I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Những nét chính về Lê Lợi và Nguyễn Trãi.
- Trình bày những hoạt động, nhận xét về tinh thần chiến đấu của nghĩa quân
Lam Sơn trong giai đoạn đầu khởi nghĩa.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng xác định địa điểm chính trên lược đồ, nhận xét những sự kiện chính.
3. Thái độ:
- Đấu tranh vì độc lập dân tộc.
- Tinh thần dũng cảm vượt khó của nghĩa quân.
4. Định hướng phát triển năng lực:
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết các vấn đề và
sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
- NL tìm tòi và khám phá lịch sử, nhân vật lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV, HD thực hiện chuẩn KTKN Sử 7
Lược đồ cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
2. Giáo viên: Đọc trước bài mới tìm hiểu diễn biến cuộc khởi nghĩa trên lược đồ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp
- Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan.
2. Kỹ thuật:
- Động não, trình bày, chia sẻ nhóm.
7 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 37+38 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC KÌ II
Ngày soạn: 28/12/2019
Ngày giảng: 30/12/2019 – 7A3,4
TIẾT 37- BÀI 19:
CUỘC KHỞI NGHĨA LAM SƠN (1418 - 1427)
I. THỜI KỲ Ở MIỀN TÂY THANH HOÁ
( 1418 - 1423)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Những nét chính về Lê Lợi và Nguyễn Trãi.
- Trình bày những hoạt động, nhận xét về tinh thần chiến đấu của nghĩa quân
Lam Sơn trong giai đoạn đầu khởi nghĩa.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng xác định địa điểm chính trên lược đồ, nhận xét những sự kiện chính.
3. Thái độ:
- Đấu tranh vì độc lập dân tộc.
- Tinh thần dũng cảm vượt khó của nghĩa quân.
4. Định hướng phát triển năng lực:
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết các vấn đề và
sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
- NL tìm tòi và khám phá lịch sử, nhân vật lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV, HD thực hiện chuẩn KTKN Sử 7
Lược đồ cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
2. Giáo viên: Đọc trước bài mới tìm hiểu diễn biến cuộc khởi nghĩa trên lược đồ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp
- Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan...
2. Kỹ thuật:
- Động não, trình bày, chia sẻ nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV: Nhận xét, đánh giá kết quả thi học kì I
3. Bài mới:
Phong trào đấu tranh vũ trang, giải phóng dân tộc chống quân Minh đô hộ ở
đầu thế kỉ XV, tiêu biểu nhất là cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi khởi xướng.
Cuộc khởi nghĩa đó đã diễn ra như thế nào? Diễn biến của cuộc khởi nghĩa?
Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức cơ bản
- HĐ cá nhân – KT động não
Cho HS tìm hiểu phần in nhỏ trong
SGK
1. Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa:
? Hãy nêu những hiểu biết của em về
Lê Lợi?
? Qua câu nói của Lê Lợi, em thấy ông
là người thế nào?
- Ông là một vị tướng thương dân,
được dân tin yêu.
- TLN 4 (2p) – viết phiếu HT
? Vì sao Lê Lợi chọn Lam Sơn làm
nơi xây dựng căn cứ? (D1,3)
- Đó là quê hương của ông
- Địa thế hiểm trở, thuận lợi cho việc
phát triển lực lượng.
? Vì sao hào kiệt khắp bốn phương tìm
về hội quân?(D2,4)
? Nêu những hiểu biết của em về
Nguyễn Trãi?
- HS đọc phần chữ nhỏ SGK/94
- Một người tài cao, học rộng.
Gv tích hợp môn Văn (văn bản: Hai
chữ nước nhà).
GV: Khắc sâu sự kiện ngày 7-2-1418:
Khởi nghĩa bùng nổ.
HS theo dõi SGK.
- HĐ cá nhân
? Trong thời kì đầu của cuộc khởi
nghĩa, nghĩa quân Lam Sơn đã gặp
phải những khó khăn gì?
+ Do lực lượng còn mỏng và yếu.
+ Thiếu lương thực, vũ khí.
