Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 1 đến 38 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

HS nhận biết và hiểu rõ được:

- Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI.

- Nguyên nhân của cách mạng tư sản Anh.

- Ý nghĩa của cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII.

2. Kỹ năng

Rèn luyện cho HS kỹ năng:

- Sử dụng bản đồ.

- Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề, trình bày, thảo luận nhóm các sự

kiện lịch sử.

- Nhận xét, đánh giá các sự kiện lịch sử (KG)

3. Tư tưởng

- Thông qua các sự kiện lịch sử tiêu biểu, bồi dưỡng cho HS:

- Nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc

cách mạng.

- Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột, thay thế

cho chế độ phong kiến.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

+ Bản đồ thế giới.

2. Học sinh

+ Đọc, nghiên cứu trước bài và trả lời các câu hỏi SGK.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra đầu giờ

- Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.

3. Bài mới

* Giới thiệu bài

Các em đã tìm hiểu về xã hội phong kiến trong chương trình lịch sử lớp 7.

Những mâu thuẫn gay gắt giữa tầng lớp mới (tư sản và các tầng lớp nhân dân)2

với chế độ phong kiến trong lòng xã hội phong kiến đã suy yếu đòi hỏi phải

được giải quyết bằng một cuộc cách mạng tư sản là tất yếu. Vậy các cuộc cách

mạng tư sản đầu tiên đã diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiều qua nội

