Giáo án Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 - Chủ đề III: Thầy cô. Người bạn đồng hành - Năm học 2021-2022 - Chu Thị Trọng

docx15 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 - Chủ đề III: Thầy cô. Người bạn đồng hành - Năm học 2021-2022 - Chu Thị Trọng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày giảng CHỦ ĐỀ 3 THẦY CÔ – NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH MỤC TIÊU - YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Thiết lập được mối quan hệ với thầy cô. - Thể hiện được tình cảm đối với thầy cô và biết cách gin giữ tình thầy trò. - Tham gia các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của lớp và nhà trường. A. THẦY CÔ VỚI CHÚNG EM I. MỤC TIÊU a. Về kiến thức - Hiểu được sự đa dạng trong tính cách, phong cách của thầy cô. - Trình bày được những mong muốn khi giao tiếp với thầy cô. - Nhận diện được tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. b. Về năng lực HS được phát triển các năng lực: -Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập - Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện những mong muốn của mình đối với thầy cô; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập, - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát triển được các tình huống học tập, đưa ra giải pháp xử lý các tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. - Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc. - Tổ chức và thiết kể hoạt động: Xây dựng kể hoạch. c. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt. - Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, biết đúng suy nghĩ, mong muốn của mình khi giao tiếp với GV. II. CHUẨN BỊ - Sưu tầm những tình huống, câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, thi ngôn, chuyện kể về mối quan hệ thầy trò trong nhà trường. - Tìm hiểu những tình huống HS gặp khó khăn khi giao tiếp với thầy cô. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Tìm hiểu về thầy cô của em a. Mục tiêu - HS hiểu được sự đa dạng trong tính cách, phong cách của thầy cô. - Giúp HS có được cảm nhận gần gũi về thầy cô. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về thầy cô NV1: của em GV chia nhóm, hướng dẫn và giao nhiệm vụ cho các - GV cũng như HS, đều có nhóm: Thiết kế bộ sưu tập tranh, ảnh về thầy cô theo những điểm riêng. Dù có các gợi ý dưới đây: tính cách, phong cách + Viết đầy đủ họ tên của tất cả thầy cô dạy các môn riêng nhưng các thầy cô học ở lớp em luôn mong muốn và làm + Dán tranh, ảnh về thầy cô bên cạnh những điều tốt nhất cho + Mô tả những điểm thú vị, đáng yêu của các thầy cô HS. • Những đặc điểm ngoại hình, dáng vẻ • Tính cách + Kể về những điểm đáng nhớ của các thầy cô. NV2: - Hãy mô tả một thầy/cô mà em yêu mến theo các gợi ý như phiếu học tập ở phần phụ lục. - Trao đổi những mô tả với bạn và hãy đoán xe đó là thầy cô nào. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát và hỗ trợ (nếu cần). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp. - GV lắng nghe, hỗ trợ (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và chốt vấn đề. PHỤ LỤC Nội dung Mô tả Ngoại hình Tính cách nổi bật Cách ứng xử với học sinh Điểm đáng yêu nhất Hoạt động 2: Điều em muốn chia sẻ cùng thầy cô a. Mục tiêu - HS trình bày được những mong muốn khi giao tiếp với thầy cô. - Biết cách bày tỏ được nguyện vọng của bản thân. