1. Kiến thức :
- Nhận biết được môi trường sạch, đẹp và môi trường chưa sạch, đẹp
2. Năng lực:
- Biết được những việc nên làm và không nên làm để môi trường sạch, đẹp
3.Phẩm chất:
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường xung quanh luôn sạch, đẹp,
27 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 13/03/2024 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Khối 1 - Tuần 35, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 35
HĐTN: SHDC: LỄ TỔNG KẾT NĂM HỌC
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Đánh giá về việc thực hiên kế hoạch năm học và kết quả đạt được của cá nhân, tập thể.
- Tuyên dương cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm học qua.
- Nuôi dưỡng động lực cho GV và HS.
- Bàn giao HS về sinh hoạt tại địa phương
-2.Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng thiết kế tổ chức hoạt động, rèn tính nhanh nhẹn, khéo léo, lập kế hoạch
3. Phẩm chất:
- Tự hào về truyên thống của nhà trường..
II. CHUẨN BỊ:
-Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
- HS Trang phục và các trò chơi .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
* Hoạt động 1: Chào cờ
- GV tổ chức cho hs xếp hàng theo đơn vị lớp đúng vị trí đã được phân chia.
- GV tổ chức cho HS chào cờ, hát quốc ca đội ca và hô đáp khẩu hiệu Đội.
- Tuyên bố lí do
- Giới thiệu đại biểu
Hoạt động 2: Báo cáo tổng kết
- Hiệu trưởng báo cáo việc thực hiện kế hoạch năm học, tổng kết các thành tích đã đạt được.
Hoạt động 3: Tuyên dương khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc.
Bước 1:
-Đại diện đọc quyết định khen thưởng
Bước 2: TPT đọc quyết định khen thưởng
Vinh danh tập thể: Công bố các tập thể đạt thành tích xuất sắc
Đại diện lên trao bằng khen và quà
Vinh danh cá nhân:
Tương tự
- Đại biểu phát biểu chúc mừng thành tích của nhà trường.
Hoạt động 4:- Bàn giao HS về sinh hoạt tại địa phương
-TPT: bàn giao số lượng HS về sinh hoạt tại địa phương, nhắc nhở nghỉ hè an toàn và thực hiện đúng yêu cầu của địa phương
-Đại diện ban chăm sóc thiếu nhi của xã lên nhận bàn giao
3.Đánh giá nhận xét
TPT: nhận xét tinh thần thái độ của học sinh khi tham gia
GV Qua chương trình hôm nay em ghi nhớ được điều gì?
GV tổng kết
4. Hoạt động tiếp nối
- Dặn dò học sinh cần tiếp tục phấn đấu để trở thành con ngoan trò giỏi
- Chỉnh đốn hàng ngũ.
- HS tham gia.
-HS thực hiện theo khẩu lệnh.
-HS lắng nghe.
- HS lăng nghe
- HS biểu diễn văn nghệ.
- HS toàn trường lắng nghe cổ vũ
- HS xung phong làm quản trò
- HS chơi toàn trường.
- HS lắng nghe
- Đại diện các cập thể lên đứng đúng chỗ
- HS nhận thưởng theo sự hướng dẫn
Quà
- Đại diện nhận xong về chỗ ngồi
- Toàn trường vỗ tay chúc mừng
Tương tự
-Lắng nghe.
- Hs hát bài hát chào hè
-HS chia sẻ cảm xúc sau buổi giao lưu.
- Hs lắng nghe, thực hiện
HĐTN: CHỦ ĐỀ 9: EM BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
BÀI 21: GIỮ GÌN MÔI TRƯỜNG SẠCH, ĐẸP (TIẾP)
I. Mục têu: HS có khả năng:
1. Kiến thức :
- Nhận biết được môi trường sạch, đẹp và môi trường chưa sạch, đẹp
2. Năng lực:
- Biết được những việc nên làm và không nên làm để môi trường sạch, đẹp
3.Phẩm chất:
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường xung quanh luôn sạch, đẹp,
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: - một số tranh ảnh, clip về môi trường sạch, đẹp và môi trường chưa sạch, đẹp.
