A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học sinh nắm được những phong trào đấu tranh trên lĩnh vực văn hoá tư tưởng:
- Nội dung, ý nghĩa của phong trào Văn hóa Phục hưng.
- Học sinh đọc và nắm được nguyên nhân, hệ quả của phong trào Cải cách tôn giáo.
2. Phẩm chất
Hình thành và giáo dục cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp:
- Chăm chỉ: Chăm chỉ nghiên cứu, học tập, phát triển ý tưởng sáng tạo, trân
trọng thành quả của người lao động qua các thời kì LS.
- Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường, xã hội
trong việc phát huy những giá trị tốt đẹp của gia đình, dân tộc, của địa phương.
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: tự đọc và nghiên cứu bài, tranh ảnh.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh trao đổi, chia sẻ, tương tác, hỗ trợ lẫn
nhau trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng CNTT phục vụ bài học,
biết xử lý tình huống, tư duy độc lập.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận diện nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư
tưởng của phong trào Văn hoá Phục hưng. Nguyên nhân dẫn đến phong trào cải
cách tôn giáo và những tác động của phong trào này đến xã hội phong kiến châu
Âu bấy giờ.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích những mâu thuẩn xã hội để
thấy được nguyên nhân sâu xa của cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống
phong kiến.
- Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học: Phân tích được tác động của
phong trào cải cách tôn giáo đến xã hội châu Âu thời bây giờ. Liên hệ tình hình
tôn giáo tại địa phương
8 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 148 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 3: Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Lan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lịch sử 7 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
Ngày soạn: 12/9/2020 Ngày dạy: 15/9/2020-7A24
Tiết 3-Bài 3
CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN
THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học sinh nắm được những phong trào đấu tranh trên lĩnh vực văn hoá tư tưởng:
- Nội dung, ý nghĩa của phong trào Văn hóa Phục hưng.
- Học sinh đọc và nắm được nguyên nhân, hệ quả của phong trào Cải cách tôn giáo.
2. Phẩm chất
Hình thành và giáo dục cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp:
- Chăm chỉ: Chăm chỉ nghiên cứu, học tập, phát triển ý tưởng sáng tạo, trân
trọng thành quả của người lao động qua các thời kì LS.
- Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường, xã hội
trong việc phát huy những giá trị tốt đẹp của gia đình, dân tộc, của địa phương.
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: tự đọc và nghiên cứu bài, tranh ảnh.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh trao đổi, chia sẻ, tương tác, hỗ trợ lẫn
nhau trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng CNTT phục vụ bài học,
biết xử lý tình huống, tư duy độc lập.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận diện nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư
tưởng của phong trào Văn hoá Phục hưng. Nguyên nhân dẫn đến phong trào cải
cách tôn giáo và những tác động của phong trào này đến xã hội phong kiến châu
Âu bấy giờ.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích những mâu thuẩn xã hội để
thấy được nguyên nhân sâu xa của cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống
phong kiến.
- Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học: Phân tích được tác động của
phong trào cải cách tôn giáo đến xã hội châu Âu thời bây giờ. Liên hệ tình hình
tôn giáo tại địa phương.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nghiên cứu nội dung bài học.
- Sưu tầm một số tác phẩm thời kì phong trào phục hưng.
- Bảng phụ
Giáo án Lịch sử 7 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
- Phiếu học tập
- Máy chiểu vật thể
2. Học sinh
- Hoàn thành nhiệm vụ về nhà tiết trước
- Đọc, nghiên cứu nội dung bài học
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp, nêu vấn đề
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp trực quan...
2. Kỹ thuật
- Động não, trình bày 1 phút
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định: KT sĩ số: 7A2: ...../39; 7A4: ....../38
2. Kiểm tra bài cũ
H: Sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu đã diễn ra như thế nào?
3. Bài mới
* HĐ1: KHỞI ĐỘNG
? Chế độ phong kiến ở Châu Âu tồn tại trong bao lâu?
- Từ thế kỉ V đến thế kỉ XV
? Đến thế kỉ XV nó đã bộc lộ những hạn chế nào?
