Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 20: Trưng Vương và cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Hai Bà Trưng đã tiến hành công cuộc xây dựng đất nước và giữ gìn nền độc

lập vừa giành được.

- Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán (42 – 43 ) nêu bật ý chí của

nhân dân ta .

2. Kĩ năng:

- Kĩ năng đọc bản đồ lịch sử .

- Bước đầu làm quen với phương pháp kể chuyện lịch sử.

3. Tư tưởng:

- Tinh thần bất khuất của dân tộc .

- Mãi mãi ghi nhớ công lao của các anh hùng dân tộc thời Hai Bà Trưng .

4. Định hướng năng lực

a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy,

năng lực hợp tác, giao tiếp

b. Năng lực đặc thù: quan sát, nhận xét, trình bày, giải quyết vấn đề, đánh giá,liên

hệ

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 20: Trưng Vương và cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/1/2020 Ngày giảng: 7/1 (6A5) Bài 18 – Tiết 20: TRƯNG VƯƠNG VÀ CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC HÁN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Hai Bà Trưng đã tiến hành công cuộc xây dựng đất nước và giữ gìn nền độc lập vừa giành được. - Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán (42 – 43 ) nêu bật ý chí của nhân dân ta . 2. Kĩ năng: - Kĩ năng đọc bản đồ lịch sử . - Bước đầu làm quen với phương pháp kể chuyện lịch sử. 3. Tư tưởng: - Tinh thần bất khuất của dân tộc . - Mãi mãi ghi nhớ công lao của các anh hùng dân tộc thời Hai Bà Trưng . 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, giao tiếp b. Năng lực đặc thù: quan sát, nhận xét, trình bày, giải quyết vấn đề, đánh giá,liên hệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Phiếu học tập, tranh ảnh 2. Học sinh: - Đọc trước bài; Sưu tầm tư liệu về Hai bà Trưng III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: - Vấn đáp, thuyết trình, hoạt động nhóm, chơi trò chơi 2. Kĩ thuật: - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật động não, kĩ thuật chia sẻ nhóm đôi, hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nước Âu Lạc từ thế kỉ II TCN đến thế kỉ I có gì đổi thay ? ? Nêu cuộc khỡi nghĩa Hai Bà Trưng ? 3. Bài mới: * HOẠT ĐỘNG 1 : khởi động Gv khái quát lại trước - > dẫn dắt vào bài.... * HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV - HS NỘI DUNG Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm đôi, suy nghĩ một phút GV Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK . ? Hai Bà Trưng đã làm gì sau khi giành được độc lập? HS suy nghĩ 1P ? Theo em việc suy tôn Trưng Trắc lên làm vua có ý nghĩa gì ? - Sự đồng lòng ủng hộ và tin tưởng của nhân dân đối với Trưng Trắc . ? Sau khi lên ngôi Trưng vương làm gì? HĐ cặp đôi – 2P ? Những việc làm của Trưng Trắc có ý nghĩa gì ? - Khẳng định vai trò của người Việt trong việc lãnh đạo đất nước, tạo điều kiện cho nhân dân sống ổn định. Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm đôi, suy nghĩ một phú ? Vì sao Mã Viện được chọn làm chỉ huy đạo quân xâm lược ? GV: Sử dụng lược đồ treo tường “Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán” và trình bày diễn biến cuộc kháng chiến . + Thời gian + Lực lượng quân Hán + Các mũi tiến quân của quân Hán + Sự đánh trả của quân Hai Bà Trưng GV: Gọi HS đọc đoạn chữ in nghiêng trong SGK . 1. Hai Bà Trưng đã làm gì sau khi giành được độc lập? - Trưng Trắc đc tôn làm vua (Trưng Vương), đóng đô ở Mê Linh, phong tước cho người có công. - Các Lạc tướng đc giữ quyền cai quản các huyện, bãi bỏ chính quyền đô hộ cũ, xá thuế 2 năm cho dân 2. Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán ( 42 – 43 ) đã diễn ra như thế nào ? - Thời gian: Tháng 4/42 đến 11/43 - Mã Viện chỉ huy 2 vạn quân tinh nhuệ, 2 nghìn xe thuyền vào nước ta - Quân Hán tấn công Hợp Phố. Cuộc chiến đấu diễn ra quyết liệt . - Quân ta lui về giữ Cổ Loa và Mê Linh, rồi Cấm Khê.Tháng 3 – 43 Hai Bà Trưng hy sinh, cuộc kháng chiến tiếp tục đến 11/43 rồi tan rã. HĐ cặp đôi – 2P ? Việc nhân dân ta lập đền thờ Hai Bà Trưng nói lên điều gì ? - Thể hiện lòng biết ơn đối với các vị anh hùng dân tộc GV: Cho HS xem ảnh đền thờ Hai Bà Trưng HS suy nghĩ 1P ? Em cần làm gì để đền đáp công ơn của Hai Bà Trưng? * HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - GV: Chia nhóm bàn cho HS tường thuật lại diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán ( 42 – 43 ) * HOẠT ĐỘNG 4 : Vận dụng (trên lớp/ở nhà) làm bài tập ngoài sgk - GV giao về nhà: ? Em đánh giá như nào về sự hi sinh của Hai bà Trưng? * HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. ? Em hãy viết một đoạn văn ngắn nói lên suy nghĩ của em về Hai bà Trưng? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về nhà: + Học bài cũ + Soạn bài mới: Bài 19: TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÍ NAM ĐẾ ( Giữa thế kỉ I - Giữa thế kỉ VI ) Y/C: Chú ý các câu hỏi in đậm trong SGK. + Chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta từ thế kỉ I đến thế kỉ VI + Tình hình kinh tế nước ta từ thế kỉ I đến thế kỉ VI có gì thay đổi ?

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_6_tiet_20_trung_vuong_va_cuoc_khang_chie.pdf
Giáo án liên quan