2. Học sinh: - SGK
3.Các phương pháp và hình thức dạy học:
- Phương pháp tổ chức trò chơi, động não, thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, sắm vai, thực hành, suy ngẫm
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Khởi động:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Trời, Đất, Nước” (SGV/189)
- Gv dẫn vào bài mới
2.Thực hành:
Hoạt động 1: Sắm vai xử lí tình huống
+Bước 1: Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu HS quan sát tranh tình huống, thảo luận với các bạn trong nhóm để đưa ra cách xử lí
- Cử đại diện sắm vai các nhân vật trong tình huống
+Bước 2: Làm việc chung cả lớp
- GV mời HS các nhóm lần lượt sắm vai, các nhóm khác quan sát, nhận xét về cách xử lí của nhóm bạn
- GV nhận xét, kết luận cách xử lí đúng
Hoạt động 1: Tập vận động người thân, bạn bè bảo vệ môi trường
+Bước 1: Làm việc theo nhóm
-Yêu cầu HS thảo luận đề xuất những nội dung sẽ nói khi vận động người thân, bạn bè bảo vệ môi trường theo gợi ý:
+Vì sao cần giữ gìn, bảo vệ môi trường?
+Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường?
+Bước 2: Làm việc chung cả lớp
- GV mời các nhóm lên tập nói nội dung vận động
- GV nhận xét, kết luận
3.Vận dụng:
Hoạt động 2: Thực hiện các việc làm bảo vệ môi trường trong cuộc sống
-Yêu cầu HS thực hiện và vận động người thân, bạn bè thực hiện các hành động để giữ gìn môi trường sạch, đẹp như: vứt rác đúng nơi quy định, tắt điện, nước khi không sử dụng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh
-Yêu cầu HS về nhà giúp bố mẹ làm một số việc để nhà cửa sạch đẹp, như: ăn uống gọn gàng, dọn đồ chơi sau khi chơi xong, bỏ rác vào thùng rác,
- GV dặn dò hS không chỉ giữ vệ sinh nơi em học, sinh sống mà còn giữ vệ sinh những nơi công cộng: công viên, khu vui chơi giải trí; đường sắt, sông, hồ, ao,
Tổng kết:
- GV yêu cầu HS chia sẻ những điều đã học được/ thu hoạch sau khi tham gia các hoạt động
- GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: Môi trường sạch, đẹp làm cuộc sống của chúng ra tốt đẹp hơn. Em nhớ luôn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp.
4.Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
-HS tham gia
-HS thực hiện nhóm
-HS trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét.
-HS lắng nghe, nêu ý kiến
-HS thực hiện theo yêu cầu
- Các nhóm thể hiện, lớp lắng nghe, bình chọn
HĐTN: SINH HOẠT TẬP THỂ
TUẦN 35
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua và năm học.
- GDHS chủ đề 9 “Em bảo vệ môi trường”
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
2. Năng lực:
Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.
3. Phẩm chất:
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường.
II. Chuẩn bị:
- GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng
- HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp học.
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch thực hiện trong hè:
a. Sơ kết năm học bình chọn HS tổ đạt các danh hiệu trong năm
* Cách thức tiến hành:
- Lớp trưởng mời các tổ trưởng lên báo cáo tình hình học tập của tổ mình về tất cả các môn học trong năm học qua.
- Lớp trưởng tiếp tục mời lớp phó học tập và lớp phó văn thể mĩ báo cáo tình hình của lớp.
- Lớp trưởng mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.GV chủ nhiệm nêu nhận xét chung về ưu, khuyết điểm và đề nghị lớp trưởng điều khiển các tổ vạch ra biện pháp khắc phục những hạn chế.
- Bình chọn các cá nhân đạt thành tích trong năm học qua
- GV nhận xét bổ sung và kết luận danh hiệu đạt được cho từng học sinh
b. Kế hoạch thời gian tới
- Lớp trưởng tiếp tục mời các tổ trưởng báo cáo kế hoạch trong hè
- Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các tổ.