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Điều em muốn chia sẻ - GV hướng dẫn lớp làm việc theo cặp đôi, 2 HS ngồi cùng thầy cô cạnh nhau sẽ là một cặp. Có thể cho HS viết ra thẻ giấy - Mỗi chúng ta đều mong 2 điều các em mong muốn từ phía thầy cô. Các suy muốn được thầy cô giáo nghĩ có thể được viết ra dưới dạng: quan tâm. + Nếu là thầy cô thì em sẽ... với HS - Bảy tỏ được mong muốn + Nếu có một điều ước về thầy cô thì điều ước đó là... của mình sẽ giúp thầy cô - Chia sẻ với các bạn khác những điều đã viết. hiểu HS hơn, từ đó giúp Tham khảo mẫu phiếu học tập ở phụ lục. mối quan hệ thầy trò thêm Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ gần gũi. Đây cũng là cơ - HS thực hiện nhiệm vụ. hội để HS được thể hiện - GV quan sát và hỗ trợ (nếu cần). bản thân, được bày tỏ suy Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận nghĩ của mình một cách tự tin. - HS chia sẻ trước lớp - GV lắng nghe, hỗ trợ (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và chốt vấn đề. PHỤ LỤC Hãy thể hiện mong muốn của bản thân với thầy cô bằng cách viết tiếp nội dung vào các chỗ trống: - Nếu là thầy cô thì em sẽ .. với học sinh. - Nếu có một điều ước về thầy cô thì điều ước đó là .. .. - Người thầy/cô trong mong ước của em là người .. .. Hoạt động 3: Thầy cô trong kí ức a. Mục tiêu - Củng cố các cảm xúc tích cực về thầy cô. - Tự đánh giá bản thân và mối quan hệ của bản thân với thầy cô. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 3. Thầy cô trong kí ức GV hướng dẫn cả lớp: Hãy chia sẻ với các bạn: Trong những năm tháng + Những ấn tượng tốt của em về các thầy cô đã dạy học trò sẽ có nhiều thầy cô em ở tiểu học để lại ấn tượng sâu sắc với + Những điều em thấy nuối tiếc khi chưa bày tỏ với chúng ta. Những kỉ niệm, thầy cô mình được học trước đây. kí ức ấy giúp chúng ta Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ thêm yêu quý, trân trọng, - HS thực hiện nhiệm vụ. biết ơn thầy cô của mình. - GV quan sát và hỗ trợ (nếu cần). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp - GV lắng nghe, hỗ trợ (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và chốt vấn đề. Hoạt động 4: Đóng vai chuyên gia tâm lí hỗ trợ học sinh a. Mục tiêu - HS nhận diện được tinh huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. - Biết các cách thức vượt qua khó khăn đó. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 4. Đóng vai chuyên gia - GV phân chia các nhóm. Thực hiện đóng vai theo tâm lí hỗ trợ học sinh tình huống. Một nhóm đóng vai chuyên gia tâm lí. Các - Trong bất kì mối quan hệ nhóm khác là HS có khó khăn trong giao tiếp với thầy nào cũng có thể nảy sinh cô. các khó khăn giao tiếp - Các nhóm HS đưa ra tình huống giao tiếp với thầy không hiểu nhau, do cô mà em gặp khó để xin ý kiến trợ giúp không dám bảy tỏ. - Nhóm chuyên gia tâm lí gợi ý các phương án giải - Để giao tiếp với thầy cô quyết cho tình huống các bạn đã đưa ra. hiệu quả, các em nên Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ mạnh dạn chia sẻ với thầy - HS thực hiện nhiệm vụ. cô các suy nghĩ, cảm xúc của mình. - GV quan sát và hỗ trợ (nếu cần). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp - GV lắng nghe, hỗ trợ (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và chốt vấn đề. PHIẾU HỌC TẬP Tình huống khoá khăn Cách giải quyết trong giao tiếp Hoạt động 5: Thu hoạch của cá nhân a. Mục tiêu - Giúp HS củng cố các cảm nhận, suy nghĩ và định hướng hành động của bản thân trong giao tiếp, ứng xử với GV. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 5. Thu hoạch của cá - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nhận của bản thân sau nhân khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách xử lý các tình - Trong bất kì mối quan hệ huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô nào cũng có thể nảy sinh với cách sau: các khó khăn giao tiếp - HS sử dụng sơ đồ 3 H để viết về các nội dung thu không hiểu nhau, do hoạch được: Trí óc (Head), Trái tim (Heart), Bàn tay không dám bảy tỏ. (Hand). - Để giao tiếp với thầy cô + Thẻ “Tri óc”: Điều em thấy cần lưu ý về cách ứng hiệu quả, các em nên xử, trò chuyện với thầy cô. mạnh dạn chia sẻ với thầy + Thẻ “Trái tim": Điều em cảm nhận sau khi được cô các suy nghĩ, cảm xúc nghe chia sẻ cuả nhóm của mình. chuyên gia. + Thẻ “Bàn tay”: Những việc em sẽ thực hiện để có thể tự tin trò chuyện với các thầy cô. - GV chia các cột trên bảng. Mỗi cột ứng với một biểu tương ví dụ trong SGK. - Yêu cầu 3 HS giới thiệu, phân tích những nội dung của mỗi cột. