I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Trình bày được diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tần, nhận
biết được tinh thần anh dũng bất khuất của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh bảo vệ
tổ quốc ngay từ thời dựng nước
- Trình bày hoàn cảnh ra đời tổ chức nhà nước Âu Lạc, tiến bộ trong sản xuất,
đời sống xã hội.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục lòng yêu nước và ý thức cảnh giác đối với kẻ thù.
3. Kỹ năng:
- Bồi dưỡng kỹ năng nhận xét. Bước đầu tìm hiểu về bài học lịch sử.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy,
năng lực hợp tác, giao tiếp.
b. Năng lực đặc thù: quan sát, nhận xét, trình bày, giải quyết vấn đề, đánh giá, liên hệ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Lược đồ hành chính Việt Nam.
2. Học sinh: SGK, đọc nghiên cứu bài trả lời câu hỏi ở cuối mục.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan.
2. Kỹ thuật: Động não, trình bày, đọc - viết tích cực.
7 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 14+15 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 21/11/2019 ( Lớp 6A)
TIẾT 14 - BÀI 14:
NƯỚC ÂU LẠC
(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Trình bày được diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tần, nhận
biết được tinh thần anh dũng bất khuất của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh bảo vệ
tổ quốc ngay từ thời dựng nước
- Trình bày hoàn cảnh ra đời tổ chức nhà nước Âu Lạc, tiến bộ trong sản xuất,
đời sống xã hội.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục lòng yêu nước và ý thức cảnh giác đối với kẻ thù.
3. Kỹ năng:
- Bồi dưỡng kỹ năng nhận xét. Bước đầu tìm hiểu về bài học lịch sử.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy,
năng lực hợp tác, giao tiếp...
b. Năng lực đặc thù: quan sát, nhận xét, trình bày, giải quyết vấn đề, đánh giá, liên hệ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Lược đồ hành chính Việt Nam.
2. Học sinh: SGK, đọc nghiên cứu bài trả lời câu hỏi ở cuối mục.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan...
2. Kỹ thuật: Động não, trình bày, đọc - viết tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra đầu giờ: Kiểm tra 10p
* Đề bài: Trình bày những nét chính trong đời sống vật chất và tinh thần của
cư dân Văn Lang?
* Đáp án, biểu điểm:
- Đời sống vật chất:
+ Ăn: cơm nếp, cơm tẻ, rau, thịt, cá... (1,5 điểm)
+ Ở: nhà sàn ven đồi, vùng đất cao ven sông, biển... (1,0 điểm)
+ Đi lại: chủ yếu bằng thuyền (1,0 điểm)
+ Mặc: nam đóng khố, nữ mặc váy, yếm, ngày lễ đeo đồ trang sức... (1,5 điểm)
- Đời sống tinh thần:
+ Xã hội: chia thành nhiều tầng lớp: người quyền quý, dân tự do, nô tì. Sự
phân biệt các tầng lớp còn chưa sâu sắc. (1,5 điểm)
+ Thường tổ chức lễ hội, vui chơi. (1,0 điểm)
+ Họ còn có một số phong tục, tập quán: nhuộm răng, ăn trầu, làm bánh chưng
bánh giầy... (1,5 điểm)
+ Tín ngưỡng: thờ cúng các lực lượng tự nhiên, tục chôn người chết. (1,0 điểm)
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Thế kỷ thứ IV - TK III TCN cư dân Văn Lang sống bình yên nhưng Trung
Quốc lại là nước thời kỳ loạn lạc. Sau đó Nhà Tần thống nhất 6 nước năm 221 TCN
và bành trướng xuống phía nam. Nhân dân ta đã đứng lên kháng chiến -> nhà nước
Âu Lạc ra đời. Vậy quá trình hình thành nhà nước Âu Lạc diễn ra như thế nào...
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức
Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, chia
sẻ nhóm...
- HS: Đọc mục 1 trang 41 SGK
- HĐ cá nhân - báo cáo
? Tình hình nước Văn Lang cuối TK III
TCN ntn?
- Đời Hùng Vương 18, đất nước Văn
Lang không còn bình yên như trước...
GV: Phân tích quá trình xâm lược của
quân Tần: chúng chiếm vùng Bắc Văn
Lang địa bàn cứ trú của người Lạc Việt
và Tây Âu sinh sống. Hai bộ lạc này có
quan hệ gần gũi lâu đời với nhau.
