Giáo án Hóa học 9 học kỳ II tiết 52-Thực hành tính chất của hiđrocacbon

I .Mục tiêu :

 1) Kiến thức : HS củng cố kiến thức tính chất của hiđrocacbon

 2) Kĩ năng: HS rèn kĩ năng thao tác thí nghiệm:quan sát nhận xét,tiến hành,viết

 PTHH.

 3)Thái độ : HS tin tưởng vào khoa học thực nghiệm hoá học khi nghiên cứu hợp chất

 hữu cơ

II .Chuẩn bị :

1) Giáo viên : Dụng cụ, hoá chất : 5 bộ thí nghiệm điều chế axêtilen gồm :1 khay,lọ canxicacbua,cốc nước,dụng cụ điều chế khí từ chất rắn và chất lỏng ,chậu nước,giá,ống nghiệm. 5 bộ thí nghiệm axêtilen

 Tác dụng với oxi (cháy),vàdd brôm. 5 bộ thí nghiệm benzen không tan trong nước,

 nhưng tan trong dd brôm

 2 ) Học sinh : -Đọc kĩ bài thí nghiệm,chuẩn bị theo đề cương hướng dẫn của giáo viên,

 mẫu bản tường trình thực hành

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1600 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 học kỳ II tiết 52-Thực hành tính chất của hiđrocacbon, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 27 BÀI 43 THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA HIĐROCACBON NS: 27/2/2010 Tiết : 52 ND: 4,6/3/2010 I .Mục tiêu : 1) Kiến thức : HS củng cố kiến thức tính chất của hiđrocacbon 2) Kĩ năng: HS rèn kĩ năng thao tác thí nghiệm:quan sát nhận xét,tiến hành,viết PTHH. 3)Thái độ : HS tin tưởng vào khoa học thực nghiệm hoá học khi nghiên cứu hợp chất hữu cơ II .Chuẩn bị : Giáo viên : Dụng cụ, hoá chất : 5 bộ thí nghiệm điều chế axêtilen gồm :1 khay,lọ canxicacbua,cốc nước,dụng cụ điều chế khí từ chất rắn và chất lỏng ,chậu nước,giá,ống nghiệm. 5 bộ thí nghiệm axêtilen Tác dụng với oxi (cháy),vàdd brôm. 5 bộ thí nghiệm benzen không tan trong nước, nhưng tan trong dd brôm 2 ) Học sinh : -Đọc kĩ bài thí nghiệm,chuẩn bị theo đề cương hướng dẫn của giáo viên, mẫu bản tường trình thực hành BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH Họ và tên HS: …………………………………………………………… Lớp: ………………… Tên bài :……………………………………………………………………………………… TT Tên thí nghiệm Cách tiến hành Hiện tượng Giải thích kết quả TN (PTHH) III . Tiến trình giảng dạy : Ổn định Bài cũ Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Kiểm tra sự chuẩn bị thí nhiệm của HS ở nhà Hoạt động2 : -Giáo viên nêu mục tiêu thí nghiệm, ôn tập kiến thức :tính chất của hidro cacbon. GV:Biểu diễn một số thao tác cần thiết (sơ đồ ,xem tranh),hướng dẫn HS quan sát,dặn dò những chú ý cơ bản để thí nghiệm thành công và an toàn GV:Thí nghiệm 1 :Điều chế axêtilen -GV:-Giới thiệu :dụng cụ-hoá chất -Tiến hành: Lắp ráp và cho CaC2 vào nước hình a 4.25 sgk trang 134 -Hiện tượng:? -Giải thích(PTHH):? GV:Thí nghiệm 2 :Tính chất axêtilen a) axêtilen tác dụng Br2 -Giới thiệu :dụng cụ-hoá chất -Tiến hành: Lắp ráp hình b 4.25 sgk trang 134 -Hiện tượng:? -Giải thích(PTHH):? b) axêtilen cháy -Giới thiệu :dụng cụ-hoá chất -Tiến hành: Lắp ráp hình c 4.25 sgk trang 134 -Hiện tượng:? -Giải thích(PTHH):? GV:Thí nghiệm 3:tính chất vật lí ben zen -Giới thiệu :dụng cụ-hoá chất -Tiến hành: a) hoà ben zen lỏng vào nước -Hiện tượng:? -Giải thích:? b) hoà ben zen lỏng vào dd Brôm -Hiện tượng:? -Giải thích? HS báo cáo công tác chuẩn bị của mình phiếu thực hành HS lắng nghe ,theo dõi, nhận nhiệm vụ,quan sát các thao tác. HS :Các nhóm nhận dụng cụ,hoá chất và tiến hành từng bước theo hướng dẫn. HS:Quan sát dụng cụ-hoá chất,thao tác tiến hành HS:Quan sát Hiện tượng và phát biểu HS:-Giải thích(PTHH): CaC2+2H2O C2H2+Ca(OH)2 HS:Quan sát Hiện tượng và phát biểu HS:-Giải thích(PTHH) C2H2 +Br2 C2H2Br4 HS:Quan sát hiện tượng và phát biểu HS:-Giải thích(PTHH) 2C2H2 +5O2 4 CO2+2H2O HS:Quan sát hiện tượng và phát biểu : ben zen lỏng vànươc tách riêng, ben zen lỏng ở phía trên. HS:-Giải thích: do ben zen lỏng không tan trong nươc. HS:Hiện tượng: ben zen lỏng tan vào dd Brôm thành dd màu vàng nâu,nổi lên trên -Giải thích: ben zen lỏng tan vào dd Brôm Hoạt động 3 : Theo dõi,quan sát ,điều chỉnh kịp thời các thao tác,kĩ năng HS. HS tiến hành thí nghiệm,quan sát hiện tượng,nhận xét,giải thích, (viết PTHH) Hoạt động 4 : Hướng dẫn HS hoàn thành báo cáo theo mẫu tường trình HS ghi chép : quan sát hiện tượng,nhận xét,giải thích, (viết PTHH) ,nộp bản tường trình lại cho giáo viên Hoạt động 5 : Theo dõi ,nhắc nhở thực hiện dọn rửa dụng cụ,phòng thực hành. HS dọn rửa dụng cụ,phòng thực hành. Hoạt động 6 : Nhận xét đánh giá giờ thực hành HS:Lắng nghe,theo dõi,rút kinh nghiệm. Củng cố ( Trong bài) Dặn dò : Xem trước bài 44 trang 136 sgk. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc53.doc