I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Học sinh biết định nghĩa về đường trung bình của hình thang, các tính
chất về đường trung bình hình thang
2. Phẩm chất:
- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài
về nhà, làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học tập
- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của
bản thân
3. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ: Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các thông
tin toán học cần thiết, biết trình bày, diễn đạt được nội dung ý tưởng, giải pháp
toán học, sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học như số các kí hiệu lôgic, thể hiện
được sự tự tin, khi trình bày, diễn đạt đưa ra câu hỏi thảo luận tranh luận các vấn
đề toán học
- Năng lực toán học: Năng lực tư duy và và lập luận toán học được thể
hiện qua việc học sinh biết phân tích, so sánh, tổng hợp, biết quy nạp và diễn
dịch trong giải quyết vấn đề.
- Năng lực giải quyết các vấn đề toán học thể hiện qua việc học sinh biết
nhận biết, phát hiện ra các vấn đề cần giải quyết bằng toán học, sử dụng các kiến
thức, kĩ năng toán học để giải quyết các vấn đề giáo viên đưa ra, lựa chọn, đề
xuất cách thức giải pháp giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Nhận biết được tên
gọi, tác dụng, quy cách sử dụng, cách thức bảo quản các công cụ, phương tiện
học toán (thước đo góc)
              
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 6: Đường trung bình của tam giác, của hình thang (Mục 2) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 09/10/2020 Lớp 8A2 
TIẾT 6: ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA 
HÌNH THANG (MỤC 2) 
I. MỤC TIÊU 
1. Mục tiêu: 
- Học sinh biết định nghĩa về đường trung bình của hình thang, các tính 
chất về đường trung bình hình thang 
2. Phẩm chất: 
 - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài 
về nhà, làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học tập 
 - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của 
bản thân 
3. Định hướng năng lực chung 
a) Năng lực chung 
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo 
b) Năng lực đặc thù: 
 - Năng lực ngôn ngữ: Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các thông 
tin toán học cần thiết, biết trình bày, diễn đạt được nội dung ý tưởng, giải pháp 
toán học, sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học như số các kí hiệu lôgic, thể hiện 
được sự tự tin, khi trình bày, diễn đạt đưa ra câu hỏi thảo luận tranh luận các vấn 
đề toán học 
- Năng lực toán học: Năng lực tư duy và và lập luận toán học được thể 
hiện qua việc học sinh biết phân tích, so sánh, tổng hợp, biết quy nạp và diễn 
dịch trong giải quyết vấn đề. 
- Năng lực giải quyết các vấn đề toán học thể hiện qua việc học sinh biết 
nhận biết, phát hiện ra các vấn đề cần giải quyết bằng toán học, sử dụng các kiến 
thức, kĩ năng toán học để giải quyết các vấn đề giáo viên đưa ra, lựa chọn, đề 
xuất cách thức giải pháp giải quyết vấn đề. 
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Nhận biết được tên 
gọi, tác dụng, quy cách sử dụng, cách thức bảo quản các công cụ, phương tiện 
học toán (thước đo góc) 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: 
- Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ, bút dạ 
2. Học sinh: 
- Đọc trước bài mới, ôn lại kiến thức về định lý 1, 2 đường trung bình của 
tam giác 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động 
nhóm 
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, chia sẻ nhóm 
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ: 
Kết hợp trong phần khởi động 
3. Bài mới 
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 
 GV giao nhiệm vụ cho học sinh dưới dạng phần quà 
 HS nhận được phần quà đọc to câu hỏi và trả lời câu hỏi đó học sinh trả 
lời đúng sẽ nhận được sự ngợi khen của giáo viên và các bạn. Nếu học sinh trả 
lời chưa đúng thì học sinh khác trong lớp sẽ trả lời giúp bạn 
Câu hỏi: 
Câu 1: Thế nào là đường trung bình của tam giác 
Câu 2: Phát biểu nội dung định lí 1, 
Câu 3: Phát biểu nội dung định lí 2 về đường trung bình của . 
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI 
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm 
Hoạt động 1: Đường trung bình của tam giác 
GV: Sử dụng phương pháp vấn đáp, 
hoạt động nhom 
GV: Yêu cầu học sinh làm ?4/SGK/78 
HS: Đọc 
GV: Yêu cầu học sinh lên vẽ hình 
HS: Lên bảng vẽ hình học sinh dưới 
lớp vẽ hình vào vở 
? Nhận xét 
HS: Nhận xét và bổ sung nếu có 
? Nhận xét gì về vị trí của I trên cạnh 
AC 
HS: Trả lời 
? Nhận xét gì về vị trí của F trên cạnh 
BC 
HS: Dự đoán 
GV: Chốt khi đó EF là đường trung 
bình của hình thang 
? Đường thẳng đi qua trung điểm một 
cạnh và song song với hai đáy có tính 
chất gì 
HS: Trả lời 
GV: Đưa ra nội dung định lý 3 
? Nhắc lại 
GV: Yêu cầu học sinh nêu giả thiết kết 
luận trong định lý 
HS: Trả lời 
? Dựa vào hình ?4 lên bảng ghi giả 
2. Đường trung hình của hình 
thang 
?4/SGK/78 
D
C
BA
F
I
E
I là trung điểm của cạnh AC 
F là trung điểm của cạnh BC 
* Định lý 3: SGK/78 
GT ABCD, AB//CD 
AE = ED, EF//AB, EF//DC 
KL BF = FC 
thiết kết luận cho định lý 
HS: Trình bày 
? Nhận xét 
GV: Hướng dẫn học sinh cách chứng 
minh yêu cầu học sinh về nhà hoàn 
thiện 
GV: Khi EF đi qua trung điểm hai cạnh 
bên ta nói EF là đường trung bình của 
hình thang 
HS: Tiếp thu 
? Thế nào là đường trung bình hình 
thang 
HS: Trả lời theo ý hiểu 
GV: Đưa ra định nghĩa đường trung 
bình hình thang 
? Nhắc lại 
? Đường trung bình hình thang có tính 
chất gì 
HS: Trình bày 
GV: Chốt 
? Nhắc lại 
GV: Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ 
đường trung bình GH của hình thang 
ABCD 
HS: Vẽ hình 
? Lên bảng ghi GT – KL dựa vào hình 
vẽ 
HS: Vẽ hình 
? Nhận xét 
GV: Yêu cầu học sinh về nhà xem phần 
chứng minh 
GV: Chốt 
GV: Yêu cầu học sinh làm ?5 
? Để tìm x em vận dụng kiến thức nào 
HS: Trả lời 
GV: Hướng dẫn học sinh làm bài 
HS: Làm việc nhóm 2 học sinh 
HS: Trình bày 
* Chứng minh: SGK/78 
* Định nghĩa: Đường trung bình hình 
thang là đoạn thẳng nối trung điểm 
hai cạnh bên của hình thang 
* Định lý 4: SGK/78 
HG
D C
BA
GT ABCD (AB//CD) 
AG = GD, BH = HC 
KL GH//AD, GH//DC 
2
AB CD
GH
 
