I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Nhận thức : Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp.
- Kỹ năng : Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động lớp hoạt động.
- Thái độ : Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
- Báo cáo tổng kết nội dung của đội ngũ cán bộ lớp sau một năm học.
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới.
2. Hình thức hoạt động:
- Nghe báo cáo và khởi động.
- Bỏ phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện hoạt động:
- Bản báo cáo.
- Phiếu bầu.
- Văn nghệ.
2. Tổ chức:
- GVCN họp với cán bộ lớp để xây dựng bản báo cáo.
- Phân công nhiệm vụ:
+ Người báo cáo:
+ Người điều khiển:
+ Thư ký:
+ Chuẩn bị phiếu:
+ Trang trí:
58 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 2489 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :…………………………………
Ngày dạy:……………………………
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9 : TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
TIẾT 1 : BẦU CÁN BỘ LỚP
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Nhận thức : Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp.
- Kỹ năng : Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động lớp hoạt động.
- Thái độ : Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
- Báo cáo tổng kết nội dung của đội ngũ cán bộ lớp sau một năm học.
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới.
2. Hình thức hoạt động:
- Nghe báo cáo và khởi động.
- Bỏ phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện hoạt động:
- Bản báo cáo.
- Phiếu bầu.
- Văn nghệ.
2. Tổ chức:
- GVCN họp với cán bộ lớp để xây dựng bản báo cáo.
- Phân công nhiệm vụ:
+ Người báo cáo:
+ Người điều khiển:
+ Thư ký:
+ Chuẩn bị phiếu:
+ Trang trí:
IV TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Ổn định lớp
Hát tập thể : “Mùa thu ngày khai trường”
Tuyên bố lý do và mời các bộ phận lên làm việc
Giới thiệu nội dung hoạt động
- Tổng kết ý kiến
- Tiến hành các tiết mục văn nghệ
- Yêu cầu cả lớp thảo luận đưa ra tiêu chuẩn của CBL
- Đề nghị các bạn đề cử danh sách CBL
- Thư ký ghi danh sách các bạn ứng cử
- Yêu cầu cả lớp bầu phiếu (bộ phận phát phiếu, kiểm phiếu làm việc)
- Yêu cầu tiết mục văn nghệ
- Ban kiểm phiếu công bố kết quả
- Mời CBL mới phát biểu
- GVCN phát biểu ý kiến và giao nhiệm vụ cho CBL
- Cả lớp hát tập thể
- Hát
- A lên báo cáo kết quả năm trước.
- HS thảo luận
- HS trình bày
- Cả lớp thảo luận
- HS trong lớp đề cử
- Hát, múa
- Đại diện CBL mới phát biểu.
à CBL bắt nhịp
1. Khởi động
2. Báo cáo tổng kết hoạt động
của CBL trong năm qua.
3. Bầu CBL mới.
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
- GVCN nhận xét buổi sinh hoạt
- Dặn dò HS chuẩn bị cho hoạt động : “Tôi là học sinh lớp 8”
T
TIẾT 2 : TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 8
Tuần…
Ngày…
I.YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Nhận thức : Hiểu vị trí, nhiệm vụ quan trọng của mình.
- Kỹ năng : Tự giác, quyết tâm trong học tập.
- Thái độ : Biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
- Xác định vị trí quan trọng của năm học lớp 8
- Những nhiệm vụ trong năm học này.
- Những biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
2. Hình thức hoạt động:
- Trao đổi thảo luận.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện hoạt động:
- Câu hỏi thảo luận
- Giấy bút ghi kết quả thảo luận, phiếu làm việc cá nhân.
- Văn nghệ.
2. Tổ chức:
- GVCN phổ biến nội dung và phân công.
- Thống nhất chương trình, hình thức, kế hoạch hoạt động
- Phân công chuẩn bị các phương tiện.
- Phân công người điều khiển chương trình và thư ký.
- Mỗi tổ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
- Phân công trang trí lớp.
