I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức.
- Học sinh biết được những tính chất hóa học của ôxít bazơ , ôxít axít và dẫn ra được những PTHH tương ứng với mỗi chất .
- Học sinh hiểu được cơ sở để phân loại ôxít axít và ôxít bazơ dựa vào những tính chất hóa học của chúng.
2. Kĩ năng.
Vận dụng được những hiểu biết về tính chất hóa học của ôxít để giải các bài tập định tính và định lượng.
3. Thái độ.
Xây dựng cho học sinh ý thức ham học và muốn tìm hiểu những kiến thức hóa học
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học - Bài 1: Tính chất hóa học của ôxít, khái quát về sự phân loại ôxít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: Tính chất hóa học của ôxít .
Khái quát về sự phân loại ôxít .
Mục tiêu bài học.
Kiến thức.
- Học sinh biết được những tính chất hóa học của ôxít bazơ , ôxít axít và dẫn ra được những PTHH tương ứng với mỗi chất .
- Học sinh hiểu được cơ sở để phân loại ôxít axít và ôxít bazơ dựa vào những tính chất hóa học của chúng.
Kĩ năng.
Vận dụng được những hiểu biết về tính chất hóa học của ôxít để giải các bài tập định tính và định lượng.
Thái độ.
Xây dựng cho học sinh ý thức ham học và muốn tìm hiểu những kiến thức hóa học
Chuẩn bị.
Giáo viên.
Hóa chất : CuO, CaO, H2O, CaCO3, Pđỏ, dd HCl, dd Ca(OH)2.
Dụng cụ : ống nghiệm, ống hút, nút cao su, đèn cồn, cốc thủy tinh.
Học sinh.
Đọc trước bài ở nhà, ôn lại kiến thức về Ôxít trong chương trình lớp 8.
Tiến trình bài giảng.
Kiểm tra bài cũ.
(?) Em hãy cho biết ôxít là gì ?
Dạy bài mới.
* Giới thiệu bài.
GV: ở lớp 8 các em đã được tìm hiểu sơ lược về ôxít và phân loại ôxít. Vởy ôxít có những tính chất gì và phân chia cụ thể như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời được câu hỏi đó.
Hoạt động của Giáo viên – Học sinh.
Nội dung.
Hoạt động 1. Tìm hiểu tính chất hóa học của ôxít bazơ.
Gv: Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm tác dụng của nước với CaO
cho vào cốc TT một mẩu CaO và nhỏ từ từ lên cục vôi một ít nước cất
Hs: Làm thí nghiệm theo nhóm
Gv: Nêu câu hỏi.
Qua thí nghiệm em rút ra được kết luận gì về khả năng phản ứng của CaO với nước ?
Hs: Trả lời câu hỏi
Gv: Nêu một và ví dụ khác.
Hs: Kết luận.
Gv: Chuyển ý.
Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm.
Hs: - Cho vào ống nghiệm một ít bột CuO sau đó thêm vào 2 ml dd HCl
- Quan sát và nêu các hiện tượng sảy ra
Gv: Qua thí nghiệm em rút ra kết luận gì ?
(?) Hoàn thành các PTHH sau ?
Fe2O3 + HCl - -FeCl3 +
Al2O3 + H2SO4 --Al2(SO4)3 +
Hs: Hoàn thành các PTHH
(?) Em hãy kết luận về khả năng phản ứng của ôxít bazơ với axít ?
Gv:thuyết trình về nội dung tính chất.
(?)Em hãy hoàn thành các PTHH sau.
BaO + CO2 - -
Na2O + CO2--
Hs: Rút ra kết luận
Hoạt động 2. Tìm hiểu tính chất hoá học của ôxít axít.
Gv: làm thí nghiệm
- Đốt Pđỏ sau đó cho sản phẩm tan vào nước và thử dd tạo thành bằng quỳ tím.
(?) cho biết các hiện tượng sảy ra và giải thích rút ra kết luận ?
Hs:Thảo luận trả lời, nêu được P2O5 tan trong nước tạo ra dd có tính axít.
Gv:Nêu thêm một số thí dụ.
Hs: Rút ra kết luận.
Gv: Biểu diễn thí nghiệm xục khí CO2 vào dd nước vôi trong.
Hs: Quan sát và rút ra nhận xét về các hiện tượng trong thí nghiệm.
(?) Nêu và giải thích các hiện tượng sảy ra trong thí nghiệm?
Hs: kết luận
Gv: Mở rộng có thể tạo thành muối trung hoà hoặc muối axít.
Hoàn thành các PTHH sau:
CO2 + BaO - - -
CO2 + Na2O - - -
Tổng kết lại toàn bộ các kiến thức về tính chất hoá học của ôxít vừa đề cập trong bài.
Hoạt động 3. Tìm hiểu về việc phân loại ôxít
Gv: Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin trong sách giáo khoa.
(?) Ôxít được phân loại như thế nào? Dựa trên cơ sở nào?
Hs: Trả lời
Gv: Nhận xét và chốt kiến thức.
I.Tính chất hóa học của ôxít.
1. Ôxít bazơ có những tính chất hóa học nào ?
a.Tác dụng với nước.
CaO + H2O Ca(OH)2
BaO + H2O Ba(OH)2
Một số ôxít bazơ tác dụng với nước tạo thành dd bazơ ( Kiềm)
b. Tác dụng với axít .
CuO + 2HCl CuCl2 + H2O
Ôxít bazơ tác dụng với axít tạo thành muối và nước.
c. Tác dụng với ôxít axít.
CaO + CO2CaCO3
Một số ôxít bazơ tác dụng với ôxít axít tạo thành muối.
2. Ôxít có những tính chất hoá học nào?
a. Tác dụng với nước.
P2O5 + 3H2O 2H3PO4
Nhiều ôxít axít tác dụng với nước tạo thành dd axít.
b. Tác dụng với bazơ.
CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O
ôxít axít tác dụng với dd bazơ tao thành muối và nước.
c. Tác dụng với ôxít bazơ
II. Khái quát về sự phân loại ôxít.
Dựa vào tính chất hoá học ôxít được chia làm bốn loại:
Ôxít bazơ
Ôxít axít
Ôxít trung tính
Ôxít lưỡng tính
Củng cố.
Gv: Cho học sinh đọc kết luận chung SGK
HS: Đọc kết luận và giải bài tập 3 sgk/6
Hướng dẫn về nhà.
Học sinh làm các bài tập: 1, 2, 5 sgk/6
Đọc trước bài “Một số ôxít quan trọng”
* Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- Giao an bai 1.doc