I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
HS nhận biết và hiểu rõ được:
- Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI.
- Nguyên nhân của cách mạng tư sản Anh.
- Ý nghĩa của cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII.
2. Kỹ năng
Rèn luyện cho HS kỹ năng:
- Sử dụng bản đồ.
- Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề, trình bày, thảo luận nhóm các sự
kiện lịch sử.
- Nhận xét, đánh giá các sự kiện lịch sử (KG)
3. Tư tưởng
- Thông qua các sự kiện lịch sử tiêu biểu, bồi dưỡng cho HS:
- Nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc
cách mạng.
- Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột, thay thế
cho chế độ phong kiến.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
+ Bản đồ thế giới.
2. Học sinh
+ Đọc, nghiên cứu trước bài và trả lời các câu hỏi SGK.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.
3. Bài mới
* Giới thiệu bài
Các em đã tìm hiểu về xã hội phong kiến trong chương trình lịch sử lớp 7.
Những mâu thuẫn gay gắt giữa tầng lớp mới (tư sản và các tầng lớp nhân dân)2
với chế độ phong kiến trong lòng xã hội phong kiến đã suy yếu đòi hỏi phải
được giải quyết bằng một cuộc cách mạng tư sản là tất yếu. Vậy các cuộc cách
mạng tư sản đầu tiên đã diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiều qua nội
              
                                            
                                
            
                       
            
                 144 trang
144 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 1 đến 38 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
Phần một 
LỊCH SỬ THẾ GIỚI 
LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI 
(Từ giữa thế kỷ XVI đến năm 1917) 
CHƯƠNG I: THỜI KỲ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN 
(Từ giữa thế kỷ XVI đến nửa sau thế kỷ XIX) 
Ngày giảng: 16/8/2019 
Tiết 1 – Bài 1 
NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức 
HS nhận biết và hiểu rõ được: 
- Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI. 
- Nguyên nhân của cách mạng tư sản Anh. 
- Ý nghĩa của cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII. 
2. Kỹ năng 
Rèn luyện cho HS kỹ năng: 
- Sử dụng bản đồ. 
- Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề, trình bày, thảo luận nhóm các sự 
kiện lịch sử. 
- Nhận xét, đánh giá các sự kiện lịch sử (KG) 
3. Tư tưởng 
- Thông qua các sự kiện lịch sử tiêu biểu, bồi dưỡng cho HS: 
- Nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc 
cách mạng. 
- Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột, thay thế 
cho chế độ phong kiến. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên 
+ Bản đồ thế giới. 
2. Học sinh 
+ Đọc, nghiên cứu trước bài và trả lời các câu hỏi SGK. 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra đầu giờ 
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh. 
3. Bài mới 
* Giới thiệu bài 
Các em đã tìm hiểu về xã hội phong kiến trong chương trình lịch sử lớp 7. 
Những mâu thuẫn gay gắt giữa tầng lớp mới (tư sản và các tầng lớp nhân dân) 
 2 
với chế độ phong kiến trong lòng xã hội phong kiến đã suy yếu đòi hỏi phải 
được giải quyết bằng một cuộc cách mạng tư sản là tất yếu. Vậy các cuộc cách 
mạng tư sản đầu tiên đã diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiều qua nội 
dung bài hôm nay. 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản 
GV: Hướng dẫn học sinh đọc thêm. 
GV: Chỉ trên bản đồ vùng Nê-đéc-lan có 
nền kinh tế TBCN phát triển mạnh nhưng 
phong kiến Tây Ban Nha thống trị đã 
ngăn chặn sự phát triển này. 
HS: Lên bảng xác định vùng Nê-đéc-lan 
có nền kinh tế TBCN phát triển mạnh 
nhưng phong kiến Tây Ban Nha thống 
trị. 
HS: chú ý vào mục 2 
H: Tại sao cuộc cách mạng Hà Lan lại 
bùng nổ? 
GV: Tường thuật những sự kiện chính về 
diễn biến, kết quả cách mạng tư sản Nê-
đé-lan. 
H: Cách mạng Hà Lan diễn ra dưới hình 
thức nào? (KG) 
HS: Đấu tranh giải phóng dân tộc. 
I. Sự biến đổi kinh tế, xã hội Tây 
Âu trong các thế kỷ XV-XVII. 
Cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI. 
1. Một nền sản xuất mới ra 
đời.(Đọc thêm) 
2. Cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI 
- Nguyên nhân: 
+ Vào thế kỉ XVI, nền kinh tế TBCN 
ở Nê-đéc-lan phát triển mạnh nhất 
châu Âu, nhưng lại bị Vương quốc 
Tây Ban Nha thống trị (từ thế kỉ XII), 
ra sức ngăn cản sự phát triển này. 
