- HS: Điểm giống nhau của cả bốn bức tranh là các bạn nhỏ đều đang làm việc nhà để giúp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ.
+ Việc làm giúp nhà cửa gọn gàng: tranh 1
+ Việc làm giúp nhà cửa sạch sẽ: tranh 2,3,4
7 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 13/03/2024 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề 6: Tập làm việc nhà, việc trường (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM VIỆC NHÀ, VIỆC TRƯỜNG( TIẾT 1)
(Hình thức: Trải nghiệm theo chủ đề)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học học sinh:
- Nêu được một số việc làm giúp nhà cửa gọn gàng, sạc sẽ.
- Thực hiện được một số việc làm để nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ.
- Giữ được an toàn khi tham gia làm việc nhà.
Chủ đề này góp phần hình thành và phát triển cho học sinh:
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Hình thành một số thói quen, nếp sống sinh hoạt và kỹ năng tự phục vục.
- Phẩm chất:
+ Nhân ái: thể hiện qua việc yêu quý, giúp đỡ mọi người.
+ Chăm chỉ: Tích cực tham gia sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ
+ Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn và bảo quản đồ dùng trong nhà, trong lớp.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Các bức tranh trong chủ đề. Hình ảnh nhà cửa gọn gàng, bừa bộn
- HS: SGK hoạt động trải nghiệm 1.
+ Giấy màu kéo, hồ dán, bút màu, bút chì, khăn lau khô, áo sơ mi
+ Bộ thẻ ngôi sao màu xanh, màu đỏ, màu vàng.
III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Thời lượng
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoat động của HS
Thiết bị - đồ dùng
2 - 3 phút
1. Khởi động: Vận động theo nhạc
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho HS bước vào các hoạt động của chủ đề
- GV cho HS hát tập thể bài: Cất đồ gọn gàng
- HS hát tập thể.
10 phút
2. Khám phá: Giới thiệu chủ đề.
*Mục tiêu: Giúp HS tạo hứng thú, chia sẻ kinh nghiệm về những việc làm góp phần giữ gìn nhà cửa gọn gàng
- Gv tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh nhất/ Nhìn hình đoán chủ đề để HS dự đoán tên chủ đề
- Cách chơi:
+ Gv lần lượt chiếu trên màn hình hoặc đính lên bảng các hình ảnh trong trang chủ đề (SGK trang 53)
+ GV yêu cầu HS gọi tên hoạt động / việc làm có trong tranh, trong vòng 5 giây.
- GV nhận xét HS khi tham gia trò chơi
- GV: + Bốn bức tranh chủ đề có những điểm gì giống nhau?
+ Bạn nhỏ trong từng bức tranh đang làm công việc gì để giúp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ?
- GV nhận xét tổng kết hoạt động: Bác Hồ kính yêu đã từng nói: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình. Mỗi chúng ta hãy tham gia làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe để giúp đỡ bố mẹ, đó cũng là những hành động tốt để trở thành người tốt.
-HS lắng nghe
- HS quan sát tranh
- HS dự đoán và trả lời tên chủ đề của mỗi tranh
- Tranh 1: Gấp quần áo, giũ áo, ...
-Tranh 2: Quét nhà, quét phòng, ...
- Tranh 3: Rửa bát, rửa chén, rửa đĩa, ...
- Tranh 4: Dọn dẹp bàn học, lau bàn học,....
- HS: Điểm giống nhau của cả bốn bức tranh là các bạn nhỏ đều đang làm việc nhà để giúp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ.
+ Việc làm giúp nhà cửa gọn gàng: tranh 1
+ Việc làm giúp nhà cửa sạch sẽ: tranh 2,3,4
- HS: công việc của bạn trong tranh
+ Tranh 1: Bạn nữ đang gấp quần áo
+ Tranh 2: Bạn nam đang rửa bát, đĩa
+ Tranh 3: Bạn nam đang quét nhà
+ Tranh 4: Bạn nữ đang lau bàn
20 phút
3. Tìm hiểu – mở rộng: Nhận biết nhà cửa sạch sẽ
*Mục tiêu: HS nhận biết được nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, qua đó HS nhận thức được trách nhiệm của bản thân với gia đình.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh ở nhiệm vụ 1 trong SGK và trả lời câu hỏi: Bức tranh nào thể hiện nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng?
- GV yêu cầu HS quan sát tranh ở nhiệm vụ 2 trong SGK và trả lời câu hỏi: Nêu những việc làm của các bạn nhỏ để giữ gìn nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ?
- GV tổng kết, nhận xét.
- GV: Ở nhà em đã giúp bố mẹ những việc làm nào để nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ?
GV: + Ai thường xuyên quét nhà?
+ Ai luôn sắp xếp góc học tập của mình ngăn nắp?
+ Ai tự gấp quần áo và để ngăn nắp trong tủ?
+ Ai lau bàn ghể hằng ngày?
-GV: Bao nhiêu bạn làm được nhiều hơn bốn việc thì giơ tay? (Gv tuyên dương
+ Bạn nào làm được ba việc? Bạn nào làm được hai việc? Bạn nào làm được một việc?
+ Bạn nào chưa làm được việc nào? ( Nếu có HS, có thể hỏi vì sao HS chưa làm được)
- GV tổng kết: Chúng ta thấy những việc làm trên đều hướng đến mục đích giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, đồng thời rèn lyện sức khỏe.
- HS quan sát tranh
- HS: tranh 1: Giường ngủ bừa bộn với nhiều quần áo, chăn màn chưa gấp
+ Tranh 2: Phòng khách sạch sẽ, gọn gàng.
+ Tranh 3: Tủ quần áo ddwuocj xếp gọn gàng, ngăn nắp.
+ Tranh 4: Giá sách và bàn học có nhiều sách vở đồ dùng học tập lộn xộn.
+ Tranh 5: Khu bếp bẩn, xoong chảo, bát đũa không sạch sẽ, dao thớt để dưới sàn nhà.
- HS quan sát tranh và TLCH:
+ Tranh 1: Bạn nữ đang sắp xếp sách vở lên giá sách
+ Tranh 2: Bạn nữ đang lau ghế
+ Tranh 3: Bạn nữ đang gấp quần áo
+ Tranh 4: Bạn nam đang lau nhà
+ Tranh 5: Bạn nữ đang quét sân
- HS lắng nghe
- HS trả lời bằng cách sử dụng bộ thẻ ngôi sao màu xanh, màu vàng, màu đỏ để trả lời.
- HS làm theo yêu cầu của GV
- HS lắng nghe
3 phút
4. Thực hành – vận dụng: Củng cố - dặn dò
Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học
- GV nhận xét, động viên HS.
- GV: Các em về nhà và quan sát xem trong gia đình các em phòng nào đã được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp?
Phòng nào chưa được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp?
- GV: em kể ra việc làm phù hợp để các phòng trong gia đình nhà mình được sạch sẽ, gọn gàng.
- HS về nhà quan sát và thực hiện
File đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_chu_de_6_tap_lam_viec_nh.docx