GV dẫn dắt vào bài mới: Ngay trong lòng xã hội phong kiến, CNTB đã được
hình thành. Giai cấp tư sản ngày càng lớn mạnh, tuy nhiên họ lại không có địa vị
thích hợp. Do đó giai cấp tư sản đã chống lại phong kiến trên niều lĩnh vực.
Phong trào văn hoá phục hưng là một minh chứng cho cuộc đấu tranh của giai
cấp tư sản chống phong kiến.
* HĐ2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV&HS Nội dung kiến thức trọng tâm
- HS đọc mục 1 sgk-HĐ cá nhân -KT
động não-trả lời câu hỏi
? Vì sao phong trào VH Phục hưng
bùng nổ?
- ? “VH Phục hưng”là gì?
- Khôi phục lại giá trị của nền văn hoá
cổ đại Hi Lạp và Rô - ma, sáng tạo nền
văn hoá mới của giai cấp Tư sản ở tầm
cao mới.
? Tại sao giai cấp Tư sản lại chọn văn
hoá làm cuộc mở đường cho đấu
tranh chống phong kiến?
- Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế
1. Phong trào Văn hoá Phục hưng
a. Nguyên nhân
- Chế độ phong kiến đã kìm hãm, vùi
dập các giá trị văn hóa.
- Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế
nhưng không có địa vị xã hội.
-> Phong trào văn hoá phục hưng
bùng nổ.
Giáo án Lịch sử 7 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
nhưng không có địa vị xã hội.
- Sự kìm hãm, vùi dập của chế độ
phong kiến đối với các giá trị VH.
? Em hãy kể tên những nhà văn hoá,
những thiên tài về khoa học tiêu
biểu?
( SGK)
GV: Cho HS đọc SGK và quan sát bức
tranh Hình 6
? Qua những tác phẩm của mình các
tác giả thời Phục hưng muốn nói lên
điều gì?
HS: trả lời SGK.
GV: Mở rộng: Giới thiệu 1 số nhân vật
lịch sử và danh nhân VH giúp HS thấy
được những tấm gương về tinh thần
lao động và khả năng độc lập sáng
tạo.VD: nhà thiên văn học cô- péc –
ních, Bru-nô.
? Phong trào VH này có ý nghĩa gì?
- HS HĐ cá nhân- đọc nội dung mục 2
(2’)- Ghi nhanh nội dung ra giấy nháp
- Báo cáo kết quả
? Nguyên nhân nào dẫn đến phong
trào cải cách tôn giáo?
- GV khái quát: Sự thống trị về tư
tưởng, giáo lí của chế độ phong kiến là
lực cản đối với giai cấp tư sản -> yêu
cầu phải tiến hành cải cách
? Những cuộc cải cách này có tác
động như thế nào?
GV khái quát:
- Đạo Ki- tô bị chia thành 2 giáo phái
mâu thuẫn và xung đột với nhau:
+ Cựu giáo ( Ki - tô giáo)
+ Tân giáo (đạo Tin lành)
b) Nội dung tư tưởng
- Lên án nghiêm khắc giáo hội Ki - tô
và đả phá trật tự xã hội phong kiến.
- Đề cao giá trị con người, khoa học tự
nhiên, xây dựng thế giới quan duy vật.
c) Ý nghĩa
- Ý nghĩa vai trò tích cực trong tác
động quần chúng đấu tranh.
-> Mở đường văn hoá Châu Âu và
nhân loại phát triển.
2. Phong trào cải cách tôn giáo (đọc
thêm)
Giáo án Lịch sử 7 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
-> Bùng lên cuộc chiến tranh nông dân
ở Đức.
* HĐ3: LUYỆN TẬP
- HĐ cá nhân -Thi ai nhanh hơn?
Chọn đáp án trả lời đúng:
1. Quê hương của phong trào văn hóa Phục hưng là
A. Đức. B. Ý. C. Pháp. D. Anh.
2. Nguyên nhân của phong trào văn hóa Phục hưng là do
A. Chế độ phong kiến kìm hãm giai cấp tư sản
B. nhân dân căm ghét sự thống trị của chế độ phong kiến
C. giai cấp tư sản mong muốn cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn
D. Nhân dân muốn khôi phục lại những gia trị tốt đẹp của xã hội thời Cổ đại
3. Phong trào văn hóa Phục hưng đấu tranh bằng hình thức nào?
A. Vũ tráng B. Chính trị
C. Dùng các tác phẩm D. Dùng bạo lực
* HĐ4: HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (Thực hiện ở nhà)
- Em hiểu như thế nào về Phong trào văn hóa phục hưng?
* HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO
(Thực hiện ở nhà)
- Từ sự hiểu biết về phong trào văn hóa phục hưng em hãy vẽ sơ đồ về phong
trào văn hóa phục hưng?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Học bài nắm vững nguyên nhân, ý nghĩa của phong trào văn hóa phục hưng
- Hoàn thành các bài tập, các phiếu học tập tiết sau nộp sản phẩm.
- Chuẩn bị bài mới: Trung Quốc thời phong kiến
+ Đọc, nghiên cứu nội dung sgk
+ Trả lời các câu hỏi cuối mục, cuối bài
Giáo án Lịch sử 7 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
Ngày soạn: 15/9/2020 Ngày dạy: 16/9/2020-7A24
Tiết 4-Bài 4
TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Giúp hs hiểu được XHPK Trung Quốc được hình thành ntn? Nhữn thành tựu
rực rỡ về văn hóa, KH-KT....
2. Phẩm chất
Hình thành và giáo dục cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp
- Chăm chỉ: Chăm chỉ nghiên cứu, học tập, phát triển ý tưởng sáng tạo, trân
trọng thành quả của người lao động qua các thời kì LS.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm phân tích, tuyên truyền những thành tựu văn hóa,
khoa học, kỹ thuật tại địa phương
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: tự đọc và nghiên cứu bài, tranh ảnh.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh trao đổi, chia sẻ, tương tác, hỗ trợ lẫn
nhau trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng CNTT phục vụ bài học,
biết xử lý tình huống, tư duy độc lập
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận diện Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung
Quốc. Những thành tựu về văn hóa, khoa học, kỹ thuật của Trung Quốc thời
phong kiến.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích những thành tựu rự rỡ về văn
hóa, khoa học, kỹ thuật của Trung Quốc phong kiến và những ảnh hưởng đến
các nước láng giềng.
- Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học: Liên hệ tình hình văn hóa,
khoa học, kỹ thuật tại địa phương.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nghiên cứu nội dung bài học.
- Tài liệu, hình ảnh liên quan đến Trung Quốc thời phong kiến.
- Bảng phụ
- Phiếu học tập
- Máy chiểu vật thể
2. Học sinh
- Hoàn thành nhiệm vụ về nhà tiết trước
Giáo án Lịch sử 7 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
- Đọc, nghiên cứu nội dung bài học, tìm hiểu những thông tin về Trung Quốc
hiện nay.
- Tìm hiểu về một số nhà văn, nhà thơ, một số tác phẩm tiêu biểu (Tây du ký,
Tam quốc diễn nghĩa, Thủy Hử, Hồng lâu mộng...)
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp, nêu vấn đề
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp trực quan...
2. Kỹ thuật
- Động não, trình bày 1 phút, công đoạn..
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định: KT sĩ số: 7A2: ...../39; 7A4: ....../38
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
* HĐ1: KHỞI ĐỘNG
Là một trong những quốc gia ra đời sớm và phát triển nhanh. TQ đã đạt
được nhiều thành tựu rực rỡ trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị thời phong
kiến. Vậy bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
* HĐ2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV&HS Nội dung kiến thức trọng tâm
- GV hd h/s quan sát bản đồ CA.
- Đọc thông tin sgk, HĐN bàn (5’)
- Hoàn thành phiểu học tập:
1. Sự hình thành XHPK ở TQ như thế
nào?
2. Sản xuất thời Xuân thu chiến quốc
có gì tiến bộ?
3. Phân tích tác dụng của công cụ bằng
sắt?
4. Những biến đổi về SX đã tác động
đến XH ntn?
- HS các bàn trao đổi phiếu học tập
- Chấm điểm, nhận xét, đánh giá, bổ
sung cho nhóm bạn.
- GV gọi đại diện 1 số nhóm báo cáo
kết quả.
- Gv phân tích, nhận xét, đánh giá việc
thực hiện nhiệm vụ của HS
- GV chuẩn hóa kiến thức
- Mục 2,3,4,5: Các triều đại Trung
quốc thời Tần-Hán, Đường, Tống-
1. Sự hình thành xã hội phong kiến
ở Trung Quốc.
