I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tần.
- Hoàn cảnh ra đời nhà nước Âu Lạc.
- Biết được lí do Thục Phán chọn Phong Khê làm nơi đóng đô.
- So sánh được nông nghiệp và thủ công nghiệp của nhà nước Văn Lang để
làm rõ sự phát triển của đất nước Âu Lạc.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục tình cảm, tinh thần yêu mến quê hương đất nước, tinh thần cộng
đồng luôn nhớ về cội nguồn.
3. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nhận xét, so sánh, rút ra bài học lịch sử.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực khoa học và phân tích vấn đề
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập, lược đồ kháng chiến và bộ máy nhà
nước
2. HS: Hoàn thành 1 số phiếu bài tập
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở, nếu vấn đề, thảo luận nhóm.
2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, trả lời 1 phút
              
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 14: Nước Âu Lạc - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
Ngày soạn: 10/11/2019 
Ngày giảng: 12/11/2019 (6A5) 
Tiết 14 – Bài 14: NƯỚC ÂU LẠC 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Trình bày được diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tần. 
- Hoàn cảnh ra đời nhà nước Âu Lạc. 
- Biết được lí do Thục Phán chọn Phong Khê làm nơi đóng đô. 
- So sánh được nông nghiệp và thủ công nghiệp của nhà nước Văn Lang để 
làm rõ sự phát triển của đất nước Âu Lạc. 
2. Tư tưởng: 
- Giáo dục tình cảm, tinh thần yêu mến quê hương đất nước, tinh thần cộng 
đồng luôn nhớ về cội nguồn. 
3. Kỹ năng: 
- Rèn kỹ năng nhận xét, so sánh, rút ra bài học lịch sử. 
4. Định hướng năng lực 
a. Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
b. Năng lực đặc thù: 
- Năng lực khoa học và phân tích vấn đề 
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập, lược đồ kháng chiến và bộ máy nhà 
nước 
2. HS: Hoàn thành 1 số phiếu bài tập 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
1. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở, nếu vấn đề, thảo luận nhóm. 
2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, trả lời 1 phút 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ 
H’: Đời sống tinh thần của cư dân Văn Lang được thể hiện như thế nào ? 
* HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
H: Ở Tiểu học các em đã được đọc câu chuyện truyền thuyết thành Cổ Loa. Có 
một ngôi thành được nhắc đến là thành nào ? (Cổ Loa) 
H: Trong câu chuyện đó có những nhân vật nào nữa ? 
H: Câu chuyện muốn răn dạy ta điều gì ? 
- Câu chuyện đó nhắc tới 1 thời kì lịch sử nước ta : Thời kì Âu Lạc. Nhà nước Âu 
Lạc ra đời như thế nào ? Sự phát triển của nước Âu Lạc ra sao ? 
* HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành kiến thức, kĩ năng mới: 
Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm 
 2 
- GV giới thiêu: Năm 221, nước Tần 
thành lập và dùng sức mạnh quân sự 
mạnh đánh Trung Nguyên và tiếp tục 
bành trướng xuống phía Nam. 
* Hoạt động cá nhân 
Hs theo dõi 5 dòng đầu và trả lời câu 
hỏi 
? Vì sao cuối thế kỷ III TCN, quân Tần 
xâm lược nước ta ? 
Hs theo dõi phần tiếp theo của mục I 
? Trình bày được diễn biến cuộc kháng 
chiến chống quân xâm lược Tần? 
- GV: Ở phía Bắc Văn Lang tức là phía 
Nam – Trung Quốc vùng Quảng Đông, 
Quảng Tây hiện nay. Sau khi chiếm 
được các nước ở Hoa Nam, quân Tần 
đánh vào Văn Lang. 
? Người Tây Âu và người Lạc Việt có 
quan hệ với nhau như thế nào? (quan hệ 
gần gũi, anh em từ lâu đời). 
? Trong giai đoạn đầu cuộc kháng chiến 
chống xâm lược Tần, nhân dân Tây Âu 
và Lạc Việt đã gặp những khó khăn gì ? 
? Để tiếp tục chiến đấu, họ đã làm gì? 
Bầu ai chỉ huy? 
? Thục Phán là người như thế nào? (tuấn 
kiệt, tài giỏi, thủ lĩnh của người Lạc 
Việt). 
? Cách đánh của người Tây Âu và người 
Lạc Việt? 
? Kết quả cuộc kháng chiến? 
? Tại sao giặc lại thất bại? 
- Nhân dân đoàn kết, tinh thần anh dũng, 
cách đánh sáng tạo. 
- Quân Tần mất hết ý chí. 
- GV: Cuộc chiến đấu 6 năm cuối cùng 
giành thắng lợi. Vậy tình hình nước Văn 
Lang có gì thay đối sau kháng chiến 
chống quân Tần kết thúc? 
* Hoạt động cặp đôi 
? Trong cuộc kháng chiến chống quân 
1. Cuộc kháng chiến chống quân xâm 
lược Tần diễn ra như thế nào? 
* Nguyên nhân: 
- Đời vua Hùng thứ 18 đất nước mất ổn 
định. 