- Cử người mời đại biểu
IV TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Ổn định lớp
Hát tập thể : “Tuổi đời mênh mông”
Tuyên bố lý do và nội dung của hoạt động.
CBL nêu 2 câu hỏi:
1. Bạn có suy nghĩ gì khi mình là HS lớp 8?
2. Bạn thấy mình phải làm tốt nhiệm vụ gì ở năm học này?
- Yêu cầu các nhóm làm việc.
- Yêu cầu các nhóm trình bày.
- Người điều khiển nhận xét và tổng kết thảo luận.
- Mời tổ 1 biểu diễn văn nghệ.
- Phát phiếu cho mỗi HS và yêu cầu ghi các biện pháp thực hiện nhiệm năm học.
- Yêu cầu từng HS trình bày.
- Tổng kết lại các biện pháp cơ bản để mỗi HS, tổ, lớp vận dụng.
- Mời tổ 2 biểu diễn văn nghệ.
- Ban kiểm phiếu công bố kết quả
- Mời CBL mới phát biểu
- Lớp hát
- HS trao đổi, thảo luận theo nhóm. Nhóm trưởng ghi kết quả thảo luận trên giấy.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Các nhóm nhận xét bổ sung.
- Tổ 1 trình diễn văn nghệ.
- Suy nghĩ và điền vào phiếu.
- HS khác bổ sung
- Tổ 2 trình diễn văn nghệ.
1. Khởi động
2. Thảo luận về vị trí, nhiệm vụ của năm học.
3. Làm việc cá nhân về biện pháp thực hiện năm học.
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
- GVCN tổng kết, nhận xét.
- GVCN nêu khái quát nhiệm vụ năm học, động viên HS phấn đấu thực đấu thực hiện.
- Dặn dò HS chuẩn bị hoạt động “ Phát huy truyền thống của lớp, của trường”
T
TIẾT 3 : PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG CỦA LỚP
CỦA TRƯỜNG
Tuần……
Ngày ……
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Nhận thức : Hiểu được truyền thống của lớp, của trường.
- Kỹ năng : Trân trọng những truyền thống đó.
- Thái độ : Biết xây dựng kế hoạch, phấn đấu của cá nhân, lớp để phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
- Những truyền thống của lớp của trường.
- Trách nhiệm của mỗi HS đối với việc phát huy truyền thống đó.
- Kế hoạch và biện pháp của lớp, từng HS để phát huy truyền thống đó.
- Văn nghệ.
2. Hình thức hoạt động:
- Thảo luận, trao đổi, tự liên hệ, tự đánh giá, đề xuất các biện pháp.
- Văn nghệ.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện hoạt động:
- Câu hỏi thảo luận
- Bản kế hoạch phát huy truyền thống của lớp, của trường.
- Văn nghệ.
2. Tổ chức:
- GVCN nêu nhiệm vụ, yêu cầu, nội dung và hoạt động, HS chuẩn bị.
- Điều khiển chương trình
- Thư ký.
- Người mời dại biểu.
- Lớp trưởng dự thảo và trình bày kế hoạch của lớp.
- Kế hoạch cá nhân
- Văn nghệ.
IV TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Ổn định lớp
Mời 2 – 3 HS biểu diễn văn nghệ.
Người điều khiển nêu câu hỏi:
Hãy nêu các truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
Do đâu có được những truyền thống đó?
Nêu các truyền thống của lớp
Nêu tên HS tiêu biểu đã góp công sức xây dựng những truyền thống của kớp, của trường.
- Mời đại diện mỗi tổ trình bày.
- Người điều khiển tổng kết.
- Mời các tổ cử đại diện biểu diễn văn nghệ.
- Người điều khiển giao nhiệm vụ cho các tổ.
- Mời đại diện các tổ trình bày.- Lớp trưởng đọc bản kế hoạch phấn đấu của lớp.
- Lớp trưởng tiếp thu sáng kiến thảo luận và tổng kết lại.
