Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tuần 20
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39:
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
CHỦ ĐỀ: PHÒNG VÀ THOÁT HIỂM KHI BỊ NGỘ ĐỘC KHÍ
CACBON OXIT
I. MỤC TIÊU CHUNG CỦA HOẠT ĐỘNG.
1. Kiến thức.
- Xây dựng được phương án phòng và thoát hiểm ngộ độc khí cácbon
oxit..
- Biết được mức độ độc tính và hoàn cảnh, cơ chế gây độc của khí
cacsbon oxit.
2. Kỹ năng.
- Thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau
- Rèn luyện kỷ năng thuyết trình, báo cáo khoa học sản phẩm trước
tập thể lớp.
- Kỷ năng thoát hieemrkhi bị ngộ độc khí cacbon oxit nói riêng và
ngộ độc khí nói chung.
- Sử dụng các loại dụng cụ, hóa chất đảm bảo nguyên tắc an toàn, vệ
sinh, tiết kiệm
3. Thái độ.
- Nghiêm túc trong làm việc, biết cách làm việc theo nhóm.
- Yêu thích bộ môn, sáng tạo trong đời sống.
4. Năng lực cần đạt.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác,
năng lực thẩm mỹ, năng lực tính toán.
- Phát triển năng lục đặc thù: Xử lí tình huống, năng lực sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên:
Máy chiếu, máy tính,
2. Học sinh:
Bản báo cáo kết quả : Phòng và thoát hiểm khi bị ngộ độc khí CO
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG.
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số, Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
Các nhóm phân công người lên thuyết trình báo cáo.
2. Cách tiến hành:
- Các nhóm cử đại diện trình bày ý tưởng, bố cục nội dung của bản báo
cáo của tổ mình
- Trình bày kế hoạch làm việc của nhóm để hoàn thành bản báo cao. Nêu
cụ thể nhiệm vụ được giao cho các thành viên trong nhóm
- Đánh giá kết quả hoạt động của từng cá nhân trong nhóm theo bảng
sau:
Tên thành viên
Mức độ đóng góp - Đánh giá hiệu quả của nhóm theo các mức độ A,B,C,D các tiêu chí:
Tinh thần làm việc, hiệu quả làm việc, thảo luận trong nhóm.
Nội Tinh thần làm việc Hiệu quả làm việc Trao đổi, thảo luận
dung nhóm nhóm trong nhóm
Mức
A B C D A B C D A B C D
độ
- Giáo viên cho các nhóm báo cáo và nhận xét kết quả của nhau
- Nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm và các thành viên
- Nhận xét buổi báo cáo
Tiết 40. BÀI 31: SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ
HOÁ HỌC
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết được:
- Các nguyên tố trong bảng tuần hoàn được sắp xếp theo chiều tăng
dần của điện tính hạt nhân nguyên tử. Lấy ví dụ minh hoạ.
- Cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: Ô nguyên tố, chu kì, nhóm. Lấy ví dụ
minh hoạ.
2. Kỹ năng:
- Quan sát bảng tuần hoàn, ô nguyên tố cụ thể, nhóm I và VII, chu
kì 2, 3 và rút ra nhận xét về ô nguyên tố, về chu kỳ và nhóm.
- Từ cấu tạo nguyên tử của một số nguyên tố điển hình (thuộc 20
nguyên tố đầu tiên) suy ra vị trí và tính chất hoá học cơ bản của chúng và
ngược lại.
3. Thái độ:
- Xây dựng lòng tin và tính quyết đoán của HS khi giải quyết vấn đề.
- Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc trong khoa học.
4. Năng lực cần hướng tới:
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn học.
- Năng lực vận dung kiến thức hóa học vào cuộc sống.
II/ TRỌNG TÂM: Cấu tạo và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố
hóa học.
III/ CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng hệ thống tuần hoàn.
- HS: bảng nhóm, bài tập về nhà, bài soạn, bảng HTTH.
IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động:
Các em đã học rất nhiều các nguyên tố kim loại, phi kim. Hiện nay trong
tự nhiên có trên 100 các nguyên tố hóa học, các nguyên tố này có mối quan
hệ với nhau mang tính quy luật. Vậy các nguyên tố có mối quan hệ như thế
nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của giáo viên Học sinh Nội dung
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố hóa học
- Quan sát nguyên tố ở ô thứ nhất - Hs hoạt I/ Nguyên tắc sắp xếp:
trong bảng hệ thống tuần hoàn : H có động cặp đôi Các nguyên tố trong bảng
khối lượng nguyên tử là 1.008, tiếp trả lời câu hỏi. tuần hoàn được sắp xếp theo
theo là nguyên tố He (4.002), cuối chiều tăng dần của điện tính
cùng là nguyên tố Lr (262). hạt nhân nguyên tử. (?) Trong bảng HTTH các nguyên tố
được sắp xếp theo quy luật nào?
Hoạt động 3: Tìm hiểu cấu tạo của bảng htth các nguyên tố hoá học
1. Ô nguyên tố: II/ Cấu tạo của bảng htth
- Xét một ô nguyên tố trong bảng - HS hoạt hoá học.
HTTH: động cặp đôi 1/ Ô nguyên tố.
(?) Số 1 cho ta biết thông tin gì? trả lời câu hỏi.
1
(?) H là gì? Số TT H
(?) Chữ hidro là gì? Kí hiệu HH Hidro
(?) Số 1.007 là gì? Tên nguyên tố. 1.008
(?) Vậy biết được ô nguyên tố ta có Nguyên tử khối
thể biết được gì về nguyên tố đó? 2. Chu kì (hàng ngang):
2. Chu kì: Chu kì là dãy các nguyên tố
- GV: Giới thiệu có 7 chu kì: 3 chu kì - HS hoạt được sắp xếp theo chiều điện
đầu gọi là chu kì bé, 4 chu kì sau là động cá nhân tích hạt nhân tăng dần.
chu kì lớn. Gọi một hs đọc tên nguyên trả lời câu hỏi. 3. Nhóm: (Cột dọc) Theo số
tố trong chu kì 3. la mã.
3. Nhóm: (Cột dọc) Theo số la mã. Nhóm gồm các nguyên tố
(?) Bảng HTTH được chia làm mấy được xếp thành cột theo chiều
nhóm, đọc tên các nguyên tố nhóm 1. tăng cùa điện tích hạt nhân
? Các nguyên tố trong nhóm 1 có đặc nguyên tử.
điểm gì giống nhau.
C. Hoạt động luyện tập
(?) Em biết gì về nguyên tố thứ 12, nguyên tố thứ 17.
D. Hoạt động vận dụng.
(?) Cho biết thông tin các nguyên tố ô thứ 15, ô thứ 19 và so sánh tính chất
với các nguyên tố bên cạnh.
(?) Hãy xác định công thức của hợp chất khí A, biết rằng :
- A là oxit của lưu huỳnh chứa 50% oxi.
- 1 gam khí A chiếm thể tích là 0,35 lit ở đktc.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Tìm hiểu về nhà bác học Menđeleep
NHẬN XÉT – RÚT KINH NGHIỆM:
.................
File đính kèm:
giao_an_hoa_hoc_lop_9_tuan_20.docx