I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Biết được sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhà Nguyên trong cuộc kháng chiến lần
thứ 3.
- Trình bày được diễn biến của cuộc kháng chiến chông Nguyên của quân dân
nhà Trần đặc biệt trận Vân Đồn, chiến thắng Bạch Đằng.
- Trình bày được nguyên nhân và ý nghĩa thắng lợi của cuộc kháng chiến
chống quân Nguyên lần 3.
2. Tư tưởng:
- Bồi dưỡng học sinh lòng tự hào về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại
xâm. Lòng căm thù giặc và quyết tâm bảo vệ độc lập dân tộc.
3. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng sử dụng lược đồ.
4. Phẩm chất, năng lực cần đạt.
a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo; giao
tiếp và làm chủ ngôn ngữ.
b. Năng lực đặc thù: Tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên: Soạn bài, tư liệu lịch sử thời Trần.
2. Học sinh: Đọc bài, trả lời câu hỏi cuối mục.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực
quan.
2. Kỹ thuật: Động não, trình bày, đọc - viết tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra đầu giờ:
H: Trình bày diễn biến, kết quả cuộc kháng chiến lần thứ hai chống quân xâm
lược Nguyên năm 1285?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Thất bại sau hai lần xâm lược, vua Nguyên rất tức tối quyết tâm xâm lược Đại
Việt lần nữa. Vậy trong lần thứ 3 này nhà Nguyên có đạt được mục địch tham vọng
của mình, nhân dân nhà Trần đã làm gì để chống lại cuộc xâm lược lần thứ 3 này của
quân Nguyên. Chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài học hôm nay
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 25+26 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 7A2 11/11/2019 
TIẾT 25 - BÀI 14 
BA LẦN KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC 
MÔNG - NGUYÊN (thế kỉ XIII). (Tiết 3) 
III. CUỘC KHÁNG CHIẾN LẦN THỨ BA CHỐNG QUÂN 
 XÂM LƯỢC NGUYÊN (1287- 1288) 
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức: 
 - Biết được sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhà Nguyên trong cuộc kháng chiến lần 
thứ 3. 
 - Trình bày được diễn biến của cuộc kháng chiến chông Nguyên của quân dân 
nhà Trần đặc biệt trận Vân Đồn, chiến thắng Bạch Đằng. 
 - Trình bày được nguyên nhân và ý nghĩa thắng lợi của cuộc kháng chiến 
chống quân Nguyên lần 3. 
 2. Tư tưởng: 
 - Bồi dưỡng học sinh lòng tự hào về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại 
xâm. Lòng căm thù giặc và quyết tâm bảo vệ độc lập dân tộc. 
3. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng sử dụng lược đồ. 
4. Phẩm chất, năng lực cần đạt. 
a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo; giao 
tiếp và làm chủ ngôn ngữ. 
b. Năng lực đặc thù: Tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử. 
II. CHUẨN BỊ. 
1. Giáo viên: Soạn bài, tư liệu lịch sử thời Trần. 
2. Học sinh: Đọc bài, trả lời câu hỏi cuối mục. 
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 
1. Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực 
quan. 
2. Kỹ thuật: Động não, trình bày, đọc - viết tích cực. 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 
1. Ổn định tổ chức: 
2. Kiểm tra đầu giờ: 
 H: Trình bày diễn biến, kết quả cuộc kháng chiến lần thứ hai chống quân xâm 
lược Nguyên năm 1285? 
3. Bài mới: 
 Hoạt động 1: Khởi động 
Thất bại sau hai lần xâm lược, vua Nguyên rất tức tối quyết tâm xâm lược Đại 
Việt lần nữa... Vậy trong lần thứ 3 này nhà Nguyên có đạt được mục địch tham vọng 
của mình, nhân dân nhà Trần đã làm gì để chống lại cuộc xâm lược lần thứ 3 này của 
quân Nguyên. Chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài học hôm nay. 