- Người điều khiển cho lớp hát tập thể.
- Ban kiểm phiếu công bố kết quả
- Mời CBL mới phát biểu
- GVCN phát biểu ý kiến và giao nhiệm vụ cho CBL
- Cả lớp hát tập thể
- Hát, múa
- Tổ 1 – 2 thảo luận.
- Tổ 3 – 4 thảo luận
- HS nhận xét, bổ sung.
- Hát, múa
- HS thảo luận tổ góp ý cho bản dự thảo kế hoạch của tổ.
- Các tổ trình bày, tổ khác góp ý
- Cả lớp thảo luận
1. Khởi động
2. Thảo luận truyền thống của trường, của lớp.
3. Xây dựng kế hoạch phát huy truyền thống của trường, của lớp.
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
- GVCN nhận xét buổi sinh hoạt
- Dặn dò HS chuẩn bị cho hoạt động : “Thi hát các bài hát truyền thống”
T
TIẾT 4 : THI HÁT CÁC BÀI HÁT TRUYỀN THỐNG
Tuần …
Ngày…
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Nhận thức : Biết nhận thức, biết hát các bài hát truyền thống ca ngợi trường lớp, thầy cô, bạn bè.
- Kỹ năng : Hát đúng nhạc và lời các bài hát tryuền thống.
- Thái độ : Yêu thích văn nghệ, phấn khởi, lạc quan, yêu mến, gắn bó với trường lớp, quý trọng thầy cô, đòan kết, thân ái với bạn bè…
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
- Hát các bài hát truyền thống do nhà trường quy định.
2. Hình thức hoạt động:
- Thi hát giữa các tổ.
+ Thi tiết mục tập thể của tổ.
+ Thi tiết mục tự chọn của tổ ( cá nhân hoặc nhóm)
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện hoạt động:
- Những bài hát truyền thống.
- Một số nhạc cụ đơn giản, trang phục biểu diễn văn nghệ.
- Một số tặng phẩm để thưởng.
2. Tổ chức:
- GVCN phổ biến kế hoạch cho HS chuẩn bị.
- Từng tổ chuẩn bị dự thi.
- Người điều khiển.
- Thư ký.
- Ban giám khảo : 4 tổ trưởng
- Biểu điểm.
- Trang trí lớp: tổ 1
- Chuẩn bị tặng phẩm
IV TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Ổn định lớp
Hát tập thể
Yêu cầu mỗi tổ lên trình bày.
Ban giám khảo chấm điểm và đưa ra biểu điểm.
Người đại diện mỗi tổ lên bóc thăm thứ tự biểu diễn và tiết mục.
- Sau mỗi tiết mục, BGK chấm điểm công khai và thư ký ghi lên bảng. Điểm của tổ là điểm tổng của các tiết mục mà tổ đạt được. Tổ nào cao điểm sẽ thắng.
- Yêu cầu mỗi tổ biểu diễn tiết mục tự chọn.
- BGK cho điểm, thư ký ghi điểm lên bảng.
- HS biểu diễn văn nghệ
- Mỗi tổ biểu diễn 2 – 3 tiết mục.
- Các tổ lần lượt biểu diễn.
1. Khởi động
2. Thi hát đồng đội giữa các tổ.
3. Thi tiết mục tự chọn của tổ.
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
- Người điều khiển nhận xét chung sau đó công bố kết quả hát đồng đội và tiết mục tự chọn.
- Mời GVCN lên phát thưởng và phát biểu ý kiến.
- GVCN nhận xét chung, dặn HS chuẩn bị cho hoạt động tuần sau.
T
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 : CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
TIẾT 1 : LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC TỐT
Tuần…
Ngày…
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Nhận thức : Hiểu ý nghĩa lời Bác dạy, hiểu các kinh nghiệm và phương pháp, kế hoạch để đạt kết quả như Bác mong muốn.
- Kỹ năng : Rèn luyện và thực hành các phương pháp học tập, cùng giúp đở nhau học tốt.
