Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 6: Đường trung bình của tam giác, của hình thang (Mục 2) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Học sinh biết định nghĩa về đường trung bình của hình thang, các tính

chất về đường trung bình hình thang

2. Phẩm chất:

- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài

về nhà, làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học tập

- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của

bản thân

3. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải

quyết vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực ngôn ngữ: Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các thông

tin toán học cần thiết, biết trình bày, diễn đạt được nội dung ý tưởng, giải pháp

toán học, sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học như số các kí hiệu lôgic, thể hiện

được sự tự tin, khi trình bày, diễn đạt đưa ra câu hỏi thảo luận tranh luận các vấn

đề toán học

- Năng lực toán học: Năng lực tư duy và và lập luận toán học được thể

hiện qua việc học sinh biết phân tích, so sánh, tổng hợp, biết quy nạp và diễn

dịch trong giải quyết vấn đề.

- Năng lực giải quyết các vấn đề toán học thể hiện qua việc học sinh biết

nhận biết, phát hiện ra các vấn đề cần giải quyết bằng toán học, sử dụng các kiến

thức, kĩ năng toán học để giải quyết các vấn đề giáo viên đưa ra, lựa chọn, đề

xuất cách thức giải pháp giải quyết vấn đề.

- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Nhận biết được tên

gọi, tác dụng, quy cách sử dụng, cách thức bảo quản các công cụ, phương tiện

học toán (thước đo góc)

