I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Trình bày và nhận xét chính sách chính trị, kinh tế và mục đích thống trị của
phong kiến phương Bắc.
- Diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
2. Kĩ năng:
- Đánh giá sự kiện lịch sử; Sử dụng lược đồ.
- Nhận biết các sự kiện lịch sử.
3. Tư tưởng:
- Giáo dục ý thức căm thù quân xâm lược.
- Biết ơn với những người đã có công với đất nước, tự hào truyền thống phụ nữ
Việt Nam.
4. Định hướng phát triển năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
b. Năng lực chuyên biệt: Tìm hiểu và khám phá lịch sử; vận dụng kiến thức Lịch
sử vào cuộc sống
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Trực quan, phát vấn, phân tích, kể chuyện, nhóm .
2. Kĩ thuật: Động não, trình bày, công đoạn
IV. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Lược đồ khởi nghĩa hai bà Trưng
- Đền thờ Hai Bà Trưng
2. Chuẩn bị của học sinh:
a. Trước giờ lên lớp:
- Đọc, nghiên cứu nội dung sgk và hoàn thành các câu hỏi sau mỗi phần
b. Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động học dưới hình thức làm việc cá
nhân và nhóm.
c. Sau giờ lên lớp
- Tiếp tục tìm hiểu tình hình kinh tế nhà Trần thế kỉ XIV
- Nguyên nhân, diễn biến, kết quả của các cuộc khởi nghĩa giữa thế kỉ XV.
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 19: Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (Năm 40) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/01/2020
Ngày giảng: 03/01/2020 – 6A1
0 /01/2020 – 6A5
CHƯƠNG III
THỜI KÌ BẮC THUỘC - CUỘC ĐẤU TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP
Tiết 19. Bài 17
CUỘC KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG NĂM 40
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Trình bày và nhận xét chính sách chính trị, kinh tế và mục đích thống trị của
phong kiến phương Bắc.
- Diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
2. Kĩ năng:
- Đánh giá sự kiện lịch sử; Sử dụng lược đồ.
- Nhận biết các sự kiện lịch sử.
3. Tư tưởng:
- Giáo dục ý thức căm thù quân xâm lược.
- Biết ơn với những người đã có công với đất nước, tự hào truyền thống phụ nữ
Việt Nam.
4. Định hướng phát triển năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
b. Năng lực chuyên biệt: Tìm hiểu và khám phá lịch sử; vận dụng kiến thức Lịch
sử vào cuộc sống
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Trực quan, phát vấn, phân tích, kể chuyện, nhóm..
2. Kĩ thuật: Động não, trình bày, công đoạn
IV. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Lược đồ khởi nghĩa hai bà Trưng
- Đền thờ Hai Bà Trưng
2. Chuẩn bị của học sinh:
a. Trước giờ lên lớp:
- Đọc, nghiên cứu nội dung sgk và hoàn thành các câu hỏi sau mỗi phần
b. Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động học dưới hình thức làm việc cá
nhân và nhóm.
c. Sau giờ lên lớp
- Tiếp tục tìm hiểu tình hình kinh tế nhà Trần thế kỉ XIV
- Nguyên nhân, diễn biến, kết quả của các cuộc khởi nghĩa giữa thế kỉ XV.
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Gv kể câu chuyện về Hai bà Trưng - > dẫn dắt vào bài...
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài mới của HS.
3. Bài mới
Do sự nhẹ dạ cả tin của Thục Phán An Dương Vương, một lần nữa đất nước ta
lại rơi vào tay giặc. Dưới sự đô hộ của phong kiến phương Bắc, nhân dân ta vô cùng
cực khổ. Liệu con người thời Âu Lạc có chịu để yên cho kr thù giày xéo trên quê
hương đất nước mình không? Ai sẽ là người thay An Dương Vương lãnh đạo quần
chúng đấu tranh?
Hoạt động của GV và HS Nội dung (Gợi ý)
HS: Đọc mục 1 - SGK.
- HĐ cá nhân
? Sau thất bại của An Dương Vương đất
nước ta rơi vào tình trạng như thế nào?
- Bị sáp nhập trở thành một tỉnh của nhà
Triệu, sau đó bị nhà Hán chiếm và đô
hộ.
GV: Từ đây bắt đầu mở ra một thời kì
đô hộ lâu dài của phong kiến phương
bắc đối với nước ta, gọi là một nghìn
năm bắc thuộc.
- HĐ cặp đôi 2p
? Nhà Hán đã gộp Âu Lạc với 6 quận
của Trung Quốc thành châu Giao nhằm
âm mưu gì?
Xoá tên nước ta trên bản đồ thế giới.
+ Châu giao: Thứ sử người Hán.
+ Quận: Thái thú, đô uý người Hán.
+ Huyện: Lạc tướng người Việt.
? Em có nhận xét gì về sự sắp đặt người
cai quản đất nước của nhà Hán?
Những chức vụ quan trọng đều do
người Hán cai quản, người Việt chỉ cai
quản chức vụ nhỏ ở địa phương, dù là
đất nước mình nhưng không có quyền
lực gì về chính trị.
