Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 7: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Học sinh được củng cố kiến thức về đường trung bình của tam giác, của

hình thang

2. Phẩm chất:

- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài

về nhà, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn

lên trong học tập

- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của

bản thân

3. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải

quyết vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực ngôn ngữ: Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các thông tin

toán học cần thiết, biết trình bày, diễn đạt được nội dung ý tưởng, giải pháp toán

học, sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học như số các kí hiệu lôgic, thể hiện được

sự tự tin, khi trình bày, diễn đạt đưa ra câu hỏi thảo luận tranh luận các vấn đề

toán học

- Năng lực toán học: Năng lực tư duy và và lập luận toán học được thể

hiện qua việc học sinh biết phân tích, so sánh, tổng hợp, biết quy nạp và diễn

dịch trong giải quyết vấn đề.

- Năng lực giải quyết các vấn đề toán học thể hiện qua việc học sinh biết

nhận biết, phát hiện ra các vấn đề cần giải quyết bằng toán học, sử dụng các kiến

thức, kĩ năng toán học để giải quyết các vấn đề giáo viên đưa ra, lựa chọn, đề

xuất cách thức giải pháp giải quyết vấn đề.

- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Nhận biết được tên

gọi, tác dụng, quy cách sử dụng, cách thức bảo quản các công cụ, phương tiện

học toán (thước đo góc)

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 7: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 15/10/2020 Lớp 8A2 TIẾT 7: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Học sinh được củng cố kiến thức về đường trung bình của tam giác, của hình thang 2. Phẩm chất: - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài về nhà, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học tập - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân 3. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: - Năng lực ngôn ngữ: Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các thông tin toán học cần thiết, biết trình bày, diễn đạt được nội dung ý tưởng, giải pháp toán học, sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học như số các kí hiệu lôgic, thể hiện được sự tự tin, khi trình bày, diễn đạt đưa ra câu hỏi thảo luận tranh luận các vấn đề toán học - Năng lực toán học: Năng lực tư duy và và lập luận toán học được thể hiện qua việc học sinh biết phân tích, so sánh, tổng hợp, biết quy nạp và diễn dịch trong giải quyết vấn đề. - Năng lực giải quyết các vấn đề toán học thể hiện qua việc học sinh biết nhận biết, phát hiện ra các vấn đề cần giải quyết bằng toán học, sử dụng các kiến thức, kĩ năng toán học để giải quyết các vấn đề giáo viên đưa ra, lựa chọn, đề xuất cách thức giải pháp giải quyết vấn đề. - Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Nhận biết được tên gọi, tác dụng, quy cách sử dụng, cách thức bảo quản các công cụ, phương tiện học toán (thước đo góc) II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ, bút dạ 2. Học sinh: - Ôn lại tính chất đường trung bình của tam giác, của hình thang, đồ dùng học tập III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. 2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, chia sẻ nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Không thực hiện * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG GV tổ chức cho học sinh trò chơi chuyền hộp quà Câu hỏi: Câu 1: Thế nào là đường trung bình của tam giác Câu 2: Phát biểu nội dung định lí 1, Câu 3: Phát biểu nội dung định lí 2 về đường trung bình của . 3. Bài mới * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm GV: Yêu cầu học sinh chữa bài 23/SGK/80 ? Bài toán cho biết gì ? Yêu cầu gì ? Để tìm x trong hình vẽ trên em vận dụng kiến thức nào GV: Yêu cầu 1HS TB lên bảng thực hiện ? Nhận xét GV: Chốt GV: Yêu cầu học sinh làm bài sau (treo bảng phụ hình vẽ) ? Để làm bài tập trên em vận dụng kiến thức nào GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm bàn hoàn thành bài 2 GV: Gọi 2HS khá lên bảng mỗi HS làm 1 ý ? Nhận xét GV: Nhận xét và bổ sung GV: Yêu cầu học sinh làm bài 28/SGK/80 Bài 1: Bài 23 (SGK – T80). Ta có IM = IN (gt) (1) Mà , ,MP PQ IK PQ NQ PQ   / / / /IK MP NQ (2) Từ (1), (2) KP KQ  (định lý 3) Khi đó 5( )KP KQ dm  Bài 2: Tính x, y trên hình vẽ sau 18cm AB//DC 6cm x FE D C BA Hình a 13 7 y MM//QP HK Q P NM Hình b Giải: a) Ta có AE = ED, BF = FC (gt) EF là đường trung bình của hình thang Khi đó 6 18 24 12( ) 2 2 x cm     b) MK = KQ, NH = HP (gt) KH là đường trung bình của hình thang Khi đó 137 2 2 y QP y KH      7.2 13 1( )y cm    Bài 3: Bài 28 (SGK – T80). ? Hãy vẽ hình ghi GT – KL cho bài toán ? Nhận xét GV: Nhận xét, bổ sung nếu có ? Nêu các cách chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau GV: Giới thiệu cách chứng minh dựa vào tính chất đường trung bình tam giác ? Hãy chứng minh EK là đường trung bình của tam giác ADC, tương tự chứng minh FI là đường trung bình của tam giác BDC GV: Gọi 1HS khá lên bảng làm ý a ? Nhận xét GV: Chốt GV: Hướng dẫn học sinh dựa vào tính chất đường trung bình của tam giác, của hình thang về nhà hoàn thành ý b GV: Chốt KI FE D C BA GT ABCD (AB//CD), EA = ED, FB = FC, EF BD I  EF AC = K , AB = 6, CD = 10 KL a) AK = KC, BI = ID b)Tính EI, KF, IK = ? Chứng minh: a) Ta có EA = ED (gt) BF = FC (gt) EF / /DC (tính chất đường trung bình hình thang) Trong tam giác ADC có EA = ED (gt) EK//DC (vì EF//DC) AK KC  (định lý 1) Tương tự ta có BI = ID * HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP Khái quát lại kiến thức nội dung tiết luyện tập * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi chuyền hộp quà HS nghe một bài hát và chuyền hộp quà cho các bạn bên cạnh, khi bài hát dùng ở đoạn nào mà hộp quà đang ở trên tay bạn một trong các bạn ở lớp thì bạn đó sẽ được bốc thăm câu hỏi và được quyền trả lời, nếu học sinh không trả lời được thì bạn khác trong lớp trả lời giúp bạn và trò chơi tiếp tục cho đến khi hết câu hỏi trong hộp quà Câu 1: Thế nào là đường trung bình của tam giác Câu 2: Phát biểu nội dung định lí 1, Câu 3: Phát biểu nội dung định lí 2 về đường trung bình của . Câu 4: Phát biểu định lý về đường trung bình của hình thang Câu 5: Phát biểu định lý 3 về đường trung bình của hình thang * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO - Bài 27/SGK/80 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài và xem lại bài đã chữa. - BTVN: Bài 28b/SGK/80 - Vận dụng tính chất đường trung bình của tam giác tính EF, EI, KF, IK - Đọc trước bài: Đối xứng trục

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_7_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tr.pdf