? Khi quần Tần xâm lược lãnh thổ
người Lạc Việt và người Tây Âu đã
đánh giặc như thế nào?
? Tại sao họ không đầu hàng?
- Họ không đầu hàng do ý quyết tâm
bảo vệ nền độc lập dân tộc.
? Em suy nghĩ về tinh thần chiến đấu
của người Tây Âu và Lạc Việt?
-> Kiên cường bảo vệ lãnh thổ.
- Thảo luận cặp đôi -2p
? Vì sao cuộc k/ chiến giành thắng lợi?
- Do sự đoàn kết và tinh thần chiến đấu
dũng cảm của ND Tây Âu - Lạc Việt.
- Sự lãnh đạo tài giỏi của Thục Phán
(gv giới thiệu về Thục Phán)
- Lối đánh du kích lâu dài.
Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, chia
sẻ nhóm...
- HS: đọc đoạn đầu SGK- HĐ cá nhân
? Nước Âu Lạc ra đời trong hoàn cảnh
nào?
GV: Giải thích tên nước Âu Lạc là sự
ghép nối tên 2 cư dân Tây Âu và Lạc
Việt mà thành Do nhu cầu của cuộc
kháng chiến chống Tần. 2 bộ lạc này
hợp nhất để bảo vệ lãnh thổ.
- HĐ nhóm đôi - 2p
? Vì sao An Dương Vương lập kinh đô
1. Cuộc kháng chiến chống quân xâm
lược Tần đã diễn ra như thế nào?
- Năm 218, nhà Tần xâm lược nước ta.
- Sau 4 năm, quân Tần tiến vào vùng
Bắc Văn Lang.
- Cuộc kháng chiến bùng nổ:
+ Người thủ lĩnh Tây Âu bị giết nhưng
nhân dân Tây Âu và Lạc Việt không đầu
hàng: ngày ở trong rừng đêm đến ra
đánh quân Tần.
- Họ tôn người kiệt tuấn là Thục Phán
lên làm tướng.
- Kết quả: Sau 6 năm người Việt đã đại
phá quân Tần, giết được hiệu uý Đồ
Thư, quân Tần chạy về nước.
=> Kháng chiến thắng lợi vẻ vang.
2. Nước Âu Lạc.
- Hoàn cảnh:
+ Sau cuộc kháng chiến chống Tần
thắng lợi.
+ Thục Phán buộc vua Hùng nhường
ngôi cho mình và sáp nhập hai vùng đất
cũ của người Tây Âu và Lạc Việt thành
1 nước mới, đặt tên nước là Âu Lạc.
- Đóng đô ở Phong Khê (vùng Cổ Loa,
ở Phong Khê?
- Đây là vùng đất có vị trí trung tâm đất
nước, dân cư đông đúc, gần các con
sông lớn thuận tiện cho việc đi lại.
GV: Cho HS đọc và biết thêm về bộ
máy nhà nước Âu Lạc. (Không dạy)
- Bộ máy nhà nước Âu Lạc không có gì
thay đổi so với bộ máy nhà nước Văn
Lang. Tuy nhiên quyền hành của Nhà
nước đã cao và chặt chẽ hơn trước. Vua
có quyền thế hơn trong việc trị nước.
- HS: Quan sát H.39, 40
? Em thấy lưỡi cày đồng có hình dáng
như thế nào? Với hình dáng như vậy
lưỡi cày có tác dụng gì?
- Lưỡi cày có hình trái tim, không chỉ
để cày có thể sử dụng như chiếc lưỡi
cuốc, lưỡi xẻng.
GV: Kết luận
Đông Anh, Hà Nội).
- Trong nông nghiệp:
+ Lưỡi cày được dùng phổ biến, lúa,
gạo, khoai, nhiều hơn.
+ Chăn nuôi, đánh cá phát triển...
- Thủ công nghiệp: có nhiều tiến bộ đồ
gốm, dệt, trang sức
+ Luyện kim phát triển.
+ Giáo, mác, mũi tên, rìu đồng, cuốc sắt
được sản xuất.
- Xã hội:
+ Phân hóa giàu nghèo, mâu thuẫn giai
cấp xuất hiện.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Cuộc kháng chiến của nhân dân Tây Âu và Lạc Việt chống quân xâm lược
Tần đã diến ra như thế nào?
- Nhà nước Âu Lạc thành lập trong hoàn cảnh nào?