- Xã hội phong kiến hình thành từ thế
kỉ III TCN.
- Quan lại và nông dân giàu chiếm
nhiều ruộng, có quyền lực trở thành
địa chủ.
- Nhiều nông dân mất ruộng, phải
nhận ruộng của địa chủ trở thành tá
điền, phải nộp một phần hoa lợi cho
địa chủ gọi là địa tô.
-> Xã hội phong kiến Trung Quốc
được xác lập.
Giáo án Lịch sử 7 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
Nguyên, Minh-Thanh (Về nhà nghiên
cứu)
- Đọc các nội dung sgk- trả lời các câu
hỏi cuối mỗi phần ra sổ tay học tập.
- Lập niên biểu các triều đại phong
kiến Trung Quốc
- HS HĐ cá nhân- đọc kênh chữ sgk
- Chia HS thành 4 nhóm - KT công
đoạn.
+ Nhóm 1: Trình bày những thành tựu
nổi bật về văn hoá Trung Quốc thời
phong kiến?
+ Nhóm 2: Kể tên 1 số tác phẩm văn
học lớn mà em biết?
Nhóm 3: Em có nhận xét gì về trình độ
sản xuất đồ gốm qua H10? Kể tên 1số
công trình kiến trúc lớn?
Nhóm 4: Quan sát H9, em có nhận xét
gì? Trình bày những hiểu biết của em
về khoa học kĩ thuật của Trung Quốc?
- HS đổi phiếu học tập, bổ sung cho
nhau.
- Các nhóm báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập.
- Các nhóm phân tích, nhận xét, đánh
giá , bổ sung.
- GV chuẩn hoá KT trên máy chiếu.
6. Văn hoá, khoa học-kĩ thuật
Trung Quốc thời phong kiến
a. Văn hoá
- Nho giáo thành hệ tư tưởng và đạo
đức của giai cấp phong kiến.
- Văn học, sử học rất phát triển.
- Nghệ thuật: hội hoạ, điêu khắc, kiến
trúc đều ở trình độ cao.
b. Khoa học - kĩ thuật
- Có nhiều phát minh lớn: giấy viết,
nghề in, la bàn, thuốc súng, đóng
tàu, khai mỏ, luyện kim
* HĐ3: LUYỆN TẬP
- HĐ cá nhân-Trình bày 1 phút (Thi ai nhanh hơn giữa các dãy bàn?)
1. Xã hội phong kiến Trung Quốc xuất hiện hai giai cấp nào?
A. Địa chủ, tá điền B. Địa chủ, nông nô.
C. Quý tộc, nông dân D. Quý tộc, nông nô
2. Trung Quốc có 4 phát minh lớn đó là
A. Gốm, giấy, la bàn, thuốc sung
B. La bàn, thuốc súng, thuyền, giấy
C. Giấy, la bàn, thuốc súng, nghề in
D. La bàn, thuốc súng, nghề in, thuyền
3. Hệ tư tưởng và đạo đức chính thống của giai cấp phong kiến Trung
Quốc là:
A. Phật giáo
B. Đạo giáo
Giáo án Lịch sử 7 Năm học 2020-2021
Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than
C. Lão giáo
D. Nho giáo
4. Tác giả của tác phẩm Tây Du Kí là
A. Thi Nại Am.
B. La Quán Trung.
C. Tào Tuyết Cần
D. Ngô Thừa Ân.
* HĐ4: VẬN DỤNG
Nêu hiểu biết của em về một nhân vật hoặc một tác giả của Trung Quốc
thời phong kiến mà em biết
* HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO
(Thực hiện ở nhà)
Ở địa phương em có những thành tựu gì về văn hóa, khoa học -kỹ thuật?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Học bài nắm vững sự thành XHPK ở TQ như thế nào?
- Những thành tựu rực rỡ về văn học, khoa học-kỹ thuật Trung Quốc thời phong
kiến,
- Chuẩn bị bài mới: Ấn Độ thời phong kiến
+ Đọc, nghiên cứu nội dung sgk
+ Trả lời các câu hỏi cuối mục, cuối bài
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_7_tiet_3_cuoc_dau_tranh_cua_giai_cap_tu.pdf