I. Mụ tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức đã học ở chương II, III
2. Kĩ năng:
- Lập sơ đồ, bảng thống kê
- Trình bày diễn biến trên lược đồ
3. Tư tưởng
- Bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc
4. Định hướng năng lực được hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng
hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, 
II. Chuẩn bị bài học
1. Giáo viên: soạn bài, Hệ thống câu hỏi ôn tập
2. Học sinh:
Xem lại nội dung kiến thức đã học
+ Tổ chức bộ máy nhà nước thời Trần.
+ Diễn biến trận chiến sông Bạch Đằng 1288
+ Hoàn thiện bảng niên biểu lịch sử 3 lần kháng chiến chống Mông Nguyên.
III.Phương pháp, kĩ thuật
1.Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học
sinh tự học, so sánh, đánh giá.
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.
              
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tuần 16 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 29/11/2019 
Tiết 34. LÀM BÀI TẬP LỊCH SỬ 
I. Mụ tiêu 
1. Kiến thức: 
- Củng cố kiến thức đã học ở chương II, III 
2. Kĩ năng: 
- Lập sơ đồ, bảng thống kê 
- Trình bày diễn biến trên lược đồ 
3. Tư tưởng 
- Bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc 
4. Định hướng năng lực được hình thành: 
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, 
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. 
- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng 
hình vẽ, tranh ảnh, mô hình,  
II. Chuẩn bị bài học 
1. Giáo viên: soạn bài, Hệ thống câu hỏi ôn tập 
2. Học sinh: 
Xem lại nội dung kiến thức đã học 
+ Tổ chức bộ máy nhà nước thời Trần. 
+ Diễn biến trận chiến sông Bạch Đằng 1288 
+ Hoàn thiện bảng niên biểu lịch sử 3 lần kháng chiến chống Mông Nguyên. 
III.Phương pháp, kĩ thuật 
1.Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học 
sinh tự học, so sánh, đánh giá. 
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 
IV. Tiến trình dạy học 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình làm bài tập 
3. Bài mới: 
HĐ 1: Khởi động 
Gv giới thiệu nhà Trần. Kể tên vị anh hùng tiêu biểu nhà Trần . 
HĐ 2: Hình thành kiến thức 
Hoạt động của gv hs Nội dung 
HSHĐ cá nhân 
GV yêu cầu hs lên vẽ sơ đồ bộ máy 
nhà nước thời Trần và trình bày và 
nêu nhận xét về tổ chức bộ máy nhà 
nước thời Trần. 
HS lên bảng vẽ - rút ra nhận xét 
Bài tập 1: Tổ chức bộ máy nhà nước thời 
Trần 
( sơ đồ cuối bài soạn) 
- Bộ máy quan lại thời Trần cũng giống 
thời Lý, được tổ chức theo chế độ quân chủ 
trung ương tập quyền, gồm 3 cấp: 
+ Cấp triều đình 
+ Cấp trung gian gồm lộ, phủ, huyện, châu 
+ Cấp cơ sở là xã. 
- Thời Trần thực hiện chế độ Thái thượng 
HSHĐ cá nhân 
GV yêu cầu hs lên bảng trình bày diễn 
biến trận Bạch Đằng trên lược đồ 
gọi 1- 2 hs lên trình bày 
GV nhận xét bổ sung 
HSHĐ nhóm 
GV lập bảng thống kê trên bảng 
GV chia lớp 3 nhóm thảo luận 5p 
các nhóm lên điền sự kiện cho phù 
hợp với mốc thời gian trong bảng 
thống kê 
hoàng. 
- Đặt thêm một số cơ quan như: Quốc sử 
viện, Thái y viện, Hà đê sứ, Khuyến nông 
sứ, Đồn điền sứ... 
- Cả nước chia lại thành 12 lộ. 
- Các quý tộc họ Trần được phong vương 
hầu và ban thái ấp. 
* Nhận xét: 
- Tổ chức bộ máy quan lại và các đơn vị hành 
chính thời Trần được hoàn chỉnh và chặt chẽ 
hơn thời Lý. 
- Chế độ tập quyền thời Trần được củng cố hơn 
thời Lý. 
Bài tập 2: Diễn biến trận chiến sông 
Bạch Đằng 1288 
- Cuối tháng 1-1288, Thoát Hoan vào thành 
Thăng Long trống vắng, lâm vào tình thế 
khó khăn, bị động. Thoát Hoan quyết định 
rút quân về Vạn Kiếp rồi rút về nước theo 
hai đường thuỷ, bộ. 