 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới 
Hoạt động của GV - HS Nội dung 
GV: Khi nghe tin con trai Thoát Hoan 
của mình bị thất bại thảm hại trong cuộc 
xâm lược lần 2 phải chui vào ống đồng 
1. Nhà Nguyên xâm lược Đại Việt. 
bắt quân lính khiêng chạy về nước vua 
Nguyên vô cùng xấu hổ quyết tâm xâm 
lược Đại Việt lần thứ 3. 
HS: Đọc phần đầu - Mục 1. 
- HĐ cá nhân - 1p 
H: Vì sao quân Nguyên thất bại trong 
cuộc chiến lần 2 lại quyết tâm xâm lược 
Đại Việt lần 3? 
- Chưa từ bỏ ý đồ bánh trướng xuống 
phía nam 
- Quân Nguyên muốn trả thù để rửa hận. 
HS: Đọc phần chữ in nhỏ SGK. 
- HĐ cá nhân - 1p 
H: Nhà Nguyên đã chuẩn bị như thế nào 
trong lần xâm lược này? 
- HĐ nhóm đôi - 2p 
H: Em có nhận xét gì về sự chuẩn bị của 
nhà Nguyên? 
- Chuẩn bị kỹ lưỡng chu đáo hơn về 
quân số lương thực tướng chỉ huy, cẩn 
trọn hơn. 
- HĐ cá nhân - 1p 
H: Nhà Trần có sự chuẩn bị như thế nào ? 
GV: thuyết trình / lược đồ trình bày diễn 
biến 
HS: Lắng nghe, quan sát. 
GV: Ô Mã Nhi được giao nhiệm vụ bảo 
vệ thuyền lương của Trương Văn Hổ 
nhưng cho rằng ta không chặn được 
thuyền lương nên đã đi trước hội quân ở 
Vạn Kiếp. Trần Khánh Dư cho quân mai 
phục chặn đánh đoàn thuyền lương của 
địch. 
- Nhà Nguyên: Quyết tâm xâm lược 
nước ta lần nữa. 
+ Chuẩn bị: Hơn 30 vạn quân, nhiều 
danh tướng, hàng trăm thuyền lương, 
thuyền chiến. 
- Nhà Trần: 
+ Khẩn trương chuẩn bị cho cuộc kháng 
chiến. 
+ Tăng cường quân ở những nơi hiểm 
yếu, nhất là vùng biên giới và vùng biển. 
* Diễn biến: 
- Tháng 12- 1287: 30 vạn quân Nguyên 
tấn công vào nước ta: 
+ Bộ: Thoát Hoan -> vượt biên giới -> 
Lạng Sơn, Bắc Giang, rồi kéo về Vạn Kiếp. 
+ Thuỷ: Ô Mã Nhi chỉ huy ngược sông 
Bạch Đằng rồi tiến về Vạn Kiếp. 
- Ta: 
+ Bộ: Trần Quốc Tuấn chặn đánh đường 
bộ -> rút khỏi Vạn Kiếp -> chặn Thăng 
Long. 
+ Thuỷ: Chặn đánh ở Vân Đồn. 
2. Trận Vân Đồn tiêu diệt đoàn quân 
lương của Trương Văn Hổ. 
- HĐ cá nhân - 1p 
H: Em có nhận xét gì về việc làm của Ô 
Mã Nhi? 
- Đây là 1 hành động sai lầm đẩy quân 
giặc vào tình thế khó khăn. 
H: Theo em nếu ta phá được đoàn thuyền 
lương của giặc sẽ có tác dụng gì? 
- Phá vỡ kế hoạch đánh lâu dài của địch: 
chúng rơi vào tình trạng không có lương 
ăn, vũ khí, thuốc men.. 
GV: Tường thuật DB của trận Vân Đồn 
HS: Trình bày. 
HS: Đọc chữ nhỏ ở Sgk. 
- HĐ nhóm 4 - 2p 
H: Chiến thắng Vân Đồn có ý nghĩa như 
thế nào? 