Hoạt động 4: Vận dụng
? Vì sao có sự phân hóa kẻ giàu người nghèo?
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- GV kể chuyện Thục Phán An Dương Vương.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học vở ghi và theo câu hỏi cuối bài.
- Chuẩn bị bài mới: Nước Âu Lạc (tiếp theo)
Tìm hiểu sơ đồ khu di tích thành Cổ Loa.
Giá trị của thành Cổ Loa (kiến trúc, quân sự)
Diễn biến chính, nguyên nhân thất bại, bài học giữ nước của Âu Lạc.
Bổ sung kiến thức
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Ngày giảng: 22/11/2019 (Lớp 6B)
TIẾT 15 - BÀI 15:
NƯỚC ÂU LẠC
(Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Giá trị của thành Cổ Loa (kiến trúc, quân sự)
- Diễn biến chính, nguyên nhân thất bại, bài học giữ nước của nhà nước Âu Lạc.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục HS biết trân trọng những thành quả mà ông cha ta đã xây dựng, tinh
thần cảnh giác đối với kẻ thù trong mọi tình huống.
- Phải kiên quyết giữ gìn độc lập, chủ quyền quốc gia.
3. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng trình bày một vấn đề lịch sử.
- Kỹ năng nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm lịch sử.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy,
năng lực hợp tác, giao tiếp
b. Năng lực đặc thù: quan sát, nhận xét, trình bày, giải quyết vấn đề, đánh giá, liên hệ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Kênh hình trong SGK
2. Học sinh: SGK, đọc nghiên cứu trước bài mới, quan sát kênh hình trong SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan...
2. Kỹ thuật: Động não, trình bày, đọc - viết tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nước Âu Lạc ra đời trong hoàn cảnh nào? Sau khi lên ngôi, Thục Phán đã
làm gì?
- Năm 207 TCN, Thục Phán buộc vua Hùng nhường ngôi cho mình.
-> Nhà nước mới ra đời - nước Âu Lạc.
- Thục Phán tự xưng là An Dương Vương, đổi tên nước là Âu Lạc, tổ chức lại
nhà nước, đóng đô ở Phong Khê (Cổ Loa - Đông Anh - Hà Nội).
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Sau khi lên ngôi thành lập nước Âu Lạc, Nhà nước đã có những thay đổi về
kinh tế, chính trị, quân sự như thế nào? Diễn biến chính, nguyên nhân thất bại, bài
học giữ nước của nhà nước Âu Lạc...
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức
Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ
nhóm...
- HS đọc mục 4/SGK
? Sau khi lên ngôi chọn Phong Khê để
đóng đô An Dương Vương đã làm gì?
? Thành Cô Loa xây dựng ở địa điểm nào?
xác định ví trí trên lược đồ?
- HS thảo luận cặp đôi - 3p
? Dựa vào sơ đồ thành Cổ Loa kết hợp
SGK, em hãy mô tả cấu trúc thành Cổ Loa?
4. Thành Cổ Loa và lực lượng quốc
phòng.
- ADV cho xây dựng thành Cổ Loa
(Loa Thành)
- Cấu trúc:
+ Có ba vòng khép kín: Thành nội,
thành trung, thành ngoại.
- Sau khi HS trao đổi, GV yêu cầu mỗi
nhóm cử đại diện lên chỉ một vòng thành.
- GV: mô tả lại
- GV: chốt kiến thức
? Em có nhận xét gì về công trình thành
Cổ Loa?
- GVGT: Đây là khu thành được xây dựng
với vật liệu chủ yếu bằng đất cách đây hơn
2000 năm thời tiết nước ta rất khắc nghiệt
lại nắng mưa nhiều nay vẫn còn dấu tích.
- Lúc đó dân số chỉ khoảng 1 triệu người,
việc đắp được 3 vòng thành Cổ Loa cách
đây 2000 năm thể hiện tài năng sự sáng
tạo trong kỹ thuật xây thành của ND ta.
- Thành là công trình xây dựng quy mô
nhất của nước Âu Lạc, thể hiện sức mạnh
tiềm lực to lớn của nhà nước ÂL.
- HS thảo luận cặp đôi - 2p
? Tại sao nói Cổ Loa là một quân thành?
- GV (giải thích) Quân thành là khu thành
quân sự phục vụ chiến đấu.