+ Chính sách cai trị hà khắc của thực 
dân Tây Ban Nha ngày càng làm tăng 
thêm mâu thuẫn dân tộc. 
- Diễn biến: 
+ Nhiều cuộc đấu tranh của nhân dân 
Nê-đéc-lan chống lại chính quyền 
thực dân phong kiến Tây Ban Nha đã 
diễn ra, đỉnh cao là năm 1566. 
+ Năm 1581, các tỉnh miền Bắc Nê-
đéc-len đã thành lập “Các tỉnh liên hiệp” 
(sau là Cộng hòa Hà Lan). 
+ Năm 1648, chính quyền Tây Ban 
Nha công nhận nền độc lập của Hà 
Lan. Cuộc cách mạng kết thúc, Hà 
Lan được giải phóng. 
 3 
H: Cách mạnh Hà Lan có ý nghĩa gì? 
H: Vì sao cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI 
được xem là cuộc cách mạng tư sản đầu 
tiên trên thế giới? (KG) 
HS: Hoạt động cá nhân trả lời. 
GV: Chốt: 
- Đánh đổ chế độ PK (ngoại bang). 
- Thành lập nước cộng hoà, xây dựng 
một xã hội mới tiến bộ hơn . 
HS: Lên bảng xác định vị trí nước Anh. 
GV: Chỉ trên bản đồ nước Anh những 
vùng kinh tế TB phát triển. 
GV: Yêu cầu HS đọc chữ nhỏ sgk. 
H: Các con số trong đó chứng tỏ điều gì? 
HS: CNTB ở Anh phát triển mạnh: Xuất 
hiện công trường thủ công, kinh tế hàng 
hoá phát triển, nhiều trung tâm thương 
mại, tài chính,... 
H: Kinh tế TBCN phát triển đem đến hệ 
quả gì? 
HS: Làm thay đổi thành phần xã hội: 
Xuất hiện tầng lớp quý tộc và tư sản, 
nông dân bị bần cùng hoá. 
GV: Nhận xét, chốt kiến thức: 
GV: Kể chuyện “rào đất cướp ruộng” ở 
Anh, đây là thời kỳ cừu ăn thịt người. 
H: Vì sao CNTB ở Anh phát triển mạnh 
mà nông dân vẫn bỏ quê hương đi nơi 
khác sinh sống? (KG) 
HS:Nông dân bị cướp đoạt hết ruộng, bị 
- Ý nghĩa: CM Hà lan là cuộc CM tư 
sản đầu tiên trên thế giới đã lật đổ ách 
thống trị của thực dân Tây Ban Nha, 
mở đường cho CNTB phát triển. 
II. Cách mạng tư sản Anh thế kỷ 
XVII 
1. Sự phát triển của CNTB ở Anh. 
- Nguyên nhân: 
+ Đến thế kỉ XVII, nền kinh tế TBCN ở 
Anh đã phát triển mạnh, Luân Đôn trở 
thành trung tâm công nghiệp, thương 
mại và tài chính lớn nhất nước Anh. 
+ Ở nông thôn, nhiều quý tộc phong 
kiến đã chuyển sang kinh doanh theo 
con đường tư bản, bằng cách “rào đất 
cướp ruộng”. Họ trở thành tầng lớp 
quý tộc mới, còn nông dân mất đất thì 
trở nên nghèo khổ. 
 4 
bần cùng hoá. 
H: Nhận xét gì về vị trí của tầng lớp quý 
tộc mới trong xã hội Anh trước cách 
mạng? (KG) 
HS: Sự giàu có của tầng lớp quý tộc. Là 
tầng lớp có thế lực về kinh tế và địa vị về 
chính trị. 
GV: Cung cấp: 
GV: Điều đó dẫn đến những mâu thuẫn 
trong chính trong lòng xã hội Anh: Vua, 
địa chủ phong kiến >< quý tộc mới, tư 
sản và nhân dân lao động--> bùng nổ 
cách mạng ở Anh. 
GV: Hướng dẫn học sinh đọc thêm. 
HS: Tự đọc thông tin SGK. 
H: Cách mạng TS Anh thế kỉ XVII có ý 
nghĩa như thế nào? 
HS: Trả lời. 
GV: Chốt kiến thức. 
GV: Lưu ý: Cách mạng thành công là do 
quần chúng tham gia nhưng quyền lợi 
của nhân dân lại không được đáp ứng sau 
cách mạng, điều này nói lên bản chất của 
giai cấp tư sản. 
GV: Vấn đáp HS: Mục tiêu của cách 
mạng? Cách mạng đã đem lại quyền lợi 
cho ai? Ai là người lãnh đạo cách mạng? 
