A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nội dung, kết quả chính sách kinh tế mới.
- Những thành tựu xây dựng chủ nghĩa xã hội (1925 - 1941)
2. Phẩm chất
- Yêu nước: Hs nhận thấy sức mạnh và tính ưu việt của chế độ CNXH mà Đảng ta đã lựa
chọn
- Nhân ái: Biết cảm thông, chia sẻ
- Chăm chỉ: tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập
- Trung thực: Trung thực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập, hỗ trợ, đánh giá
nhận xét, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ chế độ XHCN Việt Nam
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, tự giác trong việc chuẩn bị bài ở nhà và tham gia
học tập trên lớp
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực trao đổi, chia sẻ, tương tác, hỗ trợ
lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận xét, đánh giá thành tựu chính của
công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô từ năm 1925-1941.
5 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 20: Liên Xô xây dựng chủ nghĩa xã hội (1921-1941) - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Lan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
Ngày soạn: 12/11/2020 Ngày dạy: 13/11/2020-8A25
Tiết 20-Bài 16
LIÊN XÔ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (1921 - 1941)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nội dung, kết quả chính sách kinh tế mới.
- Những thành tựu xây dựng chủ nghĩa xã hội (1925 - 1941)
2. Phẩm chất
- Yêu nước: Hs nhận thấy sức mạnh và tính ưu việt của chế độ CNXH mà Đảng ta đã lựa
chọn
- Nhân ái: Biết cảm thông, chia sẻ
- Chăm chỉ: tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập
- Trung thực: Trung thực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập, hỗ trợ, đánh giá
nhận xét, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ chế độ XHCN Việt Nam
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, tự giác trong việc chuẩn bị bài ở nhà và tham gia
học tập trên lớp
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực trao đổi, chia sẻ, tương tác, hỗ trợ
lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận xét, đánh giá thành tựu chính của
công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô từ năm 1925-1941.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: nhận thức được sức mạnh, tính ưu việt của chế độ
XHCN đồng thời có cái nhìn chính xác, đúng đắn về những sai lầm, thiếu sót của
những nhà lãnh đạo Liên Xô trước đây trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã
hội.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: so sánh, nhận xét, đánh giá, thực hành vận
dụng liên hệ kiến thức lịch sử đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.
- Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học: Biết nhận xét, đánh giá suy nghĩ của bản
thân về công cuôc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo viên:
- Phiếu học tập, tài liệu tham khảo
- Bản đồ Liên Xô; tranh ảnh về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô.
- Máy chiếu
2. Học sinh
- Hoàn thành nhiệm vụ về nhà tiết trước
- Đọc, nghiên cứu nội dung bài học
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp, nêu vấn đề
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp trực quan...
2. Kỹ thuật
- Động não, thảo luận nhóm,
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định: KT sĩ số: 8A2: ...../......; 8A5: ....../......
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
* HĐ1: KHỞI ĐỘNG
GV chiếu một số tranh ảnh về các Những thành tựu chính của công cuộc xây dựng
chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô từ năm 1925-1941
- HS HĐ cá nhân-Kỹ thuật động não-trả lời câu hỏi
? Những hình ảnh trên hình 58, 59, 60 nói lên điều gì?
+ H.58 thể hiện tinh thần của nhân dân LX sẵn sàng tham gia sản xuất khắc
phục hậu quả chiến tranh
+ H.59 hình ảnh nhà máy thủy điện Ðõ nhi ép xây dựng 1927.
+ H. 60 máy kéo ở một trang trại tập thể 1936.
GV dẫn dắt vào bài mới: Sau khi ổn định được tình hình, bảo vệ thành quả cách
mạng, nước Nga bắt tay vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vậy công cuộc
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô đã diễn ra như thế nào ? Chúng ta cùng tìm
hiểu qua nội dung bài học hôm nay.
* HĐ2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV&HS Nội dung kiến thức trọng tâm
- HĐcá nhân: quan sát H58/máy chiếu
? cho biết bức áp phích trên nói lên điều
gì?