GV: Sự kết hợp của sông, hào và tường
thành không có hình dạng nhất định, khiến
thành như một mê cung, là một khu quân
sự vừa thuận lợi cho tấn công vừa tốt cho
phòng thủ là kinh đô, trung tâm kinh tế
“Tòa thành cổ nhất, quy mô lớn vào bậc
nhất, cấu trúc cũng thuộc loại độc đáo nhất
trong lịch sử xây dựng thành lũy của
người Việt cổ" => Thành Cổ Loa (kiến
trúc, quân sự)
Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ
nhóm...
- GV giảng: Lúc này ở Trung Quốc, nhà
Tần sụp đổ, nhà Hán mới lên, một viên
tướng nhà Tần là Triệu Đà lợi dụng tình
hình đó, xây dựng lực lượng, chiếm đất
Quảng Đông và Quảng Tây lập ra nước
Nam Việt và có âm mưu bành trướng
xuống phía nam.
? Vì sao ND Âu Lạc đã nhiều lần đánh bại
được cuộc tấn công của quân Triệu?
(Quân tướng giỏi, thành lũy kiên cố, có vũ
khí tốt đặc biệt là nỏ Liên châu bắn 1 lần
nhiều mũi tên được coi là nỏ thần, nên đều
đánh bại được Triệu Đà)
+ Thành có hào bao quanh và thông
nhau.
+ Bên trong thành nội là nơi làm việc
của ADV, lạc hầu, lạc tướng.
=> Là một công trình độc đáo, sáng
tạo, đáng tự hào của người Âu Lạc.
- Cổ Loa là 1 quân thành.
5. Nhà nước Âu Lạc sụp đổ trong
hoàn cảnh nào?
- Năm 207 TCN, Triệu Đà lập ra
nước Nam Việt, xâm lược Âu Lạc.
- Quân dân Âu Lạc đánh bại quân
Triệu.
- GV: TĐ biết không thể đánh bại quân ta
bằng vũ lực, nên bèn vờ xin hòa dùng mưu
kế chia rẽ nội bộ nước ta. Khi ÂL suy yếu
TĐ sang xâm lược.
- HS-GV kể chuyện “Mỵ Châu Trọng Thủy”
? Theo em chuyện Mỵ Châu Trọng Thủy
nói lên điều gì?
- Sau nhiều lần đánh không được nước ta.
Triệu Đà đã dùng mưu kế giả vờ xin hòa
và tìm cách chia rẽ nội bộ nước ta.
- TL nhóm 4 - 3 p
? Nguyên nhân thất bại?
? Theo em, sự thất bại của An Dương
Vương để lại cho đời sau bài học gì?
- HS thảo luận, báo cáo.
- GV nhận xét, kết luận.
- GV: Với cuộc kháng chiến anh dũng, lâu
dài, ta đã đánh bại quân xâm lược Tần, tạo
điều kiện cho sự thành lập của nước Âu
Lạc, đất nước tiến thêm một bước với
thành Cổ Loa đồ sộ - công trình vững
chắc, vừa là kinh đô, vừa công trình bảo
vệ quốc gia.
- Do chủ quan An Dương Vương mắc
mưu kẻ thù.
-> Âu Lạc rơi vào ách đô hộ của
Triệu Đà.
- Nguyên nhân thất bại:
+ Do chủ quan nên mắc mưu kẻ thù.
+ Nội bộ chia rẽ, ND không ủng hộ.
- Bài học lịch sử:
+ Phải luôn cảnh giác trước kẻ thù.
+ Phải tin tưởng trung thần.
+ Tin tưởng vào dân dựa vào dân để
đánh giặc bảo vệ tổ quốc.
Hoạt động 3: Luyện tập
Mô tả về thành Cổ Loa theo kênh hình SGK.
Hoạt động 4: Vận dụng
Nguyên nhân thất bại, bài học lịch sử sau sự thất bại của An Dương Vương.
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- ADV vừa có công vừa có tội. Do mắc mưu kẻ thù, nên để cơ đồ đắm biển
sâu đất nước rơi vào thời kỳ đen tối hơn 1000 năm dưới ách thống trị của phong kiến
phương bắc sử cũ gọi là thời Bắc thuộc.
- Tiếp tục sưu tầm các câu truyện liên quan thời Âu Lạc.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài cũ theo vở ghi và các câu hỏi SGK/46
- Ôn tập các kiến thức đã học trong phần chương I và chương II - trả lời các
câu hỏi ôn tập chương.
Bổ sung kiến thức
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_6_tiet_1415_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf