I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Cho HS thấy được sau thất bại của An Dương Vương đất nước ta bị phong
kiến phương Bắc thống trị. Sự thống trị tàn bạo của phong kiến phương Bắc là
nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khởi nghĩa hai bà Trưng.
- Cuộc khởi nghĩa hai bà Trưng được toàn dân ủng hộ, thắng lợi nhanh chóng
đất nước giành được độc lập.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục HS ý thức căm thù quân xâm lược, ý thức tự hào, tự tin dân tộc.
Giáo dục cho các em lòng biết ơn hai bà Trưng và tự hào về truyền thống phụ nữ
Việt Nam.
3. Kỹ năng:
- Rèn luyện cho HS biết tìm nguyên nhân và mục đích của sự kiện Lịch sử.
Rèn luyện cho HS kỹ năng về đọc bản đồ Lịch sử.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy,
năng lực hợp tác, giao tiếp
b. Năng lực đặc thù: quan sát, nhận xét, trình bày, giải quyết vấn đề, đánh giá,liên
hệ
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 19: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/11/2019
Ngày giảng: 5/11 (6A5)
TIẾT 19 – BÀI 17
KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG (NĂM 40)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Cho HS thấy được sau thất bại của An Dương Vương đất nước ta bị phong
kiến phương Bắc thống trị. Sự thống trị tàn bạo của phong kiến phương Bắc là
nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khởi nghĩa hai bà Trưng.
- Cuộc khởi nghĩa hai bà Trưng được toàn dân ủng hộ, thắng lợi nhanh chóng
đất nước giành được độc lập.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục HS ý thức căm thù quân xâm lược, ý thức tự hào, tự tin dân tộc.
Giáo dục cho các em lòng biết ơn hai bà Trưng và tự hào về truyền thống phụ nữ
Việt Nam.
3. Kỹ năng:
- Rèn luyện cho HS biết tìm nguyên nhân và mục đích của sự kiện Lịch sử.
Rèn luyện cho HS kỹ năng về đọc bản đồ Lịch sử.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy,
năng lực hợp tác, giao tiếp
b. Năng lực đặc thù: quan sát, nhận xét, trình bày, giải quyết vấn đề, đánh giá,liên
hệ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Phiếu học tập
2. Học sinh: - Đọc trước bài; Sưu tầm tư liệu về Hai bà Trưng
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp:
- Vấn đáp, thuyết trình, hoạt động nhóm, chơi trò chơi
2. Kĩ thuật:
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật động não, kĩ thuật chia sẻ nhóm đôi, hợp tác.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
* HOẠT ĐỘNG 1 : khởi động
Gv kể câu chuyện về Hai bà Trưng - > dẫn dắt vào bài....
* HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV - HS Nội dung
Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, chia
sẻ nhóm đôi, suy nghĩ một phút
HS đọc mục 1 SGK .
? Sau khi đánh chiếm Âu Lạc nhà Hán
đã áp đặt chính sách cai trị như thế nào
?
HĐN bàn đôi – 2P
? Nhà Hán đã gộp Âu Lạc với 6 quận
của Trung Quốc thành Châu Giao
nhằm âm mưu gì ? Em có nhận xét gì
về cách đặt quan lại cai trị của nhà
Hán ?
- Nhà Hán muốn chiếm đóng lâu dài
và xóa tên nước ta , biến nước ta thành
bộ phận lãnh thổ của Trung Quốc
? Nhân dân Châu Giao bị nhà Hán bóc
lột như thế nào
? Nhà Hán đưa người Hán sang ở châu
Giao nhằm mục đích gì ?
HS suy nghĩ một phút
? Theo em, em phải làm gì để hạn chế
sự đua đòi theo cái xấu được du nhập
từ bên ngoài vào nước ta?
Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, chia
sẻ nhóm đôi, suy nghĩ một phút
GV: Yêu cầu HS đọc mục 2 SGK .
? Em biết gì về Trưng Trắc và Trưng
Nhị ?
HS Dựa vào SGK trả lời .
GV: Cho HS quan sát lược đồ khởi
nghĩa và Gv trình bày diễn biến của
cuộc khởi nghĩa .
HĐN bàn đôi – 2P
GV: Gọi HS đọc 4 câu thơ và phần
chữ nghiêng trong SGK .
? Ý nghĩa của 4 câu thơ trên ?
GV: Trình bày tiếp diễn biến của cuộc
khởi nghĩa .
1 . Nước Âu Lạc từ thế kỉ II TCN đến
thế kỉ I có gì đổi thay ?
- Năm 111 TCN : Nhà Hán chiếm Âu
Lạc
- Chính sách cai trị :
+ Hành chính : Chia nước ta thành 3
quận và gộp với 6 quận của Trung Quốc
thành Châu Giao.
+ Kinh tế: Nộp thuế, cống nạp, vơ vét
của
cải .
+ Đồng hóa dân tộc ta.
2. Cuộc khỡi nghĩa Hai Bà Trưng
bùng nổ
- Mùa xuân năm 40 Hai Bà Trưng dựng
cờ khởi nghĩa ở Hát Môn .
- Nghĩa quân khắp nơi kéo về hưởng
ứng cuộc khởi nghĩa .
- Nghĩa quân đánh bại kẻ thù , làm chủ
Mê Linh, Cổ Loa, Luy Lâu. Cuộc khởi
nghĩa giành được thắng lợi
GV: Gọi HS đọc phần nhận xét của
nhà sử học Lê Văn Hưu .
* HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- GV: Chia nhóm bàn cho HS tường thuật lại diễn biến cuộc khởi nghĩa Hai Bà
Trưng.
* HOẠT ĐỘNG 4 : Vận dụng (trên lớp/ở nhà) làm bài tập ngoài sgk
- GV giao về nhà:
? HS chúng ta đã làm gì để ghi nhớ công lao của Hai bà Trưng
* HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
? Em hãy viết một đoạn văn ngắn nói lên suy nghĩ của em về Hai bà Trưng?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà:
+ Học bài cũ
+ Soạn bài mới: Trưng Vương Và Cuộc Kháng Chiến Chống Quân Xâm
Lược Hán
Y/C: Chú ý các câu hỏi in đậm trong SGK.
- Hai Bà Trưng đã làm gì sau khi giành được độc lập ?
- Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán (42-43 ) đã diễn ra như thế
nào ?
- Vì sao Mã Viện lại được chọn làm chỉ huy đạo quân xâm lược ?
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_6_tiet_19_khoi_nghia_hai_ba_trung_nam_40.pdf