I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Những nét chính về tình hình kinh tế của nhà Trần cuối thế kỉ XIV.
- Nêu và nhận xét về cuộc sống của vương triều Trần. Sơ lược về nguyên nhân,
diễn biến, kết quả của các cuộc khởi nghĩa giữa thế kỉ XV.
3. Kĩ năng
- Phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử.
- Rèn luyện kĩ năng tư duy, logic xâu chuỗi các sự kiện vấn đề lịch sử
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin, thuyết trình, phân tích đánh giá, liên hệ
thực tế
3. Thái độ
- Bồi dưỡng tình cảm yêu thương người dân lao động thấy được vai trò quần
chúng nhân dân trong lịch sử.
- Giáo dục truyền thống yêu nước trân trọng những thành tựu mà ông cha ta đã
đạt được
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung:
- Tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- NL tìm hiểu và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức Lịch sử
vào cuộc sống
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 132 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 29: Sự suy sụp của nhà Trần cuối thế kỉ XIV - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/11/2019 Ngày dạy: 12/11/2019-7A56
Tiết 29 - Bài 16:
SỰ SUY SỤP CỦA NHÀ TRẦN CUỐI THẾ KỶ XIV
I. TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Những nét chính về tình hình kinh tế của nhà Trần cuối thế kỉ XIV.
- Nêu và nhận xét về cuộc sống của vương triều Trần. Sơ lược về nguyên nhân,
diễn biến, kết quả của các cuộc khởi nghĩa giữa thế kỉ XV.
3. Kĩ năng
- Phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử.
- Rèn luyện kĩ năng tư duy, logic xâu chuỗi các sự kiện vấn đề lịch sử
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin, thuyết trình, phân tích đánh giá, liên hệ
thực tế
3. Thái độ
- Bồi dưỡng tình cảm yêu thương người dân lao động thấy được vai trò quần
chúng nhân dân trong lịch sử.
- Giáo dục truyền thống yêu nước trân trọng những thành tựu mà ông cha ta đã
đạt được
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung:
- Tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- NL tìm hiểu và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức Lịch sử
vào cuộc sống
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Bản đồ khởi nghĩa nông dân thế kỉ XIV
- Phiếu học tập, khung trọng tâm kiến thức...
2. Học sinh
a) Trước giờ lên lớp:
- Đọc, nghiên cứu nội dung sgk và hoàn thành các câu hỏi sau mỗi phần
b) Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động học dưới hình thức làm việc cá nhân
và nhóm.
c) Sau giờ lên lớp
- Tiếp tục tìm hiểu tình hình kinh tế nhà Trần thế kỉ XIV
- Nguyên nhân, diễn biến, kết quả của các cuộc khởi nghĩa giữa thế kỉ XV.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp
- Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, phân tích, tổng hợp...
2. Kỹ thuật
- Trình bày, động não, công đoạn...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 7A5: ...../32; 7A6: ...../34
2. Kiểm tra bài cũ
? Trình bày một số nét về tình hình văn học, giáo dục, khoa học –kĩ thuật dưới
thời Trần? Tại sao văn hoá - giáo dục thời Trần lại phát triển như vậy?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Ở tiết trước chúng ta đã tìm hiểu và thấy được sự phát triển về mọi mặt của đất
nước ta dưới thời Trần. Vậy cuối thế kỉ XIV, tình hình nước ta như thế nào?
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV &HS Nội dung (Gợi ý)
- HS: Nhắc lại tình hình sản xuất nông
nghiệp thời Trần sau chiến tranh.
- HS đọc SGK mục 1/74
- HĐN bàn (5')- Hoàn thành câu
hỏi/phiếu học tập 1
? Tình hình kinh tế nước ta cuối thế
kỉ XIV như thế nào? Tại sao dẫn đến
tình trạng đó? nhận xét gì về đời
sống của nhân dân?
- Đại diện các nhóm trình bày
- HS tương tác, nhận xét, bổ sung
- GV cùng HS phân tích nhận xét,
đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập của học sinh.
- Chuẩn hóa các kiến thức cơ bản.
- HS thảo luận nhóm 6: Hoàn thành
phiếu HT số 2
Trước tình hình đời sống nhân dân
như vậy vua Quan nhà Trần đã làm
gì? Nêu việc làm của Chu Văn An?
Việc làm đó chứng tỏ điều gì?
GV: Lợi dụng tình hình đó, nhiều kẻ
nịnh thần làm rối loạn kỉ cương phép
nước. Chu Văn An, quan tư nghiệp ở
Quốc Tử Giám dâng sớ đề nghị chém
đầu 7 tên nịnh thần nhưng vua không
nghe nên ông đã cáo quan về quê.
