HS có khả năng:
- Biết được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, cách chăm sóc, rèn luyện sức khỏe ở lứa tuổi học sinh.
- Hình thành thói quen luyện tập, chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho bản thân.
- Rèn kĩ năng thiết kế và tổ chức hoạt động.
II. CHUẨN BỊ:
6 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 13/03/2024 | Lượt xem: 29 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 04 tháng 01 năm 2021
Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 5: EM QUÝ TRỌNG BẢN THÂN
Sinh hoạt dưới cờ :
Ngày hội vì sức khỏe học đường
I. MỤC TIÊU:
HS có khả năng:
- Biết được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, cách chăm sóc, rèn luyện sức khỏe ở lứa tuổi học sinh.
- Hình thành thói quen luyện tập, chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho bản thân.
- Rèn kĩ năng thiết kế và tổ chức hoạt động.
II. CHUẨN BỊ:
a) Đối với nhà trường.
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
- Phân công Gv, các lớp phụ trách hoạt động.
- Phần thưởng cho các tiết mục tham gia.
b) Đối với GV.
+GV TPT.
- Phân công lớp chuẩn bị tiết mục văn nghệ.
- Phân công lớp chuẩn bị tiểu phẩm nói về sự cần thiết và cách chăm sóc, rèn luyện sức khỏe học đường.
- Chuẩn bị nội dung cho Ngày hội Vì sức khỏe học đường.
- Phân công BGK chấm thi.
+GVCN: Phân công HDHS thực hiện nhiệm vụ được giao trong Ngày hội Vì sức khỏe học đường.
c) Đối với HS.
- Hai HS dẫn chương trình.
- Trang phục thể thao để đồng diễn.
- HS: Ghế, mũ khi sinh hoạt dưới cờ.
III. GỢI Ý TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG 1: CHÀO CỜ
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- HS các lớp biểu diễn văn nghệ chào mừng Ngày hội Vì sức khỏe học đường.
- Tuyên bố lí do: HS dẫn chương trình nêu mục đích, ý nghĩa của Ngày hội Vì sức khỏe học đường.
HOẠT ĐỘNG 2: THI ĐỒNG DIỄN THỂ DỤC.
- Bố trí các khối lớp toàn trường đứng thành hình chữ U, ở giữa sân trường cho các khối lớp đồng diễn thể dục.
- Giới thiệu lần lượt các lớp lên đồng diễn.
- HS các lớp khác quan sát các bạn đồng diễn. BGK chấm thi.
- Công bố kết quả và phát phần thưởng.
- HS toàn trường lắng nghe, chia sẻ cảm xúc về chú bộ đội.
HOẠT ĐỘNG 3:DIỄN TIỂU PHẨM.
- HS diễn tiểu phẩm đã chuẩn bị.
- HS toàn trường theo dõi, quan sát tiểu phẩm để trả lời câu hỏi:
+Tiểu phẩm gửi đến chúng ta thông điệp gì?
+Em có nhận xét gì về tiểu phẩm?
+Những điều em học được qua tiểu phẩm?
+Cảm súc của em khi xem tiểu phẩm?
-HS trả lời. Phát quà tặng cho những em có câu trả lời hay và đúng.
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP.
HS tích cực, tự giác rèn luyện sức khỏe ở gia đình và tham gia các hoạt động thể dục thể thao của lớp, của trường.
ĐÁNH GIÁ.
-GV TPT nhận xét tinh thần thái độ của HS khi tham gia Ngày hội Vì sức khỏe học đường, tuyên dương những tập thể cá nhân có ý tưởng sáng tạo và được bình chọn.
H: Em có thích tham gia Ngày hội Vì sức khỏe học đường không? Em thích nhất điều gì trong ngày hội này?
------------------------------------o0o----------------------------------
BUỔI CHIỀU
Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 5: EM QUÝ TRỌNG BẢN THÂN
Bài 12: Giữ vệ sinh cá nhân
MỤC TIÊU: HS có khả năng:
- Kể tên và nhận diện được những việc mình cần làm để giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Thực hiện được một số việc làm thể hiện giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ hằng ngày phù hợp với lứa tuổi.
- Rèn luyện thói quen tự giác, tự lực, có trách nhiệm trong việc giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ hằng ngày.
CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
-Đồ dùng đánh răng, rửa mặt, rửa tay ( chậu nhựa, cốc, khăn mặt, bàm chải đánh răng, kem đánh răng, xà phòng rửa tay ).
-Xô đựng nước và nước sạch.
-Truyện ngụ ngôn Gấu con bị sâu răng; bài hát Rửa mặt như mèo (sáng tác: Hàn Ngọc Bích); vi deo, tranh ảnh HD cách đánh răng, rửa mặt, các bước rửa tay.
2.Học sinh:
-Mỗi HS chuẩn bị 1 khăn rửa mặt cá nhân.
-Thẻ hai mặt: Một mặt xanh, một mặt đỏ.
-Mỗi tổ chuẩn bị hai chậu nhựa,
CÁC PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC DẠY HỌC TÍCH CỰC:
-Phương pháp tổ chức trò chơi, động não, thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, sắm vai, thực hành, suy ngẫm
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
KHỞI ĐỘNG
-GV tổ chức cho HS nghe bài hát Rửa mặt như mèo
-HS tham gia
12’
KHÁM PHÁ – KẾT NỐI
Hoạt động 1: Chia sẻ những việc cần làm để giữa vệ sinh cá nhân.