HS: Đọc sgk - HĐ cá nhân - 3p 
H: Sau trận Vân Đồn, tình thế quân 
Nguyên như thế nào? 
GV: Chỉ trên lược đồ 2 đường rút quân 
của giặc. 
H: Trần Hưng Đạo có kế hoạch gì trong 
cuộc phản công này? 
- Chọn, bố trí mai phục ở sông BĐằng 
- HĐ cá nhân - 1p 
H: Khúc sông này đã diễn ra những trận 
thủy chiến? 
- Đánh thắng quân Nam Hán năm 938 
- Quân Tống 981 
HS: Đọc chữ nhỏ 
H: Vì sao Ngô Quyền lại chọn Bạch 
Đằng làm nơi phản công quân địch? 
- Thủy triều thuận lợi chó việc bố trí trận 
địa trên sông và quân mai phục. 
GV: Trình bày diễn biến chiến thắng 
Bạch Đằng năm 1288 trên lược đồ 
- Diễn biến: 
+ Trấn Khánh Dư mai phục ở Vân Đồn 
chờ thuyền lương giặc qua -> chặn đánh 
-> thuyền lương bị đắm, bị ta chiếm. 
- Ý nghĩa: Cắt đường tiếp tế, giặc hoang 
mang khốn đốn. Cổ vũ tinh thần chiến 
đấu của quân ta. 
3. Chiến thắng Bạch Đằng. 
- Sau trận Vân Đồn, quân Nguyên khó 
khăn, thiếu lương thực, bị cô lập. 
- Thoát Hoan quyết đinh rút lui về Vạn 
Kiếp và từ đây rút lui về nước theo hai 
đường thủy bộ. 
* Diễn biến 
- Nhà Trần quyết định mở cuộc phản 
công lớn ở hai mặt trận thủy bộ. 
 - Quân thuỷ: 
+ Đầu Tháng 4/ 1288 Ô Mã Nhi rút về 
theo sông BĐ. 
+ Ta nhử giặc vào, chờ nước rút: cọc 
ngầm + quân mai -> giặc bị đánh tan 
- HĐ nhóm 4 - 3p 
H: Em hãy cho biết nguyên nhân thắng 
lợi và Ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng 
chiến? 
- GD lòng tự hào về truyền thống đấu 
tranh chống giặc ngoại xâm. Lòng căm 
thù giặc và quyết tâm bảo vệ độc lập dân 
tộc. 
tành, Ô Mã Nhi bị bắt. 
 - Quân bộ: 
+ Thoát Hoan -> Vạn Kiếp -> Lạng Sơn 
-> Quảng Tây. 
 + Ta chặn đánh ở biên giới. 
* Kết quả: Cuộc kháng chiến lần thứ 3 
chống quân Nguyên đã kết thúc thắng lợi 
vẻ vang. 
* Nguyên nhân thắng lợi 
- Có chiến thuật đúng đắn biết lợi dụng 
địa hình địa lợi chọn thời cơ. 
* Ý nghĩa 
 - Đập tan hoàn toàn âm mưu xâm lược 
ĐV của quân Nguyên. 
- Bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc 
Hoạt động 3: Luyện tập 
 H: Trình bày diễn biến, kết quả trận Bạch Đằng năm 1288 trên lược đồ? 
 HS: Gọi 1-2 HS lên trình bày - HS khác nhận xét. 
 GV: Nhận xét bổ sung những thiếu xót của HS. 
Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà) 
 H: Phân tích nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến 
lần 3. 
 Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà) 
 H: Cách đánh giặc của nhà Trần trong cuộc kháng chiến lần 3 có gì giống và 
khác so với lần thứ 2? 
 - Giống: Vừa đánh vừa rút lui thực hiện kế: vườn không nhà trống, lợi dụng 
thời cơ khi giặc gặp khó khăn quân ta phản công. 
