Giáo án Hóa học 9 học kỳ II tiết 49-BENZEN

I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1) Kiến thức :

- Học sinh hiểu CTCT của benzen.

- Biết được tính chất vật lý và tính chất hoá học cơ bản của benzen.

- Củng cố kiến thức về hidrocacbon, viết CTCT của các chất, phương trình phản ứng

và cách giải bài tập hóa học.

2) Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng quan sát và tư duy

3) Thái độ

- Bồi dưỡng cho học sinh thế giới khoa học duy vật biện chứng.

II/ CHUẨN BỊ :

Giáo viên :

Dụng cụ: Tranh vẽ mô tả thí nghiệm của benzen với brom

Hoá chất : benzen, dầu ăn, dd brom, nước, ống nghiệm

Học sinh : Học và chuẩn bị bài theo hướng dẫn của giáo viên.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1-Ổn định lớp (1)

2- Kiểm tra bài cũ: (10)

(?) Hãy viết CTCT của axetilen và nêu đặc điểm cấu tạo? Trình bày tính chất hoá

 học của axetilen?

(?) So sánh axetilen và metan về đặc điểm ấu tạo? Viết PTPƯ hoá học đặc trưng cho

 hai chất?

3-Tiến trình bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1698 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 học kỳ II tiết 49-BENZEN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25 BENZEN NS: 29/1/2010 Tiết : 49 ND: 4,6/2/2010 I/MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1) Kiến thức : - Học sinh hiểu CTCT của benzen. - Biết được tính chất vật lý và tính chất hoá học cơ bản của benzen. - Củng cố kiến thức về hidrocacbon, viết CTCT của các chất, phương trình phản ứng và cách giải bài tập hóa học. 2) Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát và tư duy 3) Thái độ - Bồi dưỡng cho học sinh thế giới khoa học duy vật biện chứng. II/ CHUẨN BỊ : Giáo viên : Dụng cụ: Tranh vẽ mô tả thí nghiệm của benzen với brom Hoá chất : benzen, dầu ăn, dd brom, nước, ống nghiệm Học sinh : Học và chuẩn bị bài theo hướng dẫn của giáo viên. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1-Ổn định lớp (1’) 2- Kiểm tra bài cũ: (10’) (?) Hãy viết CTCT của axetilen và nêu đặc điểm cấu tạo? Trình bày tính chất hoá học của axetilen? (?) So sánh axetilen và metan về đặc điểm ấu tạo? Viết PTPƯ hoá học đặc trưng cho hai chất? 3-Tiến trình bài mới : Phương pháp dạy và học Nội dung HĐ của GV HĐ của HS Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất vật lý của benzen. (3’) Giáo viên giới thiệu CTPT, PTK của benzen. Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu bezen, yêu cầu học sinh nhận xét về trạng thái, màu sắc của benzen? Giáo viên làm thí nghiệm cho benzen vào nước và cho dầu ăn vào benzen. Yêu cầu học sinh quan sát rút ra hiện tượng? (?) hãy rút ra những tính chất vật lý của benzen? Học sinh quan sát mẫu benzen, thảo luận nhanh trình bày được trạng thái, màu sắc của bezen. Học sinh quan sát thí nghiệm, rút ra được bezen không tan trong nước nhưng có thể hoà tan những chất hữu cơ khác. Học sinh tự tổng hợp kiến thức, trả lời. I/ Tính chất vật lý: - Benzen là chất lỏng, không màu, không tan trong nước. - Nhẹ hơn nước - Hoà tan dầu ăn và nhiều chất khác như nến, cao su,.. - Benzen là chất độc Hoạt động 2: tìm hiểu cấu tạo phân tử (10’) Giáo viên chohs lắp mô hình phân tử benzen bằng bộ dụng cụ. Yêu cầu một học sinh lên viết lại Gọi một học sinh nêu cấu tạo của benzen Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập sau: Hãy chọn công thức đúng của benzen trong những công thức cho dưới đây: Cho biết benzen có cấu tạo so với metan hay etilen thì như thế nào? Từ đó hãy dự đoán tính chất hoá học của benzen? Học sinh viết CTPT. Các học sinh khác nhận xét, bổ sung. Học sinh đọc SGK nêu được: - Sáu nguyên tử C liên kết với nhau tạo thành vòng 6 cạnh khép kín đều - Có 3 liên kết đôi xen kẽ liên kết đơn Học sinh làm việc nhóm chọn ra được công thức đúng là: b và c Học sinh suy nghĩ tình huống do giáo viên đưa ra. II/ Cấu tạo phân tử: Đặc điểm cấu tạo : sáu nguyên tử C liên kết với nhau tạo thành vòng lục giác đều. Trong đó gồm 3 liên kết đơn xen kẽ 3 liên kết đôi, đảm bảo tính bền vững của vòng benzen. Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất hoá học và ứng dụng (15’) Giáo viên làm thí nghiệm đốt cháy benzen, yêu cầu học sinh nhận xét. Giáo viên : benzen cháy sinh ra CO2, H2O và nhiều muội than Giáo viên: Benzen không có phản ứng cộng với brom trong dd hay nói cách khác nó không làm mất màu dd brom như etilen, axetilen. Giáo viên cho học sinh quan sát hình 4.15, mô tả thí nghiệm benzen tác dụng với dd brom lỏng có bột Fe xúc tác. Yêu cầu học sinh viết PTPƯ? Vậy, một câu hỏi đặt ra, benzen có phản ứng cộng không? Giáo viên mô tả thí nghiệm benzen tác dụng với H điều kiện Niken xúc tác (?) Em có kết luận gì về tính chất hoá học của benzen? Đọc thông tin SGK, tóm tắt và cho biết benzen có những ứng dụng gì? Học sinh nhận xét thấy rằng benzen cháy mạnh, sinh ra nhiều muội than do cấu tạo đặc biệt của nó. Học sinh nghe, ghi nhớ thông tin. Học sinh nghe, quan sát hình, phân tích thông tin. Học sinh nghe mô tả thí nghiệm. Viết PTPƯ. Nêu được: đây là phản ứng thế. Học sinh đọc SGK, giải quyết tình huống Học sinh nghe, ghi nhớ thông tin. Viết phản ứng minh hoạ. Cả lớp nhận xét, bổ sung. Học sinh tự tổng hợp kiến thức để trả lời Học sinh đọc SGK, làm việc nhanh trong nhóm, nêu ứng dụng của benzen. Cả lớp nhận xét, tự hoàn thiện kiến thức. III/ Tính chất hoá học: 1) Benzen có cháy không? Benzen cháy sinh ra CO2, H2O và nhiều muội than. 2) benzen có phản ứng thế với brom không? C6H6 (l) + Br2 (l) C6H5Br (l) + HBr (k) 3) Benzen có phản ứng cộng không? Ở điều kiện thích hợp, benzen có thể tham gia phản ứng cộng với brom, clo: C6H6 + H2 C6H12 (Xiclohexan) à Do cấu tạo đặc biệt, benzen dễ tham gia phản ứng thế, khó tham gia phản ứng cộng. IV/ Ứng dụng: - Là nguyên liệu quan trọng để sản xuất phẩm nhuộm, thuốc nổ, thuốc trừ sâu, dược phẩm,.. - Là dung môi quan trọng trong công nghiệp 4-Củng cố(5’) Hãy cho biết chất nào sau đây làm mất màu dd brom? Viết phản ứng minh hoạ? a) C6H6, b) CH2 = CH – CH3; c) CH3 – CΞCH; d) CH3 – CH3? 5- Dặn dò: (1’) Làm bài tập 1, 3 ,4 SGK Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc49.doc