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát và hỗ trợ (nếu cần). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp. - Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV lắng nghe, hỗ trợ (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và chốt vấn đề. GV giúp HS tổng kết lại những gì đã trải nghiệm - Thầy cô đều mong muốn trong các hoạt động và đưa ra những lưu ý, những điều các em học tập tốt, trường quan trọng mà HS nên khắc ghi và tiếp tục thực hiện. thành và luôn sẵn lòng hỗ trợ các em. - Hãy mạnh dạn trao đổi, chia sẻ thông tin của mình để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô. B. TRI ÂN THẦY CÔ I. MỤC TIÊU a. Về kiến thức - Hiểu được giá trị của truyền thống tôn sư trọng đạo. b. Về năng lực HS được phát triển các năng lực: -Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập - Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện những mong muốn của mình đối với thầy cô; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập, - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thiết kế nội dung và thuyết trình, hung biện về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. - Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm, kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc theo kế hoạch - Tổ chức và thiết kể hoạt động: lập kế hoạch tổ chức hoạt động tri ân thầy cô, thể hiện khả năng của bản thân qua các tiết mục được chuẩn bị, tập luyện và thể hiện trước lớp c. Về phẩm chất - Trách nhiệm, tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ, cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt. II. CHUẨN BỊ - Tìm đọc, sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, chỉ ngôn, câu chuyện, bài hát, kỉ niệm về tính nghĩa thầy trò và hỗ trợ HS sưu tầm (giới thiệu nguồn sưu tập, gợi ý, hỗ trợ HS làm bộ sưu tập...). - Tìm thông tin, hình ảnh, các hoạt động trong nhà trường về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 -Giấy A4, A0, bút dạ, bút mẩu, giấy mẫu. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động tri ân thầy cô a. Mục tiêu - HS hết cách lập kế hoạch cho hoạt động tri ân thầy cô: văn nghệ, thi biểu tượng, thi các video truyền thống, - HS biết cách làm việc nhóm. - Thực hiện thái độ tri ân thầy cô. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Lập kế hoạch tổ chức - Chuẩn bị tổ chức Hội diễn nghệ thuật Tri ân thầy cô: hoạt động tri ân thầy cô GV hướng dẫn HS trong lớp thực hiện các nhiệm vụ - Tháng 11 là thời điểm sau: mà HS có nhiều cơ hội thể - Ban tổ chức, ban tổ chức gồm: lớp trưởng, lớp phó, hiện sự tri ân thầy cô bằng các tổ trưởng, ban phụ trách chịu nhiệm thiết kế kế nhiều hoạt động ý nghĩa. hoạch hội thi:thời gian, địa điểm, chương trình. Cùng nhau lập kế hoạch - Ban giám khảo để chấm các tiết mục, sản phẩm nghệ tổ chức các hoạt động tri thuật. Ban giám khảo bao gồm: thầy cô chủ nhiệm, ân thầy cô sẽ giúp các em thầy cô trong bộ môn (nếu có thể mời),phụ huynh (nếu thực hiện được nhiều hoạt có thể mời),các bạn có năng khiếu trong cách lĩnh vực động có gia trị vả biết khác nhau. cách làm việc nhóm, làm - Phân chia các nhóm theo nguyện vọng và năng khiếu việc có tổ chức, có định của học sinh. hướng và đạt hiệu quả - Mỗi nhóm lựa chọn và chuẩn bị các tiết mục sản cao. phẩm để tham gia hội diễn nghệ thuật với chủ đề Tri ân thầy cô. - Các tiết mục có thể là: hát, múa, nhảy, đọc thơ, biểu diễn nhạc cụ, đóng kịch, vẽ tranh, - Mỗi tiết mục trình bày từ 5 đến 7 phút. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát và hỗ trợ (nếu cần). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày trước lớp. - Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV lắng nghe, hỗ trợ (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và chốt vấn đề. KẾ HOẠCH HỘI DIỄN NGHỆ THUẬT “TRI ÂN THẦY CÔ” TT Nội dung công việc Yêu cầu Thời hạn Người thực hiện Ghi chú 1 2 3 4 5 6 7 Hoạt động 2: Bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò a. Mục tiêu - HS thể hiện được khả năng chủ động tạo ra sản phẩm có ý nghĩa. - Thể hiện tình cảm của HS với thầy cô. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Bộ sưu tập về tình - GV phân chia nhóm. Mỗi nhóm 5 HS. Giao nhiệm nghĩa thầy trò vụ cho mỗi nhóm làm một bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò. Có thể là sưu tập các bài thơ, tác phẩm hội Tôn sư trọng đạo là truyền họa, các bài hát, ... và làm thành tập san, báo tường thống tốt đẹp của dân tộc hoặc hình thức trình bày khác ta. Dù xã hội có thay đổi - Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập mà nhóm mình đã thì tình nghĩa thầy trò vần sưu tầm được với các bạn trong lớp. luôn là giá trị mà mỗi - Cùng bình chọn bộ sưu tập tiêu biểu của lớp theo chúng ta gìn giữ. các tiêu chí: + Ý nghĩa + Đa dạng + Trang trí đẹp Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát và hỗ trợ (nếu cần). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày trước lớp. - Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV lắng nghe, hỗ trợ (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và chốt vấn đề. Hoạt động 3: Hùng biện về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. a. Mục tiêu - Rèn luyện năng lực thiết kế nội dung và thuyết trình. - Củng cố ý thức tôn sư trọng đạo. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 3. Hùng biện về nguồn - GV chia các nhóm, mỗi nhóm 5 HS. gốc và ý nghĩa của ngày - Giao nhiệm vụ cho các nhóm xây dựng nội dung và Nhà giáo Việt Nam 20- cử người hùng biện 11. - Chủ đề: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Nhà giáo Ngày Nhà giáo Việt Nam Việt Nam 20-11. 20-11 là ngày tôn vinh - Các nhóm xây dựng nội dung bài hùng biện trong nghề dạy học, nhưng cũng vòng 10 phút. là ngày thể hiện sự hiếu học của người Việt Nam. Cả thầy và trò cần nỗ lực - Đại diện các nhóm trình bày bài hùng biện trong tối dạy và tiếp thu để xứng đa 5 phút. đáng với sự quan tâm của - Các nhóm đánh giá kết quả hùng biện của mỗi nhóm xã hội. bằng cách cho điểm chung của nhóm cho bài trình bày đó theo thang điểm 10 và giải thích lí do cho điểm đó. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát và hỗ trợ (nếu cần). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày trước lớp. - Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV lắng nghe, hỗ trợ (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và chốt vấn đề. Hoạt động 4: Cảm nghĩ về nghề giáo viên a. Mục tiêu - Giúp HS chia sẻ các suy nghĩ của mình về nghề GV, từ đó có sự đồng cảm và thấu hiểu, chia sẻ với GV. - Xây dựng được mối quan hệ thầy trò tốt đẹp. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 4. Cảm nghĩ về nghề - GV hướng dẫn cả lớp: Hãy viết các suy nghĩ của em giáo viên về nghề GV lên các thi tấm thẻ màu: Mỗi nghề đều có những + Viết lên thẻ màu xanh những điều em thích về nghề thuận lợi, khó khăn riêng, GV. nghề giáo viên cũng vậy, + Viết lên thẻ màu vàng những điều em thấy khó khăn phát biểu và chia sẻ đối với nghề GV. những điều em yêu thích + Chia sẻ thẻ màu với các bạn và giải thích những điều ở nghể giáo viên, nêu ra em đã viết. được những khó khan mà Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ GV gặp phải giúp các em - HS thực hiện nhiệm vụ. thêm yêu quý, trân trọng các thầy cô. - GV quan sát và hỗ trợ (nếu cần). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV có thể mời vài HS chia sẻ suy nghĩ của mình trước lớp. - Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV lắng nghe, hỗ trợ (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và chốt vấn đề. Hoạt động 5: Hội diễn nghệ thuật Tri ân thầy cô a. Mục tiêu - HS được thể hiện các khả năng của mình. - Giáo dục ý thức tôn sư trọng đạo. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 5. Hội diễn nghệ thuật - GV giới thiệu ban tổ chức. Tri ân thầy cô - Ban tổ chức sẽ điều hành hoạt động của hội diễn. Hội diễn nghệ thuật vừa - Các nhóm thể hiện tiết mục/giới thiệu sản phẩm đã giúp HS thể hiện sự yêu được chuẩn bị sẵn (tiểu phẩm, múa, hát, tác phẩm hội quý, biết ơn với thầy cô hoạ, văn, thơ, đoạn phim ngắn, ...) về các nội dung sau: giáo, vừa là cơ hội để các + Sự kính trọng, biết ơn, yêu mến thầy cô em được làm việc cùng + Ý nghĩa của nghề dạy học nhau và thể hiện tài năng + Cảm nhận về thầy cô của mình. của mình. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát và hỗ trợ (nếu cần). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS biểu diễn. - Bình luận, trao đổi với các nhóm về các tiết mục, sản phẩm đã được trình bày. - GV lắng nghe, hỗ trợ (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Đánh giá và trao giải cho các tiết mục. - Chia sẻ cảm xúc về hội diễn. Hoạt động 6: Đánh giá hoạt động tri ân thầy cô a. Mục tiêu HS học được cách đánh giá các hoạt động và giải thích được sự đánh giá đó b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 6. Đánh giá hoạt động - GV hướng dẫn HS đánh giá các hoạt tri ân thầy cô tri ân thầy cô theo mẫu phiếu học tập (phụ lục). Xâu chuỗi hoạt động để chi ân thầy cô, việc đánh - Giải thích ý kiến đánh giá của em cho mỗi hoạt động. giá, nhìn nhận lại những Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ hoạt động đã tham gia, - HS thực hiện nhiệm vụ. tình cảm em đã dành cho - GV quan sát và hỗ trợ (nếu cần). các hoạt động giúp em Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận khắc sâu ý nghĩa của - HS biểu diễn. những hoạt động ấy và rút - Bình luận, trao đổi với các nhóm về các tiết mục, sản kinh nghiệm cho bản thân phẩm đã được trình bày. để tham gia hiệu quá hơn - GV lắng nghe, hỗ trợ (nếu cần). vào những lần sau. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Đánh giá và trao giải cho các tiết mục. - Chia sẻ cảm xúc về hội diễn. GV giúp HS tổng kết lại những gì đã trải nghiệm trong THÔNG ĐIỆP các hoạt động và nêu ra những lưu ý, những điều quan - Tôn sư trọng đạo là trọng mà HS nên khắc ghi và tiếp tục thực hiện. truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, thể hiện sự hiếu học và lông biết đi đôi với những người đã dạy dỗ mình. - Học sinh thể hiện sự kính trọng thấy có tốt nhất bằng sự nỗ lực rèn luyện. Cách hoạt động Thích Không thích Lí do Thuyết trình  ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 3 GV có thể lựa chọn một hoặc một vài cách đánh giá và hướng dẫn HS thực hiện đánh giá theo các mẫu phiếu dưới đây: 1. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động Hãy đánh dấu X trước phương án phù hợp: Rất tích cực Tích cực Chưa tích cực 2. Đánh giá về sự thay đổi của bản thân Hãy nhận biết sự thay đổi của bản thân và ghi vào phiếu dưới đây: Sự thay đổi Các cảm nhận Thay đổi Thay đổi Không nhiều ít thay đổi 1. Hiểu rõ hơn về thầy cô dạy lớp mình. 2. Tự tin hơn khi trò chuyện với thầy cô. 3. Biết cách tìm sự hỗ trợ từ các thầy cô 4. 3. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề Hãy đánh dấu X vào ô tương ứng: Kết quả thực hiện STT Các nhiệm vụ Hoàn Hoàn Cần cố thành tốt thành gắng 1 Em thiết lập được mối quan hệ với thầy cô 2 Em thể hiện được tình cảm biết ơn, trân trọng với thầy cô và biết cách giữ gìn tình thầy trò. 3 Em tham gia các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam của lớp và nhà trường.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_chu_de_iii.docx