3. Sinh hoạt theo chủ đề
Gv tổ chức HS chia sẻ những dự định các em sẽ làm khi nghỉ hè
4.Đánh giá:
a. Cá nhân tự đánh giá
- GV HD HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây:
-Tốt: Thực hiện thường xuyên các yêu cầu sau:
+Biết lựa chọn việc nên làm để bảo vệ môi trường
+Thực hiện được một số việc để bảo vệ môi trường
- Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên
- Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên
b. Đánh giá theo tổ/ nhóm
- GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung :
+ Có biết lựa chọn và thực hiện được một số việc làm để bảo vệ môi trường hay không.
+Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, có trách nhiệm, hay không.
c. Đánh giá chung của GV
- GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét chung quá rình học tập
- GV dặn dò nhắc nhở HS xét, đánh giá chung
- Lớp trưởng lên điều khiển.
- Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về tổ mình. Sau khi báo cáo mời các bạn cho ý kiến.
-HS theo dõi HS chia sẻ, lắng nghe, nhận xét.
-HS theo dõi, lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- Các tổ trưởng thảo luận trong tổ
đưa ra biện pháp khắc phục và chia sẻ trước lớp.
HS bình chọn trong tổ
- Tổ đưa ra trước lớp để bình chọn
- Các tổ trưởng lần lượt nêu kế hoạch của tổ mình trong hè.
-HS nói những dự định của HS trong nhóm
- HS nói trước lớp
-HS tự đánh giá.
- Kiểm chứng lại việc làm của mình
-HS đánh giá lẫn nhau.
-HS thực hiện.
HS lắng nghe thực hiện
HS lắng nghe
TOÁN: ÔN TẬP HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được dài hơn, ngắn hơn, đơn vị đo độ dài cm.
- Nhận biết được tuần lễ có 7 ngày và tên gọi, thứ tự các ngày trong tuần lễ; xác định được thứ, ngày trong tuần lễ dựa vào tờ lịch hàng ngày.
- Thực hiện được việc đọc giờ đúng trên đồng hồ.
2. Phát triển năng lực:
-Thực hiện được các thao tác tư duy như quan sát, nhận xét, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, diễn dịch ( ở mức đơn giản).
- Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước với đơn vị đo là cm và ước lước lượng độ dài của các vật quen thuộc.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: Phiếu bài tập ( bài 1),
HS: bảng con, SGK, thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy - học:
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động:
Trò chơi tập thể
- GV cho 1 số hình khối khác nhau, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 6 và sẽ xếp thành hình theo hình chiếu trên bảng.
- GVNX, kết luận nhóm nhanh và đúng nhất.
2. Hoạt động 2: Luyện tập thực hành
a. Giới thiệu bài.
Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập về hình học và đo lường qua bài: bài 40 Ôn tập hình học và đo lường ( tiết 2).
b. Luyện tập- thực hành.
Bài 1: Chọn đồng hồ thích hợp với mỗi bức tranh.
- Yêu cầu HS làm vào phiếu bài tập.
- GV chấm 1 số phiếu.
- Sửa bài dưới hình thức trò chơi “ Ai nhanh hơn”..
- GV nhận xét, chiếu đáp án, kết luận đội thắng thua.
Bài 2: Chọn câu trả lời đúng.
- GV chiếu câu hỏi lên bảng, yêu cầu HS suy nghĩ, nêu đáp án.( hình thức giống rung chuông vàng).
* Gv có thể hỏi vì sao chọn đáp án đó.
- GV nhận xét, kết luận.
Bài 3: Đo độ dài mỗi đồ vật sau với đơn vị đo là xăng ti met.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đo.
- Yêu cầu HS đo và đọc đáp án.
- GV nhận xét và hỏi: trong 3 đồ dùng, đồ dùng nào ngắn nhất, đồ dùng nào dài nhất.
Bài 4: Trong hình dưới đây, băng giấy nào dài nhất, băng giấy nào ngắn nhất?
- GV nói: ờ bài 3 chúng ta dùng thước đo để biết độ dài ngắn nhất, dài nhất. vậy ở bài 4 theo các em chúng ta làm thế nào để biết được băng giấy nào dài nhất? Băng giấy nào ngắn nhất?