pdf144 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 171 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 1 đến 38 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Phần một LỊCH SỬ THẾ GIỚI LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI (Từ giữa thế kỷ XVI đến năm 1917) CHƯƠNG I: THỜI KỲ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN (Từ giữa thế kỷ XVI đến nửa sau thế kỷ XIX) Ngày giảng: 16/8/2019 Tiết 1 – Bài 1 NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS nhận biết và hiểu rõ được: - Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI. - Nguyên nhân của cách mạng tư sản Anh. - Ý nghĩa của cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII. 2. Kỹ năng Rèn luyện cho HS kỹ năng: - Sử dụng bản đồ. - Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề, trình bày, thảo luận nhóm các sự kiện lịch sử. - Nhận xét, đánh giá các sự kiện lịch sử (KG) 3. Tư tưởng - Thông qua các sự kiện lịch sử tiêu biểu, bồi dưỡng cho HS: - Nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng. - Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột, thay thế cho chế độ phong kiến. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên + Bản đồ thế giới. 2. Học sinh + Đọc, nghiên cứu trước bài và trả lời các câu hỏi SGK. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra đầu giờ - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh. 3. Bài mới * Giới thiệu bài Các em đã tìm hiểu về xã hội phong kiến trong chương trình lịch sử lớp 7. Những mâu thuẫn gay gắt giữa tầng lớp mới (tư sản và các tầng lớp nhân dân) 2 với chế độ phong kiến trong lòng xã hội phong kiến đã suy yếu đòi hỏi phải được giải quyết bằng một cuộc cách mạng tư sản là tất yếu. Vậy các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên đã diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiều qua nội dung bài hôm nay. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản GV: Hướng dẫn học sinh đọc thêm. GV: Chỉ trên bản đồ vùng Nê-đéc-lan có nền kinh tế TBCN phát triển mạnh nhưng phong kiến Tây Ban Nha thống trị đã ngăn chặn sự phát triển này. HS: Lên bảng xác định vùng Nê-đéc-lan có nền kinh tế TBCN phát triển mạnh nhưng phong kiến Tây Ban Nha thống trị. HS: chú ý vào mục 2 H: Tại sao cuộc cách mạng Hà Lan lại bùng nổ? GV: Tường thuật những sự kiện chính về diễn biến, kết quả cách mạng tư sản Nê- đé-lan. H: Cách mạng Hà Lan diễn ra dưới hình thức nào? (KG) HS: Đấu tranh giải phóng dân tộc. I. Sự biến đổi kinh tế, xã hội Tây Âu trong các thế kỷ XV-XVII. Cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI. 1. Một nền sản xuất mới ra đời.(Đọc thêm) 2. Cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI - Nguyên nhân: + Vào thế kỉ XVI, nền kinh tế TBCN ở Nê-đéc-lan phát triển mạnh nhất châu Âu, nhưng lại bị Vương quốc Tây Ban Nha thống trị (từ thế kỉ XII), ra sức ngăn cản sự phát triển này. + Chính sách cai trị hà khắc của thực dân Tây Ban Nha ngày càng làm tăng thêm mâu thuẫn dân tộc. - Diễn biến: + Nhiều cuộc đấu tranh của nhân dân Nê-đéc-lan chống lại chính quyền thực dân phong kiến Tây Ban Nha đã diễn ra, đỉnh cao là năm 1566. + Năm 1581, các tỉnh miền Bắc Nê- đéc-len đã thành lập “Các tỉnh liên hiệp” (sau là Cộng hòa Hà Lan). + Năm 1648, chính quyền Tây Ban Nha công nhận nền độc lập của Hà Lan. Cuộc cách mạng kết thúc, Hà Lan được giải phóng. 