I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Từ sau thất bại của cuộc kháng chiến thời Trưng Vương, PKTQ đã thi hành
nhiều biện pháp hiểm độc nhằm biến nước ta thành một bộ phận của TQ. Chính sách
“đồng hoá” được thực hiện triệt để ở mọi phương diện.
- Chính sách cai trị, bóc lột tàn bạo của các triều đại PKTQ không chỉ nhằm
xâm chiếm nước ta lâu dài mà còn muốn xoá bỏ sự tồn tại của DT ta.
- Sự thay đổi về kinh tế nước ta từ thế kỉ I -> TK VI.
2. Kỹ năng:
- Biết phân tích, đánh giá những thủ đoạn cai trị của PK phương Bắc thời bắc thuộc.
- Nêu và nhận xét sự thay đổi trong chính sách chính trị, kinh tế, văn hóa của
các triều đại PKPB.
3. Thái độ:
- Căm thù sự áp bức bóc lột của nhà Hán. Thái độ yêu chuộng hòa bình.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư
duy, năng lực hợp tác, giao tiếp.
b. Năng lực đặc thù: quan sát, nhận xét, trình bày, giải quyết vấn đề, đánh giá,
liên hệ
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 21: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Giữa thế kỷ I - Giữa thế kỷ VI) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/01/2020
Ngày giảng: 15/01/2020 – 6A5
17/01/2020 – 6A1
Tiết 21 - Bài 19
TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ
(Giữa thế kỷ I - Giữa thế kỷ VI)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Từ sau thất bại của cuộc kháng chiến thời Trưng Vương, PKTQ đã thi hành
nhiều biện pháp hiểm độc nhằm biến nước ta thành một bộ phận của TQ. Chính sách
“đồng hoá” được thực hiện triệt để ở mọi phương diện.
- Chính sách cai trị, bóc lột tàn bạo của các triều đại PKTQ không chỉ nhằm
xâm chiếm nước ta lâu dài mà còn muốn xoá bỏ sự tồn tại của DT ta.
- Sự thay đổi về kinh tế nước ta từ thế kỉ I -> TK VI.
2. Kỹ năng:
- Biết phân tích, đánh giá những thủ đoạn cai trị của PK phương Bắc thời bắc thuộc.
- Nêu và nhận xét sự thay đổi trong chính sách chính trị, kinh tế, văn hóa của
các triều đại PKPB.
3. Thái độ:
- Căm thù sự áp bức bóc lột của nhà Hán. Thái độ yêu chuộng hòa bình.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư
duy, năng lực hợp tác, giao tiếp...
b. Năng lực đặc thù: quan sát, nhận xét, trình bày, giải quyết vấn đề, đánh giá,
liên hệ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Lược đồ Âu Lạc thế kỷ I -> VI.
2. Học sinh:
a. Trước giờ lên lớp:
- Đọc, nghiên cứu nội dung sgk và hoàn thành các câu hỏi sau mỗi phần
b. Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động học dưới hình thức làm việc cá
nhân và nhóm.
c. Sau giờ lên lớp
Chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta từ thế
kỷ I đến thế kỷ VI.
Tình hình kinh tế của nước ta từ thế kỷ I đến thế kỷ VI có gì thay đổi?
- Kĩ năng đọc bản đồ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan...
2. Kỹ thuật: Động não, trình bày, đọc - viết tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Trình bày cuộc kháng chiến chống xâm lược Hán của nhân dân ta (42- 43). Ý
nghĩa?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Mặc dù nhân dân ta đã chiến đấu rất dũng cảm, ngoan cường, nhưng do lực
lượng quá chênh lệch, cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã thất bại, đất nước ta bị
phong kiến phương Bắc cai trị. Chính sách cai trị của chúng như thế nào? Đời sống
của nhân dân ta ra sao? Chúng ta tìm hiểu bài hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản
- GV cung cấp
? Em hãy cho biết Châu Giao có mấy
quận? Miền đất Âu Lạc cũ bao gồm
những quận nào của Châu Giao ?
(Gồm 9 quận, Âu Lạc cũ bao gồm: Giao
Chỉ, Cửu Chân, Nhật Nam).
- GV nhấn mạnh thêm: Đất Âu lạc cũ
thời kỳ đó chịu sự thống trị của nhà Ngô
thời tam Quốc và nhà Ngô gọi vùng đó
là vùng Châu Giao. Như vậy về mặt
hành chính Châu Giao có sự thay đổi.
? Về tổ chức bộ máy cai trị của các triều
đại phong kiến phương Bắc đối với nước
ta từ thế kỉ I ->VI có gì khác trước?
(Khác trước, thời Triệu Đà các lạc tướng
người Việt vẫn nắm quyền trị dân ở
huyện, đến nhà Hán các huyện lệnh là
người Hán.)