- Nhà Trần mở cuộc phản công trên cả hai 
mặt trận thuỷ, bộ. 
+ Đường thủy: Tháng 4-1288, đoàn thuyền 
của Ô Mã Nhi đã lọt vào trận địa cọc ngầm 
của ta trên sông Bạch Đằng, cuộc chiến đấu 
ác liệt diễn ra, Ô Mã Nhi bị bắt sống. 
+ Đường bộ: Ta liên tục chặn đánh đội 
quân rút chạy của Thoát Hoan. 
- Cuộc kháng chiến lần thứ ba chống quân 
Nguyên đã kết thúc thắng lợi vẻ vang. 
Bài tập 3: Hoàn thiện bảng niên biểu lịch 
sử 3 lần kháng chiến chống Mông 
Nguyên 
Thời gian sự kiện lịch sự 
1/1258 
1283 
1/1285 
12/1287 
1/1288 
4/1288 
HĐ 3: Hoạt động luyện tập 
Bài tập 1: 
a. Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy thời Trần. 
b. Nhận xét bộ máy. 
Bài tập 2: 
Ai là người 3 lần lãnh đạo cuộc k/c chống quân Mông-Nguyên? 
a. Trần Khánh Dư 
b. Trần Thánh Tông 
c. C. Trần Quốc Tuấn 
HĐ 4: Hoạt động vận dụng 
- Kể tên 1 số vị anh hùng thời Trần. 
- Nhận xét của em về Trần Quốc Tuấn. Tại sao ông được coi là bậc thiên tài quân sự. 
HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
- Sưu tầm tài liệu lịch sử viết về thời Trần. 
- Vẽ chân dung Trần Quốc Tuấn ( treo góc sáng tạo cuối lớp) 
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau 
- Tìm hiểu trước ls Phương Đông, phương Tây 
- Cuộc k/c chống quân Mông Nguyên. 
Ngày giảng: 30/11/2019 
Tiết 35. ÔN TẬP 
I.Mục tiêu 
1. Kiến thức: 
- Nguyên nhân, tên các cuộc phát kiến địa lý lớn ở châu Âu và ý nghĩa của các phát 
kiến địa lý. 
- Những nét chính về cơ sở kinh tế -xã hội của chế độ phong kiến ở phương Đông và 
phương Tây. 
- Cuộc kháng chiến chống Mông Nguyên. 
2. Kĩ năng: 
- Kĩ năng trình bày các sự kiện lịch sử. 
3. Tư tưởng 
- Bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc 
4. Định hướng năng lực được hình thành: 
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, 
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. 
- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng 
hình vẽ, tranh ảnh, mô hình,  
II. Chuẩn bị bài học 
1. Giáo viên: soạn bài, Hệ thống câu hỏi ôn tập, lược đồ. 
2. Học sinh: 
Xem lại nội dung kiến thức đã học 
+ Nét chính về cơ sở kinh tế - xã hội của chế độ phong kiến ở phương Đông và phương 
Tây 
+ Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên lần thứ ba 
(1287-1288). 
III.Phương pháp, kĩ thuật 
1.Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học 
sinh tự học, so sánh, đánh giá. 
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 
IV. Tiến trình dạy học 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình làm ôn tập 
3. Bài mới: 
HĐ 1: Khởi động 
Gv giới thiệu bài 
HĐ 2: Hình thành kiến thức 
Hình thức tổ chức Nội dung 
HSHD cá nhân 
GV nêu câu hỏi hs ôn tập 
HSHD cá nhân 
GV hướng dẫn hs trình 
bày diễn biến trên lược đồ 
HS lên bảng trình bày 
GV hướng dẫn hs làm đề 
cương trình bày diễn biễn 
vào vở 
Câu 1: Trình bày nét chính về cơ sở kinh tế - xã hội 
của chế độ phong kiến ở phương Đông và phương Tây 
- Cơ sở kinh tế chủ yếu của chế độ phong kiến là sản xuất 
nông nghiệp, kết hợp với chăn nuôi và một số nghề thủ 
công. Sản xuất nông nghiệp đóng kín ở các công xã nông 
thôn (phương Đông) hay các lãnh địa (phương Tây). 
- Ruộng đất nằm trong tay lãnh chúa hay địa chủ, giao cho 
nông dân hay nông nô sản xuất. 