-GV yêu cầu HS nêu tên những việc mọi người thường làm hằng ngày để giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
-GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK để chia sẻ trước lớp theo gợi ý sau:
+Em đã tự làm được nhưng việc nào để giữ vệ sinh cá nhân?
+Kể lại cách em thể hiện một đến hai việc giữ vệ sinh cá nhân mà em đã tự làm được.
Gợi ý: Khi kể em phải nói rõ tên việc làm, thời gian làm việc đó trong ngày, tác dụng và các bước thực hiện.
- Lần lượt HS lên trình bày. Nhận xét, tuyên dương.(4,3,1,2,5)
- Gọi 1HS trình bày cách rửa tay sạch sẽ
-Kết luận: Có nhiều việc các em cần làm để giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ như: Đánh răng, rửa mặt, rửa tay, chân, tắm gội. Mỗi việc giữ vệ sinh cá nhân có tác dụng và cách thực hiện khác nhau. Thường xuyên thực hiện đúng cách việc giữ vệ sinh cá nhân sẽ giúp cho cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho, khỏe mạnh.
-HS kể
-HS quan sát và trả lời (theo nhóm đôi).
-HS trình bày, lắng nghe
-HS kể, nhận xét bạn
-HS lắng nghe
12’
THỰC HÀNH
Hoạt động 2: Thực hành rửa mặt, rửa tay.
a) Thực hành rửa mặt.
-GV tổ chức cho mỗi nhóm 2-3 bạn lên bảng thực hiện các bước rửa mặt.
-Những HS được bạn chọn lần lượt lên chọn dụng cụ, đồ dùng cần thiết cho việc rửa mặt.
+Bạn đã chọn đúng, đủ đồ dùng cần thiết để rửa mặt chưa?
+Bạn rửa mặt có đúng trình tự không? Có đúng cách không? Có sạch không?
b) Thực hành rửa tay.
-Yêu cầu HS các nhóm lên rửa mặt.
-GV nhận xét, tuyên dương.
-HS thực hiện theo yêu cầu
-Đại diện nhóm trình bày
-HS lắng nghe
-HS thực hiện
10’
VẬN DỤNG
Hoạt động 3: thực hiện các việc giữ vệ sinh cá nhân hằng ngày.
Yêu cầu HS về nhà thực hiện những việc sau:
-Tự giác rửa mặt, đánh răng, rửa tay chân, tắm gội để rèn luyện thói quen giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ hằng ngày.
-Nhờ bố mẹ, người lớn hướng dẫn thêm những việc bản thân chưa tự làm được hoặc chưa làm đúng trong việc giữ vệ sinh cá nhân.
-Nhờ bố mẹ, người thân đánh giá việc làm của mình để báo cáo vào giờ học sau.
Tổng kết:
-GV mời 1 số HS chia sẻ những điều học được và cảm nhận của các em sau khi tham gai các hoạt động.
-GV đưa ra các thông điệp: Hằng ngày các em cần thực hiện các việc giữ vệ sinh cá nhân đúng cách để giữ cho cơ thể luôn thơm tho, sạch sẽ và mạnh khỏe.
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ
-HS lắng nghe, nhắc lại
2’
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò chuẩn bị tiết sau
-HS lắng nghe
---------------------------------------o0o----------------------------------
Hoạt động trải nghiệm
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 18
I.Mục tiêu:
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
- GDHS chủ đề 5 “Em quý trọng bản thân”
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường.
II.Đồ dùng dạy – học:
GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng
HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
III. Các hoạt động dạy – học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1 phút
10 phút
8 phút
1.Ổn định tổ chức:
- GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học.
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau
a/ Sơ kết tuần học
- Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua.
Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến.
- GVCN góp ý, nhận xét và đánh giá về:
+ Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp.
+ Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần.
+ Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp).
+ Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo.
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
- Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện.
- Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban.
-HS hát một số bài hát.
-Các trưởng ban nêu ưu điểm và tồn tại việc thực hiện hoạt động của các ban.
- HS nghe.
- Trưởng ban lên báo cáo.
14 phút
3. Sinh hoạt theo chủ đề
+Gv tổ chức cho HS chia sẻ
-Những điều em đã học hỏi và cảm nhận được trong Ngày hội Vì sức khỏe học đường.
-Những việc đã làm được ở gia đình để giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ
-Cảm nhận của bản thân khi làm được những việc đó.
+Chơi trò chơi hoặc tập hát, giao lưu văn nghệ trong lớp
-HS chia sẻ
-HS tham gia
6 phút
ĐÁNH GIÁ
Cá nhân tự đánh giá
GV HD HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây:
-Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau:
+Tự làm được những việc giữ vệ sinh cá nhân hằng ngày
+Giữ vệ sinh cá nhân đúng cách, sạch sẽ.
++Tự giác thực hiện việc giữ vệ sinh cá nhân.
-Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên
-Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thường xuyên
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
-GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung trên và thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không
c) Đánh giá chung của GV
GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung
-HS tự đánh giá
-HS đánh giá lẫn nhau
-HS theo dõi
1 phút
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS
-HS lắng nghe
--------------------------------o0o--------------------------------
File đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_tuan_18_nam_hoc_2020_202.docx