Ai là động lực của cách mạng? Cách 
mạng có triệt để không? (Qua đó HS hiểu 
được tính chất của cuộc cách mạng TS 
Anh thế kỷ XVII) 
GV: Chốt: 
+ Chế độ PK tiếp tục kìm hãm giai 
cấp tư sản và quý tộc mới, ngăn cản 
họ phát triển theo con đường tư bản. 
Vì vậy, giai cấp tư sản và quý tộc mới 
đã liên minh lại với nhau nhằm lật đổ 
chế độ PK chuyên chế, xác lập quan 
hệ sản xuất TBCN. 
2. Tiến trình cách mạng (Đọc 
thêm) 
3. Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng 
TS Anh thế kỉ XVII 
- Cách mạng tư sản Anh do tầng lớp 
quý tộc mới liên minh với giai cấp tư 
sản lãnh đạo, được đông đảo quần 
chúng nhân dân ủng hộ đã giành 
được thắng lợi, đưa nước Anh phát 
triển theo con đường TBCN. 
- Tuy nhiên, đây là cuộc cách mạng 
 5 
Thảo luận nhóm bàn (3p): Tại sao nói 
cuộc cách mạng tư sản Anh là cuộc cách 
mạng không triệt để? 
HS: Lãnh đạo cách mạng là liên minh 
TS, quý tộc mới, nên nhiều tàn dư phong 
kiến không bị xoá bỏ. Nông dân không 
được chia ruộng đất mà còn tiếp tục bị 
chiếm, bị đẩy đến chỗ phá sản hoàn toàn. 
GV: Nhận xét, khái quát. 
không triệt để vì vẫn còn “ngôi vua”. Mặt 
khác, cách mạng chỉ đáp ứng được quyền 
lợi cho giai cấp tư sản và quý tộc mới, 
còn nhân dân không được hưởng chút 
quyền lợi gì. 
4. Củng cố 
- Vì sao nói Cách mạng Anh là cuộc cách mạng không triệt để? 
- Lập niên biểu cách mạng tư sản Anh thế kỷ XVII? 
Niên đại Sự kiện 
8. 1642 
1648 
30.1.1649 
1688 
5. Dặn dò 
 - Học bài cũ. 
- Trả lời các câu hỏi SGK. 
- Đọc và chuẩn bị bài mới (Tiết 2) 
+ Nguyên nhân của chiến tranh. 
+ Kết quả, ý nghĩa của cuộc chiến tranh dành độc lập của các thuộc địa 
Anh ở Bắc Mĩ. 
* Bổ sung kiến thức 
Ngày giảng: 17/8/2019 
Tiết 2 – Bài 1 
NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức 
HS nhận biết và nắm rõ được: 
- Nguyên nhân của chiến tranh. 
- Kết quả và ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa 
Anh ở Bắc Mĩ. 
 6 
2. Kỹ năng 
Rèn luyện cho HS kỹ năng: 
- Sử dụng bản đồ. 
- Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề, trình bày, thảo luận nhóm các sự 
kiện lịch sử. 
- Nhận xét, giải thích, đánh giá các sự kiện lịch sử (KG) 
3. Tư tưởng 
Thông qua các sự kiện lịch sử tiêu biểu, bồi dưỡng cho HS: 
- Nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc 
cách mạng. 
- Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột, thay thế 
cho chế độ phong kiến. 
II. CHUẨN BỊ 
- GV: 
 + Bản đồ 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. 
- HS: 
 + Đọc, nghiên cứu trước bài và trả lời câu hỏi SGK. 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra đầu giờ 
H: Tại sao cuộc cách mạng tư sản Anh là một cuộc cách mạng không triệt để? 
Trả lời: 
+ Là cuộc cách mạng không triệt để vì vẫn còn tồn tại chế độ phong kiến. 
CM chỉ đáp ứng quyền lợi của giai cấp tư sản và quý tộc mới, nhân dân 
không được hưởng chút quyền lợi gì. 
3. Bài mới 
* Giới thiệu bài: Giờ trước các em đã tìm hiểu hai cuộc cách mạng tư sản 
diễn ra ở Châu Âu, tiết này chúng ta sẽ tìm hiểu cuộc Cách mạng diễn ra ở Châu 
Mĩ, so sánh các cuộc Cách mạng này có điểm gì giống và khác nhau. 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản 
GV: Cung cấp: 
HS: Sử dụng bản đồ xác định vị trí 13 
thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ, tiềm năng và quá 
trình xâm lược các thuộc địa. 
H: Tại sao thực dân Anh lại xâm lược Bắc 
Mĩ? 
HS: Vị trí Nằm ven bờ Đại Tây Dương. 