- HĐN đôi 2p
? Nhân dân Giao Châu bị nhà Hán bóc
1. Nước Âu Lạc từ thế kỉ II TCN đến
thế kỉ I có gì thay đổi?
- Năm 179 Triệu Đà sáp nhập Âu Lạc
vào Nam Việt, chia Âu Lạc thành hai
quận giao Chỉ và Cửu Chân.
- Năm 111 TCN, nhà Hán chiếm Âu Lạc
và chia lại thành ba quận: Giao Chỉ, Cửu
Chân và Nhật Nam, gộp với 6 quận của
Trung Quốc thành châu Giao.
- Cử người Hán cai quản tới châu, quận.
+ Đứng đầu châu Giao là Thứ sử coi việc
chính trị, Đô úy coi việc quân sự.
+ Ở các quận, huyện nhà Hán vẫn để các
Lạc tướng trị dân như cũ.
- Chính sách bóc lột của nhà Hán:
+ Kinh tế: Ra sức bóc lột nhân dân ta
bằng các thứ thuế, nhất là thuế muối,
lột như thế nào?
HS trả lời:
GV: lấy ví dụ minh hoạ một số loại thuế
mà nhân dân ta phải gánh chịu.
? Nhà Hán đưa người Hán sang ở lẫn
với nhân dân ta nhằm mục đích gì?
Nhằm đồng hoá nhân dân ta.
HS: đọc mục 2 - SGK.
- HĐ cá nhân – KT động não
? Vì sao cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng
bùng nổ?
HS trả lời:
? Em có hiểu biết gì về Hai Bà Trưng?
HS trả lời: dựa theo SGK.
GV: Sử dụng lược đồ Âu Lạc thời Hai
Bà Trưng trình bày diễn biến, kết hợp
HS trả lời.
GV gọi học sinh lên xác định địa điểm
diễn ra cuộc khởi nghĩa.
? Qua bốn câu thơ em hãy nêu mục tiêu
của cuộc khởi nghĩa là gì?
HS: Giành độc lập cho dân tộc, khôi
phục sự nghiệp vua Hùng, trả thù cho
chồng.
? Nhân dân khắp nơi kéo quân về Mê
Linh tụ nghĩa nói lên điều gì?
HS: Cuộc khởi nghĩa được đông đảo
quần chúng nhân dân hưởng ứng, chúng
ta hoàn toàn có thể đánh thắng kẻ thù.
GV: Sử dụng lược đồ xác định những
địa điểm nghĩa quân giành thắng lợi.
? Cuộc khởi nghĩa đã giành được kết
quả như thế nào?
- HĐN 4 – KT công đoạn (4p)
? Khởi nghĩa có ý nghĩa lịch sử như thế
nào?
HS trả lời: theo ý hiểu cá nhân.
GV kết luận.
thuế sắt và cống nạp những sản vật quý
như ngà voi, sừng tê, ngọc trai,
+ Xã hội: Cho người Hán ở lẫn với dân
ta, bắt dân ta phải theo phong tục tập
quán của họ, âm mưu đồng hóa dân tộc
ta.
2. Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng bùng
nổ:
* Nguyên nhân:
- Do chính sách cai trị tàn bạo của nhà
Hán.
- Thi Sách chồng của bà Trưng Trắc bị
giết.
* Diễn biến:
- Mùa xuân năm 40 Hai Bà Trưng dựng
cờ khởi nghĩa ở Hát Môn (Hà Nội)
- Nghĩa quân nhanh chóng làm chủ Mê
Linh, tiến đánh Cổ Loa và Luy Lâu.
* Kết quả:
- Tô Định hoảng hốt trốn về Nam Hải.
Quân Hán ở các quận, huyện bị đánh tan.
Cuộc khởi nghĩa thắng lợi.
* Ý nghĩa lịch sử:
- Mở ra một thời kì độc lập cho dân tộc.
- Nhân dân ta có điều kiện xây dựng đất
nước.
- Đánh bại chính sách đồng hoá của Hán.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
? Tại sao nhà Hán vẫn để Lạc tướng cai trị như cũ ở cấp huyện?
- Nhà Hán chưa đủ mạnh để vươn tới các địa phương ở xa.
? Nhà Hán đưa người Hán sang châu Giao sinh sống nhằm mục đích gì?
Bắt dân ta phải theo phong tục, tập quán của người Hán để đồng hóa người
Việt.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- GV giao về nhà:
- Tìm hiểu thêm về Hai Bà Trưng qua các kênh thông tin khác
? HS chúng ta đã làm gì để ghi nhớ công lao của Hai bà Trưng
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
? Em hãy viết một đoạn văn ngắn nói lên suy nghĩ của em về Hai bà Trưng?
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Về nhà học bài theo vở ghi, kết hợp SGK.
- Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Chuẩn bị bài mới: Trưng Vương và cuộc kháng chiến chống quân xâm lược
Nam Hán.
+ Hai Bà Trưng đã làm gì sau khi giành được độc lập?
+ Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nam Hán (N42 - 43) đã diễn ra như
thế nào?
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_6_tiet_19_cuoc_khoi_nghia_hai_ba_trung_n.pdf