I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Từ sau thất bại của cuộc kháng chiến thời Trưng Vương, PKTQ đã thi hành
nhiều biện pháp hiểm độc nhằm biến nước ta thành một bộ phận của TQ. Chính sách
“đồng hoá” được thực hiện triệt để ở mọi phương diện.
- Chính sách cai trị, bóc lột tàn bạo của các triều đại PKTQ không chỉ nhằm
xâm chiếm nước ta lâu dài mà còn muốn xoá bỏ sự tồn tại của DT ta.
- Sự thay đổi về kinh tế nước ta từ thế kỉ I -> TK VI.
2. Kỹ năng:
- Biết phân tích, đánh giá những thủ đoạn cai trị của PK phương Bắc thời bắc thuộc.
- Nêu và nhận xét sự thay đổi trong chính sách chính trị, kinh tế, văn hóa của
các triều đại PKPB.
3. Thái độ:
- Căm thù sự áp bức bóc lột của nhà Hán. Thái độ yêu chuộng hòa bình.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư
duy, năng lực hợp tác, giao tiếp.
b. Năng lực đặc thù: quan sát, nhận xét, trình bày, giải quyết vấn đề, đánh giá,
liên hệ 
              
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 21: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Giữa thế kỷ I - Giữa thế kỷ VI) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/01/2020 
Ngày giảng: 15/01/2020 – 6A5 
17/01/2020 – 6A1 
Tiết 21 - Bài 19 
TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ 
(Giữa thế kỷ I - Giữa thế kỷ VI) 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Từ sau thất bại của cuộc kháng chiến thời Trưng Vương, PKTQ đã thi hành 
nhiều biện pháp hiểm độc nhằm biến nước ta thành một bộ phận của TQ. Chính sách 
“đồng hoá” được thực hiện triệt để ở mọi phương diện. 
- Chính sách cai trị, bóc lột tàn bạo của các triều đại PKTQ không chỉ nhằm 
xâm chiếm nước ta lâu dài mà còn muốn xoá bỏ sự tồn tại của DT ta. 
- Sự thay đổi về kinh tế nước ta từ thế kỉ I -> TK VI. 
2. Kỹ năng: 
- Biết phân tích, đánh giá những thủ đoạn cai trị của PK phương Bắc thời bắc thuộc. 
- Nêu và nhận xét sự thay đổi trong chính sách chính trị, kinh tế, văn hóa của 
các triều đại PKPB. 
3. Thái độ: 
- Căm thù sự áp bức bóc lột của nhà Hán. Thái độ yêu chuộng hòa bình. 
4. Định hướng năng lực: 
a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư 
duy, năng lực hợp tác, giao tiếp... 
b. Năng lực đặc thù: quan sát, nhận xét, trình bày, giải quyết vấn đề, đánh giá, 
liên hệ 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: Lược đồ Âu Lạc thế kỷ I -> VI. 
2. Học sinh: 
a. Trước giờ lên lớp: 
- Đọc, nghiên cứu nội dung sgk và hoàn thành các câu hỏi sau mỗi phần 
b. Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động học dưới hình thức làm việc cá 
nhân và nhóm. 
c. Sau giờ lên lớp 
Chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta từ thế 
kỷ I đến thế kỷ VI. 
Tình hình kinh tế của nước ta từ thế kỷ I đến thế kỷ VI có gì thay đổi? 
- Kĩ năng đọc bản đồ. 
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 
1. Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan... 
2. Kỹ thuật: Động não, trình bày, đọc - viết tích cực. 
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
? Trình bày cuộc kháng chiến chống xâm lược Hán của nhân dân ta (42- 43). Ý 
nghĩa? 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
Mặc dù nhân dân ta đã chiến đấu rất dũng cảm, ngoan cường, nhưng do lực 
lượng quá chênh lệch, cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã thất bại, đất nước ta bị 
phong kiến phương Bắc cai trị. Chính sách cai trị của chúng như thế nào? Đời sống 
của nhân dân ta ra sao? Chúng ta tìm hiểu bài hôm nay. 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới 
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản 
- GV cung cấp 
? Em hãy cho biết Châu Giao có mấy 
quận? Miền đất Âu Lạc cũ bao gồm 
những quận nào của Châu Giao ? 
(Gồm 9 quận, Âu Lạc cũ bao gồm: Giao 
Chỉ, Cửu Chân, Nhật Nam). 
- GV nhấn mạnh thêm: Đất Âu lạc cũ 
thời kỳ đó chịu sự thống trị của nhà Ngô 
thời tam Quốc và nhà Ngô gọi vùng đó 
là vùng Châu Giao. Như vậy về mặt 
hành chính Châu Giao có sự thay đổi. 
? Về tổ chức bộ máy cai trị của các triều 
đại phong kiến phương Bắc đối với nước 
ta từ thế kỉ I ->VI có gì khác trước? 
(Khác trước, thời Triệu Đà các lạc tướng 
người Việt vẫn nắm quyền trị dân ở 
huyện, đến nhà Hán các huyện lệnh là 
người Hán.) 