III. Chiến tranh giành độc lập 
của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ 
1. Tình hình các thuộc địa. 
Nguyên nhân của chiến tranh 
- Sau khi Cô-lôm-bô tìm ra châu 
Mĩ, người Anh đến Bắc Mĩ ngày 
càng nhiều. Đến thế kỉ XVIII, họ 
đã thiết lập được 13 thuộc địa và 
đặt ách thống trị ở đây. 
 7 
Tiềm năng: Dồi dào. 
H: Vì sao nhân dân các nước thuộc địa ở 
Bắc Mĩ đấu tranh chống TDA? (KG) 
HS: Thực dân Anh kìm hãm sự phát triển 
của nền kinh tế thuộc địa. 
H: Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc 
chiến tranh? 
HS: Mâu thuẫn giữa nhân dân thuộc địa 
với thực dân Anh gay gắt  
H: Cuộc đấu tranh của nhân dân thuộc địa 
chống thực dân Anh nhằm mục đích gì? 
HS: Muốn thoát khỏi sự thống trị của thực 
dân Anh, mở đường cho nền kinh tế 
TBCN phát triển ở thuộc địa. 
GV: Khái quát: 
GV: Hướng dẫn học sinh đọc thêm. 
GV: Gọi 1 HS đọc phần 2. 
HS: đọc 2 đoạn đầu 
H: Kết quả to lớn nhất mà cuộc chiến 
tranh mang lại của các thuộc địa Anh ở 
Bắc Mĩ là gì? 
GV: Yêu cầu HS đọc thông tin sgk. 
H: Em hãy chỉ ra những điểm hạn chế của 
Hiến pháp năm 1787? (KG) 
HS: Hiến pháp 1787 chưa đem lại quyền lợi 
cho đa số nhân dân lao động bởi quyền dân 
chủ còn hạn chế. (Chỉ người da trắng có tài 
- Giữa thế kỉ XVIII, nền kinh tế 
TBCN ở 13 thuộc địa phát triển 
mạnh, nhưng thực dân Anh tìm mọi 
cách ngăn cản, kìm hãm như tăng 
thuế, độc quyền buôn bán trong và 
ngoài nước... Vì vậy, mâu thuẫn giữa 
toàn thể nhân dân Bắc Mĩ và giai cấp 
tư sản, chủ nô với thực dân Anh trở 
nên gay gắt. 
- Dưới sự lãnh đạo của giai cấp tư 
sản, chủ nô, nhân dân Bắc Mĩ đã 
đứng lên đấu tranh để lật đổ ách 
thống trị của thực dân Anh, đồng 
thời mở đường cho CNTB phát triển. 
2. Diễn biến cuộc chiến tranh. 
(Đọc thêm) 
3. Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến 
tranh giành độc lập của các thuộc 
địa Anh ở Bắc Mĩ 
- Kết quả: 
+ Cuộc chiến tranh kết thúc, Anh 
phải thừa nhận nền độc lập của 13 
thuộc địa và Hợp chúng quốc Mĩ 
được ra đời. 
+ Năm 1787, Mĩ ban hành Hiến 
pháp, quy định Mĩ là nước cộng hòa 
liên bang, đứng đầu là Tổng thổng. 
 8 
sản, đóng thuế theo quy định mới có quyền 
bầu cử, ứng cử, phụ nữ không có quyền bầu 
cử, những người nô lệ da đen và người In-
đi-an không có quyền chính trị. 
GV: Cung cấp: 
Thảo luận nhóm bàn (3p): Vì sao gọi 
cuộc chiến tranh giành độc lập này là cuộc 
cách mạng tư sản? 
HS: 
- Mục tiêu của cuộc chiến tranh này là 
giành độc lập. 
- Ngoài ra chiến tranh còn tạo điều kiện 
thuận lợi cho sự phát triển của chủ nghĩa 
tư bản ở Bắc Mĩ -> Thực chất đây là cuộc 
cách mạng tư sản. 
H: Tại sao nói đây là cuộc CMTS không 
triệt để? (KG) 
HS: Nhân dân lao động không được 
hưởng quyền lợi gì. 
GV: Nhận xét, khái quát. 
- Ý nghĩa: 
+ Thực chất là cuộc cách mạng tư 
sản, nó đã thực hiện được hai nhiệm 
vụ cùng một lúc là lật đổ ách thống 
trị của thực dân và mở đường cho 
CNTB phát triển. 
+ Tuy nhiên, cuộc cách mạng này 
không triệt để vì chỉ có giai cấp tư sản, 
chủ nô được hưởng quyền lợi, còn 
nhân dân lao động nói chung không 
được hưởng chút quyền lợi gì. 
4. Củng cố 
- Nguyên nhân, kết quả, ý nghĩa cuộc đấu tranh dành độc lập của các 
thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ? 