? Việc làm của Chu Văn An chứng tỏ
điều gì ?
- Ông là vị quan thanh liêm, không vụ
lợi biết đặt lợi ích của nhân dân lên
trên tất cả.
HS đọc phần chữ in nhỏ và trả lời.
? Em có nhận xét gì về cuộc sống của
vua quan nhà Trần nửa cuối thế kỉ
XVI?
? Tình hình xã hội rối ren như vậy dẫn
1. Tình hình kinh tế
- Từ nửa sau thế kỉ XIV, nhà nước
không quan tâm đến sản xuất nông
nghiệp, đê điều; các công trình thủy lợi
không được chăm lo, tu sửa nhiều năm
mất mùa.
+ Nông dân phải bán ruộng đất, vợ con
cho quý tộc và địa chủ.
- Quý tộc, địa chủ ra sức cướp ruộng
đất của làng xã. Triều đình bắt dân
phải nộp thuế đinh.
2. Tình hình xã hội:
a. Triều đình:
- Vua, quan, quý tộc, địa chủ ăn chơi
sa đoạ, xây dựng nhiều dinh thự, chùa
chiền.
- Trong triều nhiều kẻ gian tham, nịnh
thần làm rối loạn kỉ cương phép nước.
- Bên ngoài Cham Pa xâm lược, nhà
Minh yêu sách, đời sống nhân dân khổ
cực.
- 1369, Trần Dụ Tông mất, Dương
Nhật Lễ lên thay.
b. Các cuộc khởi nghĩa nông dân
* Nguyên nhân:
đến kết quả tất yếu gì ?
GV: Treo lược đồ -> HS lên xác định
nơi nổ ra các cuộc khởi nghĩa.
- Tổ chức thi nhanh giữa các dãy bàn
liệt kê các cuộc KN nông dân tiêu
biếu thế kỉ XIV?
? Em có nhận xét gì về các cuộc khởi
nghĩa nông dân cuối thế kỉ XIV?
- Phong trào diễn ra mạnh mẽ nhưng
đều thất bại do thiếu liên kết.
? Sự bùng nổ các cuộc khởi nghĩa của
nông dân, nô tì nói lên điều gì?
- Nhà Trần đã thực sự suy yếu....
- Do bị bóc lột tàn tệ, mâu thuẫn xã hội
gay gắt.
* Diễn biến:
- Năm 1344, Ngô Bệ nổi dậy ở Hải
Dương.
- Năm 1379, Nguyễn Thanh, Nguyễn
Kị nổi dậy ở Thanh Hóa.
- Năm 1390 nhà sư Phạm Sư Ôn nổi
dậy ở Quốc Oai, Sơn Tây.
- Năm 1399, Nguyễn Nhữ Cái nổi dậy
ở Sơn Tây, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang.
* Kết quả: Các cuộc khởi nghĩa bị đàn
áp -> thất bại.
HOẠT ĐỘNG 3: luyện tập
Ruộng đất ngàn dặm đỏ như cháy
Đồng quê than vãn trông vào đâu
Lưới chài quan lại còn vơ vét
Máu thịt nhân dân cản nửa rồi
? 4 câu thơ trên của ai? phản ánh điều gì?
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
1. Nhận xét tình hình xã hội nhà trần cuối thế kỉ XIV
+ Vua, quan, quý tộc, địa chủ thả sức ăn chơi xa hoa, xây dựng nhiều dinh thự,
chùa chiền...
+ Trong triều nhiều kẻ gian tham, nịnh thần làm rối loạn kỉ cương phép nước
+ Nhiều cuộc nổi dậy của nông dân bùng nổ
=> Tình hình xã hội bất ổn định
2. Trình bày trên lược đồ các cuộc khởi nghĩa nông dân tiêu biểu.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Sự bùng nổ các cuộc khởi nghĩa của nông dân, nô tì nói lên điều gì?
- Viết một câu văn đánh giá Vương Triều Trần thế kỉ XIV? (Vương triều nhà
Trần đã thực sự suy yếu vào thế kỉ XIV.....)
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài theo vở ghi, kết hợp SGK.
- Trả lời câu hỏi trong SGK.
- Chuẩn bị phần II: Nhà Hồ và cải cách của Hồ Quý Ly
+ Nhà Hồ được thành lập trong hoang cảnh nào?
+ Nội dung cải cách và tác dụng cải cách của Hồ Quý Ly
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_7_tiet_29_su_suy_sup_cua_nha_tran_cuoi_t.pdf