- Thái độ :Khiêm tốn học hỏi, có thái độ học tập tích cực.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
- Nội dung và ý nghĩa của việc “ học tập tốt”
- Các kinh nghiệm để học tốt các môn học.
- Các phương pháp cụ thể giúp học tốt các môn học.
- Văn nghệ.
2. Hình thức hoạt động:
- Trao đổi, thảo luận.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện hoạt động:
- Các báo cáo về kinh nghiệm học tập, phương pháp học tập tốt do cá nhân tự chuẩn bị.
- Phấn, bảng để cá nhân tự trình bày và minh họa, các mô hình, dụng cụ hoạt động có liên quan khác.
2. Tổ chức:
- Nhiệm vụ của GVCN:
+ Nêu nội dung, yêu cầu và hình thức tổ chức.
+ Hướng dẫn HS viết báo cáo.
+ Quy định thời gian nộp báo cáo.
+ Phân công lớp trưởng điều khiển chung
+ Phân công thư ký ghi biên bản.
+ Phân công chương trình văn nghệ, trang trí.
+ Mời GV bộ môn làm cố vấn
- Nhiệm vụ của HS:
+ Thực hiện yêu cầu được giao.
+ Lớp trưởng và lớp phó thu báo cáo, tổng hợp.
+ Trả lại các báo cáo cho cá nhân.
IV TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Ổn định lớp
Cho lớp hát tập thể.
Lớp trưởng nêu cách thức tiến hành trao đổi, thảo luận theo chủ đề.
- Lớp phó học tập và lớp trưởng phối hợp điều khiển
- Tổng kết tóm tắt những vấn đề hoặc cụm vấn đề đã được trao đổi, thảo luận và nhất trí cao.
- Thư ký đọc biên bản
- Mời GVCN cố vấn, giải đáp.
- Sau mỗi vấn đề thảo luận, người điều khiển chương trình mời các tiết mục văn nghệ góp vui.
- Trao đổi, thảo luận
- Hát, múa
1. Khởi động
2. Trao đổi thảo luận
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
- GVCN nhận xét chung
- Dặn dò HS chuẩn bị cho hoạt động : “Lễ giao ước thi đua”
T
TIẾT 2 : LỄ GIAO ƯỚC THI ĐUA
TIÊU ĐỀ : HỌC TẬP TỐT, RÈN LUYỆN TỐT THEO LỜI BÁC DẠY
Tuần…
Ngày…
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Nhận thức : Hiểu lời Bác dạy, hiểu nội dung và ý nghĩa của việc giáo dục thi đua.
- Kỹ năng : Có ý thức thi đua lành mạnh, có thái độ, động cơ học tập tốt.
- Thái độ :Đòan kết, giúp đỡ nhau cùng học tập, rèn luyện, biết thực hành phương pháp học tâp tích cực.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
- Những lời Bác dạy về học tập tốt, rèn luyện tốt.
- Các chỉ tiêu về học tập, rèn luyện đạo đức của lớp, tổ, cá nhân HS.
- Các biện pháp để thực hiện giao ước thi đua.
2. Hình thức hoạt động:
- Các tổ, cá nhân giao ước thi đua.
- Thảo luận về các chỉ tiêu và phương pháp thực hiện
- Vui văn nghệ
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện hoạt động:
- Thư Bác gửi HS năm 1945 và1968.
- Các bảng giao ước thi đua với các chỉ tiêu, nội dung, biện pháp cụ thể.
2. Tổ chức:
- Nhiệm vụ của GVCN:
+ Nêu nội dung, yêu cầu và kế hoạch tổ chức hoạt động “ Lễ giao ước thi đua” cho lớp.
+ Phân công, giúp đở CBL và HS chuẩn bị các công việc cho hoạt động như:
Xây dựng nội dung thi đua và chỉ tiêu phấn đấu.
Xây dụng chuẩn và thang đánh giá.
Người điều khiển chung và điều khiển thảo luận, người phụ trách chương trình văn nghệ.