- Nhân dân có vai trò như thế nào trong cuộc đấu tranh của các thuộc địa 
Anh ở Bắc Mĩ? 
5. Dặn dò 
- Hướng dẫn về nhà học bài cũ và làm bài tập: 
- Lập bảng niên biểu những sự kiện chính trong chiến tranh giành độc lập 
của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. 
Niên đại Sự kiện 
12 - 1773 
Từ 5.9 -> 26.10.1774 
4 - 1775 
4 - 7 - 1776 
17 - 10 - 1777 
1783 
 9 
- Chuẩn bị bài mới: Bài 2: Cách mạng tư sản Pháp 
+ Những nét chính về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của nước Pháp 
trước cách mạng. 
+ Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng. 
+ Nguyên nhân bùng nổ của cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVII. 
Bổ sung kiến thức 
.. 
Ngày giảng: 23/8/2019 (8A4) 
Tiết 3 – Bài 2 
CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (1789 - 1794) 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức 
Giúp học sinh: 
- Nhận biết những nét chính về tình hình kinh tế, chính trị- xã hội của 
nước Pháp trước cách mạnh. 
- Sơ lược về cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng. 
- Nguyên nhân bùng nổ của cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVII. 
2. Kỹ năng 
Rèn luyện cho HS kỹ năng: 
- Sử dụng bản đồ, khai thác kênh hình, trình bày các sự kiện lịch sử. 
- Phân tích, nhận xét, so sánh các sự kiện (KG) 
3. Tư tưởng 
- Bồi dưỡng tinh thần đấu tranh cách mạng. 
- Bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789. 
II. CHUẨN BỊ 
- GV: Bản đồ TG; Tranh ảnh mô tả xã hội Pháp. 
- HS: Đọc, nghiên cứu trước bài và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK. 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra đầu giờ 
H: Tại sao nói cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở 
Bắc Mĩ là cuộc CMTS? Điểm hạn chế của cuộc CM này? 
Trả lời: 
- Là cuộc cách mạng Tư sản thực hiện hai nhiệm vụ: Lật đổ ách thống trị 
của thực dân và mở đường cho CNTB phát triển. 
- CM không triệt để vì chỉ có giai cấp tư sản, chủ nô được hưởng quyền 
lợi, nhân dân lao động không được hưởng quyền lợi gì. 
 10 
3. Bài mới 
* Giới thiệu bài: 
Cách mạng tư sản đã thành công ở một số nước và đang tiếp tục nổ ra, 
trong đó có nước Pháp đạt đến đỉnh cao. Vì sao cách mạng nổ ra và phát triển ở 
Pháp? Đó là nội dung bài học ngày hôm nay. 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản 
HS: Xác định vị trí nước Pháp trên bản 
đồ thế giới. 
HS: theo dõi 3 dòng đầu 
H: Tình hình nông nghiệp nước Pháp 
trước cách mạng ntn? 
H: Tình hình công thương nghiệp nước 
Pháp trước cách mạng ntn? 
H: Công, thương nghiệp phát triển 
nhưng bị kìm hãm dẫn đến hậu quả gì? 
HS: Mâu thuẫn giữa TS và CĐPK . 
H: Nêu nhận xét về kinh tế Pháp trước 
CM?(KG) 
HS: Kinh tế Pháp kém phát triển. 
H: So sánh sự phát triển CNTB ở Anh và 
ở Pháp có gì khác nhau?(KG) 
HS: Anh: CNTB phát triển trong nông 
nghiệp. 
Pháp: CNTB phát triển trong công thương 
nghiệp. 
GV: Cung cấp: 
GV: GV hướng dẫn HS khai thác kênh 
hình “Tình cảnh nông dân Pháp trước 
cách mạng” -> HS thấy được tình hình xã 
hội Pháp lúc bấy giờ, gồm 3 đẳng cấp. 
GV: Yêu cầu HS quan sát H.5 và rút ra 
nhận xét. 
HS: Nhân dân Pháp bị bóc lột nặng nề 
I. Nước Pháp trước cách mạng 
1. Tình hình kinh tế, chính trị, xã 
hội 
* Tình hình kinh tế 
- Giữa thế kỉ XVIII, nền nông nghiệp 
Pháp vẫn lạc hậu, nên năng suất thấp. 
Nạn mất mùa, đói kém thường xuyên 
xảy ra, đời sống nhân dân rất khổ cực. 
- Công thương nghiệp: kinh tế TBCN 
đã phát triển nhưng lại bị chế độ PK 
cản trở, kìm hãm. 
* Tình hình chính trị, xã hội 
- Trước CM, Pháp vẫn là nước 
quân chủ chuyên chế do vua Lu-i 
XVI đứng đầu. 
 - Xã hội tồn tại ba đẳng cấp là Tăng 
lữ, Quý tộc và Đẳng cấp thứ ba. 
 11 
của Tăng lữ, quý tộc -> đời sống vô cùng 
cực khổ. 
- N2 lạc hậu (công cụ thô sơ, cuốc cùn, 
ruộng nứt nẻ, khô cạn, chuột.) 
GV: Yêu cầu HS vẽ sơ đồ 3 đẳng cấp lên 
bảng và nêu vị trí quyền lợi của 3 đẳng cấp. 
H: Ba đẳng cấp có vai trò như thế nào 
trong xã hội Pháp? 
GV: Chốt kiến thức: 
H(K-G): Em có nhận xét gì về tình hình 
chính trị xã hội của nước Pháp trước 
cách mạng? 
HS: trả lời 
GV: Có sự phân chia đẳng cấp, quyền 
hành nằm trong tay vua. 
HS: Tìm hiểu thông tin. 
H: Nêu một vài nét sơ lược về cuộc đấu 
tranh trên mặt trận tư tưởng? 
GV: Hướng dẫn HS xem H6, 7, 8 SGK + 
phần chữ nhỏ, rút ra quan điểm của các 
nhà tư tưởng và tác dụng của cuộc đấu 
tranh tư tưởng. 
H: Hãy rút ra nội dung chủ yếu từ tư 
tưởng Mông-te-ơ-xơ-ki; Rut-xô; Vôn-te? 
H: Qua 3 nội dung trên em hãy giải thích 
thế nào trào lưu triết học ánh sáng?(KG) 
HS: Là tiếng nói của giai cấp TS đấu 
tranh không khoan nhượng với CĐPK; 
đề xướng quyền tự do con người và đảm 
- Đẳng cấp Tăng lữ, Quý tộc có trong 
tay mọi quyền lợi, không phải đóng 
thuế. Đẳng cấp thứ ba không có 
quyền lợi gì, phải đóng nhiều thứ 
thuế. 
-> Mâu thuẫn giữa Đẳng cấp thứ ba 
với các Đẳng cấp Tăng lữ, Quý tộc 
ngày càng gay gắt. Nên dưới sự lãnh 
đạo của giai cấp tư sản, nông dân Pháp 
hăng hái tham gia cách mạng để lật đổ 
chế độ phong kiến. 
2. Đấu tranh trên mặt trận tư 
tưởng 
- Thời kì này, đại diện cho trào lưu 
triết học Ánh sáng Pháp là Mông-te-
xki-ơ, Vôn-te, Giăng Giắc Rút-xô 
- Nội dung: Ủng hộ những tư tưởng 
tiến bộ của giai cấp tư sản, kịch liệt tố 
cáo và lên án chế độ quân chủ chuyên 
chế của Lu-i XVI. 
 12 
bảo quyền tự do. 
H: Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng 
có tác dụng gì?(KG) 
GV: Trước khi CMTS Pháp bùng nổ, các 
nhà tư tưởng đã tiến hành đấu tranh trên 
lĩnh vực tư tưởng mở đường cho CM 
Pháp. ở Pháp, cuộc đấu tranh diễn ra 
quyết liệt, sôi nổi. Họ đã xây dựng được 
trào lưu tư tưởng và lý luận xã hội của 
giai cấp tư sản. Với trào lưu tư tưởng này 
ở Pháp thế kỷ XVIII được gọi là “thế kỷ 
ánh sáng”. 
GV: Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội 
nước Pháp thế kỷ XVIII đã làm cho mâu 
thuẫn giữa phong kiến với tư sản và nông 
dân gay gắt. Các nhà tư tưởng đã góp 
phần thúc đẩy cách mạng nổ ra. 
HS: Đọc đoạn đầu SGK trang 12. 
H: Tại sao CMTS Pháp bùng nổ? 
GV: Tình hình nước Pháp và sự khủng 
hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế là 
hệ quả tất yếu làm cho cuộc cách mạng 
chống PK do tư sản đứng đầu sẽ nổ ra. 
GV: Trình bày về Hội nghị 3 đẳng cấp, 
mâu thuẫn giữa Vua và đẳng cấp 3 lên 
đến tột đỉnh--> nguyên nhân trực tiếp dẫn 
đến cách mạng. 
GV: Dùng H9 + SGV tr 24 để tường 
thuật về cuộc đấu tranh của quần chúng 
đã đưa cách mạng tới thắng lợi. 
- Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư 
tưởng đã thúc đẩy cách mạng sớm 
bùng nổ. 
