Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 3: Hai đường thẳng vuông góc - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Nắm được khái niệm, tính chất hai đường thẳng vuông góc.

- Hiểu thế nào là đường trung trực của 1 đoạn thẳng.

2. Phẩm chất:

- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Yêu quê hương, đất nước.

3. Năng lực:

a) Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ, tự học

- Năng lực giao tiếp và hợp tác

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật

II. CHUẨN BỊ

1. GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ.

2. HS: Thước kẻ, đọc trước bài

III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, luyện tập.

2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm bàn.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định

2. Kiểm tra bài cũ.

- Nêu định nghĩa, tính chất hai góc đối đỉnh ?

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 143 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 7 - Tiết 3: Hai đường thẳng vuông góc - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 26/9/2020 (7A2) Tiết: 3 HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nắm được khái niệm, tính chất hai đường thẳng vuông góc. - Hiểu thế nào là đường trung trực của 1 đoạn thẳng. 2. Phẩm chất: - Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập. - Yêu quê hương, đất nước. 3. Năng lực: a) Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học - Năng lực giao tiếp và hợp tác - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật II. CHUẨN BỊ 1. GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ. 2. HS: Thước kẻ, đọc trước bài III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, luyện tập. 2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm bàn. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ. - Nêu định nghĩa, tính chất hai góc đối đỉnh ? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG Vẽ 0xAy 90= .Vẽ x Ay  đối đỉnh với xAy . HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI. Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm * Tìm hiểu 2 đường thẳng vuông góc - Cho HS HĐ cá nhân làm ?1 - GV HD HS làm ?2 - GV vẽ hình và phân tích đề bài 1. Thế nào là hai đường thẳng vuông góc ?1: ?2: Cho  0xx yy  = xOy = 900 Tìm 0 xOy = x Oy = x Oy 90     = O y y' xx' Giải: - GV hd cùng HS suy luận dựa vào hai góc đối đỉnh và 2 góc kề bù - GV giới thiệu: Ta gọi xx’ và yy’ là hai đường thẳng vuông góc ? Vậy thế nào là 2 đường thẳng vuông góc - Y/C học sinh đọc định nghĩa - GV giới thiệu cách đọc và kí hiệu * Cách vẽ 2 đ.thẳng vuông góc - Cho HS làm ?3 - Gọi 1 HS lên bảng làm - Gọi HS khác nhận xét - GV HD HS làm ?4 ? Nêu vị trí có thể xảy ra giữa điểm O và đường thẳng a - Gợi ý HS lên bảng vẽ hình theo 2 trường hợp ? Theo em có mấy đường thẳng đi qua O và vuông góc với đường thẳng a - GV giới thiệu tính chất - Y/C HS đọc tính chất - GV chốt lại kiến thức cơ bản *Tìm hiểu đường trung trực - Làm bài tập: Cho AB vẽ trung điểm I của AB. Qua I vẽ đương thẳng d ⊥ AB - GV HD HS vẽ hình - Giới thiệu d là đường trung trực của AB ? Đường trung trực của đoạn thẳng AB là gì ? Muốn vẽ đường trung trực của đường thẳng ta vẽ như thế nào - Gv chốt lại cách vẽ đường trung trực của đoạn thẳng x Oy  = 900 (vì x Oy  và xOy đối đỉnh) y Ox = 1800 - xOy (góc kề bù) = 1800 - 900 = 900 x Oy = y Ox = 900 (đối đỉnh) * Định nghĩa (SGK-84) Ký hiệu xx' ⊥ yy' 2. Vẽ hai đường thẳng vuông góc ?3 O ?4: * Tính chất SGK - 85 3. Đường trung trực của đoạn thẳng d BA I *Định nghĩa (SGK-85) d ⊥ AB tại I, IA = IB => d là đường trung trực của AB. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP ? Thế nào là hai đường thẳng vuông góc, tính chất. ? Thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - Cho HS cả lớp làm bài tập 11, 12. SGK – 86, Gọi 2 HS TB lên bảng làm. - Bài tập 12. SGK - 86 a' a . Kết quả: a)...cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông. b) a ⊥ a’ c) ...có một và chỉ một... - Bài tập 12. SGK -86 Kết quả: a) Đúng ; b) Sai HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO. * Tìm tòi, mở rộng: - Bài 20 SGK V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU - Về nhà học thuộc định nghĩa - tính chất - Vẽ 2 đường thẳng vuông góc, vẽ đường trung trực đường thẳng - BTVN: 14, 17, 19, 18 (SGK- 86, 87) - Chuẩn bị cho tiết sau: Luyện tập

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_7_tiet_3_hai_duong_thang_vuong_goc_nam.pdf