Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 15: Nước Âu Lạc (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nắm được quá trình xây dựng thành Cổ Loa và giá trị của nó.

- Nhận biết và nhớ diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống Triệu Đà.

Nguyên nhân thất bại của nước Âu Lạc.

2. Kỹ năng

- Quan sát, miêu tả, nhận xét đánh giá sự kiện lịch sử.

- Trình bày một vấn đề lịch sử qua sơ đồ (lược đồ).

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu nước, cảnh giác với kẻ thù trong mọi tình huống.

- Biết trân trọng những thành quả ông cha ta đã để lại trong lịch sử.

- Biết ơn các vị anh hùng của dân tộc đã bảo về di sản văn hóa.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo; giao

tiếp và làm chủ ngôn ngữ

b) Năng lực đặc thù:

- NL tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến

thức Lịch sử vào cuộc sống.

- Mô tả thành Cổ Loa qua kênh hình SGK và giá trị của nó.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- SGK, SGV, phiếu học tập.

- Ảnh đền thờ An Dương Vương tại thành cổ loa.

2. Học sinh:

- Đọc, nghiên cứu nội dung sgk và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về thành cổ loa và đền thờ An dương Vương

pdf5 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 181 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 15: Nước Âu Lạc (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/11/2019 Ngày giảng: 05/11/2019 – 6A1 06/11/2019 – 6A5 Tiết 15 - Bài 15: NƯỚC ÂU LẠC (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm được quá trình xây dựng thành Cổ Loa và giá trị của nó. - Nhận biết và nhớ diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống Triệu Đà. Nguyên nhân thất bại của nước Âu Lạc. 2. Kỹ năng - Quan sát, miêu tả, nhận xét đánh giá sự kiện lịch sử. - Trình bày một vấn đề lịch sử qua sơ đồ (lược đồ). 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu nước, cảnh giác với kẻ thù trong mọi tình huống. - Biết trân trọng những thành quả ông cha ta đã để lại trong lịch sử. - Biết ơn các vị anh hùng của dân tộc đã bảo về di sản văn hóa. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo; giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ b) Năng lực đặc thù: - NL tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức Lịch sử vào cuộc sống. - Mô tả thành Cổ Loa qua kênh hình SGK và giá trị của nó. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - SGK, SGV, phiếu học tập. - Ảnh đền thờ An Dương Vương tại thành cổ loa. 2. Học sinh: - Đọc, nghiên cứu nội dung sgk và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. - Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về thành cổ loa và đền thờ An dương Vương III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 1. Phương pháp: - Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan... 2. Kỹ thuật: - Động não, trình bày, công đoạn. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ ? Nhà nước Âu Lạc được thành lập trong hoàn cảnh nào? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động * GV đọc cho học sinh nghe đoạn thơ, và xem ảnh chụp đền thờ An dương Dương Tôi kể ngày xưa chuyện Mị Châu Trái tim lầm chỗ để trên đầu Nỏ thần vô ý trao tay giặc Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu” (Tâm sự – Tố Hữu) ? Các câu thơ trên gợi nhớ đến câu chuyện nào mà em biết? gợi cho em nhớ về điều gì? Rút ra bài học gì? - Các câu thơ trên gợi nhớ đến một câu chuyện tình yêu ngang trái đầy éo le của nàng Mị Châu. Từ đó, nó đã gợi lại cho người ta nhớ về thời kì đầu dựng nước của dân tộc ta gắn liền với vị vua An Dương Vương. Và rồi bất chợt, có dịp trở về ghé thăm thành Cổ Loa – kinh đô của nước Âu Lạc xưa, ta lại càng thêm ngậm ngùi và tiếc nuối quá khứ huy hoàng, tươi đẹp đó nay còn đâu? Để hiểu rõ hơn về nội dung trên tiết hôm nay... HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức , kỹ năng mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung - HS đọc mục 3 - HĐ cá nhân – KT động não ? Để tăng cường phòng thủ, bảo vệ thành Cổ Loa, An Dương Vương đã làm gì? ? Thành Cổ Loa xây dựng theo hình gì? - Gv mở rộng: + Cổ Loa còn có tên là Chạ Chủ và Khả Lũ (Tk XIV). Tk XV mới lấy tên là Loa thành và Cổ Loa. - GV: Treo sơ đồ thành Cổ Loa phóng to phóng to. - HĐ cặp đôi (3p) thực hiện 2 câu hỏi sau ? Dựa vào hiểu biết của mình em hãy mô tả thành Cổ Loa? - Gv cung cấp thông tin: + Thành Nội hình chữ nhật, chu vi 1.650 m, cao 5m, mặt thành rộng 10-12m, có 1 của Nam vào thiết triều. + Thành Trung và thành Ngoại hình thù không rõ ràng do nhân dân đắp thành... ? Em có nhận xét gì về việc xây dựng công trình thành Cổ Loa vào thế kỷ III- II TCN