Trang trí kẻ tiêu đề
Thư ký ghi biên bản
Mời đại biểu tham dự
- Nhiệm vụ của HS:
+ Bàn bạc thực hiện các việc được phân công
+ Chuẩn bị tốt các bản giao ước thi đua của cá nhân
IV TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Cho lớp hát bài “ Hoa thơm dâng Bác”
Nêu giao ước thi đua
Mời các tổ trưởng thay mặt tổ lên giao ước thi đua.
- Mời tổ viên các tổ lên giao ước thi đua cá nhân.
- Lớp trưởng trình bày tóm tắt “Chương trình thi đua “.
- Mời tổ 1 lên biểu diễn văn nghệ
- Nêu chỉ tiêu phấn đấu của lớp.
- Thông qua chương trình hành động của lớp.
- Mời tổ 2 lên biểu diễn văn nghệ.
- Hát tập thể
- Các tổ trưởng lần lượt báo cáo
- Gọi 1 tổ viên trong tổ
- Đại diện tổ 1 trình bày
- HS thảo luận
- HS biểu quyết
- Đại diện tổ 2 biểu diễn văn nghệ
1. Khởi động
2. Giao ước thi đua
3. Thảo luận
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
- GVCN nhận xét chung buổi sinh hoạt và đóng góp ý kiến
- Yêu cầu HS chuẩn bị cho hoạt động tiếo theo.
T
TIẾT 3 : NHỮNG TẤM GƯƠNG HỌC TỐT
Tuần…
Ngày…
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Nhận thức : Giáo dục Hs tính hiếu học, sự ham hiểu biết, tinh thần vượt khó tronghọc tập.
- Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng, phương pháp học tốt, rèn luyện phẩm chất ý chí theo các gươnghọc tập
- Thái độ :Khiêm tốn học hỏi, có thái độ học tập tích cực.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
- Tư liệi về các gươnghọc tốt, sưu tầm sách báo thơ ca, người thật việc thật.
- Các câu đố, hiện tượng tự nhiên để phát triển năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo.
2. Hình thức hoạt động:
- Thi tìm hiểu, thi kể chuyện
- Văn nghệ xen kẽ.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện hoạt động:
- Các tư liệu liên quan.
- Câu hỏi, câu đố, thang điểm, đáp án, phần thưởng.
- Các lá cờ nhỏ hoặc chuông.
2. Tổ chức:
- Nhiệm vụ của GVCN:
+ Nêu nội dung, hình thức hoạt động.
+ Phân công giúp đở CBL.
Chuẩn bị phương tiện hoạt động
Các tổ của đôïi thi
BGK
Người dẫn chương trình
Trang trí lớp
Mời đại biểu
- Nhiệm cụ của HS
+ Thực hiện các nhiệm vụ phân công.
+ Chuẩn bị nội dung cho cuộc thi
+ Hội ý thống nhất các hoạt động
IV TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Ổn định lớp
Cho lớp hát tập thể bài “ Mái trường mến yêu”
Người dẫn chương trình nêu câu hỏi hoặc câu đố.
- Nếu không có đội nào rung chuông thì gọi một đội trả lời
- Nếu không có đội nào trả lời được thì người điều khiển chương trình sẽ gọi cổ động viên các đội trả lời
- BGK công bố điểm ngay, thư ký ghi điểm từng đội lên bảng
- BGK công bố tổng số điểm và đội đạt giải I, II, III
- Người điều khiển mời đại biểu lên trao giải thưởng
- Hát tập thể
- HS trong đội thi rung chuông dành quyền trả lời
- Hát, múa
1. Khởi động
2. Cuộc thi
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
- GVCN nhận xét chung về buổi sinh hoạt
- Dặn dò HS chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo
T
TIẾT 4: HÁT VỀ MÁI TRƯỜNG VỀ QUÊ HƯƠNG
Tuần…
Ngày…
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Nhận thức : Phát triển tiềm năng văn nghệ, biết thêm về các bài hát về tuổi học trò, về mái trường v…v
- Kỹ năng : Lạc quan, tự tin tronghọc tập.