3 H: Cách mạnh Hà Lan có ý nghĩa gì? H: Vì sao cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI được xem là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới? (KG) HS: Hoạt động cá nhân trả lời. GV: Chốt: - Đánh đổ chế độ PK (ngoại bang). - Thành lập nước cộng hoà, xây dựng một xã hội mới tiến bộ hơn . HS: Lên bảng xác định vị trí nước Anh. GV: Chỉ trên bản đồ nước Anh những vùng kinh tế TB phát triển. GV: Yêu cầu HS đọc chữ nhỏ sgk. H: Các con số trong đó chứng tỏ điều gì? HS: CNTB ở Anh phát triển mạnh: Xuất hiện công trường thủ công, kinh tế hàng hoá phát triển, nhiều trung tâm thương mại, tài chính,... H: Kinh tế TBCN phát triển đem đến hệ quả gì? HS: Làm thay đổi thành phần xã hội: Xuất hiện tầng lớp quý tộc và tư sản, nông dân bị bần cùng hoá. GV: Nhận xét, chốt kiến thức: GV: Kể chuyện “rào đất cướp ruộng” ở Anh, đây là thời kỳ cừu ăn thịt người. H: Vì sao CNTB ở Anh phát triển mạnh mà nông dân vẫn bỏ quê hương đi nơi khác sinh sống? (KG) HS:Nông dân bị cướp đoạt hết ruộng, bị - Ý nghĩa: CM Hà lan là cuộc CM tư sản đầu tiên trên thế giới đã lật đổ ách thống trị của thực dân Tây Ban Nha, mở đường cho CNTB phát triển. II. Cách mạng tư sản Anh thế kỷ XVII 1. Sự phát triển của CNTB ở Anh. - Nguyên nhân: + Đến thế kỉ XVII, nền kinh tế TBCN ở Anh đã phát triển mạnh, Luân Đôn trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại và tài chính lớn nhất nước Anh. + Ở nông thôn, nhiều quý tộc phong kiến đã chuyển sang kinh doanh theo con đường tư bản, bằng cách “rào đất cướp ruộng”. Họ trở thành tầng lớp quý tộc mới, còn nông dân mất đất thì trở nên nghèo khổ. 4 bần cùng hoá. H: Nhận xét gì về vị trí của tầng lớp quý tộc mới trong xã hội Anh trước cách mạng? (KG) HS: Sự giàu có của tầng lớp quý tộc. Là tầng lớp có thế lực về kinh tế và địa vị về chính trị. GV: Cung cấp: GV: Điều đó dẫn đến những mâu thuẫn trong chính trong lòng xã hội Anh: Vua, địa chủ phong kiến >< quý tộc mới, tư sản và nhân dân lao động--> bùng nổ cách mạng ở Anh. GV: Hướng dẫn học sinh đọc thêm. HS: Tự đọc thông tin SGK. H: Cách mạng TS Anh thế kỉ XVII có ý nghĩa như thế nào? HS: Trả lời. GV: Chốt kiến thức. GV: Lưu ý: Cách mạng thành công là do quần chúng tham gia nhưng quyền lợi của nhân dân lại không được đáp ứng sau cách mạng, điều này nói lên bản chất của giai cấp tư sản. GV: Vấn đáp HS: Mục tiêu của cách mạng? Cách mạng đã đem lại quyền lợi cho ai? Ai là người lãnh đạo cách mạng? Ai là động lực của cách mạng? Cách mạng có triệt để không? (Qua đó HS hiểu được tính chất của cuộc cách mạng TS Anh thế kỷ XVII) GV: Chốt: + Chế độ PK tiếp tục kìm hãm giai cấp tư sản và quý tộc mới, ngăn cản họ phát triển theo con đường tư bản. Vì vậy, giai cấp tư sản và quý tộc mới đã liên minh lại với nhau nhằm lật đổ chế độ PK chuyên chế, xác lập quan hệ sản xuất TBCN. 2. Tiến trình cách mạng (Đọc thêm) 3. Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng TS Anh thế kỉ XVII - Cách mạng tư sản Anh do tầng lớp quý tộc mới liên minh với giai cấp tư sản lãnh đạo, được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ đã giành được thắng lợi, đưa nước Anh phát triển theo con đường TBCN. - Tuy nhiên, đây là cuộc cách mạng 5 Thảo luận nhóm bàn (3p): Tại sao nói cuộc cách mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng không triệt để? HS: Lãnh đạo cách mạng là liên minh TS, quý tộc mới, nên nhiều tàn dư phong kiến không bị xoá bỏ. Nông dân không được chia ruộng đất mà còn tiếp tục bị chiếm, bị đẩy đến chỗ phá sản hoàn toàn. GV: Nhận xét, khái quát. không triệt để vì vẫn còn “ngôi vua”. Mặt khác, cách mạng chỉ đáp ứng được quyền lợi cho giai cấp tư sản và quý tộc mới, còn nhân dân không được hưởng chút quyền lợi gì. 4. Củng cố - Vì sao nói Cách mạng Anh là cuộc cách mạng không triệt để? - Lập niên biểu cách mạng tư sản Anh thế kỷ XVII? Niên đại Sự kiện 8. 