ở nước Âu Lạc? - Gv giảng: D/số Âu Lạc lúc đó khoảng 1 triệu người, đắp được 3 vòng thành Cổ Loa, đó là 1 kì công của người Việt Cổ. Thành vừa là kinh đô, vừa là công trình quân sự lớn bảo vệ an ninh quốc gia. - HĐ cá nhân – KT trình bày 1p ? Vì sao Cổ Loa được xem là một quân thành? - HS trả lời 3. Thành Cổ Loa: - Xây dựng ở Phong Khê một khu thành đất rộng nghìn trượng hình trôn ốc gọi là Loa thành (thành Cổ Loa) - Có 3 vòng khép kín, với chu vi khoảng 16.000m. - Các thành đều có hào bao quanh và thông nhau. - Bên trong thành Nội là nơi ở, làm việc của An Dương Vương và các Lạc hầu, Lạc tướng. * Nhận xét: - Là công trình lao động qui mô nhất của Âu Lạc (cách đây 2000 năm). - Biểu tượng rất đáng tự hào của nên văn minh Việt Cổ. - Thể hiện tài năng sáng tạo và kĩ thuật xây thành của nhân dân ta. - Vừa là kinh đô, vừa là thành quân sự (quân thành) - GV giải thích + Ở đây có một lực lượng quân đội lớn gồm bộ binh và thủy binh được trang bị các vũ khí bằng đồng. Việc bố trí trong thành là một căn cứ lợi hại, một vị trí phòng thủ kiên cố, bảo vệ được sự tấn công từ bên ngoài vào. + Thành Cổ Loa hiện nay vẫn còn dấu tích. - Gv yêu cầu Hs thảo luận cặp bàn (5') vấn đề sau: - Tích hợp: Quốc phòng an ninh - BVMT: Biết sử dụng những điều kiện của tự nhiên để xây dựng thành Cổ Loa. GD ý thức bảo vệ di tích cho HS ? Nêu những điểm giống và khác nhau của nhà nước Văn Lang và Âu Lạc? - HĐN đôi (2p) - Các nhóm báo cáo... - Gv nhận xét, kết luận: * giống nhau: về tổ chức nhà nước... * Khác: - Nước Văn Lang: Kinh đô ở vùng trung du: Bạch Hạc (Phú Thọ). - Nước Âu Lạc: Kinh đô ở đồng bằng: Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội). Thành vừa là kinh đô vừa là trung tâm chính trị, kinh tế, quân sự... Vua An Dương Vương có quyền lực cao hơn vua Hùng. - HĐN 4 (3p) theo dãy bàn – KT công đoạn * Dãy 1,2 ? Cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc diễn ra như thế nào? ? Triệu Đà đã dùng kế xảo quyệt gì để đánh Âu Lạc? ? Theo em truyện Mỵ Châu - Trọng Thủy nói lên điều gì? (Sự mất cảnh giác của vua An Dương Vương). 4. Nhà nước Âu Lạc sụp đổ - Năm 207 TCN Triệu Đà đem quân đánh xuống Âu Lạc. - Quân dân Âu Lạc chiến đấu dũng cảm giữ vững nền độc lập. - Triệu Đà vờ xin hòa và dùng mưu kế chia rẽ nội bộ nước ta. - Năm 179 TCN Triệu Đà sai quân sang đánh nước ta, An Dương Vương chủ quan không đề phòng, lại mất hết tướng giỏi nên bị thất bại nhanh chóng. Nước ta rơi vào ách thống trị của nhà Triệu. * Dãy 3 ? Nguyên nhân thất bại của An Dương Vương trong cuộc kháng chiến chống xâm lược Triệu Đà? * Dãy 4 ? Theo em, sự thất bại của An Dương Vương để lại cho đời sau bài học gì? - Gv: Cho Hs quan sát H.42. Đền thờ An Dương Vương tại thành Cổ Loa (Hà Nội). - HĐ cá nhân – KT trình bày 1p ? Vì sao nhân dân ta xây dựng đền thờ An Dương Vương? (tưởng nhớ công lao dựng nước của An Dương Vương...) * Nguyên nhân thất bại của Âu Lạc: Do An Dương Vương chủ quan, thiếu cảnh giác, nội bộ mất đoàn kết. * Bài học: - Phải tuyệt đối cảnh giác đối với kẻ thù. - Vua phải tin tưởng ở trung thần, phải dựa vào dân để đánh giặc và bảo vệ đất nước. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập ? Cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc diễn ra như thế nào? ? Theo em, sự thất bại của An Dương Vương để lại cho đời sau bài học gì? HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - HS trả lời các câu hỏi trên phiếu Câu 1. Thành Cổ Loa còn có tên gọi là? A. Loa thành. B. Hoàng thành. C. Kinh thành. D. Long thành. Câu 2. Sự thất bại của An Dương Vương dẫn tới hậu quả gì? A. Đất nước ta lúc đó mất độc lập. B. Âu Lạc rơi vào ách đô hộ nhà Triệu. C. Âu Lạc chịu sự đô hộ cuả nhà Tần. D. Nhân dân ta khổ cực. Câu 3. Bài học lớn nhất sau thất bại của An Dương Vương chống quân xâm lược Triệu Đà là: A. Phải có tinh thần đoàn kết. B. Phải có lòng yêu nước. C. Phải đề cao cảnh giác với kẻ thù. D. Phải có vũ khí tốt. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo mới ? Em có nhận xét gì về việc xây dựng công trình thành Cổ Loa vào thế kỷ III- II TCN ở nước Âu Lạc? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU - Về nhà xem lại nội dung của bài. - Học bài theo vở nghi, kết hợp SGK. - Chuẩn bị - Xem lại các bài đã học chương I và II giờ sau ôn tập - Lịch sử dân tộc từ khi có con người xuất hiện trên đất nước ta cho đến thời dựng nước Văn Lang - Âu lạc. + Đời sống tinh thần của người nguyên thủy? Giải thích việc chôn công cụ lao động theo người chết + Hoàn cảnh ra đời nhà nước Văn Lang? Bài học rts ra sau thất bại của âu Lạc

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_6_tiet_15_nuoc_au_lac_tiep_theo_nam_hoc.pdf