 - Khác: Trong lần 3 ta chủ động phản công tiêu diệt hoàn toàn quân giặc ở trận 
Vân Đồn, bố trí trận địa mai phục trên sông Bạch Đằng. 
 H: So sánh trận chiến trên sông Bạch Đằng của Ngô Quyền và Trần Quốc Tuấn 
về sự chuẩn bị và cách đánh? 
 - Biết lợi dụng điều kiện tự nhiên để đánh giặc, đánh nơi hiểm yếu. 
IV. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU 
 - Học bài theo vở ghi, lược đồ. 
 - Diễn biến và ý nghĩa của chiến thắng Vân Đồn, Bạch Đằng. 
 * Đọc mục VI: Trả lời câu hỏi cuối mục, cuối bài Sgk 
 H: Tìm hiểu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của 3 lần kháng chiến 
chống quân xâm lược Mông Nguyên (1259 - 1288). 
Ngày giảng 7A2: 14/11/2019 
TIẾT 26 - BÀI 14 
BA LẦN KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC 
MÔNG - NGUYÊN (Thế kỉ XIII). (Tiết 4) 
IV. NGUYÊN NHÂN THẮNG LỢI VÀ Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA BA LẦN 
KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂNXÂM LƯỢC NGUYÊN - MÔNG 
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 
 1. Kiến thức: 
- Phân tích nguyên nhân thắng lợi và đánh giá về công lao của vua Trần Nhân 
Tông, danh tướng Trần Hưng Đạo. 
- Ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm của ba lân kháng chiến chống quân xâm 
lược Mông-Nguyên. 
 2. Kỹ năng: Phân tích, so sánh sự kiện và nhân vật lịch sử qua ba lần kháng 
chiến. 
 3. Thái độ: Giáo dục cho học sinh tinh thần đoàn kết, yêu nước chống ngoại 
xâm. 
4. Phẩm chất, năng lực cần đạt: 
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo 
b. Năng lực đặc thù: NL tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch 
sử; vận dụng kiến thức Lịch sử vào cuộc sống. 
II. CHUẨN BỊ. 
1. Giáo viên: Soạn bài, tư liệu về nhân vật thời Trần, phiếu học tập. 
2. Học sinh: 
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT. 
1. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan... 
2. Kỹ thuật: Động não, trình bày, đọc - viết tích cực. 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 
1. Ổn định tổ chức: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
 H: Trình bày diễn biến, kết quả chiến thắng Bạch Đằng năm 1288. 
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Khởi động 
 Trong ba tiết học trước cô trò mình đã tìm hiểu 3 lần kháng chiến chống quân 
Mông- Nguyên thời Trần. Mặc dầu diễn ra trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, gian 
nguy, nhưng kết quả ta đã giành được thắng lợi vẻ vang. Vậy, những yếu tố nào đã 
giúp ta thắng lợi và thắng lợi đó có ý nghĩa lịch sử như thế nào? chúng ta cùng tìm 
hiểu trong tiết học hôm nay. 
 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới 
Hoạt động của GV - HS Nội dung 
- HS nghiên cứu SGK 
- HĐN 5 (7 phút) / phiếu học tập 
? Những nguyên nhân dẫn đến thắng 
lợi của ba lần kháng chiến chống quân 
Nguyên của dân tộc ta? 
- Các nhóm đổi chéo kết quả - bổ sung 
1. Nguyên nhân thắng lợi 
- Nhà Trần tạo được khối đoàn kết toàn dân 
tộc: Tất cả các tầng lớp nhân dân, các thành 
phần dân tộc đều tham gia đánh giặc, trong 
đó hạt nhân là các quý tộc, vương hầu. 
cho nhau. 
- GV cử 1 nhóm trình bày - các nhóm 
còn lại tương tác, nhận xét, bổ sung... 
