I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS biết được:
- Tình hình của các nước Đông Nam Á (1918 - 1939).
- Những nét chính về phong trào đấu tranh ở Đông Dương và In-đê-nê-xia (1918-
1939).
2. Kỹ năng
- HS có kĩ năng sử dụng bản đồ, khai thác tư liệu, tranh ảnh.
3. Thái độ
- HS nhận thức được tính tất yếu của cuộc đấu tranh giành độc lập của các quốc gia châu
Á chống CN thực dân.
- Mỗi quốc gia châu Á có những đặc điểm riêng, nhưng đều chung một mục đích là
quyết tâm đứng lên ĐT giành độc lập dân tộc.
4- Định hướng năng lực hình thành:
- Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình 73,74 trong SGK. Đưa ra nhận xét
về những nhân vật đó.
- Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Gíao án, tranh ảnh trong SGK.
- Các tư liệu về phong trào độc lập dân tộc ở các nước Đông Nam Á trong những năm
1918-1939.
- Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu
hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước.
- Sưu tầm tranh ảnh liên quan phong trào độc lập dân tộc ở các nước Đông Nam Á trong
những năm 1918-1939.
- Tập thuyết trình trước lớp
              
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 30: Phong trào độc lập dân tộc ở châu Á (1918-1939) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/11/2019 
Ngày giảng: /11/2019 (8A1), /11/2019 (8A3) 15/11 (8A4) 
Tiết 30 - Bài 20 
 PHONG TRÀO ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở CHÂU Á (1918 - 1939) 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
HS biết được: 
- Tình hình của các nước Đông Nam Á (1918 - 1939). 
- Những nét chính về phong trào đấu tranh ở Đông Dương và In-đê-nê-xia (1918- 
1939). 
2. Kỹ năng 
- HS có kĩ năng sử dụng bản đồ, khai thác tư liệu, tranh ảnh. 
3. Thái độ 
- HS nhận thức được tính tất yếu của cuộc đấu tranh giành độc lập của các quốc gia châu 
Á chống CN thực dân. 
- Mỗi quốc gia châu Á có những đặc điểm riêng, nhưng đều chung một mục đích là 
quyết tâm đứng lên ĐT giành độc lập dân tộc. 
4- Định hướng năng lực hình thành: 
- Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình 73,74 trong SGK. Đưa ra nhận xét 
về những nhân vật đó. 
- Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
- Gíao án, tranh ảnh trong SGK. 
- Các tư liệu về phong trào độc lập dân tộc ở các nước Đông Nam Á trong những năm 
1918-1939. 
- Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. 
2. Chuẩn bị của học sinh: 
- Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu 
hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. 
- Sưu tầm tranh ảnh liên quan phong trào độc lập dân tộc ở các nước Đông Nam Á trong 
những năm 1918-1939. 
- Tập thuyết trình trước lớp. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KT DẠY HỌC 
1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, thuyết trình, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề 
động não, kĩ thuật mảnh ghép. 
2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, chia nhóm, 
đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép 
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra đầu giờ 
H: Vì sao sau chiến tranh thế giới thứ nhất phong trào độc lập dân tộc ở châu Á lại 
bùng nổ mạnh mẽ? 
3. Bài mới 
HĐ1: Khởi động 
GV treo lược đồ, giới thiệu khái quát và yêu cầu HS trình bày những hiểu biết của 
bản thân về khu vực Đông Nam Á. 
- HS trả lời, GV kết luận về vị trí địa lí, tài nguyên, dân số...sau đó dẫn vào bài mới. 
HĐ 2: Hình thành KT, KN mới 
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức cơ bản 
GV: Treo bản đồ Đông Nam Á yêu cầu 
HS kể tên và xác định vị trí các nước 
bản đồ. 
GV: cung cấp thông tin những nét chung 
nhất của các quốc gia Đông Nam Á TK XX. 
GV: cho HS theo dõi SGK đoạn "Bắt đầu 
từ...thực dân trấn áp". 
H: Khái quát phong trào vô sản ở Đông 
Nam Á những năm 20 của thế kỉ XX? 
HS: trả lời. GV nhận xét kết luận. 
 HĐ nhóm đôi (3’) 
? Sự thành lập của các Đảng cộng sản có 
tác động như thế đối với phong trào độc 
lập dân tộc ở các nước Đông Nam Á? 
HS: nêu được ý nghĩa của việc thành lập 
đảng cộng sản đối với phong trào độc lập 
dân tộc ở các nước Đông Nam Á. 
GVKL: Sự thành lập các ĐCS là kết quả 
của quá trình phát triển phong trào yêu 
nước kết hộp với phong trào công nhân, 
tiếp nhận và vận dụng học thuyết Mác - 
Lê-nin vào hoàn cảnh cụ thể của các 
nước Đông Nam Á. Sự ra đời của ĐCS 
đã chấm dứt thời kì khủng hoảng về giai 
cấp lãnh đạo và đường lối cách mạng. 
II. Phong trào độc lập dân tộc ở 
Đông Nam Á (1918 - 1939) 
1. Tình hình chung 
a. Hoàn cảnh lịch sử: 
- Đầu TK XX hầu hết các nước Đông 
Nam Á đều là thuộc địa của chủ nghĩa 
thực dân (trừ Thái Lan). 
- Sau chiến tranh các nước đế quốc tăng 
cường xâm lược thuộc địa. 
- Tác động của cách mạng tháng Mười Nga. 
b. Phong trào độc lập dân tộc 
* Phong trào vô sản 
- Giai cấp vô sản trưởng thành và tham 
gia lãnh đạo phong trào. 