- Nhà Tần mở rộng lãnh thổ. 
* Diễn biến: 
- Năm 218 TCN, quân Tần tiến đánh 
xuống phương Nam để mở rộng bờ cõi. 
- Sau 4 năm chinh chiến, quân Tần kéo 
xuống đánh vùng Bắc Văn Lang. 
- Thủ lĩnh người Tây Âu bị giết nhưng 
người Tây Âu và người Lạc Việt vẫn 
tiếp tục kháng chiến. 
- Ban ngày thì im hơi lặng tiếng, đến 
đêm thì bất thần sông ra đánh địch, làm 
cho quân địch tiến không được thoát 
không xong. 
- Họ bầu Thục Phán làm thủ lĩnh chỉ huy 
cuộc kháng chiến. 
- Kết quả: Người Việt đánh tan quân 
Tần. 
2. Nước Âu Lạc ra đời. 
 3 
xâm lược Tần ai là người có công nhất? 
(Thục Phán) 
? Sau cuộc kháng chiến thắng lợi, Thục 
Phán đã làm gì? 
? Vì sao Thục Phán đặt tên nước là Âu 
Lạc? 
(Nước Âu Lạc là hợp nhất của hai chữ 
Tây Âu và Lạc Việt mà thành) 
- GV: Đây là điều tất yếu vì Nhà nước 
không còn chăm lo tới đời sống của 
nhân dân, không lo tổ chức kháng chiến 
chống giặc ngoại xâm. 
? Sau khi lên ngôi, Thục Phán đã làm gì 
? Vì sao An Dương Vương lại đóng đô ở 
Phong Khê? 
(Là vùng đông dân, nằm ở trung tâm đất 
nước, vừa gần sông Hồng lại có sông 
Hoàng chảy qua, giao thông thuận tiện. 
? Từ khi nước Văn Lang thành lập đến 
trước khi nước Âu Lạc ra đời trải qua 
bao nhiêu thế kỷ? Chỉ ra những thay đổi 
đó? 
* Hoạt động nhóm 5 
- HS quan sát hình 39, 40 – SGK/42 với 
hình 31, 33 bài 11. 
? Nhận xét về sản xuất nông nhiệp và 
thủ công nghiệp 
- GV: Hình 39, 40 tiến bộ hơn, kỹ thuật 
cao hơn. 
? Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi 
đó? 
? Khi sản phẩm tăng, của cải dư thừa 
nhiều, xã hội xuất hiện hiện tượng gì? 
- GV kết luận chung: Nước Âu Lạc ra 
đời là bước tiếp nối của nước Văn Lang, 
chưa được xem là một thời kì lịch sử 
mới trong lịch sử nước ta. Tổ chức xã 
- Năm 207 TCN, Thục Phán buộc vua 
Hùng nhường ngôi cho mình. 
=> Nhà nước mới ra đời - nước Âu Lạc. 
- Thục Phán tự xưng là An Dương 
Vương, đổi tên nước là Âu Lạc, tổ chức 
lại nhà nước, đóng đô ở Phong Khê (Cổ 
Loa - Đông Anh – Hà Nội). 
3. Đất nước thời Âu Lạc có gì thay 
đổi? 
- Thời gian: Hơn 4 thế kỷ. 
- Kinh tế: Nông nghiệp, đặc biệt thủ 
công nghiệp phát triển hơn trước. 
- Kỹ thuật cao hơn. 
- Nguyên nhân: 
+ Kinh nghiệm sản xuất nhiều năm 
+ Nhu cầu xây dựng dinh thự; quân đội 
hùng mạnh. 
=> Đó là tinh thần vươn lên và thành 
quả của cuộc kháng chiến chống ngoại 
xâm, bảo về tổ quốc. 
- Xã hội có sự phân biệt giàu nghèo. 
=> Mâu thuẫn giai cấp xuất hiện. 
 4 
hội chưa có gì mới nhưng có những thay 
đổi trong sản xuất và quan hệ xã hội. 
Gv vận dụng kĩ thuật trình bày 1 phút 
? Qua bài này các em còn vướng mắc 
chỗ nào còn giải đáp 
Hs đưa ra câu hỏi 
Gv giải đáp 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
- Đất nước Âu Lạc ra đời trong hoàn cảnh nào và có gì thay đổi so với nhà 
nước Văn Lang? 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
Nêu nhận xét của em về sự ra đời của nước Âu Lạc? 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
- Tiếp tục sưu tầm các câu truyện liên quan đến nước Âu Lạc 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Học bài cũ. 
- Đọc trước bài tiếp theo( bài 15) và trả lời câu hỏi 
 - Cấu tạo của thành Cổ Loa? 
 - Em rút ra bài học gì từ sự thất bại của nước Âu Lạc trước sự xâm lược của 
Quân Tần? 
 ________________________________________ 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_6_tiet_14_nuoc_au_lac_nam_hoc_2019_2020.pdf giao_an_lich_su_lop_6_tiet_14_nuoc_au_lac_nam_hoc_2019_2020.pdf