Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 14: Nước Âu Lạc - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Trình bày được diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tần.

- Hoàn cảnh ra đời nhà nước Âu Lạc.

- Biết được lí do Thục Phán chọn Phong Khê làm nơi đóng đô.

- So sánh được nông nghiệp và thủ công nghiệp của nhà nước Văn Lang để

làm rõ sự phát triển của đất nước Âu Lạc.

2. Tư tưởng:

- Giáo dục tình cảm, tinh thần yêu mến quê hương đất nước, tinh thần cộng

đồng luôn nhớ về cội nguồn.

3. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng nhận xét, so sánh, rút ra bài học lịch sử.

4. Định hướng năng lực

a. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù:

- Năng lực khoa học và phân tích vấn đề

II. CHUẨN BỊ

1. GV: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập, lược đồ kháng chiến và bộ máy nhà

nước

2. HS: Hoàn thành 1 số phiếu bài tập

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở, nếu vấn đề, thảo luận nhóm.

2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, trả lời 1 phút

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 161 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 14: Nước Âu Lạc - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày soạn: 10/11/2019 Ngày giảng: 12/11/2019 (6A5) Tiết 14 – Bài 14: NƯỚC ÂU LẠC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Trình bày được diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tần. - Hoàn cảnh ra đời nhà nước Âu Lạc. - Biết được lí do Thục Phán chọn Phong Khê làm nơi đóng đô. - So sánh được nông nghiệp và thủ công nghiệp của nhà nước Văn Lang để làm rõ sự phát triển của đất nước Âu Lạc. 2. Tư tưởng: - Giáo dục tình cảm, tinh thần yêu mến quê hương đất nước, tinh thần cộng đồng luôn nhớ về cội nguồn. 3. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng nhận xét, so sánh, rút ra bài học lịch sử. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù: - Năng lực khoa học và phân tích vấn đề II. CHUẨN BỊ 1. GV: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập, lược đồ kháng chiến và bộ máy nhà nước 2. HS: Hoàn thành 1 số phiếu bài tập III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở, nếu vấn đề, thảo luận nhóm. 2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, trả lời 1 phút IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ H’: Đời sống tinh thần của cư dân Văn Lang được thể hiện như thế nào ? * HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động H: Ở Tiểu học các em đã được đọc câu chuyện truyền thuyết thành Cổ Loa. Có một ngôi thành được nhắc đến là thành nào ? (Cổ Loa) H: Trong câu chuyện đó có những nhân vật nào nữa ? H: Câu chuyện muốn răn dạy ta điều gì ? - Câu chuyện đó nhắc tới 1 thời kì lịch sử nước ta : Thời kì Âu Lạc. Nhà nước Âu Lạc ra đời như thế nào ? Sự phát triển của nước Âu Lạc ra sao ? * HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành kiến thức, kĩ năng mới: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm 2 - GV giới thiêu: Năm 221, nước Tần thành lập và dùng sức mạnh quân sự mạnh đánh Trung Nguyên và tiếp tục bành trướng xuống phía Nam. * Hoạt động cá nhân Hs theo dõi 5 dòng đầu và trả lời câu hỏi ? Vì sao cuối thế kỷ III TCN, quân Tần xâm lược nước ta ? Hs theo dõi phần tiếp theo của mục I ? Trình bày được diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tần? - GV: Ở phía Bắc Văn Lang tức là phía Nam – Trung Quốc vùng Quảng Đông, Quảng Tây hiện nay. Sau khi chiếm được các nước ở Hoa Nam, quân Tần đánh vào Văn Lang. ? Người Tây Âu và người Lạc Việt có quan hệ với nhau như thế nào? (quan hệ gần gũi, anh em từ lâu đời). ? Trong giai đoạn đầu cuộc kháng chiến chống xâm lược Tần, nhân dân Tây Âu và Lạc Việt đã gặp những khó khăn gì ? ? Để tiếp tục chiến đấu, họ đã làm gì? Bầu ai chỉ huy? ? Thục Phán là người như thế nào? (tuấn kiệt, tài giỏi, thủ lĩnh của người Lạc Việt). ? Cách đánh của người Tây Âu và người Lạc Việt? ? Kết quả cuộc kháng chiến? ? Tại sao giặc lại thất bại? - Nhân dân đoàn kết, tinh thần anh dũng, cách đánh sáng tạo. - Quân Tần mất hết ý chí. - GV: Cuộc chiến đấu 6 năm cuối cùng giành thắng lợi. Vậy tình hình nước Văn Lang có gì thay đối sau kháng chiến chống quân Tần kết thúc? * Hoạt động cặp đôi ? Trong cuộc kháng chiến chống quân 1. Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tần diễn ra như thế nào? * Nguyên nhân: - Đời vua Hùng thứ 18 đất nước mất ổn định. - Nhà Tần mở rộng lãnh thổ. * Diễn biến: - Năm 218 TCN, quân Tần tiến đánh xuống phương Nam để mở rộng bờ cõi. - Sau 4 năm chinh chiến, quân Tần kéo xuống đánh vùng Bắc Văn Lang. - Thủ lĩnh người Tây Âu bị giết nhưng người Tây Âu và người Lạc Việt vẫn tiếp tục kháng chiến. - Ban ngày thì im hơi lặng tiếng, đến đêm thì bất thần sông ra đánh địch, làm cho quân địch tiến không được thoát không xong. - Họ bầu Thục Phán làm thủ lĩnh chỉ huy cuộc kháng chiến. - Kết quả: Người Việt đánh tan quân Tần. 2. Nước Âu Lạc ra đời. 3 xâm lược Tần ai là người có công nhất? (Thục Phán) ? Sau cuộc kháng chiến thắng lợi, Thục Phán đã làm gì? ? Vì sao Thục Phán đặt tên nước là Âu Lạc? (Nước Âu Lạc là hợp nhất của hai chữ Tây Âu và Lạc Việt mà thành) - GV: Đây là điều tất yếu vì Nhà nước không còn chăm lo tới đời sống của nhân dân, không lo tổ chức kháng chiến chống giặc ngoại xâm. ? Sau khi lên ngôi, Thục Phán đã làm gì ? Vì sao An Dương Vương lại đóng đô ở Phong Khê? (Là vùng đông dân, nằm ở trung tâm đất nước, vừa gần sông Hồng lại có sông Hoàng chảy qua, giao thông thuận tiện. ? Từ khi nước Văn Lang thành lập đến trước khi nước Âu Lạc ra đời trải qua bao nhiêu thế kỷ? Chỉ ra những thay đổi đó? * Hoạt động nhóm 5 - HS quan sát hình 39, 40 – SGK/42 với hình 31, 33 bài 11. ? Nhận xét về sản xuất nông nhiệp và thủ công nghiệp - GV: Hình 39, 40 tiến bộ hơn, kỹ thuật cao hơn. ? Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi đó? ? Khi sản phẩm tăng, của cải dư thừa nhiều, xã hội xuất hiện hiện tượng gì? - GV kết luận chung: Nước Âu Lạc ra đời là bước tiếp nối của nước Văn Lang, chưa được xem là một thời kì lịch sử mới trong lịch sử nước ta. Tổ chức xã - Năm 207 TCN, Thục Phán buộc vua Hùng nhường ngôi cho mình. => Nhà nước mới ra đời - nước Âu Lạc. - Thục Phán tự xưng là An Dương Vương, đổi tên nước là Âu Lạc, tổ chức lại nhà nước, đóng đô ở Phong Khê (Cổ Loa - Đông Anh – Hà Nội). 3. Đất nước thời Âu Lạc có gì thay đổi? - Thời gian: Hơn 4 thế kỷ. - Kinh tế: Nông nghiệp, đặc biệt thủ công nghiệp phát triển hơn trước. - Kỹ thuật cao hơn. - Nguyên nhân: + Kinh nghiệm sản xuất nhiều năm + Nhu cầu xây dựng dinh thự; quân đội hùng mạnh. => Đó là tinh thần vươn lên và thành quả của cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, bảo về tổ quốc. - Xã hội có sự phân biệt giàu nghèo. => Mâu thuẫn giai cấp xuất hiện. 4 hội chưa có gì mới nhưng có những thay đổi trong sản xuất và quan hệ xã hội. Gv vận dụng kĩ thuật trình bày 1 phút ? Qua bài này các em còn vướng mắc chỗ nào còn giải đáp Hs đưa ra câu hỏi Gv giải đáp HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Đất nước Âu Lạc ra đời trong hoàn cảnh nào và có gì thay đổi so với nhà nước Văn Lang? HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng Nêu nhận xét của em về sự ra đời của nước Âu Lạc? HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Tiếp tục sưu tầm các câu truyện liên quan đến nước Âu Lạc V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài cũ. - Đọc trước bài tiếp theo( bài 15) và trả lời câu hỏi - Cấu tạo của thành Cổ Loa? - Em rút ra bài học gì từ sự thất bại của nước Âu Lạc trước sự xâm lược của Quân Tần? ________________________________________

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_6_tiet_14_nuoc_au_lac_nam_hoc_2019_2020.pdf