- HĐ cá nhân – KT trình bày
? Em có nhận xét gì về sự thay đổi này
(Âm mưu thôn tính nước ta vĩnh viễn.)
- HS đọc chữ in nghiêng.
- GV giải thích: Lao dịch và cống nạp.
? Em có nhận xét gì về chính sách bóc
lột của bọn đô hộ?
(Tàn bạo, đẩy nhân dân lâm vào cảnh
khốn cùng. Đó chính là nguyên nhân của
các cuộc khởi nghĩa sau này.)
- HĐ cá nhân
1. Chế độ cai trị của các triều đại phong
kiến phương Bắc đối với nước ta từ thế
kỷ I đến thế kỷ VI.
- Sau khi đàn áp được cuộc khởi nghĩa
Hai Bà Trưng nhà Hán vẫn giữ nguyên
Châu Giao.
- Đầu thế kỷ III nhà Ngô tách Châu
Giao thành Quảng Châu (thuộc Trung
Quốc), Giao Châu (Âu Lạc cũ).
- Bộ máy cai trị: Đưa người Hán sang
làm huyện lệnh (cai quản huyện).
- Nhân dân Giao Châu chịu nhiều thứ
thuế, lao dịch và cống nạp.
? Nhà Hán đã dùng những thủ đoạn gì để
đồng hoá dân ta?
(Biến nước ta thành quận, huyện của
Trung Quốc)
- GV kết luận: Từ sau thất bại của cuộc
khởi nghĩa thời Trưng Vương, bọn
phong kiến phương Bắc đã thi hành
nhiều biện pháp hiểm độc nhằm biến
nước ta thành một bộ phận của Trung
Quốc
- HS đọc mục 2 – SGK/53
- HĐ nhóm đôi – 2p
? Vì sao nhà Hán giữ độc quyền về sắt?
(Công cụ sản xuất và vũ khí được chế tạo
băng sắt nên nhọn, sắc, bền hơn công cụ
và vũ khí bằng đồng. Do vậy sản xuất
đạt năng xuất cao hơn và chiến đấu có
hiệu quả hơn. Nhà Hán giữ độc quyền về
sắt để hạn chế phát triển sản xuất ở Giao
Châu, hạn chế được sự chống đối của
nhân dân)
- HĐ cá nhân – KT động não
? Căn cứ vào đâu em khẳng định nghề
sắt ở Giao Châu vẫn phát triển ?
(Di chỉ, mộ cổ tìm thấy nhiều công cụ
nhiều công cụ bằng sắt)
- HĐN 4 – (4p) – KT công đoạn
? Hãy cho biết nền nông nghiệp, thủ
công nghiệp, thương nghiệp thời kì này
như thế nào?
GV: Kết luận: Từ thế kỷ I ->VI tình hình
kinh tế nước ta mặc dù bị phong kiến
phương Bắc kìm hãm song vẫn phát triển
tuy chậm chạp.
GV: Dưới ách cai trị của nhà Hán nhân
dân ta vô cùng cực khổ, mặc
- Chúng tăng cường đưa người Hán
sang Giao Châu, bắt nhân dân ta học
tiếng Hán, theo luật pháp và phong tục
tập quán người Hán.
2. Tình hình kinh tế của nước ta từ thế
kỷ I đến thế kỷ VI có gì thay đổi?
- Nhà Hán nắm độc quyền về sắt
nhưng nghề rèn sắt ở Giao Châu vẫn
phát triển.
- Về nông nghiệp: Từ thế kỷ I dùng
trâu, bò cày bừa, có đê phòng lụt, trồng
hai vụ lúa trên năm, trồng cây ăn quả,
với kỹ thuật cao, sáng tạo.
- Về thủ công nghiệp: Nghề sắt, gốm
phát triển.
- Thương nghiệp: Chính quyền đô hộ
giữ độc quyền ngoại thương.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
? Tại sao nói chính sách đàn áp của PKPB đối với Giao Châu là rất hà khắc và
tàn bạo?
? Vì sao chế độ thống trị hà khắc của PKPB rất tàn bạo mà nền kinh tế của ta
vẫn phát triển về mọi mặt.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (ở nhà)
- Vẽ sơ đồ trang 55 vào vở và trả lời câu hỏi: Vì sao người Việt vẫn giữ được
phong tục, tập quán và tiếng nói của tổ tiên?
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài cũ theo vở ghi
- Chuẩn bị tiết 22. Đọc trước bài trả lời câu hỏi các mục
Những chuyển biến về xã hội và văn hoá ở nước ta ở các thế kỷ I, VI
Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa cuộc khởi nghĩa hai Bà Trưng.
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_6_tiet_21_tu_sau_trung_vuong_den_truoc_l.pdf