1642 1648 30.1.1649 1688 5. Dặn dò - Học bài cũ. - Trả lời các câu hỏi SGK. - Đọc và chuẩn bị bài mới (Tiết 2) + Nguyên nhân của chiến tranh. + Kết quả, ý nghĩa của cuộc chiến tranh dành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. * Bổ sung kiến thức Ngày giảng: 17/8/2019 Tiết 2 – Bài 1 NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS nhận biết và nắm rõ được: - Nguyên nhân của chiến tranh. - Kết quả và ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. 6 2. Kỹ năng Rèn luyện cho HS kỹ năng: - Sử dụng bản đồ. - Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề, trình bày, thảo luận nhóm các sự kiện lịch sử. - Nhận xét, giải thích, đánh giá các sự kiện lịch sử (KG) 3. Tư tưởng Thông qua các sự kiện lịch sử tiêu biểu, bồi dưỡng cho HS: - Nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng. - Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột, thay thế cho chế độ phong kiến. II. CHUẨN BỊ - GV: + Bản đồ 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. - HS: + Đọc, nghiên cứu trước bài và trả lời câu hỏi SGK. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra đầu giờ H: Tại sao cuộc cách mạng tư sản Anh là một cuộc cách mạng không triệt để? Trả lời: + Là cuộc cách mạng không triệt để vì vẫn còn tồn tại chế độ phong kiến. CM chỉ đáp ứng quyền lợi của giai cấp tư sản và quý tộc mới, nhân dân không được hưởng chút quyền lợi gì. 3. Bài mới * Giới thiệu bài: Giờ trước các em đã tìm hiểu hai cuộc cách mạng tư sản diễn ra ở Châu Âu, tiết này chúng ta sẽ tìm hiểu cuộc Cách mạng diễn ra ở Châu Mĩ, so sánh các cuộc Cách mạng này có điểm gì giống và khác nhau. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản GV: Cung cấp: HS: Sử dụng bản đồ xác định vị trí 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ, tiềm năng và quá trình xâm lược các thuộc địa. H: Tại sao thực dân Anh lại xâm lược Bắc Mĩ? HS: Vị trí Nằm ven bờ Đại Tây Dương. III. Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ 1. Tình hình các thuộc địa. Nguyên nhân của chiến tranh - Sau khi Cô-lôm-bô tìm ra châu Mĩ, người Anh đến Bắc Mĩ ngày càng nhiều. Đến thế kỉ XVIII, họ đã thiết lập được 13 thuộc địa và đặt ách thống trị ở đây. 7 Tiềm năng: Dồi dào. H: Vì sao nhân dân các nước thuộc địa ở Bắc Mĩ đấu tranh chống TDA? (KG) HS: Thực dân Anh kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế thuộc địa. H: Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc chiến tranh? HS: Mâu thuẫn giữa nhân dân thuộc địa với thực dân Anh gay gắt H: Cuộc đấu tranh của nhân dân thuộc địa chống thực dân Anh nhằm mục đích gì? HS: Muốn thoát khỏi sự thống trị của thực dân Anh, mở đường cho nền kinh tế TBCN phát triển ở thuộc địa. GV: Khái quát: GV: Hướng dẫn học sinh đọc thêm. GV: Gọi 1 HS đọc phần 2. HS: đọc 2 đoạn đầu H: Kết quả to lớn nhất mà cuộc chiến tranh mang lại của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là gì? GV: Yêu cầu HS đọc thông tin sgk. H: Em hãy chỉ ra những điểm hạn chế của Hiến pháp năm 1787? (KG) HS: Hiến pháp 1787 chưa đem lại quyền lợi cho đa số nhân dân lao động bởi quyền dân chủ còn hạn chế. (Chỉ người da trắng có tài - Giữa thế kỉ XVIII, nền kinh tế TBCN ở 13 thuộc địa phát triển mạnh, nhưng thực dân Anh tìm mọi cách ngăn cản, kìm hãm như tăng thuế, độc quyền buôn bán trong và ngoài nước... Vì vậy, mâu thuẫn giữa toàn thể nhân dân Bắc Mĩ và giai cấp tư sản, chủ nô với thực dân Anh trở nên gay gắt. - Dưới sự lãnh đạo của giai cấp tư sản, chủ nô, nhân dân Bắc Mĩ đã đứng lên đấu tranh để lật đổ ách thống trị của thực dân Anh, đồng thời mở đường cho CNTB phát triển. 