Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 42: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

 - HS nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.

 - HS phát biểu và chứng minh được định lí về số đo của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung (ba trường hợp).

 2. Kỹ năng:

- Nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và 1 dây. Biết vẽ hình và biết CM định lý, lập luận có căn cứ, áp dụng được định lí vào giải bài tập.

 3. Thái độ:

- Rèn suy luận lô gic trong chứng minh hình học.

4. Định hướng năng lực

a. Năng lực chung:

Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b. Năng lực đặc thù:

HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 42: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 6/5/2020 (9A3); 6/5/2020 (9A5) Tiết 42: GÓC TẠO BỞI TIA TIẾP TUYẾN VÀ DÂY CUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. - HS phát biểu và chứng minh được định lí về số đo của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung (ba trường hợp). 2. Kỹ năng: - Nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và 1 dây. Biết vẽ hình và biết CM định lý, lập luận có căn cứ, áp dụng được định lí vào giải bài tập. 3. Thái độ: - Rèn suy luận lô gic trong chứng minh hình học. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b. Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học II. CHUẨN BỊ 1. GV: Bảng phụ, thước thẳng. 2. HS: Thước thẳng, êke, com pa III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Định nghĩa góc nội tiếp. Phát biểu định lí về góc nội tiếp. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động: Yêu cầu HS hổi đáp nội dung bài góc nội tiếp, góc ở tâm Cho (O);Góc nội tiếp ACBvà góc ở tâm AOB. Tính số đo của mỗi góc ? Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV vẽ góc nội tiếp BAC ? Nếu dây AB di chuyển đến vị trí tiếp tuyến của đường tròn (O) tại tiếp điểm A thì góc CAB có còn là góc nội tiếp nữa không ? - GV khẳng định: Góc CAB lúc này là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, là một trường hợp đặc biệt của góc nội tiếp, đó là trường hợp giới hạn của góc nội tiếp khi một cát tuyến trở thành tiếp tuyến. - GV yêu cầu HS quan sát hình 22 (SGK-Tr.77), đọc hai nội dung ở mục 1 để hiểu kĩ hơn về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. - GV vẽ hình trên bảng và giới thiệu về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. - GV chốt lại - GV cho HS làm ?1 Gọi một HS đứng tại chỗ trả lời. - GV cho HS làm ?2 Gọi HS1 làm câu a) ; HS2 và HS3 làm câu b) GV: Qua kết quả ?2 chúng ta có nhận xét gì ? => GV: ta sẽ chứng minh kết luận này. Đó chính là nội dung của định lí góc tạo bởi tia tiếp tuyến và một dây. - GV đọc định lí (SGK-Tr.78) - GV yêu cầu HS về nhà đọc phần chứng minh định lí (SGK-Tr.78). GV cho HS nhắc lại định lí và cho HS làm ?3 ? Qua kết quả của ?3 ta rút ra kết luận gì ? GV: Đó là hệ quả của định lí ta vừa học. GV chốt lại 1 lượt định lý và hệ quả 1. Khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. (SGK-Tr.77) hoặc là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. chắn cung nhỏ AB. chắn cung lớn AB + Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung phải có: - Đỉnh thuộc đường tròn - 1 cạnh là 1 tia tiếp tuyến - Cạnh kia chứa dây cung ?1: ?2: sđ = 600 vì Ax là tiếp tuyến của đường tròn (O) Þ = 900 mà = 300 (gt) nên = 600 Mà DOAB cân do OA = OB = R. Vậy DOAB đều Þ = 600 2. Định lí:(SGK) 3. Hệ quả (SGK-Tr.79) Hoạt động 3: Luyện tập ? Nªu kh¸i niÖm gãc t¹o bëi tia tiÕp tuyÕn vµ d©y cung ? ? §Þnh lý vÒ sè ®o gãc t¹o bëi tia tiÕp tuyÕn vµ d©y cung ? Quan hÖ gi÷a gãc néi tiÕp vµ gãc t¹o bëi tia tiÕp tuyÕn vµ d©y cung ? - GV cho HS lµm Bµi tËp Cho h×nh vÏ (0 < M¢T < 900 ). Gãc M¢T b»ng: A. 300 B. 600 C. 900 D. 1200 ? §Ó chän ®¸p ¸n ®óng vËn dông kiÕn thøc nµo ? Hoạt động 4: Vận dụng - GV chốt lại các kiến thức cơ bản cần ghi nhớ. - Cho HS làm bài tập 27. SGK Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Bài tập 27. (SGK-Tr.79) HS lên bảng trình bày (nếu còn thời gian) A P T B O m Ta có = sđ (định lí góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây) = sđ (định lí góc nội tiếp) Þ = DAOP cân (vì AO = OP = R) Þ = Vậy: = V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Nắm vững nội dung hai định lí thuận và đảo và hệ quả của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. - Làm các bài tập : 28, 29, 31, 34 – SGK (Tr.79, 80). - Tiết sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_42_goc_tao_boi_tia_tiep_tuyen_va.doc