II. Cách mạng bùng nổ 
* Nguyên nhân cách mạng 
- Vua Lu-i XVI phải vay của tư 
sản 5 tỉ livrơ và không có khả năng 
trả nên đã liên tiếp tăng thuế. 
- Mâu thuẫn giữa nông dân với chế độ 
phong kiến vì thế càng trở nên sâu sắc. 
- Ngày 5 - 5 - 1789, Lu-i XVI triệu 
tập Hội nghị ba đẳng cấp để tăng 
thuế. Nhưng đại diện của Đẳng cấp 
thứ ba kịch liệt phản đối và đã tự 
thành lập Hội đồng dân tộc, tuyên bố 
Quốc hội lập hiến, tự soạn thảo Hiến 
pháp, thông qua đạo luật mới về tài 
chính. Ngay lập tức, nhà vua và quý 
 13 
H: Nhận xét về cuộc tấn công? 
HS: Nhận xét. 
H: Vì sao việc đánh chiếm nhà ngục- 
pháo đài Baxti đã mở đầu cho thắng lợi 
của cách mạng?(KG) 
HS: Chế độ quân chủ chuyên chế bị 
giáng một đòn quan trọng đầu tiên, cách 
mạng bước đầu thắng lợi, tiếp tục phát 
triển. 
GV: Khái quát những nội dung trọng 
tâm. 
tộc dùng quân đội để uy hiếp. 
4. Củng cố 
- Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội Pháp trước CM. 
- Nguyên nhân của CMTS Pháp. 
5. Dặn dò 
- Học bài cũ, 
- Đọc và soạn bài mới.( Tiết 2) 
+ Sự phát triển của cách mạng. 
+ Ý nghĩa lịch sử của cách mạng. 
Bổ sung kiến thức 
. 
Ngày giảng: 24/8/2019 (8A4) 
Tiết 4 - Bài 2 
CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (1789 - 1794) 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức 
HS nắm được các kiến thức: 
- Diễn biến chính của cách mạng: Cuộc tấn công đánh chiếm pháo đài nhà 
ngục Ba- xti và ba gia đoạn của CM. 
- Ý nghĩa lịch sử của cách mạng Tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII. 
2. Kỹ năng 
Rèn luyện cho HS kỹ năng: 
- Sử dụng lược đồ, khai thác kênh hình, nêu, trình bày, thảo luận nhóm 
các sự kiện lịch sử. 
- Phân tích, nhận xét, các sự kiện lịch sử (KG) 
 14 
3. Tư tưởng 
- Thấy được mặt hạn chế và tích cực của cuộc cách mạng tư sản. 
- Rút ra bài học kinh nghiệm từ cuộc cách mạng tư sản Pháp. 
II. CHUẨN BỊ 
- GV: Lược đồ H10 + Tranh ảnh SGK. 
- HS: Đọc, nghiên cứu trước bài và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK. 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra đầu giờ 
H: Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội nước Pháp trước cách mạng có gì 
nổi bật? 
Trả lời: 
- Kinh tế: Giữa thế kỉ XVIII, nền nông nghiệp Pháp vẫn lạc hậu, công cụ 
canh tác rất thô sơ nên năng suất thấp. Nạn mất mùa, đói kém thường xuyên xảy 
ra, đời sống nhân dân rất khổ cực. 
+ Công thương nghiệp: Kinh tế tư bản chủ nghĩa đã phát triển nhưng lại bị 
chế độ phong kiến cản trở, kìm hãm. Nước Pháp lúc bầy giờ chưa có sự thống 
nhất về đơn vị đo lường và tiền tệ. 
- Chính trị: Chế độ quân chủ chuyên chế (vua nắm quyền, độc đoán) 
- Xã hội: Tồn tại 3 đẳng cấp: Tăng lữ, quý tộc có mọi đặc quyền và đẳng 
cấp thứ 3 (TS, Nông dân, các tầng lớp nhân dân khác) 
3. Bài mới 
* Giới thiệu bài: Cách mạng tư sản Pháp đã bùng nổ và đạt được thắng 
lợi quan trọng, giáng một đòn nặng nề đầu tiên vào chế độ quân chủ chuyên chế. 
Cách mạng sẽ tiếp tục phát triển và kết thúc ra sao. Đó là nội dung bài học ngày 
hôm nay. 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản 
H: Chế độ quân chủ lập hiến là gì? 
(HS Dựa vào bài CM Anh để trả lời.) 
GV: Là chế độ chính trị của một nước, 
trong đó quyền lực của nhà vua bị hạn 
chế bằng hiến Pháp do quốc hội tư sản 
định ra. 
GV: Cung cấp: 
HS: tự nghiên cứu 2 đoạn đầu 
H: Sau khi giành thắng lợi, phái Lập hiến 
đã làm gì? 