- Hình ảnh những người công nhân, nông
dân, chiến sĩ tay búa tay rìu thể hiện
quyết tâm gì?
+ Nước Nga bị tàn phá nặng nề: đói rét,
bệnh tật, nhà máy công xưởng bị tàn phá
...là hình ảnh kiệt quệ của nước Nga sau
chiến tranh.
+ Quyết tâm của nhân dân và chính phủ:
tuyên chiến với hậu quả chiến tranh khắc
phục và phát triển kinh tế đất nước.
? Trước tình hình đó chính quyền Xô
Viết đã làm gì?
H: Nêu nội dung của chính sách kinh tế
mới?
I. CHÍNH SÁCH KINH TẾ MỚI VÀ
CÔNG CUỘC KHÔI PHỤC KINH
TẾ (1921-1925)
- Tháng 3. 1921 Đảng Bôn- sê- vích thực
hiện chính sách kinh tế mới.
* Nội dung:
+ Thay thế chế độ trưng thu lương thực
thừa bằng chế độ thu thuế lương thực.
+ Thực hiện tự do buôn bán, cho phép tư
nhân được mở các xí nghiệp vừa và nhỏ.
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
? Em có nhận xét gì về chính sách kinh tế
mới?
H: Chính sách kinh tế mới có tác dụng
như thế nào đến xã hội nước Nga
GV kết luận: Đây là chính sách tiến bộ
phù hợp với mục tiêu lớn nhất là đẩy
mạnh sản xuất, phát triển lưu thông hàng
hóa, giải quyết vấn đề lương thực, bước
đầu phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều
thành phần.
Lê-nin đã chỉ rõ: "Thực chất của chính
sách kinh tế mới ...là sự liên minh của
giai cấp vô sản với nông dân, là sự liên
minh giữa đội tiên phong của giai cấp vô
sản với quảng đại quần chúng nông dân"
HS đọc nội dung SGK
GV: nhấn mạnh: muốn xây dựng CNXH
trước hết Liên Xô phải độc lập về kinh
tế, phải tự trang bị máy móc, thiết bị
cần thiết cho nền kinh tế và củng cố
quốc phòng.
H: Nhân dân Liên Xô xây dựng CNXH
trong hoàn cảnh nào?
- Sau khi khôi phục kinh tế Liên Xô vẫn
là nước nông nghiệp lạc hậu.
- Luôn bị đe dọa trước sự tấn công về
quân sự của các thế lực thù địch.
H: Liên Xô đã thực hiện những kế hoạch
nào trong quá trình xây dựng CNXH?
GV: hướng dẫn HS quan sát h59, 60 và
gợi ý bằng các câu hỏi để HS khai thác
nội dung.
H: Nhà máy thủy điện xây dựng và đưa
vào hoạt động nói lên điều gì về nền công
nghiệp của Liên Xô? Nhà máy hoạt động
có tác động như thế nào tới các lĩnh vực
khác?
H: Máy kéo được sử dụng trong nông
trang phản ánh điều gì? nó có vai trò và
tác dụng gì đến đời sống kinh tế và năng
suất lao động của xã hội?
GV: đọc tư liệu về phong trào thi đua
Xta-kha-tốp ở mỏ than Đô-nhét-xcơ, khai
thác được 102 tấn than/ ca gấp 14 lần
- Chính sách kinh tế đã đạt được kết
quả tốt đẹp: Nông nghiệp và các
nghành kinh tế khác được phục hồi,
phát triển. đời sống nhân dân được cải
thiện.
- 12/1922 Liên bang CHXH Xô Viết
được thành lập.
II. Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã
hội ở Liên Xô (1925 - 1941)
* Công cuộc xây dựng CNXH:
- Các kế hoạch 5 năm lần I (1928 - 1932)
và lần II (1933 - 1937) được hoàn thành
trước thời hạn.
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
định mức, lập kỉ lục về năng suất khai
thác than.