- Gv nhận xét, kết luận.
Bài 5: Chọn câu trả lời đúng
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Cho HS nêu đáp án.
- GV nhận xét, kết luận.
4. Hoạt động 4: Vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn
- Trò chơi: “ Nhanh tay, nhanh tay”
+Lớp sẽ được chia thành các nhóm, mỗi nhóm 6 bạn. Các nhóm sẽ được phát băng giấy viết nội dung gắn với thời gian. Nhiệm vụ của các nhóm sẽ sắp xếp các băng giấy đó theo thứ tự thời gian 1 ngày. Nhóm nào xong lên dán đáp án trên bảng.
- GV nhận xét.
- Học sinh làm việc theo nhóm trong vòng 3 phút.
- HSNX
- 1 HS đọc đề và yêu cầu của bài
- HS làm phiếu bài tập.
HS chia thành 2 đội, mỗi đội 6 em, xếp 2 hàng thi đua nối , đội nào nối nhanh và đúng thì sẽ thắng.
- HS đọc yêu cầu của đề bài
- 2 đội chơi.( mỗi đội 6 em)
- HS trả lời
- 2 HS đọc đề
- HS trả lời
- Hs viết câu trả lời vào bảng con.
- 1- 2 HS nhắc lại cách đo.
- HS thực hành đo.
- Keo khô ngắn nhất, bàn chải dài nhất.
- 1 HS đọc đề.
- Dùng cách đếm ô vuông.
HS thảo luận nhóm 2
- Vài em trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- 1 HS đọc đề.
- HS nêu đáp án.
- Các nhóm thực hiện
TOÁN: BÀI 40: ÔN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc, viết, xếp thứ tự được các số có 2 chữ số.
- Thực hiện được phép cộng, phép trừ các số có 2 chữ số trong phạm vi 100.
- Thực hiện được việc đọc giờ đúng trên đồng hồ.
- Xác định được thứ, ngày trong tuần dựa vào tờ lịch hằng ngày.
- Nhận dạng được các hình đã học.
2. Phát triển năng lực:
- Nhận biết và viết được phép cộng, phép trừ phù hợp với câu hỏi của bài toán thực tiễn và tính đúng kết quả.
- Thực hiện được đo độ dài bằng thước thẳng với đo8n vị đo là cm.
- Thực hiện được các thao tác tư duy như quan sát, nhận xét, khái quát hóa (ở mức độ đơn giản).
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: Sách giáo khoa
HS: bảng con, SGK, thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy - học:
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động:
a. Giới thiệu bài.
Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập qua bài: bài 41 Ôn tập chung.
b. Chơi trò chơi ( ứng với bài 1)
- Đọc yêu cầu bài 1a.
- Chia thành 2 đội, mỗi đội có 8 bạn. 4 bạn cần ô tô, 4 bạn cầm số. Nhiệm vụ của 8 bạn là sẽ đọc số trên ô tô và chạy đi tìm bạn cầm số đó sao cho trùng khớp.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu đọc bài 1b.
- Cho HS làm vào bảng con.
- GV nhận xét, kết luận.
2. Hoạt động 2: Luyện tập thực hành
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Yêu cầu HS làm vào bảng con.
- GV nhận xét, kết luận.
* Lưu ý: GV có thể lưu ý HS cách đặt tính phép tính 13 + 5 và 78 - 6
Bài 3: Đồng hồ chỉ mấy giờ
- Yêu cầu HS đọc đề.
- GV chiếu đồng hồ lên bảng, yêu cầu HS suy nghĩ, nêu đáp án
- GV nhận xét, kết luận.
Bài 4:
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Yêu cầu HS đọc phép tính.
- Yêu cầu HS nêu câu trả lời.
* Câu b tương tự câu a
Bài 5:
a. Chọn câu trả lời đúng
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Yêu cầu HS nêu đáp án.
- Gv nhận xét, kết luận.
b. Đo độ dài rồi chọn câu trả lời.