+ Sự bao vây, truy kích của quân Minh
GV: chỉ trên lược đồ vị trí núi Chí
Linh. Lần lượt tường thuật DB 3 lần
nghĩa quân rút lên núi Chí Linh. Chú ý
nhấn mạnh những khó khăn mà nghĩa
quân gặp phải.
- Lê Lợi (1385 - 1433) là một hào trưởng
có uy tín quê ở Lam Sơn. Căm giận quân
cướp nước ông đã dốc hết tài sản, chiêu
tập nghĩa sĩ ở khắp nơi để chuẩn bị cho cuộc
khởi nghĩa.
- Lê Lợi chọn Lam Sơn làm nơi xây dựng
căn cứ. Hào kiệt bốn phương tìm về hội
quân trong đó có Nguyễn Trãi.
- 1416: Lê Lợi cùng 18 người trong bộ chỉ
huy tổ chức hội thề ở Lũng Nhai.
- 7/02/1418: Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa ở
Lam Sơn, tự xưng là Bình Định Vương.
2. Những năm đầu hoạt động của nghĩa
quân Lam Sơn:
- Do lực lượng còn mỏng và yếu, quân
Minh nhiều lần tấn công bao vây căn cứ
Lam Sơn, nghĩa quân ba lần rút lên núi
Chí Linh và chịu nhiều gian khổ, nhiều
tấm gương chiến đấu hi sinh, tiêu biểu là
Lê Lai.
? Em có suy nghĩ gì trước gương hi
sinh của Lê Lai?
Giảng: Để nghi nhớ công lao của Lê
Lai, Lê Lợi đã phong cho ông là công
thần hạng nhất và có câu 21 Lê Lai, 22
Lê Lợi.
- HĐ cá nhân
? Trong lần rút lui này nghĩa quân đã
gặp phải những khó khăn gì? Lê Lơi
đã làm gì?
- Thiếu lương thực, đói rét trầm trọng
phải giết cả ngựa chiến và voi chiến dể
nuôi quân.
? Tại sao Lê Lợi lại chủ trương tạm
hoà với quân Minh? Tại sao quân
Minh lại chấp nhận?
- Tránh các cuộc bao vây của quân
Minh và có thời gian để củng cố lực
lượng.
GV: Quân Minh chấp nhận để thực
hiện âm mưu mua chuộc Lê Lợi. Cuối
năm 1424, sau nhiều lần dụ dỗ không
được, quân Minh đã trở mặt tấn công
ta. Giai đoạn 1 của cuộc kháng chiến kết
thúc mở ra một thời kì mới.
GV: Kết luận.
+ Mùa hè năm 1423, Lê Lợi đề nghị tạm
hòa, quân Minh chấp nhận, nghĩa quân
quay về Lam Sơn và tiếp tục hoạt động.
+ Cuối năm 1424, quân Minh trở mặt tấn
công Lam Sơn. Cuộc khởi nghĩa chuyển
sang giai đoạn mới.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
? Vì sao Lê Lợi chọn Lam Sơn làm nơi xây dựng căn cứ?
? Tại sao lực lượng quân Minh rất mạnh nhưng không tiêu diệt được nghĩa
quân mà phải chấp nhận đề nghị tạm hòa của Lê Lợi?
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng trên lớp/ở nhà
? Nhận xét về tinh thần chiến đấu của nghĩa quân Lam Sơn
Sưu tầm hình ảnh, câu chuyện lịch sử liên quan tới các nhân vật lịch sử trên.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
Tìm hiểu thêm về Lê Lợi, viết đoạn văn ngắn trình bày sự hiểu biết của em về
Lê Lợi .
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài theo vở ghi, kết hợp SGK.
- Chuẩn bị tiết 38: Phần II. Tìm hiểu giai đoạn hai của cuộc khởi nghĩa.
- Đọc trước bài, trả lời câu hỏi các mục.
+ Diễn biến chính của khởi nghĩa Lam Sơn: giải phóng Nghệ An, Tân Bình, Thuận
Hóa. Đánh giá kế hoạch của Nguyễn Chích và bộ chỉ huy nghĩa quân.