- Thái độ :Có tình cảm với trường lớp, quê hương.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
- Các bài hát, bài thơ về mái trường, quê hương, tuổi học trò.
2. Hình thức hoạt động:
- Thi hát theo chủ đề mái trường và quê hương.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện hoạt động:
- Sưu tầm, lựa chọn các bài hát, bài thơ, điệu múa v…v theo chủ đề trên.
- Một số nhạc cụ thông thường
- Hoa và tặng phẩm.
2. Tổ chức:
- Nhiệm vụ của GVCN:
+ Nêu chủ đềø, nội dung và hình thức thi, động viên các cá nhân nhóm đăng ký các tiết mục tham gia dự thi
+ Cử BGK, người dẫn chương trình.
+ Cá nhân đăng ký các tiết mục và kế hoạch tập luyện
+ Trang trí và chuẩn bị tặng phẩm
+ Mời đại biểu.
IV TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Ổn định lớp
Cho lớp hát tập thể” Lớp chúng ta kết đoàn”
BGK công bố thể lệ cuộc thi và cách thức chấm điểm.
- Người dẫn chương trình lần lượt mời các tiếtmục văn nghệ lên trình diễn.
- Sau mỗi tiết mục, BGK công bố điểm và ghi lên bảng.
- Cuối cuộc thi, BGK công bố điểm và tặng hoa, trao thưởng cho các cá nhân, nhóm đoạt giải.
- Hát tập thể
- Các tổ, nhóm, cá nhân lần lượt lên trình diễn
1. Khởi động
2. Cuộc thi.
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
- GVCN nhận xét chung về buổi sinh hoạt
- Dặn dò HS chuẩn bị cho hoạt động sau.
T
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11 : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
TIẾT 1 : THẢO LUẬN THEO CHỦ ĐỀ “TÌNH NGHĨA THẦY TRÒ”
Tuần…
Ngày…
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Nhận thức : Khắc sâu tình nghĩa thầy trò và công ơn đối với thầy cô giáo.
- Kỹ năng : Yêu quý và tin tưởng các thầy cô.
- Thái độ :Kính trọng, lễ phép với các thầy cô giáo.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
- Những kỷ niệm sâu sắc về tình cảm của HS với các thầy cô giáo
- Những chuyện kể, bài thơ, bài hát ca ngợi thầy cô giáo, ca ngợi tình nghĩa thầy trò.
2. Hình thức hoạt động:
- Trao đổi, thảo luận, kể chuyện, sinh hoạt văn nghệ.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện hoạt động:
- Sưu tầm các bài viết, chuyện kể, thơ ca, tranh ảnh…
- Câu hỏi thảo luận.
- Phương tiện trang trí.
2. Tổ chức:
- Nhiệm vụ của GVCN:
+ Nêu nội dung, ý nghĩa, định hướng hoạt động cho HS.
+ Gợi ý hoạt động cho CBL và chi đội làm việc
+ Động viên và khuyến khích toàn thể HS chủ động tham gia.
- Nhiệm vụ của HS:
+ Họp tổ, chia nhóm, sưu tầm tư liệu
+ Tập một số bài hát, bài thơ ca.
+ Phân công người thực hiện các công việc
IV TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Ổn định lớp
Cho lớp hát tập thể” Khi tóc thầy bạc trắng”
Giới thiệu chương trình hoạt động.
- CBL yêu cầu các tổ trưng bày kết quả sưu tầm.
- Mời đại diện các tổ lên trình bày.
- CBL nêu câu hỏi.
