Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 43: Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

 - HS nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn. Biết cách tính số đo của các góc trên.

 2. Kỹ năng:

- Phát biểu và chứng minh được định lí về số đo của góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn. Biết vận dụng định lý vào để giải bài tập.

 3. Thái độ:

- Rèn tính cẩn thận chính xác, tư duy linh hoạt sáng tạo.

4. Định hướng năng lực

a. Năng lực chung:

Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b. Năng lực đặc thù:

HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học

 II. CHUẨN BỊ

1. GV: Bảng phụ, thước thẳng.

2. HS: Thước thẳng, êke, com pa

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

 1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành

 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 148 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 43: Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 6/5/2020 (9A3); 9/5/2020 (9A5) Tiết 43: GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN TRONG ĐƯỜNG TRÒN. GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn. Biết cách tính số đo của các góc trên. 2. Kỹ năng: - Phát biểu và chứng minh được định lí về số đo của góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn. Biết vận dụng định lý vào để giải bài tập. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận chính xác, tư duy linh hoạt sáng tạo. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b. Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học II. CHUẨN BỊ 1. GV: Bảng phụ, thước thẳng. 2. HS: Thước thẳng, êke, com pa III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong giờ học) 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động: Cho hình vẽ : ? Chỉ ra góc ở tâm, góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. ? So sánh các góc đó. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Hoạt động của GV - HS Nội dung - GV vẽ hình 31 (SGK-Tr.80) và giới thiệu góc BEC là góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. - GV giới thiệu quy ước về cung nó chắn (SGK-Tr.80). ? Hình vẽ trên chắn những cung nào ? ? Góc ở tâm có phải là góc có đỉnh ở trong đường tròn không ? - GV yêu cầu HS dùng thước đo góc xác định số đo của và số đo các và . ? Có nhận xét gì về số đo của và số đo các cung bị chắn ? - GV đó là nội dung của định lí góc có đỉnh nằm trong đường tròn. - GV yêu cầu HS đọc định lí (SGK-Tr.81). 1. Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn SGK-Tr.80 * ĐỊNH LÍ: SGK-81 ?1: Chứng minh: Nối BD. Theo định lí góc nội tiếp, có: = sđ = sđ Mà (góc ngoài của tam giác) Þ = Theo định lí góc có đỉnh ở trong đường tròn, ta có : Mà AM = MB và NC = AN Þ = Þ DAEH cân tại A. ? Qua nghiên cứu SGK em hãy cho biết góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn có đặc điểm gì? - GV treo bảng phụ vẽ hình ba trường hợp để HS quan sát. - GV yêu cầu HS đọc định lí (SGK-Tr.81) để xác định số đo của góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. ?2: (HD HSVN) . Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn SGK-Tr.81 * ĐỊNH LÍ (SGK) Hoạt động 3: Luyện tập: Bài tập 36 tr 82 sgk - GV đưa hình vẽ và gt,kl lên ?Để chứng minh EAH cân ta chứng minh điều gì . Hoạt động 4: Vận dụng: Bài tập 37 tr 82 sgk: - GV đưa nội dung bài tập ,hình vẽ ,gt,kl lên bảng. ?và thuộc loại góc nào đã học? Hãy tính sđ của mỗi góc ? So sánh và kết luận . Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo -Học thuộc (Vẽ hình ,viết công thức tính số đo có đỉnh ở bên trong và bên ngoài (O) V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Xem kĩ các bài tập đã giải . - Làm bài tập 38,39, 40,41,42 sgk - Nghiên cứu trước bài: §6,7

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_43_goc_co_dinh_o_ben_trong_duong.doc