+ Diễn biến chính cuộc tiến quân ra Bắc của nghĩa quân Lam Sơn. Đánh giá kế hoạch
tiến quân của Lê Lợi và sự ủng hộ của nhân dân.
Ngày soạn: 02/01/2020
Ngày giảng: 04/01/2020 - 7A3; 06/01/2020 – 7A4
TIẾT 38 - BÀI 19:
CUỘC KHỞI NGHĨA LAM SƠN (1418 - 1427)
II. GIẢI PHÓNG NGHỆ AN, TÂN BÌNH, THUẬN HOÁ
VÀ TIẾN QUÂN RA BẮC ( 1424 - 1426 )
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Những nét chủ yếu về hoạt động của nghĩa quân Lam Sơn trong những năm
1424-1426.
- Thấy được sự phát triển lớn mạnh của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn trong thời kì nầy
để từ chỗ bị động đối phó với quân Minh tiến đến làm chủ và bao vây được Đông Quan.
- Diễn biến chính cuộc khởi nghĩa Lam Sơn giải phóng Nghệ An, Tân Bình,
Thuận Hóa. - Diễn biến chính cuộc tiến quân ra Bắc của nghĩa quân Lam Sơn.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ thuật lại sự kiện lịch sử.
- Nhận xét, đánh giá các sự kiện, lịch sử tiêu biểu.
3. Tư tưởng:
- Giáo dục cho học sinh truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh bất khuất
kiên cường và lòng tự hào dân tộc.
- Tinh thần yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng
tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán.
b. Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV, HD thực hiện chuẩn KTKN Lịch
sử 7, phiếu học tập.
2- Học sinh: Chuẩn bị bài mới theo sự hướng dẫn của GV
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp:
- Trực quan, phân tích đánh giá, tổ chức các hoạt động nhóm, cá nhân, tập thể
cho HS, vấn đáp, giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật:
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật "Chia sẻ nhóm đôi", hoạt động cá nhân
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Trình bày tóm tắt diễn biến cuộc k/n Lam Sơn giai đoạn 1918-1923?
3. Bài mới:
* HOẠT ĐỘNG1: Khởi động:
- Cho HS làm bài tập nhanh khái quát nội dung bài cũ ?
? Bài học hôm nay có những nội dung chính nào?
GV: Dẫn dắt vào bài mới: Ta hoà hoãn với quân Minh được một thời gian
ngắn, vì không mua chuộc được Lê Lợi nên quân Minh trở mặt tấn công. Ta phải rút
quân vào Nghệ An xây dựng lực lượng, giải phóng Nghệ An - Tân Bình - Thuận Hoá
và tiến quân ra Bắc.
* HOẠT ĐỘNG2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức cơ bản
Giảng theo SGK: Những khó khăn của
nghĩa quân.
- HĐN bàn 2p
? Tại sao Nguyễn Chích đề nghị chuyển
quân vào Nghệ An?
- Vì Nghệ An là vùng đất rộng người đông,
địa hình hiểm trở lại xa trung tâm địch.
? Em có nhận xét gì về kế hoạch của Nguyễn
Chích?
- Rất đúng đắn, phù hợp với tình hình lúc đó.
GV: tường thuật diễn biến
- HĐ cá nhân – KT động não
? Em có nhận xét gì về khí thế cách mạng
của nghĩa quân?
- Như trúc chẻ ( trích Bình Ngô đại Cáo)
GV: chỉ trên lược đồ vị trí của Tân Bình,
Thuận Hóa.
HS: Theo dõi SGK
? Dựa vào SGK em hãy trình bày diễn
biến cuộc tấn công giải phóng Tân Bình,
Thuận Hoá?
- HĐ cặp đôi 1p
? Em có nhận xét gì về tương quan lực
lượng giữa ta và địch sau khi giải phóng
Tân Bình - Thuận Hoá ?