- Sau khi các HS lần lượt trả lời, người dẫn chương trình tóm tắt và kết luận
- HS có thể nói lên những tâm sự của mình về tình nghĩa thầy trò
- Các tổ đặt sảm phẩm ở vị trí quy định
- Mỗi tổ trình bày 3à5’
- Tổ 1 trình diễn văn nghệ
- HS trao đổi thảo luận nhằm khắc sâu tình nghĩa thầy trò
- Tổ 2 biểu diễn văn nghệ
- Tổ 4 trình bày tiết mục văn nghệ
1. Khởi động
2. Trưng bày và giới thiệu kết quả sưu tầm.
3. Trao đổi, thảo luận.
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG:
- Đại biểu phát biểu
- GVCN nhận xét tinh thần tham gia của HS. Hướng dẫn HS tham gia đăng ký tiết học tốt
T
TIẾT 2 : LỄ ĐĂNG KÝ TUẦN HỌC TỐT
Tuần…
Ngày…
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Nhận thức : Ý nghĩa của lễ đăng ký tuần học tốt là nhằm đạt thành tích cao để chào mừng 20 - 11
- Kỹ năng : Tích cực hưởng ứng lễ đăng ký tuần học tốt
- Thái độ :Tự giác học tập và rèn luyện các chỉ tiêu đã đăng ký.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung:
- Các chỉ tiêu học tập và rèn luyện của lớp.
- Các chỉ tiêu học tập, rèn luyện và phấn đấu trong tuần học tốt của cá nhân và tổ và các biện pháp thực hiện tuần học tốt.
- Vị trí, vai trò của thầy , cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và xây dựng, phát triển đất nước.
- Lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo của các thế hệ HS.
2. Hình thức hoạt động:
- Tổ chức lễ đăng ký thi đua.
- Thảo luận.
- Văn nghệ.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện hoạt động:
- Bản đăng ký thi đua của lớp và chương trình hành động.
- Các bản đăng ký tuần học tốt của cá nhân, tổ.
- Phấn, bảng, lọ hoa trang trí.
2. Tổ chức:
- GVCN nêu nội dung và yêu cầu của “Lễ đăng ký tuần học tốt”
- Hướng dẫn HS viết bản đăng ký cá nhân.
- Yêu cầu các tổ hội ý xây dựng chỉ tiêu phấn đấu của tổ; các tổ trưởng điều khiển tổ thực hiện.
- Hội ý CBL, chi đội trưởng để phân công các công việc cụ thể phải chuẩn bị.
+ Dự thảo các chỉ tiêu phấn đấu của lớp về học tập, nề nếp, kỷ luật và rèn luyện đạo đức.
+ Phân công người điều khiển hoạt động và người dẫn chương trình văn nghệ.
+ Cử thư ký ghi biên bản.
IV TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Thời gian
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Ổn định lớp
Cho lớp hát tập thể” Em yêu trường em”
Giới thiệu chương trình hoạt động.
- CBL lần lượt mời các tổ trưởng lên đọc bản đăng ký “ Tuần học tốt”
- CBL mời các tổ trưởng sau khi nêu các chỉ tiêu đăng ký của tổ sẽ thay mặt tổ ký vào bản chương trình hành động của lớp để thể hiện quyết tâm phấn đấu của tổ.
- CBL hướng dẫn tổ viên nộp bản đăng ký cá nhân cho tổ trưởng để quản lý và theo dõi.
- CBL nêu chỉ tiêu phấn đấu của lớp và các biện pháp thực hiện.
+ Động viên tinh thần xung phong của của các bạn để cả lớp phát biểu ý kiến.
- CBL tóm tắt các ý kiến của lớp và lấy biểu quyết.
- Thư ký ghi vào biên bản.
- CBL giới thiệu lần lượt các HS đã đăng ký tiết mục văn nghệ lên trình diễn
- Hát tập thể
- Làm bản đăng ký tuần học tốt.
- Nộp bản đăng ký.
- Lớp thảo luận.
- Lớp xung phong trình bày ý kiến
- HS trình bày tiết mục văn nghệ
1. Khởi động
2. Lễ đăng ký tuần học
File đính kèm:
- Giáo án hoạt động ngoài giờ 8.doc