Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 43: Tứ giác nội tiếp và luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS xã Khoen On

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: -HS: nắm được khái niệm tứ giác nội tiếp

-HS nắm được các điều kiện cần và đủ để 1 tứ giác nội tiếp .

2. Kĩ năng:

- Biết vẽ hình, ghi GT – KL, chứng minh tứ giác nội tiếp

- Vẽ hình, ghi GT – KL, chứng minh, biết sử dụng tính chất của tứ giác nội tiếp để

giải một số bài tập.

3. Thái độ: HS nghiêm túc , tự giác tích, cực chủ động trong học tập.

4. Năng lực:

a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tính toán

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học

- Năng lực giải quyết vấn đề toán học

- Năng lực giao tiếp toán học

- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán

II. CHUẨN BỊ:

1. GV: Thước, com pa.

2. HS: Thước ,compa, thước đo góc.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

2. Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 155 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 43: Tứ giác nội tiếp và luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS xã Khoen On, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 11/05/2020 Tiết 43. TỨ GIÁC NỘI TIẾP VÀ LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: -HS: nắm được khái niệm tứ giác nội tiếp -HS nắm được các điều kiện cần và đủ để 1 tứ giác nội tiếp . 2. Kĩ năng: - Biết vẽ hình, ghi GT – KL, chứng minh tứ giác nội tiếp - Vẽ hình, ghi GT – KL, chứng minh, biết sử dụng tính chất của tứ giác nội tiếp để giải một số bài tập. 3. Thái độ: HS nghiêm túc , tự giác tích, cực chủ động trong học tập. 4. Năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tính toán b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận toán học - Năng lực giải quyết vấn đề toán học - Năng lực giao tiếp toán học - Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Thước, com pa. 2. HS: Thước ,compa, thước đo góc. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Góc nội tiếp chắn nửa đường tròn là góc gì? ? Số đo góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung là đường kính? 3. Bài mới: Hoạt động 1. Khởi động: Tứ giác có các đỉnh nằm trên đường tròn có đặc điểm như thế nào, ta cùng tìm hiểu trong bài hôm nay. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT ? Hãy thực hiện ?.1 -GV giới thiệu tứ giác có tất cả các đỉnh nằm trên (O) gọi là tứ giác nội tiếp . ? Hãy phát biểu định nghĩa tứ giác nội tiếp . HS; định nghĩa tr 87 sgk. -GV treo bảng phụ vẽ hình 44 yêu cầu học sinh nhận xét . HS: Không nt: I .Khái niệm tứ giác nội tiếp : 1) Ví dụ:Tứ giác ABCD nội tiếp (O) 2) Định nghĩa: SGK O D C B A O200 400 x xD F C E B A GV thông báo định lí sgk tr 88 GV hướng dẫn HS ghi GT-KL Hướng dẫn HS về nhà chứng minh định lí. ?Một tứ giác thoả mãn điều kiện nào thì nó nội tiếp được trong 1 đường tròn. HS: Nêu định lí đảo tr 88 sgk -Hướng dẫn HS về nhà chứng minh định lí. II. Định lí : SGK GT Tứ giác ABCD nội tiếp (O) KL A C+ = B D+ =1800 Chứng minh : SGK III.Định lí đảo : SGK Gt Tứ giác ABCD B D+ =1800(2v) Kl Tứ giác ABCD nội tiếp Hoạt động 3. luyện tập: Bài tập 53 tr 89 sgk: Học sinh thực hiện. Hướng dẫn:? Để tính sđ các góc còn lại cần áp dụng định lí nào .(định lí thuận ) Kết quả:1) C =1000; D =1100 2) A =1050; D =750 3) C =1250 4) D =1400 5) A =1060; D =1150 6) B =820; C =850 Bài 56 (SGK-89): Ta có : ABC + ADC = 1800 (vì tứ giác ABCD nội tiếp) Gọi x là số đo của góc BCE : ABC = 400 + x và ADC = 200 + x (theo tính chất góc ngoài tam giác)  400 + x + 200 + x = 1800  2x = 1200  x = 600 ABC = 400 + x = 400 + 600 = 1000 ADC = 200 + x = 200 + 600 = 800 BCD = 1800 – x = 1800 – 600 = 1200 BAD = 1800 – BCD = 1800 – 1200 = 600 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Nhắc lại nội dung bài học - Học thhuộc bài -Xem kĩ các bài tập đã giải . - Làm bài tập 56,57,58,59,60.sgk - Đọc trước bài : “Đường tròn ngoại tiếp - Đường tròn nội tiếp” - Ôn lại đa giác đều. O D C B A OD C B A

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_43_tu_giac_noi_tiep_va_luyen_tap.pdf