- Yêu cầu HS nêu cách đo.
- yêu cầu Hs đo và đọc kết quả.
- GV nhận xét, kết luận.
Bài 6: Chọn câu trả lời đúng
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Cho HS nêu đáp án.
- GV nhận xét, kết luận.
3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò:
- Chúng ta vừa học bài gì?
- Tuyên dương, dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh đọc yêu cầu.
- Hs chơi trò chơi.
- HS làm bảng con.
- 1 HS đọc đề
- HS làm bảng con.
- 2 giờ, 5 giờ.
- 23 + 14 = 37
Số bông hoa cả hai chị em hái được là:
- 25 – 10 = 15
Số viên bi Nam còn lại là
- 1 HS đọc đề
- B: ngày 14
- 14cm
- Hs lên chỉ 5 hình vuông,
TOÁN: KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI NĂM HỌC
Đề chung của khối
TIẾNG VIỆT ÔN TẬP
MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Phát triển kĩ năng khái quát hóa thông qua việc ôn lại và kết nối nội dung chủ điểm của các bài đã học trong học kì 2. Phát triển kĩ năng quan sát và hiểu ý nghĩa của hình ảnh, kết nối hình ảnh với nội dung được thể hiện bằng ngôn ngữ.
- Củng cố và phát triển vốn từ ngữ chỉ thời gian trong năm và hoạt động, trạng thái của con người và thiên nhiên trong những khoảng thời gian khác nhau trong năm; qua đó không chỉ phát triển kĩ năng biểu đạt mà còn có cơ hội nhìn lại một năm đã qua.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh minh họa có trong SHS được phóng to
- Bảng kẻ có 12 ô tương ứng với 12 tháng trong năm và hình minh họa những hoạt động, trạng thái tương ứng với 12 tháng đó.
- Có thể sử dụng máy chiếu (ở phần chơi trò chơi ô chữ). Nếu không có máy chiếu thì có thể sử dụng bảng phụ
- Phiếu bài tập cho hoạt động 3.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ôn và khởi động
- HS hát “Mùa hè của em”
2. Chọn tranh phù hợp với từng chủ điểm đã học và cho biết lí do em chọn:
- GV hỏi: Ở học kì 2 chúng ta đã được học mấy chủ điểm lớn ?
- GV yêu cầu HS kể lại các chủ điểm
- GV đưa tranh 1. Yêu cầu HS quan sát tranh và hỏi nội dung tranh
+ Tranh 1 vẽ gì? Tranh 1 thể hiện điều gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 về nội dung 9 tranh còn lại.
- Gv chốt ý
-GV tổ chức trò chơi “Tìm bạn”. Lớp chia làm 2 đội thi lên ghép nội dung tranh tương ứng với chủ đề.
-GV nhận xét, chốt ý đúng, tuyên bố đội thắng cuộc.
2. Giải ô chữ
- GV cho HS đọc yêu cầu bài
- GV nêu tên trò chơi: Người giải mã nhí
- GV nêu luật chơi, cách chơi:
+ GV lưu ý HS muốn giải được ô chữ thì cần dựa vào các bài học (Bác trống trường, Cuộc thi tài năng rừng xanh, Du lịch biển Việt Nam, Bữa cơm gia đình, Tia nắng đi đâu? Lời chào, Đi học, Nhớ ơn)
+ Các em sẽ chọn hàng ngang bất kì, nghe cô đọc câu hỏi, sau đó suy nghĩ trong 1 phút và điền vào sách.
+ Hết thời gian, bạn nào hoàn thành ô chữ được trao tặng danh hiệu “Người giải mã nhí”.
-GV cho HS tiến hành chơi
- GV nhận xét, tuyên dương, trao danh hiệu HS
- Yêu cầu cả lớp đọc câu xuất hiện ở hàng dọc màu vàng: Tôi đi học.
-Hs hát.
-HS trả lời: 8
-Tôi và các bạn/ Mái ấm gia đình/ Mái trường mến yêu/ Điều em cần biết/ Bài học từ cuộc sống/ Thiên nhiên kì thú/ Thế giới trong mắt em/ Đất nước và con người.