- Xã hội gồm hai giai cấp cơ bản là địa chủ và nông dân 
lĩnh canh (phương Đông), lãnh chúa phong kiến và nông 
nô (phương Tây). Địa chủ, lãnh chúa bóc lột nông dân và 
nông nô bằng địa tô. 
- Riêng ở xã hội phong kiến phương Tây từ thế kỉ XI, công 
thương nghiệp phát triển. 
Câu 2: Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến chống 
quân xâm lược Nguyên lần thứ ba (1287-1288). 
- Cuối tháng 12 - 1287, quân Nguyên tiến vào nước ta. 
+ Cánh quân bộ do Thoát Hoan chỉ huy vượt biên giới 
đánh vào Lạng Sơn, Bắc Giang rồi kéo về Vạn Kiếp. 
+ Cánh quân thuỷ do Ô Mã Nhi chỉ huy theo đường 
biển tiến vào sông Bạch Đằng rồi về Vạn Kiếp. 
- Quân ta thực hiện Vườn không nhà trống ở kinh 
thành Thăng Long 
- Tại Vân Đồn, Trần Khánh Dư chỉ huy quân mai 
phục, đánh tan đoàn thuyền lương của Trương Văn 
Hổ. 
- Cuối tháng 1-1288, Thoát Hoan vào thành Thăng 
Long trống vắng, lâm vào tình thế khó khăn, bị động. 
Thoát Hoan quyết định rút quân về Vạn Kiếp rồi rút 
về nước theo hai đường thuỷ, bộ. 
- Nhà Trần mở cuộc phản công trên cả hai mặt trận 
thuỷ, bộ. 
+ Đường thủy: Tháng 4-1288, đoàn thuyền của Ô Mã 
Nhi đã lọt vào trận địa cọc ngầm của ta trên sông Bạch 
Đằng, cuộc chiến đấu ác liệt diễn ra, Ô Mã Nhi bị bắt 
sống. 
HS thảo luận nhóm 4 
(5p) 
HS trình bày, gv nhận xét. 
+ Đường bộ: Ta liên tục chặn đánh đội quân rút chạy 
của Thoát Hoan. 
- Cuộc kháng chiến lần thứ ba chống quân Nguyên đã 
kết thúc thắng lợi vẻ vang. 
Câu 3: Nhận xét vê cách đánh giặc của nhà Trần 
trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông 
- Nguyên? 
Cách đánh giặc của nhà Trần thể hiện chiến lược, chiến 
thuật đúng đắn và độc đáo, sáng tạo. 
- Chiến lược, chiến thuật đúng đắn: 
+ Lúc đầu tránh đối mặt với thế giặc mạnh. 
+ Chủ động vừa đánh chặn giặc vừa rút lui để bảo 
toàn lực lượng. 
+ Chờ thời cơ để phản công tiêu diệt giặc. 
- Độc đáo, sáng tạo: 
+ Thực hiện kế hoạch vườn không nhà trống 
+ Tập trung tiêu diệt đoàn thuyền lương của địch. 
+ Chủ động bố trí trận địa cọc ngầm ở sông Bạch 
Đằng để tiêu diệt địch. 
HĐ 3: Hoạt động luyện tập 
Bài tập 1: 
Trình bày nét chính về cơ sở kinh tế - xã hội của chế độ phong kiến ở phương Đông và 
phương Tây? 
Bài tập 2: 
Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên lần thứ ba 
(1287-1288). 
HĐ 4: Hoạt động vận dụng 
- Sản xuất nông nghiệp đóng kín ở các công xã nông thôn (phương Đông) hay các lãnh địa 
(phương Tây). Giải thích vì sao gọi là “đóng kín”? 
- Sông Bạch Đằng thuộc tỉnh nào ngày nay. ( Ranh giới Hải Phòng- Quảng Ninh) 
HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
- Sưu tầm tranh ảnh về trận chiến trên sông Bạch Đằng.( Thời: Ngô Quyền, Lê Hoàn, 
Trần Hưng Đạo) 
- Vẽ trận địa cọc ngầm trên cửa sông Bạch Đằng ( treo góc sáng tạo cuối lớp) 
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau 
- Ôn tập, học thuộc chuẩn bị thi học kì. 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_7_tuan_16_nam_hoc_2019_2020_truong_thcs.pdf giao_an_lich_su_lop_7_tuan_16_nam_hoc_2019_2020_truong_thcs.pdf