- Tương quan lực lượng giữa ta và địch có
1. Giải phóng Nghệ An( 1424), Tân
Bình, Thuận Hóa
a. Giải phóng Nghệ An
- Nguyễn Chích đưa ra kế hoạch
chuyển quân vào Nghệ An.
- Theo kế hoạch của Nguyễn Chích,
được Lê Lợi chấp thuận, ngày 12-10 -
1424, nghĩa quân bất ngờ tập kích đồn
Đa Căng và giành thắng lợi sau đó hạ
thành Trà Lân.
- Bằng kế nghi binh ta đã đánh thắng ở
Khả Lưu, Bồ Ải.
- Giải phóng Nghệ An, Diễn Châu,
Thanh Hoá chưa đầy 1 tháng.
b. Giải phóng Tân Bình, Thuận Hóa
- Tháng 8- 1425 Trần Nguyên Hãn, Lê
Ngân chỉ huy một lực lượng mạnh từ
Nghệ An tiến vào giải phóng Tân Bình
và Thuận Hoá và giành thắng lợi. Vùng
giả phóng kéo dài từ Thanh Hóa đến
đèo Hải Vân.
- Quân Minh còn mấy thành lũy bị cô
lập và bị nghĩa quân vây hãm.
sự thay đổi: lực lượng của ta ngày càng
trưởng thành, khu giải phóng được mở
rộng, địch rơi vào thế bị động, phải co
cụm để phòng thủ.
Gọi học sinh đọc SGK.
? Tháng 9/1426 Lê Lợi có quyết định như
thế nào?
- HĐN 4 -4p
? Dựa vào lược đồ, em hãy trình bày kế
hoạch tiến quân ra Bắc của Lê Lợi ?
? Em có nhận xét gì về kế hoạch tiến quân
của Lê Lợi?
- Táo bạo, mạnh mẽ, quyết đoán, đúng đắn
? Kết quả của tấn công ra Bắc như thế nào?
- HĐ cá nhân – KT động não
? Việc nghĩa quân nhận được sự ủng hộ
của nhân dân nói lên điều gì?
- Đây là một cuộc chiến chính nghĩa, đấu
tranh vì nhân dân
2. Tiến quân ra Bắc và mở rộng
phạm vi hoạt động (năm 1426)
- Tháng 9 - 1426, Lê Lợi chia làm 3
Đạo quân tiến quân ra Bắc:
+ Đạo thứ nhất: Tiến ra giải phóng
miền Tây Bắc, ngăn chặn viện binh từ
Vân Nam sang.
+ Đạo thứ 2: Giải phóng vùng hạ lưu
sông Nhị (Sông Hồng) và chặn
đường rút lui của giặc từ Nghệ An về
Đông Quan.
+ Đạo thứ 3: Tiến thẳng về Đông Quan.
- Quân ta được sự ủng hộ của nhân dân,
giành nhiều trận thắng lớn. Địch cố thủ
trong thành Đông Quan.
-> Cuộc khởi nghĩa chuyển sang giai
đoạn phản công.
* HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
? Nối cột A với cột B sao cho phù hợp
Đạo quân Nối Kế hoạch
1. Đạo thứ nhất 1- b a. Tiến thẳng ra Đông Quan
1. Đạo thứ hai 2- c b. Tiến quân giải phóng Tây Bắc, ngăn chặn viện
binh của giặc từ Vân Nam sang
1. Đạo thứ ba 3- a c. Giải phóng vùng hạ lưu sông Nhị (S.Hồng) và
chặn đường rút quân của giặc từ Nghệ An về Đông
Quan, chặn viện binh từ Quảng Tây sang.
* HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Sưu tầm hình ảnh, câu chuyện lịch sử liên quan tới các nhân vật lịch sử trên.
* HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học
- Sưu tầm những mẩu chuyện về sự ủng hộ của nhân dân đối với nghĩa quân
Lam Sơn.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Đọc và chuẩn bị trước phần III bài 19.
+ Tìm hiểu về hoàn cảnh, tóm tắt diễn biến, kết quả của trận Tốt Động, Chúc
Động, Chi Lăng, Xương Giang
+ Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử.
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_7_tiet_3738_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf