I/ Mục tiêu bài học: Cung cấp cho học sinh nắm:
1. Kiến thức: Quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa của tỉnh Bình Thuận trong 30 năm (1975 - 1985).
2. Tư tưởng: Bồi dưỡng lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ Bình Thuận.
3. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích, đánh giá, nhận định.
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- G: Tư liệu liên quan.
- H: Một số bài báo nói về Bình Thuận trong giai đoạn 1975 - 1985, 1992 - 2000.
III/ Tiến trình dạy và học:
1. Dạy và học bài mới:
Giới thiệu bài: (1 phút) Liên hệ lại Lịch sử địa phương bài 5.
Bài mới:
I. BƯỚC ĐẦU ĐI LÊN ĐẦY THỬ THÁCH (1975 - 1985
3 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 05/11/2022 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 9 - Tiết 47, Bài 6: Ba mươi năm xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa (1975 - 1985), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG
Tiết 47: Bài 6: BA MƯƠI NĂM XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA (1975 - 1985).
I/ Mục tiêu bài học: Cung cấp cho học sinh nắm:
1. Kiến thức: Quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa của tỉnh Bình Thuận trong 30 năm (1975 - 1985).
2. Tư tưởng: Bồi dưỡng lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ Bình Thuận.
3. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích, đánh giá, nhận định.
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- G: Tư liệu liên quan.
- H: Một số bài báo nói về Bình Thuận trong giai đoạn 1975 - 1985, 1992 - 2000.
III/ Tiến trình dạy và học:
1. Dạy và học bài mới:
Giới thiệu bài: (1 phút) Liên hệ lại Lịch sử địa phương bài 5.
Bài mới:
I. BƯỚC ĐẦU ĐI LÊN ĐẦY THỬ THÁCH (1975 - 1985):
Hoạt động 1: 1. Thực trạng kinh tế xã hội tỉnh nhà: (5 phút)
Hoạt động của thầy và trò:
Nội dung ghi bảng:
Biết được thực trạng nền kinh tế của Bình Thuận.
Hoạt động: Cá nhân / Tập thể:
Thực trạng nền kinh tế tỉnh nhà sau chiến tranh? Những khó khăn đó có ảnh hưởng cho sự phát triển kinh tế sau này?
- Kinh tế bị tàn phá nặng nề.
- Kẻ thù rắp tâm phá hoại cách mạng.
- Đầu 1976 sáp nhập Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Tuy thành Thuận Hải.
Hoạt động 2: 2. Khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, ổn định đời sống của
nhân dân (1975 - 1976): (7 phút)
Những thành tựu cơ bản của kinh tế Bình Thuận 1975 - 1976.
Hoạt động: Cá nhân / Tập thể:
Bình Thuận khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định đời sống nhân dân, phát triển sản xuất như thế nào?
Kết quả đạt được?
- Nông nghiệp
- Thương nghiệp
- Văn hóa, giáo dục, y tế
Ý nghĩa?
Giáo dục cho học sinh niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ.
a. Nông nghiệp:
- Sắp xếp, tập trung sản xuất dụng cụ cầm tay.
- Tăng cường đóng tàu thuyền mới.
- Đẩy mạnh phát triển các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp, vật liệu xây dựng
b. Thương nghiệp:
- Sắp xếp tham gia tổ chức bán háng hóa.
- Thu mua nắm nguồn hàng.
c. Văn hóa, giáo dục, y tế: được đẩy mạnh phát triển.
d. Ý nghĩa:
- Chứng minh chủ trương của Đảng đúng đắn.
- Đáp ứng kịp thời yêu cầu của nhân dân.
- Đời sống nhân dân ổn định.
Hoạt động 3: 3. Tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội trên quê hương giải phóng
(1977 - 1985): (8 phút)
Những thành tựu trong công cuộc xây dựng CNXH của Bình Thuận (1977-1985)
Hoạt động: Cá nhân / Tập thể:
Nhân dân Bình Thuận đã tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn 1977 - 1985 như thế nào?
- Nội dung xây dựng
- Kết quả đạt được
+ Kinh tế
+ Giao thông vận tải, thương nghiệp
+ An ninh quốc phòng
Trong quá trình xây dựng chúng ta còn có những hạn chế nào?
Vì sao có những hạn chế đó?
a. Nội dung:
- Xây dựng quan hệ sản xuất mới.
- Tăng cường cơ sở vật chất kĩ thuật.
- Ổn định chính trị.
- Đập tan âm mưu chống phá của kẻ thù.
b. Kết quả:
- Kinh tế: phát triển.
- Giao thông vận tải, thương nghiệp: được sắp xếp lại.