III. Sự phát triển của cách mạng 
1. Chế độ quân chủ lập hiến (từ ngày 
14.7.1792 đến ngày 10.8. 1792) 
- Ngày 14 - 7 - 1789, dưới sự lãnh đạo 
của phái Lập hiến, quần chúng nhân dân 
kéo đến tấn công và chiếm pháo đài - nhà 
ngục Ba-xti. 
- Sau khi giành thắng lợi, phái Lập hiến 
lên nắm quyền đã: 
+ Thông qua Tuyên ngôn Nhân quyền và 
Dân quyền, nêu cao khẩu hiệu “Tự do - 
 15 
HS: Đọc nội dung tuyên ngôn trong 
SGK. 
HS: Thảo luận nhóm bàn(2p): Qua nội 
dung bản tuyên ngôn, em có nhận xét gì 
về những điểm tiến bộ và hạn chế? 
HS: + Tiến bộ: Xác định những quyền tự 
nhiên của con người. 
+ Hạn chế: Bảo vệ quyền sở hữu TBCN. 
GV: 9-1791, thông qua hiến pháp xác 
nhận chế độ quân chủ lập hiến, mọi 
quyền lực thuộc về quốc hội, vua không 
nắm thực quyền. 
HS: chú ý vào đoạn 3 sgk 
H: Trước sự việc đó nhà vua đã có hành 
động gì? Nhận xét?(KG) 
GV: Cung cấp: 
H: Trước tình hình ngoại xâm, nội phản, 
nhân dân đã làm gì? Nêu suy nghĩ về 
những việc làm đó?(KG) 
HS: Nhân dân khởi nghĩa lật đổ phái Lập 
hiến, xoá bỏ chế độ phong kiến. 
GV: Sau khi phái Lập hiến bị lật đổ, 
chính quyền chuyển sang tay tư sản công 
thương nghiệp, gọi là phái Gi-rông-đanh. 
21.9.1792, Quốc hội mới được bầu theo 
chế độ phổ thông đầu phiếu, thành lập 
nền cộng hoà đầu tiên của nước Pháp. 
GV: Cung cấp: 
GV: Dùng lược đồ chỉ sự tấn công nước 
Pháp của Anh và liên minh phong kiến 
châu Âu, vùng nổi loạn chống cách 
bình đẳng - Bác ái” (tháng 8 - 1789). 
+ Ban hành Hiến pháp (tháng 9 - 1791), 
xác lập chế độ quân chủ lập hiến (vua 
không nắm thực quyền mà là Quốc hộ)i. 
- Vua Lu-i XVI đã liên kết với lực lượng 
phản cách mạng trong nước và cầu 
cứu các thế lực bên ngoài để giành lại 
chính quyền. 
- 4/1792 liên minh hai nước Áo - Phổ 
cùng bọn phản động ở Pháp chống 
phá CM. 
- 10/8/1792 nhân dân Pa- ri cùng quân 
tình nguyện các địa phương đứng lên 
lật đổ sự thống trị của Phái lập hiến, 
xóa bỏ chế độ PK. 
2. Bước đầu của nền cộng hoà 
(21.9.1792- 2.6.1773) 
- Phái Gi-rông-đanh bầu ra Quốc hội 
mới, thiết lập nền cộng hòa. Ngày 21-1-
1793, vua Lu-i XVI bị xử tử vì tội phản 
quốc. 
- Mùa xuân năm 1793, quân Anh cùng 
quân đội các nước PK châu Âu tấn công 
nước Pháp. Bọn phản động trong cũng nổi 
 16 
mạng lan rộng, tình hình trong nước rối 
loạn, Tổ quốc lâm nguy. 
HS: Lên trình bày lại nội dung trên lược 
đồ (KG) 
H: Trước tình hình đó, thái độ của phái 
Gi-rông-đanh ra sao? 
GV: Cung cấp: 
HS: Nhận xét về nhân vật Rôpespie? 
(KG) 
HS: Nhận xét. 
GV: Khái quát, tạo biểu tượng về 
Rôpespie 
HS: Đọc thông tin. 
H: Chính quyền cách mạng đã làm gì 
trước tình hình ngoại xâm nội phản? 
HS: Đọc chữ nhỏ về Rô - be - Spie 
H: Nêu một vài phẩm chất tốt đẹp của 
Rô - be - Spie? 
Các biện pháp đó có tác dụng như thế 
nào?(KG) 
HS: Dựa SGK tr16. Tác dụng: Đem lại 
quyền lợi cơ bản cho nhân dân. Tập h
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_8_tiet_1_den_38_nam_hoc_2019_2020_truong.pdf giao_an_lich_su_lop_8_tiet_1_den_38_nam_hoc_2019_2020_truong.pdf