I. MỤC TIÊU :
1) Kiến thức : HS củng cố kiến thức về tính chất của gluxit (glucozơ,saccarozơ,tinh bột
và xenlulozơ)
2) Kĩ năng: HS rèn kĩ năng thao thí nghiệm,(quan sát,nhận xét,viết PTHH.)
3)Thái độ : HS thấy vai trò gluxit trong đời sống,sản xuất.
II .CHUẨN BỊ :
1) Giáo viên : (Dụng cụ, hoá chất ,các đồ dùng khác,phiếu học tập và thiết bị dạy học)
5 bộ thí nghiệm :glucozơ tác dụng với AgNO3trong NH3.5 bộ thí nghiệm :phân biệt tinh bột,xenlulozơ,và glucozơ
2 )Học sinh :-Đọc kĩ bài thí nghiệm,chuẩn bị theo đề cương hướng dẫn của giáo viên ,
mẫu bản tường trình thực hành)
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1563 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 học kỳ II tiết 67- Thực hành: tính chất của gluxit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 34
Tiết : 67
Bài 55:THỰC HÀNH:
TÍNH CHẤT CỦA GLUXIT
Nsoạn : 28/4/2010
Ndạy :
I. MỤC TIÊU :
1) Kiến thức : HS củng cố kiến thức về tính chất của gluxit (glucozơ,saccarozơ,tinh bột
và xenlulozơ)
2) Kĩ năng: HS rèn kĩ năng thao thí nghiệm,(quan sát,nhận xét,viết PTHH..)
3)Thái độ : HS thấy vai trò gluxit trong đời sống,sản xuất.
II .CHUẨN BỊ :
Giáo viên : (Dụng cụ, hoá chất ,các đồ dùng khác,phiếu học tập và thiết bị dạy học)
5 bộ thí nghiệm :glucozơ tác dụng với AgNO3trong NH3.5 bộ thí nghiệm :phân biệt tinh bột,xenlulozơ,và glucozơ
2 )Học sinh :-Đọc kĩ bài thí nghiệm,chuẩn bị theo đề cương hướng dẫn của giáo viên ,
mẫu bản tường trình thực hành)
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH
Họ và tên HS: lớp: Tên bài :
tt
Tên thí nghiệm
Cách tiến hành
Hiện tượng
Giải thích kết quả thí nghiệm (PTHH)
III. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY:
Ổn định
Kiểm tra
Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra sự chuẩn bị thí nhiệm của HS ở nhà
HS báo cáo công tác chuẩn bị của mình
Hoạt động2 : -Giáo viên nêu mục tiêu thí nghiệm, ôn tập kiến thức về gluxit ((glucozơ,saccarozơ,tinh bột và xenlulozơ)
-Biểu diễn một số thao tác cần thiết,hướng dẫn HS quan sát,dặn dò những chú ý cơ bản để thí nghiệm thành công và an toàn
Thí nghiệm 1 :phản ứng tráng gương
GV:Biểu diễn thí nghiệm :Phản ứng oxi hoá glucozơ.
-GV:-Giới thiệu :dụng cụ-hoá chất lọ đường glucozơ,lọ NH3 ,và AgNO3 .Dụng cụ :Đèn cồn,ống nghiệm,
-Tiến hành:Cho vài giọt dd AgNO3 vào dd NH3 .lắc nhẹ.cho tiếp dd glucozơ đến khi trong.,đun nóng
-Hiện tượng:?
-Giải thích(PTHH):?
-Nhận xét:?
Thí nghiệm 2 :phân biệt glucozơ, saccarozơ và
tinh bột
GV:Cho HS quan sát mẫu : hồtinh bột ,sacarozơ &glucozơ nhận biết 3 lọ trên như thế nào ?
Tiến hành :dd Iốt để nhận ra tinh bột ,2 lọ còn lại dùng : dd AgNO3 vào dd NH3 đun nóng.
Hiện tượng: ?
HS lắng nghe ,theo dõi, nhận
HS:Quan sát thí nghiệm GV biểu diễn
HS : hiện tượng quan sát được :có chất màu sáng bạc bám vào ống nghiệm
HS:-Giải thích(PTHH):
C6H12O6 +AgO C6H12O7+Ag
(dd) (dd) (dd) ( r)
HS:-Nhận xét: C6H12O6 là chất bị oxi hoá
HS:Quan sát: -Hiện tượng:?
-Giải thích(PTHH):?
-Nhận xét:?
HS :lọ tinh bột màu xanh
HS:lọ nào có Ag là glucozơ,còn lại saccarozơ
Hoạt động 3 : Theo dõi,quan sát ,điều chỉnh kịp thời
các thao tác,kĩ năng HS.
HS tiến hành thí nghiệm,quan sát hiện tượng,nhận xét,giải thích, (viết PTHH)
Hoạt động 4 : Hướng dẫn HS hoàn thành báo cáo theo mẫu tường trình
HS ghi chép : quan sát hiện tượng,nhận xét,giải thích, (viết PTHH) ,nộp bản tường trình lại cho giáo viên
Hoạt động 5 : Theo dõi ,nhắc nhở thực hiện dọn rửa dụng cụ,phòng thực hành.
HS dọn rửa dụng cụ,phòng thực hành.
Hoạt động 6 : Nhận xét đánh giá giờ thực hành
HS:Lắng nghe,theo dõi,rút kinh nghiệm.
Củng cố: Trong bài
Dặn dò : Bài tập vế nhà :Xem trước bài ôn tập cuối năm.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 67.doc