- An ninh quốc phòng:
+ Lực lượng vũ trang lớn mạnh.
+ Xóa bỏ nhiều tổ chức phản động.
c. Hạn chế:
- Nhiều mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra chưa đạt.
- Dân số tăng cao.
- Kinh tế - xã hội phát triển chậm.
II. QUÊ HƯƠNG TRÊN ĐƯỜNG ĐỔI MỚI (1986 - 2005):
Hoạt động 4: 1. Giai đoạn 1986 - 1991: (7 phút)
Những thành tựu chính trong giai đoạn 1986 - 1991.
Hoạt động: Cá nhân / Tập thể:
Trong giai đoạn 1986 - 1991 nhân dân Bình Thuận đã đạt được những thành tựu nào trong quá trình đổi mới?
- Kinh tế
- Giáo dục, văn hóa, y tế
- An ninh quốc phòng
Hạn chế?
a. Kinh tế: phát triển
Xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần.
b. Giáo dục, văn hóa, y tế: phát triển.
c. An ninh - quốc phòng: đảm bảo
- Xây dựng lực lượng vũ trang.
- Thực hiện nghĩa vụ quốc tế.
d. Hạn chế:
- Kinh tế mất cân đối.
- Khó khăn, tiêu cực xã hội phát sinh.
Hoạt động 5: 2. Giai đoạn 1992 - 2000: (7 phút)
Những thành tựu chính và hạn chế trong giai đoạn 1992 - 2000.
Hoạt động: Cặp / Nhóm: (3 nhóm)
Nhóm 1: Những thành tựu đạt được Nhóm 2: Hạn chế
Nhóm 3: So sánh với giai đoạn
1986 - 1991
" Các nhóm trình bày, bổ sung
G nhận xét, chuẩn kiến thức
G: Cung cấp thông tin về sự phát triển cũng như những khó khăn của tỉnh nhà trong giai đoạn 1991 - 2000.
a. Nông nghiệp: phát triển.
b. Thương nghiệp: tăng về chất và lượng.
c. Văn hóa - giáo dục - y tế: phát triển theo hướng xã hội hóa.
d. Hạn chế:
- Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.
- Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm.
- Cơ sở vật chất yếu kém.
- Thất nghiệp nhiều.
Hoạt động 6: 3. Bình Thuận bước vào thế kỉ XXI: (7 phút)
Biết được mục tiêu và thành tựu mà nhân dân Bình Thuận đạt được khi bước vào XXI, tác dụng.
Hoạt động: Cá nhân / Tập thể:
Mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2001 - 2005 là gì?
Kết quả đạt được?
Tác dụng?
Kể tên những trung tâm kinh tế hiện nay của tỉnh Bình Thuận?
Bình Thuận phát triển nhất là mặt hàng nào?
Liên hệ việc Bình Thuận xuất khẩu Thanh Long qua Mĩ.
* Bài cũ: Du lịch Bình Thuận trong những năm gần đây có những chuyển biến gì? Có ảnh hưởng gì đến sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà?
Nhận xét tinh thần lao động của nhân dân Bình Thuận đồng thời qua đó giáo dục tư tưởng cho học sinh.
G: Cung cấp một số tư liệu về sự phát triển của tỉnh nhà ở giai đoạn 2001 - 2005.
Sơ kết.
a. Mục tiêu 2001 - 2005:
- Đẩy mạnh nhịp độ tăng trưởng và sức cạnh tranh kinh tế.
- Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu theo định hướng Công ngiệp hóa - Hiện đại hóa.
- Ưu tiên phát triển lực lượng sản xuất, xây dựng quan hệ sản xuất.
b. Kết quả:
- Nông nghiệp:
+ Áp dụng thành tựu khoa học - kĩ thuật vào sản xuất.
+ Sản lượng lương thực tăng.
- Công nghiệp:
+ Phát triển.
+ Khu công nghiệp Phan Thiết được xây dựng và hoạt động.
- Giáo dục - đào tạo: đáp ứng nhu cầu.
- Hoạt động khoa học - công nghệ: được đầu tư và ứng dụng rộng rãi trong sản xuất.
- Y tế: hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu.
c. Tác dụng:
- Bộ mặt tỉnh nhà thay đổi.
- Đời sống nhân dân được nâng cao.
2. Củng cố - Dặn dò: (3 phút)
- Giải ô chữ: 9 chữ cái
Loại trái cây được ưa chuộng và có giá trị xuất khẩu của Bình Thuận
T
H
A
N
H
L
O
N
G
- Tìm hiểu tình hình 2 miền Bắc - Nam sau đại thắng Xuân 1975.
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_9_tiet_47_bai_6_ba_muoi_nam_xay_dung_va_bao.doc