Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 33: Diện tích hình thoi - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

- HS nắm vững công thức tính diện tích hình thoi (từ công thức tính diện tích tứ

giác có hai đường chéo vuông góc và từ công thức tính diện tích hình bình hành).

Biết được hai cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích của một tứ giác

có hai đường chéo vuông góc.

2. Kỹ năng:

- Vận dụng được công thức đã học vào bài tập đơn giản.

- Chứng minh được công thức tính diện tích hình thoi.

3.Thái độ:

Làm việc cẩn thận, chính xác.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết

vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng lực

giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học; Năng lực sử dụng công

cụ, phương tiện học toán

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Thước, êke, bảng phu ví dụ SGK trang 127, 128.

2. Học sinh: Thước, êke

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 92 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 33: Diện tích hình thoi - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 31/12/2019 - 8A1 Tiết 33: DIỆN TÍCH HÌNH THOI I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - HS nắm vững công thức tính diện tích hình thoi (từ công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc và từ công thức tính diện tích hình bình hành). Biết được hai cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc. 2. Kỹ năng: - Vận dụng được công thức đã học vào bài tập đơn giản. - Chứng minh được công thức tính diện tích hình thoi. 3.Thái độ: Làm việc cẩn thận, chính xác. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học; Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Thước, êke, bảng phu ví dụ SGK trang 127, 128. 2. Học sinh: Thước, êke. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp,hoạt động nhóm. 2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu HS làm bài tập sau: Cho hình vẽ: Hãy điền vào chỗ trống: SABCD = S + S.. SADC = . . . . . . SABC = . . . . . . Suy ra SABCD = . . . . . . . . Đáp án: SABCD = SADC + SABC ; SADC = 1 DO.AC 2 ; SABC = 1 BO.AC 2 Suy ra SABCD = 1 AC.BD 2 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động: ĐVĐ: Tính diện tích hình thoi theo hai đường chéo như thế nào? Để biết được điều đó chúng ta vào bài học hôm nay. 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS NỘI DUNG - Trong phần kiểm tra chúng ta đã tìm ra công thức tính diện tích tứ giác đặc biệt nào? ? Viết lại công thức tính đó? - Yêu cầu HS đọc ?2 - Gợi ý: đường chéo hình thoi có gì đặc biệt? - Từ đó hãy suy ra công thức tính diện tích hình thoi? (với hai đường chéo là d1 và d2) ? Nhưng hình thoi còn là hình bình hành, vậy em có suy nghĩ gì về công thức tính diện tích hình thoi ? - Nêu ví dụ - Treo bảng phụ vẽ hình 147 (chưa vẽ hai đoạn MN và EG). - Cho HS chứng minh tứ giác MENG là hình gì? - Vẽ thêm MN và EG. Hỏi: MN là gì trên hình vẽ? - Gọi HS nêu cách tìm diện tích hình thoi MENG. - Cho HS xem lại bài giải ở sgk 1. Cách tìm diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc SABCD = 1 AC.BD 2 2. Công thức tính diện tích hình thoi 1 2 1 S = d .d 2 Hoặc S = a.h 3. Ví dụ SGK trang 127, 128 HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: ? Nêu lại công thức tính diện tích hình thoi. Làm bài tập 32 SGK trang 128. Đáp án : a) Vẽ được vô số tứ giác theo yêu cầu của bài toán. ( )2ABCD AC = 6cm 1 1 BD = 3,6cm S = AC.BD = 6.3,6 10,8 cm 2 2 AC BD     ⊥ b) Hình vuông có hai đường chéo vuông góc với nhau và mỗi đường chéo có độ dài là d, nên diện tích A B C D O bằng 2 1 d 2 HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: - Về nhà làm bài tập vận dụng tương tự HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (có thể làm ở nhà) - Tính diện tích mảnh ruộng hình thoi trong thực tế. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài, nắm vững công thức tính diện tích hình thoi. - Làm bài tập 32, 34, 35, 36 sgk trang 128, 129. - Tiết sau chuẩn bị bài: Diện tích đa giác

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_33_dien_tich_hinh_thoi_nam_hoc_2.pdf