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Tranh vẽ 3 bạn nhỏ đang cùng chơi một trò chơi. Tranh thể hiện chủ đề Tôi và các bạn
- HS thảo luận nhóm 4.
Đaik diện nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét bổ sung
- HS tham gia chơi.
-HS đọc yêu cầu bài tập
-HS nghe GV phổ biến luật chơi, cách chơi.
Đáp án:
Trống trường
Công
Biển
Gia đình Việt Nam
Tia nắng
Lời chào
Cọ
Cây
-HS tiến hành chơi
-HS lắng nghe
- HS đọc
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3. Nói tên các tháng trong năm. Dùng từ ngữ phù hợp để hoàn thiện câu.
-GV hỏi :
+ Một năm có mấy tháng ? mấy mùa ?
+ Những tháng nào tương ứng với những mùa nào ?
-GV cho HS quan sát các tranh trong SHS, hướng dẫn HS khai thác tranh
-GV cho HS thảo luận nhóm 4, dùng từ ngữ phù hợp để hoàn thiện câu, cho biết hoạt động, trạng thái của con người và thiên nhiên trong mỗi tháng vào phiếu bài tập.
- GV tổ chức cuộc thi thuyết trình “Một năm của tôi”
-Gọi đại diện nhóm lên trình bày kết quả.
-GV cho HS nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét, chốt ý
4. Củng cố, dặn dò
- GV khen ngợi, động viên HS, lưu ý HS ôn lại các nội dung đã ôn.
- Dặn HS tìm đọc 1 tập truyện kể bất kì, chọn 1 truyện em yêu thích để chuẩn bị cho yêu cầu bài sau.
- Nhận xét, kết thúc tiết học
-12 tháng, 4 mùa (xuân, hạ, thu, đông)
-mùa xuân (tháng 1, 2, 3), mùa hạ (tháng 4, 5, 6), mùa thu (tháng 7, 8, 9), mùa đông (tháng 10, 11, 12)
- HS quan sát tranh
-HS thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu bài tập.
-HS trả lời
-HS nhận xét
-HS lắng nghe và thực hiện
TIẾNG VIỆT: ÔN TẬP
MỤC TIÊU
Giúp HS: - Củng cố và nâng cao một số kiến thức đã học thông qua điền từ ngữ đã cho vào một số chỗ trống trong một văn bản (có nội dung điểm lại một năm học đã qua); đọc thành tiếng và đọc hiểu văn bản; nghe viết một đoạn ngắn được trích từ văn bản đã học; thực hành đọc mở rộng một truyện kể tự chọn và kể lại truyện kể đó.
II. CHUẨN BỊ
Một số truyện kể phù hợp viết về nhiều chủ điểm khác nhau (có thể lấy từ tủ sách của lớp) để HS có thể đọc ngay tại lớp.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ôn và khởi động
- HS hát “Cô giáo em”
2.Chọn từ ngữ trong khung thay cho các ô vuông (có đánh số) trong bài đọc:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-Gọi HS đọc nội dung văn bản theo SHS
- GV hướng dẫn HS cách làm
- Cho HS thảo luận nhóm đôi và tìm từ ngữ thích hợp thay thế cho các ô vuông
-GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh ai đúng”. Các tổ thi viết từ ngữ thích hợp trong khung thay cho ô vuông từ 1 đến 7. Hết thời gian, tổ nào hoàn thành đúng và nhanh nhất thì giành chiến thắng.
-GV, HS nhận xét và chốt ý, tuyên bố tổ thắng cuộc.
3. Đọc thành tiếng bài đọc đã hoàn chỉnh:
-GV treo lại văn bản đọc hoàn chỉnh
-GV đọc mẫu, cho HS đọc thầm theo
+ Bài đọc này có mấy đoạn ?
GV nhận xét và chốt
-Gọi 2 HS đọc 2 đoạn
-Cho HS đọc luyện đọc đoạn theo nhóm đôi
-Gọi một số nhóm đọc.