- Các Đảng cộng sản thành lập lãnh đạo 
công nhân đấu tranh chống chủ nghĩa 
đế quốc. 
(Việt Nam). 
GV: cung cấp thông tin về phong trào dân 
chủ tư sản. 
GV: Kết luận và chuyển mục 
GV: treo lược đồ yêu cầu HS 
H: Xác định vị trí 3 nước Đông Dương? 
 HĐ nhóm đôi 3’ – KT các mảnh ghép 
?tóm tắt phong trào đấu tranh giành độc 
lập của 3 nước? 
HS: thực hiện, trao đổi giữa các dãy HS 
bổ sung, nhận xét và GV KL. 
KT động não:(1’) 
 Phong trào cách mạng ở 3 nước Đông 
Dương có đặc điểm chung gì nổi bật? 
Qua đó em có nhận xét gì về phong trào 
độc lập dân tộc ở Đông Dương? 
(Kẻ thù chung: TD Pháp. Phong trào phát 
triển sôi nổi, liên tục với nhiều hình thức 
phong phú, điển hình là PTCM Việt Nam 
từ khi ĐCS Việt Nam ra đời lãnh đạo 
CMGPDT theo hướng CMVS. Trong quá 
trình đấu tranh nhân dân 3 nước Đông 
Dương đoàn kết phối hợp cùng nhau đánh 
Pháp: Sự kiện chiến dịch Đông Xuân 
1953-1954.) 
GV: cung cấp thông tin về phong trào độc 
lập dân tộc ở Đông Nam Á hải đảo. 
HĐ cá nhân 1’:: Phong trào cách mạng ở 
Đông Nam Á hải đảo phát triển như thế 
nào? 
* Phong trào dân chủ tư sản 
- Xuất hiện các chính Đảng có tổ chức 
và ảnh hưởng xã hội rộng lớn (ở Inđô, 
Miến Điện, Ma Lai.) 
2. Phong trào độc lập dân tộc ở một 
số nước Đông Nam Á 
* PT ở Đông Dương. 
- Ở Lào: Khởi nghĩa do Ong kẹo và 
Com-Ma- đam (1901 - 1936) lôi cuốn 
đông đảo các bộ tộc tham gia. 
- Ở Cam-pu-chia: PT đấu tranh liên tiếp 
bùng nổ, tiêu biểu là phong trào do A-
cha-Hem- chiêu lãnh đạo (1930 - 
1935). 
- Ở Việt Nam: Từ 1930 trở đi phong 
trào phát triển mạnh. 
* Phong trào CM ở In-đô-nê-xi-a. 
- Tiêu biểu là PT ở In-đô-nê-xi-a: Năm 
1926 - 1927 ĐCS lãnh đạo khởi nghĩa ở 
Gia-va và Xu-ma-tơ-ra bị thất bại sau 
đó PTCM ngả theo hướng VS do Xu- 
HS: quan sát H74 và trình bày những hiểu 
biết của mình về lãnh tụ Xu-các-nô. 
(Người sau này là tổng thống của nước 
cộng hòa In-đô-nê-xi-a.) 
GV: nhấn mạnh năm 1940 phong trào độc 
lập dân tộc ở Đông Nam Á chĩa mũi nhọn 
vào phát xít Nhật-> trở thành nhiệm vụ 
chung của phong trào cách mạng ĐNA 
nói riêng và thế giới nói chung. 
các- nô lãnh đạo. 
HĐ 3: Luyện tập: 
 - Nhận xét gì về cuộc đấu tranh giành độc lập ở Đông Nam Á sau chiến tranh thế giới 
thứ nhất? 
Bài tập: 
- Lập bảng thống kê sự thành lập các Đảng cộng sản ở châu Á? 
 Viết chữ Đ (đúng) S( sai) và các ô  dưới đây: 
  Phong trào Ngũ tứ bùng nổ ngày 4-5-1919 
  Tháng 5-1920 Đảng cộng sản Trung Quốc thành lập 
  Điểm mới của phong trào dân chủ tư sản ở Đông Nam Á là giai cấp vô sản dần dần 
trưởng thành và tham gia lãnh đạo. 
  Đảng cộng sản In-đô-nê-xi-a lãnh đạo khởi nghĩa ở Giava và Xu ma tơ ra. 
  Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh ở Việt Nam do Đảng cộng sản lãnh đạo. 
- GV giao nhiệm vụ cho HS. 
- GV phát phiếu học tập cho HS. 
HĐ 4: Vận dụng 
? Em có nhận xét gì về cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Đông Nam Á sau Chiến 
tranh thế giới thứ nhất? 
( Sau chiến tranh thế giới thứ nhất phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Đông 
Nam Á phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản, dưới nhiều hình thức 
phong phú, có sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân.) 
? Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 
5. Dặn dò 
- Học bài theo vở ghi, kết hợp SGK. 
- Chuẩn bị tiết 31: Đọc và nghiên cứu SGK bài 21. 
+ Tìm hiểu nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ hai. 
+ Chiến tranh bùng nổ và lan rộng toàn thế giới (từ 1/9/1939 đến đầu năm 1943). 
+ Dựa vào H75 giải thích tại sao Hít-le lại tấn công các nước châu Âu trước? 
+ So sánh với cuộc chiến tranh thế giới thứ hai (giống và khác nhau). 
+ Nêu diễn biến giai đoạn 1. 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_8_tiet_30_phong_trao_doc_lap_dan_toc_o_c.pdf giao_an_lich_su_lop_8_tiet_30_phong_trao_doc_lap_dan_toc_o_c.pdf