2. Diễn biến cuộc chiến tranh. (Đọc thêm) 3. Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ - Kết quả: + Cuộc chiến tranh kết thúc, Anh phải thừa nhận nền độc lập của 13 thuộc địa và Hợp chúng quốc Mĩ được ra đời. + Năm 1787, Mĩ ban hành Hiến pháp, quy định Mĩ là nước cộng hòa liên bang, đứng đầu là Tổng thổng. 8 sản, đóng thuế theo quy định mới có quyền bầu cử, ứng cử, phụ nữ không có quyền bầu cử, những người nô lệ da đen và người In- đi-an không có quyền chính trị. GV: Cung cấp: Thảo luận nhóm bàn (3p): Vì sao gọi cuộc chiến tranh giành độc lập này là cuộc cách mạng tư sản? HS: - Mục tiêu của cuộc chiến tranh này là giành độc lập. - Ngoài ra chiến tranh còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Bắc Mĩ -> Thực chất đây là cuộc cách mạng tư sản. H: Tại sao nói đây là cuộc CMTS không triệt để? (KG) HS: Nhân dân lao động không được hưởng quyền lợi gì. GV: Nhận xét, khái quát. - Ý nghĩa: + Thực chất là cuộc cách mạng tư sản, nó đã thực hiện được hai nhiệm vụ cùng một lúc là lật đổ ách thống trị của thực dân và mở đường cho CNTB phát triển. + Tuy nhiên, cuộc cách mạng này không triệt để vì chỉ có giai cấp tư sản, chủ nô được hưởng quyền lợi, còn nhân dân lao động nói chung không được hưởng chút quyền lợi gì. 4. Củng cố - Nguyên nhân, kết quả, ý nghĩa cuộc đấu tranh dành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ? - Nhân dân có vai trò như thế nào trong cuộc đấu tranh của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ? 5. Dặn dò - Hướng dẫn về nhà học bài cũ và làm bài tập: - Lập bảng niên biểu những sự kiện chính trong chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. Niên đại Sự kiện 12 - 1773 Từ 5.9 -> 26.10.1774 4 - 1775 4 - 7 - 1776 17 - 10 - 1777 1783 9 - Chuẩn bị bài mới: Bài 2: Cách mạng tư sản Pháp + Những nét chính về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của nước Pháp trước cách mạng. + Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng. + Nguyên nhân bùng nổ của cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVII. Bổ sung kiến thức .. Ngày giảng: 23/8/2019 (8A4) Tiết 3 – Bài 2 CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (1789 - 1794) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Giúp học sinh: - Nhận biết những nét chính về tình hình kinh tế, chính trị- xã hội của nước Pháp trước cách mạnh. - Sơ lược về cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng. - Nguyên nhân bùng nổ của cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVII. 2. Kỹ năng Rèn luyện cho HS kỹ năng: - Sử dụng bản đồ, khai thác kênh hình, trình bày các sự kiện lịch sử. - Phân tích, nhận xét, so sánh các sự kiện (KG) 3. Tư tưởng - Bồi dưỡng tinh thần đấu tranh cách mạng. - Bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789. II. CHUẨN BỊ - GV: Bản đồ TG; Tranh ảnh mô tả xã hội Pháp. - HS: Đọc, nghiên cứu trước bài và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra đầu giờ H: Tại sao nói cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là cuộc CMTS? Điểm hạn chế của cuộc CM này? Trả lời: - Là cuộc cách mạng Tư sản thực hiện hai nhiệm vụ: Lật đổ ách thống trị của thực dân và mở đường cho CNTB phát triển. - CM không triệt để vì chỉ có giai cấp tư sản, chủ nô được hưởng quyền lợi, nhân dân lao động không được hưởng quyền lợi gì. 10 3. Bài mới * Giới thiệu bài: Cách mạng tư sản đã thành công ở một số nước và đang tiếp tục nổ ra, trong đó có nước Pháp đạt đến đỉnh cao. Vì sao cách mạng nổ ra và phát triển ở Pháp? Đó là nội dung bài học ngày hôm nay. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản HS: Xác định vị trí nước Pháp trên bản đồ thế giới. HS: theo dõi 3 dòng đầu H: Tình hình nông nghiệp nước Pháp trước cách mạng ntn? H: Tình hình công thương nghiệp nước Pháp trước cách mạng ntn? H: Công, thương nghiệp phát triển nhưng bị kìm hãm dẫn đến hậu quả gì? HS: Mâu thuẫn giữa TS và CĐPK . H: Nêu nhận xét về kinh tế Pháp trước CM?(KG) HS: Kinh tế Pháp kém phát triển. H: So sánh sự phát triển CNTB ở Anh và ở Pháp có gì khác nhau?(KG) HS: Anh: CNTB phát triển trong nông nghiệp. Pháp: CNTB phát triển trong công thương nghiệp. GV: Cung cấp: GV: GV hướng dẫn HS khai thác kênh hình “Tình cảnh nông dân Pháp trước cách mạng” -> HS thấy được tình hình xã hội Pháp lúc bấy giờ, gồm 3 đẳng cấp. GV: Yêu cầu HS quan sát H.5 và rút ra nhận xét. HS: Nhân dân Pháp bị bóc lột nặng nề I. Nước Pháp trước cách mạng 1. Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội * Tình hình kinh tế - Giữa thế kỉ XVIII, nền nông nghiệp Pháp vẫn lạc hậu, nên năng suất thấp. Nạn mất mùa, đói kém thường xuyên xảy ra, đời sống nhân dân rất khổ cực. - Công thương nghiệp: kinh tế TBCN đã phát triển nhưng lại bị chế độ PK cản trở, kìm hãm. * Tình hình chính trị, xã hội - Trước CM, Pháp vẫn là nước quân chủ chuyên chế do vua Lu-i XVI đứng đầu. - Xã hội tồn tại ba đẳng cấp là Tăng lữ, Quý tộc và Đẳng cấp thứ ba. 11 của Tăng lữ, quý tộc -> đời sống vô cùng cực khổ. - N2 lạc hậu (công cụ thô sơ, cuốc cùn, ruộng nứt nẻ, khô cạn, chuột.) GV: Yêu cầu HS vẽ sơ đồ 3 đẳng cấp lên bảng và nêu vị trí quyền lợi của 3 đẳng cấp. H: Ba đẳng cấp có vai trò như thế nào trong xã hội Pháp? GV: Chốt kiến thức: H(K-G): Em có nhận xét gì về tình hình chính trị xã hội của nước Pháp trước cách mạng? HS: trả lời GV: Có sự phân chia đẳng cấp, quyền hành nằm trong tay vua. HS: Tìm hiểu thông tin. H: Nêu một vài nét sơ lược về cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng? GV: Hướng dẫn HS xem H6, 7, 8 SGK + phần chữ nhỏ, rút ra quan điểm của các nhà tư tưởng và tác dụng của cuộc đấu tranh tư tưởng. H: Hãy rút ra nội dung chủ yếu từ tư tưởng Mông-te-ơ-xơ-ki; Rut-xô; Vôn-te? H: Qua 3 nội dung trên em hãy giải thích thế nào trào lưu triết học ánh sáng?(KG) HS: Là tiếng nói của giai cấp TS đấu tranh không khoan nhượng với CĐPK; đề xướng quyền tự do con người và đảm - Đẳng cấp Tăng lữ, Quý tộc có trong tay mọi quyền lợi, không phải đóng thuế. Đẳng cấp thứ ba không có quyền lợi gì, phải đóng nhiều thứ thuế. -> Mâu thuẫn giữa Đẳng cấp thứ ba với các Đẳng cấp Tăng lữ, Quý tộc ngày càng gay gắt. Nên dưới sự lãnh đạo của giai cấp tư sản, nông dân Pháp hăng hái tham gia cách mạng để lật đổ chế độ phong kiến. 2. Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng - Thời kì này, đại diện cho trào lưu triết học Ánh sáng Pháp là Mông-te- xki-ơ, Vôn-te, Giăng Giắc Rút-xô - Nội dung: Ủng hộ những tư tưởng tiến bộ của giai cấp tư sản, kịch liệt tố cáo và lên án chế độ quân chủ chuyên chế của Lu-i XVI. 12 bảo quyền tự do. H: Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng có tác dụng gì?