I/ Mục tiêu:
*Kiến thức: Học sinh đọc viết được vần: ich, êch, tờ lịch, con ếch
*Kỹ năng: Đọc được các từ ứng dụng: vở kịch, vui thích, mũi hếch, chênh chếch. Đọc được bài ứng dụng: Tôi là con chim chích
Nhà ở cành chanh
Tìm sâu tôi bắt
Cho chanh nhiều quả
Ri rích, ri rích
Có ích, có ích
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chúng em đi du lịch.
*Thái độ: hiểu tác dụng của loài chim sâu .
* GDBVMT: Biết yêu quý và bảo vệ loài chim chính là góp phần BVMT trong sạch.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ phóng to, 1 cái lược, 1 thước kẻ.
III/ Các hoạt động dạy và học:
4 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 3015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần bài 82: vần ich – êch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
Bài 82: Vần ich – êch
I/ Mục tiêu:
*Kiến thức: Học sinh đọc viết được vần: ich, êch, tờ lịch, con ếch
*Kỹ năng: Đọc được các từ ứng dụng: vở kịch, vui thích, mũi hếch, chênh chếch. Đọc được bài ứng dụng: Tôi là con chim chích
Nhà ở cành chanh
Tìm sâu tôi bắt
Cho chanh nhiều quả
Ri rích, ri rích
Có ích, có ích
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chúng em đi du lịch.
*Thái độ: hiểu tác dụng của loài chim sâu .
* GDBVMT: Biết yêu quý và bảo vệ loài chim chính là góp phần BVMT trong sạch.
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ phóng to, 1 cái lược, 1 thước kẻ.
III/ Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc SGK: gọi HS lên đọc.
- Viết: viên gạch, kênh rạch
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
Tiết 1:
a. Giới thiệu bài: vần ich, êch
Yêu cầu HS đọc.
b. Nội dung:
* Dạy vần ich:
- Vần “ich” gồm mấy âm ghép lại?
- Yêu cầu lớp biểu diễn?
- Phân tích vần “ich” ?
- Vần “ich” đọc ntn ?
- Đánh vần mẫu: i – ch – ich
- Gọi HS đánh vần, đọc trơn.
- Muốn có tiếng “lịch” em phải thêm âm, dấu nào?
- Yêu cầu lớp ghép tiếng: “lịch”
- Em hãy phân tích tiếng “ lịch”?
- Gọi HS đánh vần đọc trơn
- GV đưa ra tranh và giảng: Tờ lịch để chỉ thời gian ngày, tháng, năm
- Muốn có từ “tờ lịch” em phải thêm tiếng nào ?
- Yêu cầu lớp ghép từ “ tờ lịch”.
- Gọi HS đọc từ, GV ghi
- Cô vừa dạy vần gì, tiếng gì, từ gì ?
- Yêu cầu HS đọc lại.
* Dạy vần “êch” ( tương tự
ich êch
lịch ếch
tờ lịch con ếch
- Gọi HS đọc.
* So sánh: ich, êch
- Vần ich, êch giống và khác nhau ở điểm nào ?
- Yêu cầu HS đọc lại bài.
Giải lao
c.Luyện đọc từ ứng dụng
- GV ghi từ ứng dụng:
vở kịch mũi hếch
vui thích chênh chếch
- Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng
- Gọi cá nhân đọc
- Giải nghĩa từ:
Vở kịch: là câu chuyện được diễn trên sân khấu.
Vui thích: chỉ sự vui vẻ, thích thú
- Tìm tiếng chứa vần mới học?
- Em hãy phân tích tiếng đó ?
- Gọi đọc sinh đọc lại từ.
d. Luyện viết bảng con:
- GV hướng dẫn viết vần: ich, êch, tờ lịch, con ếch
- Yêu cầu viết bảng.
- GV quan sát sửa sai
Tiết 2
a. Luyện đọc lại bài tiết 1:
- Gọi cá nhân đọc lại bài
- Nhận xét, ghi điểm.
b. Luyện đọc bài ứng dụng:
- Cho học sinh quan sát tranh.
- Bức tranh vẽ gì ?
- Gọi HS đọc bài ứng dụng
- Khổ thơ gồm mấy câu ?
- Đầu câu em viết ntn ?
- Em có biết con chim chích không?
- Con chim chích còn có tên gọi khác là gì ?
- Chim chích có tác dụng gì?
- Em phải làm gì để bảo vệ loài chim?
- Để BVMT trong lành em phải làm gì?
- Đọc mẫu:
Tôi là con chim chích Nhà ở cành chanh
Tìm sâu tôi bắt
Cho chanh nhiều quả
Ri rích, ri rích
Có ích, có ích
- Gọi cá nhân đọc lại.
c. Luyện viết vở:
- Cho học sinh mở vở tập viết, viết bài
- Trước khi ngồi viết các em phải lưu ý điều gì ?
- Hướng dẫn HS viết từng dòng một.
- Yêu cầu lớp viết bài.
- Chấm và nhận xét bài 5 bài
d. Luyện nói:
- Gọi HS đọc chủ đề luyện nói: Chúng em đi du lịch
- Cho HS quan sát tranh và luyện nói theo tranh.
Hỏi học sinh:
- - Bức tranh vẽ gì ?
- Em đã đi du lịch bao giờ chưa ?
- Em đã được đi du lịch ở đâu ?
- Em đi du lịch cùng ai?
- Em thấy phong cảnh ở đó ntn?
- Em thích phong cảnh ở đâu nhất?
- Em phải làm gì để phong cảnh quê em giàu đẹp?
3. Củng cố, dặn dò:
- Tổ chức trò chơi: tìm từ có vần ich, êch ?
- 01 HS đọc lại bài?
- Nhận xét, tuyên dương.
- GV nhận xét giờ học.
- 3 em đọc.
- Lớp viết bảng con.
- 2 em đọc
- Gồm 2 âm i + ch
- Lớp biểu diễn: ich
- gồm i + ch
- “i ” đọc trước, “ch” đọc sau.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Nhiều em đánh vần + đọc trơn
- Thêm âm l và dấu nặng
- Lớp biểu diễn: lịch
- có âm : l + ich + dấu nặng
- Đánh vần và đọc trơn.
- Thêm tiếng: tờ
- HS biểu diễn và đọc cá nhân.
- Vần: ich, lịch, tờ lịch
- 02 HS đọc từ trên xuống
- Nhiều em đọc
- Giống: đều có ch ở cuối vần.
Khác: i , ê ở đầu vần.
- 3 em đọc lại
- 15 em đọc.
- 1 em phân tích
- 2 em đọc, lớp đồng thanh.
- Quan sát và viết bảng con 2 lần.
- 7 em đọc
- Tranh vẽ cảnh quê hương
- 15 em đọc.
- 1 em đọc lại.
- Lớp mở vở viết bài.
- Ngồi đúng tư thế, vở để thẳng.
- Viết bài
- 2 em đọc
- Lớp chơi: thích thú, sở thích, nghếch đầu, nhếch nhác….
- 1 em đọc
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ....................................................................................
File đính kèm:
- bai 82 van ich ech.docx