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 6: Đường trung bình của tam giác, của hình thang (Mục 2) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 09/10/2020 Lớp 8A2 TIẾT 6: ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA HÌNH THANG (MỤC 2) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Học sinh biết định nghĩa về đường trung bình của hình thang, các tính chất về đường trung bình hình thang 2. Phẩm chất: - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài về nhà, làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học tập - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân 3. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: - Năng lực ngôn ngữ: Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các thông tin toán học cần thiết, biết trình bày, diễn đạt được nội dung ý tưởng, giải pháp toán học, sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học như số các kí hiệu lôgic, thể hiện được sự tự tin, khi trình bày, diễn đạt đưa ra câu hỏi thảo luận tranh luận các vấn đề toán học - Năng lực toán học: Năng lực tư duy và và lập luận toán học được thể hiện qua việc học sinh biết phân tích, so sánh, tổng hợp, biết quy nạp và diễn dịch trong giải quyết vấn đề. - Năng lực giải quyết các vấn đề toán học thể hiện qua việc học sinh biết nhận biết, phát hiện ra các vấn đề cần giải quyết bằng toán học, sử dụng các kiến thức, kĩ năng toán học để giải quyết các vấn đề giáo viên đưa ra, lựa chọn, đề xuất cách thức giải pháp giải quyết vấn đề. - Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Nhận biết được tên gọi, tác dụng, quy cách sử dụng, cách thức bảo quản các công cụ, phương tiện học toán (thước đo góc) II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ, bút dạ 2. Học sinh: - Đọc trước bài mới, ôn lại kiến thức về định lý 1, 2 đường trung bình của tam giác III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm 2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, chia sẻ nhóm IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong phần khởi động 3. Bài mới * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG GV giao nhiệm vụ cho học sinh dưới dạng phần quà HS nhận được phần quà đọc to câu hỏi và trả lời câu hỏi đó học sinh trả lời đúng sẽ nhận được sự ngợi khen của giáo viên và các bạn. Nếu học sinh trả lời chưa đúng thì học sinh khác trong lớp sẽ trả lời giúp bạn Câu hỏi: Câu 1: Thế nào là đường trung bình của tam giác Câu 2: Phát biểu nội dung định lí 1, Câu 3: Phát biểu nội dung định lí 2 về đường trung bình của . * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Hoạt động 1: Đường trung bình của tam giác GV: Sử dụng phương pháp vấn đáp, hoạt động nhom GV: Yêu cầu học sinh làm ?4/SGK/78 HS: Đọc GV: Yêu cầu học sinh lên vẽ hình HS: Lên bảng vẽ hình học sinh dưới lớp vẽ hình vào vở ? Nhận xét HS: Nhận xét và bổ sung nếu có ? Nhận xét gì về vị trí của I trên cạnh AC HS: Trả lời ? Nhận xét gì về vị trí của F trên cạnh BC HS: Dự đoán GV: Chốt khi đó EF là đường trung bình của hình thang ? Đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh và song song với hai đáy có tính chất gì HS: Trả lời GV: Đưa ra nội dung định lý 3 ? Nhắc lại GV: Yêu cầu học sinh nêu giả thiết kết luận trong định lý HS: Trả lời ? Dựa vào hình ?4 lên bảng ghi giả 2. Đường trung hình của hình thang ?4/SGK/78 D C BA F I E I là trung điểm của cạnh AC F là trung điểm của cạnh BC * Định lý 3: SGK/78 GT ABCD, AB//CD AE = ED, EF//AB, EF//DC KL BF = FC thiết kết luận cho định lý HS: Trình bày ? Nhận xét GV: Hướng dẫn học sinh cách chứng minh yêu cầu học sinh về nhà hoàn thiện GV: Khi EF đi qua trung điểm hai cạnh bên ta nói EF là đường trung bình của hình thang HS: Tiếp thu ? Thế nào là đường trung bình hình thang HS: Trả lời theo ý hiểu GV: Đưa ra định nghĩa đường trung bình hình thang ? Nhắc lại ? Đường trung bình hình thang có tính chất gì HS: Trình bày GV: Chốt ? Nhắc lại GV: Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ đường trung bình GH của hình thang ABCD HS: Vẽ hình ? Lên bảng ghi GT – KL dựa vào hình vẽ HS: Vẽ hình ? Nhận xét GV: Yêu cầu học sinh về nhà xem phần chứng minh GV: Chốt GV: Yêu cầu học sinh làm ?5 ? Để tìm x em vận dụng kiến thức nào HS: Trả lời GV: Hướng dẫn học sinh làm bài HS: Làm việc nhóm 2 học sinh HS: Trình bày * Chứng minh: SGK/78 * Định nghĩa: Đường trung bình hình thang là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh bên của hình thang * Định lý 4: SGK/78 HG D C BA GT ABCD (AB//CD) AG = GD, BH = HC KL GH//AD, GH//DC 2 AB CD GH   * Chứng minh: SGK/79 ?5/SGK/79 x 32m 24m D H A C E B Ta có: BE  DH; AD  DH; CH DH suy ra BE // AD // HC  Tứ giác ADHC là hình thang. Ta có BE // AD; ED = EH. Suy ra EB là đường trung bình của hình thang ADHC nên: HS: Cùng giáo viên nhận xét và sửa sai nếu có GV: Chốt EB = 1 2 ( AD + HC) Hay: 32 = 1 2 (24 + x)  x = 40 (m) HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập ? Phát biểu nội dung định lý 3, 4 đường trung bình của hình thang HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Sử dụng phương pháp hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm - Bài tập: Tìm x trong hình vẽ (treo bảng phụ) x 16cm 8cm FE D C BA Hình a x 8 6cm BA K I HG Hình b Hình a: Ta có AE = ED, BF = FC EF 2 AB CD  (tính chất đường trung bình) Thay số 8 16EF 12 2 cm    Hình b: AG=AK, HB=BI 2 GH KI AB    (tính chất đường trung bình) Thay số 68 2.8 6 10 2 IK KI cm       HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. - Bài 24/SGK/80 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài và xem lại bài đã chữa. - BTVN: 23; 28 (SGK – T80). Tìm x, y trên hình vẽ sau: x 14cm 10cm HG D C BA Hình a x 28 20cm BA K I HG Hình b - Chuẩn bị cho tiết sau: Luyện tập

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_6_duong_trung_binh_cua_tam_giac.pdf