GV: Chốt kiến thức, phân tích 
- “Khoan thư sức dân, để làm kế sâu rễ 
bền gốc, đó là thượng sách giữ nước” 
Muốn đánh giặc để bảo vệ đất nước 
phải dựa vào dân, lấy dân làm gốc vì 
vậy nhà Trần rất quan tâm, chăm lo đến 
đời sống nhân dân, gần gũi dân 
? Em có đánh giá gì về công lao của 
vua Trần Nhân Tông và danh tướng 
Trần Hưng Đạo? 
HS tự phát biểu đánh giá của mình. 
GV chốt lại. 
-> Giáo dục về lòng biết ơn của các anh 
hùng dân tộc. 
GV: Tương quan lực lượng giữa quân 
ta và quân xâm lược rất chênh lệch -> 
Thắng lợi càng có ý nghĩa to lớn. 
- Nghiên cứu sgk 
- Hoạt động nhóm đôi - 5 
H: Ý nghĩa lịch sử của 3 lần kháng 
chiến chống Mông- Nguyên? 
- HS trình bày kết quả 
- Các nhóm còn lại phân tích, đánh giá 
kết quả của nhóm bạn 
GV: giới thiệu và phân tích 1 đoạn 
Hịch tướng sĩ -> Giáo dục lòng biết ơn. 
lòng tự hào về truyền thống đấu tranh 
chống giặc ngoại xâm. Lòng căm thù 
giặc và quyết tâm bảo vệ độc lập dân 
tộc. 
- Nhà Trần chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, 
quan tâm chăm lo sức dân tạo nên sự gắn 
bó giữa triều đình và nhân dân. 
- Tinh thần hi sinh, quyết chiến quyết thắng 
của toàn dân mà nòng cốt là quân đội. 
- Chiến lược, chiến thuật đánh giặc đúng 
đắn, sáng tạo của vương triều Trần, tiêu 
biểu là Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, 
Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư... 
2. Ý nghĩa lịch sử 
- Đập tan tham vọng và ý chí xâm lược 
Đại Việt của đế chế Mông-Nguyên, bảo 
vệ được độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và chủ 
quyền quốc gia của dân tộc. 
- Thể hiện sức mạnh của dân tộc, đánh bại 
mọi kẻ thù xâm lược, góp phần nâng cao 
lòng tự hào dân tộc, củng cố niềm tin cho 
nhân dân... 
- Để lại bài học quý giá (đoàn kết dân tộc, 
quan tâm chăm lo cho nhân dân...) 
 Hoạt động 3: Luyện tập 
 H: Bài học lịch sử từ 3 lần chiến thắng xâm lược Mông Nguyên? Liên hệ trách 
nhiệm bản thân? 
- Dùng mưu trí mà đánh giặc, lấy đoàn kết toàn dân làm sức mạnh để chiến 
thắng kẻ thù. 
* Bài tập: HĐ cá nhân và trả lời miệng. 
 Hoạt động 4: Vận dụng 
H: Thắng lợi của 3 lần cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên 
để lại bài học quí giá nào? Liên hệ bản thân? 
Hoạt động 5: Mở rộng bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo mới 
- GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà hoàn thành 
 H: Thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên do 
chiến lược chiến thuật đúng đắn của sáng tạo của bộ chỉ huy. Bằng kiến thức đã học 
em hãy chứng minh. 
- GV thu kết quả, đánh giá nhận xét, tuyên dương HS. 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU 
- Về nhà học bài, theo vở ghi, kết hợp SGK. 
 Kể tên các anh hùng dân tộc tiêu biểu thời Lý-Trần gắn với các cuộc kháng 
chiến? 
- Chuẩn bị bài 15: Sự phát triển kinh tế, văn hóa thời Trần. 
 Đọc và rả lời câu hỏi cuối mục, cuối bài Sgk 
 + Tình hình kinh tế thời Trần. 
 + Các tầng lớp xã hội Thời Trần, so sánh với thời nhà Lý 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_7_tiet_2526_nam_hoc_2019_2020_truong_ptd.pdf giao_an_lich_su_lop_7_tiet_2526_nam_hoc_2019_2020_truong_ptd.pdf