-GV nhận xét, chỉnh sửa
-Gọi 1 HS đọc cả văn bản.
4. Trả lời câu hỏi
-GV cho HS đọc các câu hỏi thảo luận
-Cho HS thảo luận nhóm 4, hỏi và trả lời các câu hỏi
-Gọi đại diện nhóm trả lời
+ Bạn nhỏ muốn cảm ơn những ai ?
+ Nhờ đâu mà bạn nhỏ đã tiến bộ không ngừng trong năm học qua ?
+ Còn em, sau một năm học em muốn cảm ơn những ai ? Vì sao ?
-GV nhận xét, chốt ý, tuyên dương một số HS thể hiện được cảm nhận và suy nghĩ chân thành hay thú vị.
-HS hát
-HS đọc yêu cầu bài tập
-HS đọc nội dung bài
-HS thảo luận nhóm và làm
-HS tham gia chơi
-HS lắng nghe
-HS nghe và đọc thầm theo
- HS chia đoạn: 2 đoạn (đoạn 1: từ đầu đến cảm ơn tất cả, đoạn 2 : phần còn lại).
- 2 HS đọc
- HS luện đọc theo nhóm đôi
- HS đọc
-HS đọc
-1 HS đọc các câu hỏi thảo luận
-HS thảo luận nhóm và thực hiện
-Bạn nhỏ muốn cảm ơn cô giáo, bạn bè và bố mẹ
- Nhờ sự giúp đỡ của nhiều người mà bạn nhỏ đã tiến bộ không ngừng.
- HS trả lời
-HS lăng nghe
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5.Nghe viết:
-GV treo đoạn viết
-GV đọc to đoạn văn viết chính tả, cho HS đọc thầm theo.
- Gọi 1 HS đọc lại
- GV gạch chân một số từ HS hay sai chính tả khi viết (thời gian, giúp đỡ, tiến bộ, tất cả) Gọi HS đọc các từ.
- GV hỏi : + Bài viết có mấy câu ?
+ Các chữ ở đầu câu được viết thế nào ?
+ Cuối mỗi câu có dấu gì ?
+ Nêu cách trình bày bài viết ?
-Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết, cách cầm bút đúng cách.
-GV đọc cho HS viết (GV đọc từng câu cho HS viết. Những câu tương đối dài, GV cần đọc theo cụm từ. Mỗi cụm từ hoặc câu ngắn đọc 2 – 3 lần. GV đọc rõ ràng, chậm rãi, phù hợp với tốc độ viết của HS)
-GV đọc lại cho HS kiểm tra lại
-Cho HS đổi chéo vở cho nhau để rà soát lỗi.
-GV chấm nhanh một số bài và nhận xét.
6. Đọc mở rộng:
- GV kiểm tra việc HS chuẩn bị tìm đọc một tập truyện. Gv lấy một số tập truyện ở thư viện lớp.
-Cho HS thảo luận nhóm đôi và yêu cầu các em đọc và nói với nhau về một câu chuyện đã chuẩn bị.
-GV tổ chức hội thi “Câu chuyện của em”.
-Gọi HS khác nhận xét, bổ sung
-GV nhận xét, đánh giá chung và khen ngợi những HS nói về chuyện mình đã đọc có nội dung, trình bày tốt, nói rõ các ưu điểm để HS cùng học hỏi.
7. Củng cố, dặn dò
-GV tóm tắt lại nội dung chính.
