ XX
+ Đọc nội dung sgk Mục II: Nêu tên và hình thức phong trào đấu tranh chống thực
dân Anh của nhân dân Ấn Độ, ý nghĩa của các phong trào.
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
PHỤ LỤC
PHIẾU HỌC TẬP
Điền sự kiện chính tương ứng với cột thời gian để hoàn thiện bảng dưới
đây:
THỜI GIAN
SỰ KIỆN
9/1/1905
5/1905
6/1905
12/1905
Giữa/1907
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_8_tiet_910_nam_hoc_2020_2021_pham_thi_la.pdf