Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 53, 54, 55 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Hệ thống hóa khiến thức trọng tâm trong học kì II.

2. Kỹ năng:

- Sử dụng SGK, đọc và phát biểu mối liên hệ giữa các bài học, các chương.

- Sử dụng sgk để tham khảo và nắm nội dung kiến thức.

- Sử dụng lược đồ, tranh ảnh phân tích một số sự kiện đã học.

- Trình bày các sự kiện đã học, phân tích một số sự kiện, quá trình lịch sử, rút ra kết

luận về nguyên nhân, kết quả và ý nghĩa của quá trình lịch sử?

3. Tư tưởng:

- Giáo dục HS ý thức trân trọng những thành tựu mà nhân loại đã đạt được trong thời

trung đại.

Giáo dục lòng tự hào về quá trình dựng nước và giữ nước của dân

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu

2. Học sinh: Ôn tập kiến thức đã học.

III. Phương pháp, kĩ thuật

1.Phương pháp:

- Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học sinh tự học, so

sánh, đánh giá.

2. Kĩ thuật:

- Chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.

IV. Tiến trình dạy học

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

HĐ 1: Khởi động

Gv nêu mục tiêu bài học

pdf7 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 85 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 53, 54, 55 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày dạy: 8/06/2020 Tiết 53: ÔN TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hệ thống hóa khiến thức trọng tâm trong học kì II. 2. Kỹ năng: - Sử dụng SGK, đọc và phát biểu mối liên hệ giữa các bài học, các chương. - Sử dụng sgk để tham khảo và nắm nội dung kiến thức. - Sử dụng lược đồ, tranh ảnh phân tích một số sự kiện đã học. - Trình bày các sự kiện đã học, phân tích một số sự kiện, quá trình lịch sử, rút ra kết luận về nguyên nhân, kết quả và ý nghĩa của quá trình lịch sử? 3. Tư tưởng: - Giáo dục HS ý thức trân trọng những thành tựu mà nhân loại đã đạt được trong thời trung đại. Giáo dục lòng tự hào về quá trình dựng nước và giữ nước của dân II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu 2. Học sinh: Ôn tập kiến thức đã học. III. Phương pháp, kĩ thuật 1.Phương pháp: - Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học sinh tự học, so sánh, đánh giá. 2. Kĩ thuật: - Chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HĐ 1: Khởi động Gv nêu mục tiêu bài học HĐ 2: Hình thành kiến thức Nội dung Hoạt động của GV và HS II. Lịch sử Việt Nam. 1.tình hình giáo dục và khoa cử thời Lê sơ - Vua Lê Thái Tổ cho dựng lại Quốc Tử Giám ở Thăng Long - Mở trường học ở các lộ. Ở các đạo, phủ có trường công. Đa số dân đều có thể đi học. - Nhà nước mở các khoa thi, tuyển chọn quan lại. - Nội dung học tập, thi cử là các sách của đạo Nho. Đạo Nho chiếm địa vị độc tôn so với Phật giáo, Đạo giáo. - Thời Lê sơ tổ chức được 26 khoa thi, Trình bày tình hình giáo dục và khoa cử thời Lê sơ và nêu nhận xét. Tại sao Đạo Nho chiếm địa vị độc tôn? 2 lấy đỗ 989 tiến sĩ và 20 trạng nguyên. - Nhận xét: Giáo dục và thi cử phát triển tiến bộ, đặc biệt là chính sách thi để tuyển chọn nhân tài cho đất nước. 2. Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn a, Nguyên nhân thắng lợi: có 3 nguyên nhân chủ yếu sau: - Do sự ủng hộ về mọi mặt của nhân dân (nhân dân tham gia nghĩa quân, tiếp tế lương thực, phối hợp với nghĩa quân giết giặc...). - Cuộc khởi nghĩa đã xây dựng được khối đoàn kết toàn dân tộc, quy tụ được sức mạnh của cả nước (không phân biệt già trẻ, nam nữ, thành phần dân tộc ). - Do đường lối chiến lược, chiến thuật đúng đắn, sáng tạo, có bộ tham mưu tài giỏi, đứng đầu là Lê Lợi, Nguyễn Trãi. b, Ý nghĩa lịch sử: - Đã kết thúc 20 năm đô hộ tàn bạo của phong kiến nhà Minh, giành lại độc lập tự chủ cho dân tộc ta. - Mở ra một thời kì phát triển mới của nước Đại Việt - thời Lê sơ. HS thảo luận nhóm 3p Hs tl, giáo viên nhận xét. Nêu nguyên nhân thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, cuộc khởi nghĩa Lam Sơn thắng lợi có ý nghĩa lịch sử như thế nào ? Cá nhân HS trả lời GV nhận xét, bổ xung. HĐ 3: Hoạt động luyện tập - Kể tên và phân tích các nguyên nhân thắng lợi của k/n Lam Sơn HĐ 4: Hoạt động vận dụng - Trường Quốc Tử Giám hiện ở đâu. Thăng Long ngay nay là nơi nào mà em biết? HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Sưu tầm tư liệu lịch sử về giáo dục khoa cử thời Lê sơ IV. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau - Về nhà học thuộc nội dung đã ôn tập. - Chuẩn bị tiếp tục ôn tập: Nước Đại Việt đầu thế kỉ XV, thời Lê sơ Ngày dạy: 10/06/2020 Tiết 54: ÔN TẬP 3 I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hệ thống hóa khiến thức trọng tâm trong học kì II. 2. Kỹ năng: - Sử dụng SGK, đọc và phát biểu mối liên hệ giữa các bài học, các chương. - Sử dụng sgk để tham khảo và nắm nội dung kiến thức. - Trình bày các sự kiện đã học, phân tích một số sự kiện, quá trình lịch sử, rút ra kết luận về nguyên nhân, kết quả và ý nghĩa của quá trình lịch sử? 3. Tư tưởng: - Giáo dục HS ý thức trân trọng những thành tựu mà nhân loại đã đạt được trong thời trung đại. Giáo dục lòng tự hào về quá trình dựng nước và giữ nước của dân II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu 2. Học sinh: Ôn tập kiến thức đã học. III. Phương pháp, kĩ thuật 1.Phương pháp: - Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học sinh tự học, so sánh, đánh giá. 2. Kĩ thuật: - Chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HĐ 1: Khởi động Gv nêu mục tiêu bài học HĐ 2: Hình thành kiến thức Nội dung Hoạt động của GV và HS 4 II. Lịch sử Việt Nam. 1. Diễn biến chính của trận vua Quang Trung đại phá quân Thanh vào dịp Tết Kỉ Dậu - Từ Tam Điệp, Quang Trung chia quân làm 5 đạo tiến quân. - Đêm 30 Tết, quân ta vượt sông Gián Khẩu, tiêu diệt gọn quân địch ở đồn tiền tiêu. - Đêm mồng 3 tết quân ta bí mật bao vây đồn Hà Hồi, quân giặc bị đánh bất ngờ hạ khí giới đầu hàng. - Mờ sáng mồng 5 Tết, quân ta đánh đồn Ngọc Hồi, quân Thanh chống cự không nổi, bị đại bại. - Cùng lúc đó, đạo quân của đô đốc Long đánh đồn Đống Đa, tướng giặc là Sầm Nghi Đống khiếp sợ thắt cổ tự tử. Tôn Sĩ Nghị vội vượt sông Nhị sang Gia Lâm chạy về nước. - Trưa mồng 5 Tết, Quang Trung cùng quân Tây Sơn chiến thắng kéo vào thành Thăng Long. Trận đại phá quân Thanh kết thúc thắng lợi. * Nhân vật Quang Trung. - Nói Quang Trung xứng đáng là nhà quân sự thiên tài vì: + Quang Trung đã vận dụng chiến lược chiến thuật tài tình, độc đáo: hành quân thần tốc, tiến quân mãnh liệt, tổ chức và chỉ đạo chiến đấu hết sức cơ động. + Quang Trung đã biết phát huy cao độ tinh thần yêu nước của nhân dân. + Nắm vững thời cơ, tận dụng mọi nhân tố bất ngờ để phản công quân địch... Trình bày diễn biến chính của trận vua Quang Trung đại phá quân Thanh vào dịp Tết Kỉ Dậu 1789 ? GV cung cấp tt, HS ghi nhớ, học thuộc trên lớp. HS kiểm tra nhau Gv nhận xét, cho điểm Qua trận đánh, em nhận xét gì về tinh thần chiến đấu của nghĩa quân Lam Sơn? HS TL nhóm đôi 3p HS thảo luận 3p HS tl, gv nhận xét Vì sao sau trận đại phá quân Thanh có thể đánh giá Quang Trung xứng đáng là nhà quân sự thiên tài ? HS thảo luận 5p HS tl, gv nhận xét HĐ 3: Hoạt động luyện tập - Kể tên và phân tích các nguyên nhân thắng lợi của k/n Lam Sơn HĐ 4: Hoạt động vận dụng - Tam Điệp, Hà Hồi, Ngọc Hồi, Đống Đa thuộc địa danh nào trên đất nước ta - Đánh giá của em về Nhân vật Quang Trung HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Sưu tầm tư liệu lịch sử về trận đại phá quân Thanh của vua QT IV. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau - Về nhà học thuộc nội dung đã ôn tập. - Chuẩn bị tiếp tục ôn tập lich sử học kì 2 Ngày dạy: 13/06/2020 5 Tiết 55: ÔN TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hệ thống hóa khiến thức trọng tâm trong học kì II. 2. Kỹ năng: - Sử dụng SGK, đọc và phát biểu mối liên hệ giữa các bài học, các chương. - Sử dụng sgk để tham khảo và nắm nội dung kiến thức. - Trình bày các sự kiện đã học, phân tích một số sự kiện, quá trình lịch sử, rút ra kết luận về nguyên nhân, kết quả và ý nghĩa của quá trình lịch sử? 3. Tư tưởng: - Giáo dục HS ý thức trân trọng những thành tựu mà nhân loại đã đạt được trong thời trung đại. Giáo dục lòng tự hào về quá trình dựng nước và giữ nước của dân II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu 2. Học sinh: Ôn tập kiến thức đã học. III. Phương pháp, kĩ thuật 1.Phương pháp: - Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học sinh tự học, so sánh, đánh giá. 2. Kĩ thuật: - Chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HĐ 1: Khởi động Gv nêu mục tiêu bài học HĐ 2: Hình thành kiến thức Nội dung Hoạt động của GV và HS 6 II. Lịch sử Việt Nam. 1.Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của phong trào Tây Sơn. - Nguyên nhân thắng lợi: + Do ý chí đấu tranh chống áp bức bóc lột và tinh thần yêu nước cao cả của nhân dân ta. + Sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Quang Trung và bộ chỉ huy nghĩa quân. - Ý nghĩa lịch sử: Phong trào Tây Sơn thắng lợi có ý nghĩa: + Đã lật đổ chính quyền phong kiến thối nát Nguyễn - Trịnh - Lê. +Xoá bỏ ranh giới chia cắt đất nước, đặt nền tảng cho việc thống nhất quốc gia. + Giữ vững nền độc lập và lãnh thổ của Tổ quốc. 2.Những thành tựu tiêu biểu về văn học, nghệ thuật Việt Nam ở nửa đầu thế kỉ XIX? * Văn học: - Văn học dân gian phát triển rực rỡ với nhiều hình thức phong phú: tục ngữ, ca dao, truyện thơ, tiếu lâm... - Văn học chữ Nôm phát triển đến đỉnh cao (Truyện Kiều của nguyễn Du, thơ Hồ Xuân Hương, Thơ Bà Huyện Thanh Quan, có nhiều truyện Nôm khuyết danh). - Nội dung: phản ánh phong phú và sâu sắc cuộc sống xã hội đương thời, những thay đổi trong tâm tư tình cảm và nguyện vọng của nhân dân. * Nghệ thuật: - Văn nghệ dân gian phát triển phong phú (nghệ thuật sân khấu, dân ca... phổ biến) - Tranh dân gian đậm đà bản sắc dân tộc, nổi tiếng nhất là dòng tranh Đông Hồ (Bắc Ninh). - Các công trình kiến trúc và điêu khắc nổi tiếng: chùa Tây Phương (Hà Tây, nay thuộc Hà Nội); đình làng Đình Bảng (Bắc Ninh), lăng tẩm các vua Nguyễn ở Huế... Trình bày nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của phong trào Tây Sơn. GV cung cấp tt, HS ghi nhớ, học thuộc trên lớp. HS kiểm tra nhau Gv nhận xét, cho điểm Nêu những thành tựu tiêu biểu về văn học, nghệ thuật Việt Nam ở nửa đầu thế kỉ XIX ? HS tl, gv nhận xét Kể tên 1 số tên tác giả, tác phẩm thế kỉ XIX Tranh Đông Hồ dân gian vẫn còn đươợc lưu truyền đến ngày nay. Hãy kể 1 số bức tranh dân gian Đông hồ mà em biết? Các công trình kiến trúc ngày nay có còn được duy trì và phát triển ko? HĐ 3: Hoạt động luyện tập - Phân tích nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của phong trào Tây Sơn. - Kể tên các công trình kiến trúc chùa,lăng triều Nguyễn mà em biết. HĐ 4: Hoạt động vận dụng 7 - Hà Tây, Bắc Ninh, Kinh thành Huế thuộc địa miền nào trên đất nước ta - Đánh giá của em về Nhân vật Quang Trung HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Sưu tầm tư liệu lịch sử các tác phẩm thơ văn của Hồ Xuân Hương và bà Huyện Thanh Quan - Vẽ chân dung vua Quang Trung- Nguyễn Huệ ( treo góc lớp) IV. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau - Về nhà học thuộc nội dung đã ôn tập. - Tục ôn tập lich sử học kì 2, chuẩn bị cho thi kì 2

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_7_tiet_53_54_55_nam_hoc_2019_2020_truong.pdf
Giáo án liên quan