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS hoạt động tốt.-Dặn HS chuẩn bị bài : Ôn tập bài 3
- HS nghe và đọc thầm theo
- HS đọc
- HS quan sát, theo dõi và đọc
- 4 câu
- Các chữ đầu câu được viết hoa
- Cuối câu có dấu chấm
-Đầu dòng lùi vào 2 ô li
-HS nhắc lại
-HS viết vào vở
-HS kiểm tra lỗi
-HS đổi vở soát lỗi
-HS lắng nghe
-HS nêu việc chuẩn bị của mình
-HS thảo luận nhóm đôi
-HS lên trình bày
-HS nhận xét
-HS lắng nghe
TIẾNG VIỆT: ÔN TẬP
MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Củng cố và nâng cao một số kiến thức đã học thông qua đọc thành tiếng và đọc hiểu một bài thơ có nội dung là lời chào của HS lớp 1 chuẩn bị lên lớp 2 - đánh dấu một thời khắc có ý nghĩa trong cuộc đời HS. Thực hành chia sẻ cảm nghĩ của mình về bạn bè, thầy cô trong năm học qua
II. CHUẨN BỊ
- Máy chiếu (nếu có)
- Bảng phụ
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ôn và khởi động
- HS hát “Tạm biệt búp bê”
2.Đọc
-GV đọc mẫu bài thơ, cho HS đọc thầm theo (chú ý đọc diễn cảm, ngắt nghỉ đúng nhịp)
-GV hỏi : bài thơ có mấy khổ thơ ?
-GV cho HS đọc từng khổ thơ
-GV cho HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ
- Cho HS luyện đọc bài thơ theo nhóm 4
- Gọi đại diện nhóm đọc
-Cho HS nhận xét bạn đọc
-GV nhận xét
- Gọi 1 HS đọc cả bài thơ
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm và ngắt nghỉ đúng nhịp.
- Gọi HS đọc lại bài thơ. Gọi HS nhận xét
-GV nhận xét HS đọc
- Lớp đọc đồng thanh bài thơ
3. Trả lời câu hỏi
-GV treo câu hỏi thảo luận
-GV yêu cầu HS đọc câu hỏi
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi. GV theo dõi, giúp đỡ HS
- GV hỏi
+ Lời chào trong bài thơ là của ai ?
+ Lời chào gửi đến ai và đến những đồ vật nào ở lớp ?
+ Theo em, muốn được cô giáo ‘luôn ở bên’, bạn nhỏ cần phải làm gì ?
+ Em thích khổ thơ nào nhất ? Vì sao ?
-GV nhận xét, chốt ý
-HS hát
-HS đọc thầm theo
-4 khổ thơ
-HS đọc
-HS đọc nối tiếp
-HS đọc theo nhóm 4
-HS đọc
-HS nhận xét
-1HS đọc
-HS chú ý và lắng nghe
-HS đọc
-Lớp đọc
-HS quan sát
-HS đọc
-HS thảo luận nhóm đôi
-Lời chào của các bạn HS vừa học xong lớp 1
- Lời chào gửi đến lớp 1, trong đó có cô giáo và một số sự vật quen thuộc như bảng đen, cửa sổ, chỗ ngồi.
- Bạn nhỏ cần làm theo lời cô dạy
-HS trả lời
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4. Học thuộc lòng
-GV treo bảng phụ bài thơ
- Gọi 1 HS đọc lại bài thơ
-GV hướng dẫn HS học thuộc lòng bài thơ :
+ GV hướng dẫn học thuộc lòng từng khổ thơ : cho HS đọc sau đó xóa/ che dần một số từ ngữ trong khổ thơ nà cho đến khi xóa/ che hết. Chú ý để lại những từ ngữ quan trọng cho đến khi HS thuộc lòng bài thơ.
- GV tổ chức cuộc thi “Phát thanh viên nhí”.
-Cho HS nhận xét bạn đọc
-GV nhận xét, trao danh hiệu cho các bạn đọc tốt.
5. Nói cảm nghĩ của em về cô giáo/thầy giáo và các bạn trong năm học qua :
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-GV hướng dẫn HS cách làm
-GV đưa ra một số câu hỏi gợi ý cho HS và yêu cầu HS đọc
*Câu hỏi gợi ý :
+ Em nghĩ gì về bạn bè và thầy/cô giáo ?
+Trong năm học vừa qua, em có điều gì đáng nhớ về một người bạn hay thầy/ cô giáo ?
+ Chia tay lớp 1, chuẩn bị lên lớp 2 em cảm thấy vui hay buồn ?
+ Em có điều gì muốn nói với thầy/cô giáo và bạn bè ?
-Cho HS thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi
- GV yêu cầu
File đính kèm:
- giao_an_khoi_1_tuan_35.doc