I .Mục tiêu :
1) Kiến thức : HS củng cố kiến thức tính chất của hiđrocacbon
2) Kĩ năng: HS rèn kĩ năng thao tác thí nghiệm:quan sát nhận xét,tiến hành,viết
PTHH.
3)Thái độ : HS tin tưởng vào khoa học thực nghiệm hoá học khi nghiên cứu hợp chất
hữu cơ
II .Chuẩn bị :
1) Giáo viên : Dụng cụ, hoá chất : 5 bộ thí nghiệm điều chế axêtilen gồm :1 khay,lọ canxicacbua,cốc nước,dụng cụ điều chế khí từ chất rắn và chất lỏng ,chậu nước,giá,ống nghiệm. 5 bộ thí nghiệm axêtilen
Tác dụng với oxi (cháy),vàdd brôm. 5 bộ thí nghiệm benzen không tan trong nước,
nhưng tan trong dd brôm
2 ) Học sinh : -Đọc kĩ bài thí nghiệm,chuẩn bị theo đề cương hướng dẫn của giáo viên,
mẫu bản tường trình thực hành
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 học kỳ II tiết 52-Thực hành tính chất của hiđrocacbon, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 27
BÀI 43 THỰC HÀNH
TÍNH CHẤT CỦA HIĐROCACBON
NS: 27/2/2010
Tiết : 52
ND: 4,6/3/2010
I .Mục tiêu :
1) Kiến thức : HS củng cố kiến thức tính chất của hiđrocacbon
2) Kĩ năng: HS rèn kĩ năng thao tác thí nghiệm:quan sát nhận xét,tiến hành,viết
PTHH.
3)Thái độ : HS tin tưởng vào khoa học thực nghiệm hoá học khi nghiên cứu hợp chất
hữu cơ
II .Chuẩn bị :
Giáo viên : Dụng cụ, hoá chất : 5 bộ thí nghiệm điều chế axêtilen gồm :1 khay,lọ canxicacbua,cốc nước,dụng cụ điều chế khí từ chất rắn và chất lỏng ,chậu nước,giá,ống nghiệm. 5 bộ thí nghiệm axêtilen
Tác dụng với oxi (cháy),vàdd brôm. 5 bộ thí nghiệm benzen không tan trong nước,
nhưng tan trong dd brôm
2 ) Học sinh : -Đọc kĩ bài thí nghiệm,chuẩn bị theo đề cương hướng dẫn của giáo viên,
mẫu bản tường trình thực hành
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH
Họ và tên HS: ……………………………………………………………
Lớp: …………………
Tên bài :………………………………………………………………………………………
TT
Tên thí nghiệm
Cách tiến hành
Hiện tượng
Giải thích kết quả TN (PTHH)
III . Tiến trình giảng dạy :
Ổn định
Bài cũ
Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra sự chuẩn bị thí nhiệm của HS ở nhà
Hoạt động2 : -Giáo viên nêu mục tiêu thí nghiệm, ôn tập kiến thức :tính chất của hidro cacbon.
GV:Biểu diễn một số thao tác cần thiết (sơ đồ ,xem tranh),hướng dẫn HS quan sát,dặn dò những chú ý cơ bản để thí nghiệm thành công và an toàn
GV:Thí nghiệm 1 :Điều chế axêtilen
-GV:-Giới thiệu :dụng cụ-hoá chất
-Tiến hành: Lắp ráp và cho CaC2 vào nước hình a 4.25 sgk trang 134
-Hiện tượng:?
-Giải thích(PTHH):?
GV:Thí nghiệm 2 :Tính chất axêtilen
a) axêtilen tác dụng Br2
-Giới thiệu :dụng cụ-hoá chất
-Tiến hành: Lắp ráp hình b 4.25 sgk trang 134
-Hiện tượng:?
-Giải thích(PTHH):?
b) axêtilen cháy
-Giới thiệu :dụng cụ-hoá chất
-Tiến hành: Lắp ráp hình c 4.25 sgk trang 134
-Hiện tượng:?
-Giải thích(PTHH):?
GV:Thí nghiệm 3:tính chất vật lí ben zen
-Giới thiệu :dụng cụ-hoá chất
-Tiến hành:
a) hoà ben zen lỏng vào nước
-Hiện tượng:? -Giải thích:?
b) hoà ben zen lỏng vào dd Brôm
-Hiện tượng:? -Giải thích?
HS báo cáo công tác chuẩn bị của mình phiếu thực hành
HS lắng nghe ,theo dõi, nhận nhiệm vụ,quan sát các thao tác. HS :Các nhóm nhận dụng cụ,hoá chất và tiến hành từng bước theo hướng dẫn.
HS:Quan sát dụng cụ-hoá chất,thao tác tiến hành
HS:Quan sát Hiện tượng và phát biểu
HS:-Giải thích(PTHH):
CaC2+2H2O C2H2+Ca(OH)2
HS:Quan sát Hiện tượng và phát biểu
HS:-Giải thích(PTHH)
C2H2 +Br2 C2H2Br4
HS:Quan sát hiện tượng và phát biểu
HS:-Giải thích(PTHH)
2C2H2 +5O2 4 CO2+2H2O
HS:Quan sát hiện tượng và phát biểu : ben zen lỏng vànươc tách riêng, ben zen lỏng ở phía trên.
HS:-Giải thích: do ben zen lỏng không tan trong nươc.
HS:Hiện tượng: ben zen lỏng tan vào dd Brôm thành dd màu vàng nâu,nổi lên trên
-Giải thích: ben zen lỏng tan vào dd Brôm
Hoạt động 3 : Theo dõi,quan sát ,điều chỉnh kịp thời
các thao tác,kĩ năng HS.
HS tiến hành thí nghiệm,quan sát hiện tượng,nhận xét,giải thích, (viết PTHH)
Hoạt động 4 : Hướng dẫn HS hoàn thành báo cáo theo mẫu tường trình
HS ghi chép : quan sát hiện tượng,nhận xét,giải thích, (viết PTHH) ,nộp bản tường trình lại cho giáo viên
Hoạt động 5 : Theo dõi ,nhắc nhở thực hiện dọn rửa dụng cụ,phòng thực hành.
HS dọn rửa dụng cụ,phòng thực hành.
Hoạt động 6 : Nhận xét đánh giá giờ thực hành
HS:Lắng nghe,theo dõi,rút kinh nghiệm.
Củng cố ( Trong bài)
Dặn dò : Xem trước bài 44 trang 136 sgk.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 53.doc