- HĐN bàn(3’)
? Quá trình XD-CNXH ở Liên Xô đã đạt
được những thành tựu gì?
H: Em nhận xét về công cuộc xây dựng
CNXH ở Liên Xô giai đoạn (1925 -
1941)?
GV: Từ tháng 6/1941 trước sự xâm lược
của phát xít Đức nhân dân Liên xô phải
ngừng việt thực hiện kế hoạch lần ba.
* Thành tựu.
+ Kinh tế công-nông nghiệp phát triển
mạnh, đưa Liên Xô từ 1 nước nông
nghiệp trở thành 1 nước công nghiệp
đứng đầu Châu Âu và đứng thứ 2/ thế
giới sau Mĩ.
+ Văn hóa - GD: thanh toán nạn mù chữ,
phát triển hệ thống giáo dục - KH, văn
hóa nghệ thuật đạt nhiều thành tựu.
+ Xã hội: xóa bỏ chế độ người bóc
lột người.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
Câu 1: Đâu không phải là những chính sách Lê nin thực hiện để cứu vãn tình
hình nước Nga sau cách mạng tháng Mười?
A. Chính sách tập thể hóa nông nghiệp. B. Chính sách Cộng sản thời chiến.
C. Chính sách kinh tế mới. D. Tăng cường bóc lột nhân dân lao
động.
Câu 2: Tại sai Liên Xô ưu tiên phát triển công nghiệp năng?
A. Liên Xô giàu tài nguyên.
B. Để khai thác vùng Xibêri khắc nghiệt nhưng nhiều mỏ.
C. Là ngành mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong nề kinh tế.
D. Thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp nhẹ, nông nghiệp và củng cố quốc phòng.
Câu 3: Để cải tạo nền nông nghiệp, trong năm 1928 - 1929, Liên Xô đã thực hiện
những biện pháp gì?
A. Tịch thu ruộng đất của địa chủ. B. Hạn chế kinh tế phú nông.
C. Chia ruộng đất cho nông dân. D. Phát triển tập thể hóa nông nghiệp.
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
Trình bày nội dung của Chính sách kinh tế mới? Quá trình xây dựng CNXH ở Liên
Xô đã đạt được những thành tựu gì?
* Tháng 3-1921, Thực hiện Chính sách kinh tế mới, với nội dung:
+ Thay thế chế độ trưng thu lương thực thừa bằng thu thuế lương thực.
+ Tự do buôn bán.
+ Mở các xí nghiệp nhỏ,...
* Thành tựu:
+ Kinh tế: sản lượng công nghiệp đứng đầu châu Âu, đứng thứ hai thế giới (sau Mĩ).
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
+ Văn hóa - giáo dục: thanh toán nạn mù chữ, phát triển hệ thống giáo dục quốc dân,
đạt nhiều thành tưụ rực rỡ về khoa học - kĩ thuật và văn hoá nghệ thuật.
+ Xã hội: các giai cấp bóc lột đã bị xoá bỏ.
HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI VÀ MỞ RỘNG (Thực hiện ở nhà)
Vì sao trong kế hoạch 5 năm lần thứ ba (1937-1942) nhân dân LX phải tạm
ngừng công cuộc xây dựng đất nước?
- Sau khi hoàn thành kế hoạch 5 năm lần 1 và lần 2, LX tiếp tục thực hiện kế
hoạch 5 năm lần 3 nhưng đến năm 1941 Đức tấn công LX, nhân dân LX tạm gác
công cuộc xây dựng kinh tế để tập trung tiến hành chiến tranh giữ nước vĩ đại.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Về nhà học bài, làm bài tập.
- Chuẩn bị bài sau "Châu Âu giữa hai cuộc chiến tranh thế giới",
+ Đọc, nghiên cứu trả lời các câu hỏi trong SGK.
+ Ghi ra vở kiến thức trọng tâm: Nguyên nhân, hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế thế
giới 1929-1933
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_8_tiet_20_lien_xo_xay_dung_chu_nghia_xa.pdf