* Chứng minh: SGK/79 
?5/SGK/79 
x
32m
24m
D H
A
C
E
B
Ta có: BE  DH; AD  DH; CH 
DH suy ra BE // AD // HC 
 Tứ giác ADHC là hình thang. 
Ta có BE // AD; ED = EH. Suy ra 
EB là đường trung bình của hình 
thang ADHC nên: 
HS: Cùng giáo viên nhận xét và sửa sai 
nếu có 
GV: Chốt 
 EB = 1
2
( AD + HC) 
 Hay: 32 = 1
2
 (24 + x) 
  x = 40 (m) 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
? Phát biểu nội dung định lý 3, 4 đường trung bình của hình thang 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
- Sử dụng phương pháp hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm 
- Bài tập: Tìm x trong hình vẽ (treo bảng phụ) 
x
16cm
8cm
FE
D C
BA
Hình a 
x
8
6cm
BA
K I
HG
Hình b 
Hình a: Ta có AE = ED, BF = FC EF
2
AB CD
 (tính chất đường trung bình) 
 Thay số 8 16EF 12
2
cm
  
Hình b: AG=AK, HB=BI
2
GH KI
AB
  (tính chất đường trung bình) 
 Thay số 68 2.8 6 10
2
IK
KI cm
     
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. 
 - Bài 24/SGK/80 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Học bài và xem lại bài đã chữa. 
 - BTVN: 23; 28 (SGK – T80). 
 Tìm x, y trên hình vẽ sau: 
x
14cm
10cm
HG
D C
BA
 Hình a 
x
28
20cm
BA
K I
HG
 Hình b 
- Chuẩn bị cho tiết sau: Luyện tập 
            File đính kèm:
 giao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_6_duong_trung_binh_cua_tam_giac.pdf giao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_6_duong_trung_binh_cua_tam_giac.pdf