I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS huy động được các kiến thức về đặc điểm của môi trường truyền âm, vật liệu cách
âm, phản xạ âm vào giải thích các hiện tượng về âm thanh và ô nhiễm tiếng ồn.
2. Kỹ năng:
- HS xây dựng được các phương án phòng chống tiếng ồn cho trường học; trình bày báo
cáo quá trình thực hiện cũng như sản phẩm một cách sáng tạo và khoa học.
3. Thái độ: Hs có ý thức học tập đúng đắn
4. Năng lực- phẩm chất:
a) Năng lực
HS có năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự
quản lí, năng lực hợp tác
b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Thời gian thực hiện: sau bài 15, Gv giao nhiệm vụ cho HS
- Thiết bị: + SGK vật lý lớp 7.
+ bút viết, giấy A4, A0 .
+ Máy tính có kết nối Internet, máy ảnh, máy ghi âm , may quay.
- Hình thức hoạt động: Làm việc theo nhóm 3-5 người
2. Học sinh: SGK, sách TNST, dụng cụ học tập.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 267 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 - Tuần 16 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Ngày : 27/11/2019(7A2) Ngày : 28/11/2019(7A3) Ngày : 29/11/2019(7A1)
Tiết: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO: PHÒNG CHỐNG
TIẾNG ỒN TRONG TRƯỜNG HỌC,NƠI CÔNG CỘNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS huy động được các kiến thức về đặc điểm của môi trường truyền âm, vật liệu cách
âm, phản xạ âm vào giải thích các hiện tượng về âm thanh và ô nhiễm tiếng ồn.
2. Kỹ năng:
- HS xây dựng được các phương án phòng chống tiếng ồn cho trường học; trình bày báo
cáo quá trình thực hiện cũng như sản phẩm một cách sáng tạo và khoa học.
3. Thái độ: Hs có ý thức học tập đúng đắn
4. Năng lực- phẩm chất:
a) Năng lực
HS có năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự
quản lí, năng lực hợp tác
b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Thời gian thực hiện: sau bài 15, Gv giao nhiệm vụ cho HS
- Thiết bị: + SGK vật lý lớp 7.
+ bút viết, giấy A4, A0 .
+ Máy tính có kết nối Internet, máy ảnh, máy ghi âm , may quay.
- Hình thức hoạt động: Làm việc theo nhóm 3-5 người
2. Học sinh: SGK, sách TNST, dụng cụ học tập...
III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ 1. HS nhận nhiệm vụ
- Mỗi nhóm từ 3-5 học sinh, HS tự bầu nhóm
trưởng.
- Nhiệm vụ của từng nhóm: tìm kiếm thông
tin theo các cụm từ khóa sau:
+ Phòng, chống tiếng ồn
+ Các loại vật liệu cách âm.
+ Thế nào là ô nhiễm tiếng ồn?
+ Tác hại của ô nhiễm tiếng ồn đối với sức
khỏe và đời sống.
+ Các cách phòng chống ô nhiễm tiếng ồn.
- Thiết kế phương án phòng chống tiếng ồn
cho trường học, bệnh viện....
Định hướng học sinh tìm kiếm thông
tin
- Gợi ý học sinh tìm kiếm thông tin,
đặt ra môt số câu hỏi liên quan.
2. Tìm kiếm thông tin.
- Học sinh tìm kiếm thu thập thông tin theo
chủ đề.
+Thông tin từ SGK vật lý 7
+ Thông tin từ các nguồn khác trên Internet.
Hướng dẫn các nhóm xử lí thông tin.
- Kiểm tra nội dung tìm kiếm của các
nhóm
- Hướng dẫn các nhóm sử lí thông tin
tìm kiếm được thành sơ đồ tư duy,
trình bày trên giấy A4
3.Xử lí thông tin
- Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên trong
nhóm trình bày kết quả tìm kiếm được theo
sự phân công.
- Cả nhóm thống nhất lựa chọn thông tin tìm
kiếm được bằng sơ đồ tư duy.
GV hỗ trợ HS lên ý tưởng và lựa
chọn phương án phòng chống tiếng
ồn.
- Họp nhóm để thống nhất ý tưởng
chung cho các nhóm.
- Mỗi cá nhân đưa ra 3 ý tưởng thiết kế
phương án về phòng chống tiếng ồn
cho trường học.
- Cả nhóm tổng hợp và thống nhất lựa
chọn một phương án, trong đó nêu rõ:
tiếng ồn được lựa chọn, loại vật liệu
được sử dụng, bản thiết kế cách lắp đặt
vật liệu,. .
- cả nhóm thảo luận và lựa chọn
phương án thiết kế, lắp đặt vật liệu tối
ưu nhất.
- Hoàn thành bản vẽ thiết kế phương
án ra giấy A0.
4. Thống nhất ý tưởng và lựa chọn
phương án phòng chống tiếng ồn .
- Yêu cầu mỗi HS đưa ra 3 phương án phòng
chống tiến ồn cho trường học được thể hiện
bằng hình vẽ trên giấy, nộp lại cho nhóm
trưởng hoặc thư ký.
- YCHS thảo luận tự do, dân chủ để đưa ra
phương án thiết kế cho việc phòng chống
tiếng ồn cho trường học phù hợp nhất.
PHIẾU TÌM KIẾM VÀ THU THẬP THÔNG TIN TRÊN INTERNET
Người tìm kiếm ...................................................Ngày tìm kiếm..................................
Từ khóa Nội dung tìm kiếm được liên quan đến từ khóa
Thế nào là ô nhiễm tiếng ồn
Phòng, chống tiếng ồn
Vật liệu cách âm
Tác hại của ô nhiễm tiếng ồn đối
với sức khỏe và đời sống.
PHIẾU BÁO CÁO KẾT QUẢ TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG ĐỜI SỐNG
Nhóm thực hiện:..Ngày thực hiện:.
Địa điểm khảo sát Nội dung khảo sát Kết quả khảo sát
Trường học
Khoảng thời gian có ô
nhiễm tiếng ồn
Mức độ ô nhiễm tiếng ồn
và ảnh hưởng của nó đến
hoạt động dạy và học
Các biện pháp phòng
chống tiếng ồn đã được sử
dụng
File đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_7_tuan_16_nam_hoc_2019_202.pdf