- HĐ cá nhân – KT trình bày 
? Em có nhận xét gì về sự thay đổi này 
(Âm mưu thôn tính nước ta vĩnh viễn.) 
- HS đọc chữ in nghiêng. 
- GV giải thích: Lao dịch và cống nạp. 
? Em có nhận xét gì về chính sách bóc 
lột của bọn đô hộ? 
(Tàn bạo, đẩy nhân dân lâm vào cảnh 
khốn cùng. Đó chính là nguyên nhân của 
các cuộc khởi nghĩa sau này.) 
- HĐ cá nhân 
1. Chế độ cai trị của các triều đại phong 
kiến phương Bắc đối với nước ta từ thế 
kỷ I đến thế kỷ VI. 
- Sau khi đàn áp được cuộc khởi nghĩa 
Hai Bà Trưng nhà Hán vẫn giữ nguyên 
Châu Giao. 
- Đầu thế kỷ III nhà Ngô tách Châu 
Giao thành Quảng Châu (thuộc Trung 
Quốc), Giao Châu (Âu Lạc cũ). 
- Bộ máy cai trị: Đưa người Hán sang 
làm huyện lệnh (cai quản huyện). 
- Nhân dân Giao Châu chịu nhiều thứ 
thuế, lao dịch và cống nạp. 
? Nhà Hán đã dùng những thủ đoạn gì để 
đồng hoá dân ta? 
(Biến nước ta thành quận, huyện của 
Trung Quốc) 
- GV kết luận: Từ sau thất bại của cuộc 
khởi nghĩa thời Trưng Vương, bọn 
phong kiến phương Bắc đã thi hành 
nhiều biện pháp hiểm độc nhằm biến 
nước ta thành một bộ phận của Trung 
Quốc 
- HS đọc mục 2 – SGK/53 
- HĐ nhóm đôi – 2p 
? Vì sao nhà Hán giữ độc quyền về sắt? 
(Công cụ sản xuất và vũ khí được chế tạo 
băng sắt nên nhọn, sắc, bền hơn công cụ 
và vũ khí bằng đồng. Do vậy sản xuất 
đạt năng xuất cao hơn và chiến đấu có 
hiệu quả hơn. Nhà Hán giữ độc quyền về 
sắt để hạn chế phát triển sản xuất ở Giao 
Châu, hạn chế được sự chống đối của 
nhân dân) 
- HĐ cá nhân – KT động não 
? Căn cứ vào đâu em khẳng định nghề 
sắt ở Giao Châu vẫn phát triển ? 
(Di chỉ, mộ cổ tìm thấy nhiều công cụ 
nhiều công cụ bằng sắt) 
- HĐN 4 – (4p) – KT công đoạn 
? Hãy cho biết nền nông nghiệp, thủ 
công nghiệp, thương nghiệp thời kì này 
như thế nào? 
GV: Kết luận: Từ thế kỷ I ->VI tình hình 
kinh tế nước ta mặc dù bị phong kiến 
phương Bắc kìm hãm song vẫn phát triển 
tuy chậm chạp. 
GV: Dưới ách cai trị của nhà Hán nhân 
dân ta vô cùng cực khổ, mặc 
- Chúng tăng cường đưa người Hán 
sang Giao Châu, bắt nhân dân ta học 
tiếng Hán, theo luật pháp và phong tục 
tập quán người Hán. 
2. Tình hình kinh tế của nước ta từ thế 
kỷ I đến thế kỷ VI có gì thay đổi? 
- Nhà Hán nắm độc quyền về sắt 
nhưng nghề rèn sắt ở Giao Châu vẫn 
phát triển. 
- Về nông nghiệp: Từ thế kỷ I dùng 
trâu, bò cày bừa, có đê phòng lụt, trồng 
hai vụ lúa trên năm, trồng cây ăn quả, 
với kỹ thuật cao, sáng tạo. 
- Về thủ công nghiệp: Nghề sắt, gốm 
phát triển. 
- Thương nghiệp: Chính quyền đô hộ 
giữ độc quyền ngoại thương. 
 HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
? Tại sao nói chính sách đàn áp của PKPB đối với Giao Châu là rất hà khắc và 
tàn bạo? 
? Vì sao chế độ thống trị hà khắc của PKPB rất tàn bạo mà nền kinh tế của ta 
vẫn phát triển về mọi mặt. 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (ở nhà) 
- Vẽ sơ đồ trang 55 vào vở và trả lời câu hỏi: Vì sao người Việt vẫn giữ được 
phong tục, tập quán và tiếng nói của tổ tiên? 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Học bài cũ theo vở ghi 
- Chuẩn bị tiết 22. Đọc trước bài trả lời câu hỏi các mục 
 Những chuyển biến về xã hội và văn hoá ở nước ta ở các thế kỷ I, VI 
 Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa cuộc khởi nghĩa hai Bà Trưng. 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_6_tiet_21_tu_sau_trung_vuong_den_truoc_l.pdf giao_an_lich_su_lop_6_tiet_21_tu_sau_trung_vuong_den_truoc_l.pdf