(KG) GV: Trước khi CMTS Pháp bùng nổ, các nhà tư tưởng đã tiến hành đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng mở đường cho CM Pháp. ở Pháp, cuộc đấu tranh diễn ra quyết liệt, sôi nổi. Họ đã xây dựng được trào lưu tư tưởng và lý luận xã hội của giai cấp tư sản. Với trào lưu tư tưởng này ở Pháp thế kỷ XVIII được gọi là “thế kỷ ánh sáng”. GV: Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội nước Pháp thế kỷ XVIII đã làm cho mâu thuẫn giữa phong kiến với tư sản và nông dân gay gắt. Các nhà tư tưởng đã góp phần thúc đẩy cách mạng nổ ra. HS: Đọc đoạn đầu SGK trang 12. H: Tại sao CMTS Pháp bùng nổ? GV: Tình hình nước Pháp và sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế là hệ quả tất yếu làm cho cuộc cách mạng chống PK do tư sản đứng đầu sẽ nổ ra. GV: Trình bày về Hội nghị 3 đẳng cấp, mâu thuẫn giữa Vua và đẳng cấp 3 lên đến tột đỉnh--> nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cách mạng. GV: Dùng H9 + SGV tr 24 để tường thuật về cuộc đấu tranh của quần chúng đã đưa cách mạng tới thắng lợi. - Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng đã thúc đẩy cách mạng sớm bùng nổ. II. Cách mạng bùng nổ * Nguyên nhân cách mạng - Vua Lu-i XVI phải vay của tư sản 5 tỉ livrơ và không có khả năng trả nên đã liên tiếp tăng thuế. - Mâu thuẫn giữa nông dân với chế độ phong kiến vì thế càng trở nên sâu sắc. - Ngày 5 - 5 - 1789, Lu-i XVI triệu tập Hội nghị ba đẳng cấp để tăng thuế. Nhưng đại diện của Đẳng cấp thứ ba kịch liệt phản đối và đã tự thành lập Hội đồng dân tộc, tuyên bố Quốc hội lập hiến, tự soạn thảo Hiến pháp, thông qua đạo luật mới về tài chính. Ngay lập tức, nhà vua và quý 13 H: Nhận xét về cuộc tấn công? HS: Nhận xét. H: Vì sao việc đánh chiếm nhà ngục- pháo đài Baxti đã mở đầu cho thắng lợi của cách mạng?(KG) HS: Chế độ quân chủ chuyên chế bị giáng một đòn quan trọng đầu tiên, cách mạng bước đầu thắng lợi, tiếp tục phát triển. GV: Khái quát những nội dung trọng tâm. tộc dùng quân đội để uy hiếp. 4. Củng cố - Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội Pháp trước CM. - Nguyên nhân của CMTS Pháp. 5. Dặn dò - Học bài cũ, - Đọc và soạn bài mới.( Tiết 2) + Sự phát triển của cách mạng. + Ý nghĩa lịch sử của cách mạng. Bổ sung kiến thức . Ngày giảng: 24/8/2019 (8A4) Tiết 4 - Bài 2 CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (1789 - 1794) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS nắm được các kiến thức: - Diễn biến chính của cách mạng: Cuộc tấn công đánh chiếm pháo đài nhà ngục Ba- xti và ba gia đoạn của CM. - Ý nghĩa lịch sử của cách mạng Tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII. 2. Kỹ năng Rèn luyện cho HS kỹ năng: - Sử dụng lược đồ, khai thác kênh hình, nêu, trình bày, thảo luận nhóm các sự kiện lịch sử. - Phân tích, nhận xét, các sự kiện lịch sử (KG) 14 3. Tư tưởng - Thấy được mặt hạn chế và tích cực của cuộc cách mạng tư sản. - Rút ra bài học kinh nghiệm từ cuộc cách mạng tư sản Pháp. II. CHUẨN BỊ - GV: Lược đồ H10 + Tranh ảnh SGK. - HS: Đọc, nghiên cứu trước bài và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra đầu giờ H: Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội nước Pháp trước cách mạng có gì nổi bật? Trả lời: - Kinh tế: Giữa thế kỉ XVIII, nền nông nghiệp Pháp vẫn lạc hậu, công cụ canh tác rất thô sơ nên năng suất thấp. Nạn mất mùa, đói kém thường xuyên xảy ra, đời sống nhân dân rất khổ cực. + Công thương nghiệp: Kinh tế tư bản chủ nghĩa đã phát triển nhưng lại bị chế độ phong kiến cản trở, kìm hãm. Nước Pháp lúc bầy giờ chưa có sự thống nhất về đơn vị đo lường và tiền tệ. - Chính trị: Chế độ quân chủ chuyên chế (vua nắm quyền, độc đoán) - Xã hội: Tồn tại 3 đẳng cấp: Tăng lữ, quý tộc có mọi đặc quyền và đẳng cấp thứ 3 (TS, Nông dân, các tầng lớp nhân dân khác) 3. Bài mới * Giới thiệu bài: Cách mạng tư sản Pháp đã bùng nổ và đạt được thắng lợi quan trọng, giáng một đòn nặng nề đầu tiên vào chế độ quân chủ chuyên chế. Cách mạng sẽ tiếp tục phát triển và kết thúc ra sao. Đó là nội dung bài học ngày hôm nay. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản H: Chế độ quân chủ lập hiến là gì? (HS Dựa vào bài CM Anh để trả lời.) GV: Là chế độ chính trị của một nước, trong đó quyền lực của nhà vua bị hạn chế bằng hiến Pháp do quốc hội tư sản định ra. GV: Cung cấp: HS: tự nghiên cứu 2 đoạn đầu H: Sau khi giành thắng lợi, phái Lập hiến đã làm gì? III. Sự phát triển của cách mạng 1. Chế độ quân chủ lập hiến (từ ngày 14.7.1792 đến ngày 10.8. 1792) - Ngày 14 - 7 - 1789, dưới sự lãnh đạo của phái Lập hiến, quần chúng nhân dân kéo đến tấn công và chiếm pháo đài - nhà ngục Ba-xti. - Sau khi giành thắng lợi, phái Lập hiến lên nắm quyền đã: + Thông qua Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền, nêu cao khẩu hiệu “Tự do - 15 HS: Đọc nội dung tuyên ngôn trong SGK. HS: Thảo luận nhóm bàn(2p): Qua nội dung bản tuyên ngôn, em có nhận xét gì về những điểm tiến bộ và hạn chế? HS: + Tiến bộ: Xác định những quyền tự nhiên của con người. + Hạn chế: Bảo vệ quyền sở hữu TBCN. GV: 9-1791, thông qua hiến pháp xác nhận chế độ quân chủ lập hiến, mọi quyền lực thuộc về quốc hội, vua không nắm thực quyền. HS: chú ý vào đoạn 3 sgk H: Trước sự việc đó nhà vua đã có hành động gì? Nhận xét?(KG) GV: Cung cấp: H: Trước tình hình ngoại xâm, nội phản, nhân dân đã làm gì? Nêu suy nghĩ về những việc làm đó?(KG) HS: Nhân dân khởi nghĩa lật đổ phái Lập hiến, xoá bỏ chế độ phong kiến. GV: Sau khi phái Lập hiến bị lật đổ, chính quyền chuyển sang tay tư sản công thương nghiệp, gọi là phái Gi-rông-đanh. 21.9.1792, Quốc hội mới được bầu theo chế độ phổ thông đầu phiếu, thành lập nền cộng hoà đầu tiên của nước Pháp. GV: Cung cấp: GV: Dùng lược đồ chỉ sự tấn công nước Pháp của Anh và liên minh phong kiến châu Âu, vùng nổi loạn chống cách bình đẳng - Bác ái” (tháng 8 - 1789). + Ban hành Hiến pháp (tháng 9 - 1791), xác lập chế độ quân chủ lập hiến (vua không nắm thực quyền mà là Quốc hộ)i. - Vua Lu-i XVI đã liên kết với lực lượng phản cách mạng trong nước và cầu cứu các thế lực bên ngoài để giành lại chính quyền. - 4/1792 liên minh hai nước Áo - Phổ cùng bọn phản động ở Pháp chống phá CM. - 10/8/1792 nhân dân Pa- ri cùng quân tình nguyện các địa phương đứng lên lật đổ sự thống trị của Phái lập hiến, xóa bỏ chế độ PK. 2. Bước đầu của nền cộng hoà (21.9.1792- 2.6.1773) - Phái Gi-rông-đanh bầu ra Quốc hội mới, thiết lập nền cộng hòa. Ngày 21-1- 1793, vua Lu-i XVI bị xử tử vì tội phản quốc. - Mùa xuân năm 1793, quân Anh cùng quân đội các nước PK châu Âu tấn công nước Pháp. Bọn phản động trong cũng nổi 16 mạng lan rộng, tình hình trong nước rối loạn, Tổ quốc lâm nguy. HS: Lên trình bày lại nội dung trên lược đồ (KG) H: Trước tình hình đó, thái độ của phái Gi-rông-đanh ra sao? GV: Cung cấp: HS: Nhận xét về nhân vật Rôpespie? (KG) HS: Nhận xét. GV: Khái quát, tạo biểu tượng về Rôpespie HS: Đọc thông tin. H: Chính quyền cách mạng đã làm gì trước tình hình ngoại xâm nội phản? HS: Đọc chữ nhỏ về Rô - be - Spie H: Nêu một vài phẩm chất tốt đẹp của Rô - be - Spie? Các biện pháp đó có tác dụng như thế nào?(KG) HS: Dựa SGK tr16. Tác dụng: Đem lại quyền lợi cơ bản cho nhân dân. Tập h

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_8_tiet_1_den_38_nam_hoc_2019_2020_truong.pdf
Giáo án liên quan