I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m
(đơn vị dài)
2. Kĩ năng: Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
3.Thái độ: Cẩn thận trong khi vẽ.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực
tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực khoa học
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng.
2. Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, thước dây, thước gấp
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực
quan, gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Độ dài đoạn thẳng là gì ? Để so sánh hai đoạn thẳng ta làm như thế nào?
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Lớp 6A4: 5/11/2019
Tiết 9: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m
(đơn vị dài)
2. Kĩ năng: Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
3.Thái độ: Cẩn thận trong khi vẽ.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực
tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực khoa học
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng.
2. Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, thước dây, thước gấp
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực
quan, gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Độ dài đoạn thẳng là gì ? Để so sánh hai đoạn thẳng ta làm như thế nào?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: khởi động
* Đặt vấn đề: Ta đã học một số khái niệm, một số tính chất về đoạn thẳng.
Để vẽ một đoạn thẳng với độ dài đã biết ta làm như thế nào ? Để trả lời câu hỏi
này ta sang bài hôm nay:
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách vẽ đoạn thẳng
- Phương pháp: Gợi mở - Vấn đáp, giải quyết vấn đề, thực hành
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não.
- GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu
cầu của bài toán.
- GV: Để vẽ đoạn thẳng có độ dài 2cm
ta tiến hành như thế nào?
- GV: Hai mút của đoạn thẳng là gì? Ta
đã biết được mút nào? Khoảng cách
giữa hai mút có độ dài là bao hiêu?
- GV: cho HS nghiên cứu cách vẽ trong
SGK
1. Vẽ đoạn thẳng trên tia
Ví dụ 1: (SGK)
x
* Cách vẽ:
+ Đặt cạnh thước trùng với tia Ox sao
O
•
M
•
0 1 2
- HS hđ cá nhân thực hiện
- GV: Ta có thể xác định được mấy
điểm M như vậy? Vì sao ta khẳng định
được điều này?
GV:Y/C HS vẽ đoạn thẳng AB = 7cm
trên tia Ax
- GV: Giới thiệu cho học sinh cách
dùng compa để vẽ đoạn thẳng bằng
đoạn thẳng cho trước.
- Gvcho HS nghiên cứu VD2 SGK -
Tr.122
- Để vẽ mút D ta thực hiện những bước
nào ? Bước một làm gì ?
+ Bước 1: Đặt com pa sao cho mũi
nhọn trùng với điểm A, mũi kia trùng
với điểm B của AB cho trước
+ Bước hai: Giữ độ mở com pa không
đổi đặt com pa sao cho một mũi nhọn
trùng mút C của tia Cy, mũi kia trên tia
Cy cho ta mút D CD là đoạn thẳng
phải vẽ
- GV: Qua hai ví dụ trên cho biết có
mấy cách vẽ ?
- GV: Ở phần 1 ta đã biết vẽ một đoạn
thẳng trên tia, vậy vẽ 2 đoạn thẳng
trên tia ta làm như thế nào → Phần hai
cho vạch 0 của thước trùng với gốc O
của tia Ox
+ Vạch số 2 của thước cho ta điểm M.
Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng cần vẽ.
Nhận xét:
(SGK)
Ví dụ 2: Vẽ CD sao cho CD = AB
(SGK)
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ hai đoạn thẳng trên một tia
- Phương pháp: gîi më- vÊn ®¸p, pp gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ,HĐ nhóm, thực hành
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm
- GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu
cầu của ví dụ.
- GV: Bài toán yêu cầu vẽ mấy đoạn
thẳng trên cùng một tia? Đó là những
đoạn thẳng nào?
GV YCHS hoạt động theo nhóm thực
hiện
HS Thảo luận theo nhóm
HS:Trình bày kết quả thảo luận
- Các nhóm khác bổ sung, nhận xét.
2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
Ví dụ: Trên tia Ox hãy vẽ hai đoạn
thẳng OM và ON biết OM = 2cm; ON
= 3cm. Trong ba điểm O, M, N điểm
nào nằm giữa hai điểm còn lại?
Giải
Trên tia Ox
Vẽ OM = 2 cm, ON = 3 cm
O M N x 2cm
3cm
- GV: Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng
OM?
- GV: Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng
ON?
- GV: Cho HS nhận xét và bổ sung
thêm.
- GV: Trong ba điểm O, M, N thì điểm
nào nằm giữa hai điểm còn lại?
- GV:Nếu OM = a (Đơn vị dài), ON =
b (Đơn vị dài) và 0 < a < b thì cách
phát biểu này như thế nào ?
- GV:Đây là nội dung phần nhận xét
(SGK - Tr. 122)
Điểm M nằm giữa hai điểm O và N (Vì
2 cm < 3 cm)
Nhận xét:(SGK)
Hoạt động 3: luyện tập
- GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu
cầu của bài toán.
- HS:Lên bảng vẽ
- GV: Điểm nào nằm giữa hai điểm còn
lại?
- GV: Cho HS lên bảng trình bày cách
thực hiện.
- GV: Cho HS nhận xét và bổ sung
thêm.
?Qua bài này e đã học được những kiến
thức nào?
Bài tập 53 trang 124 SGK
Hướng dẫn
Điểm M nằm giữa O và N
Ta có:
OM + MN = ON
3 + MN = 6
NM = 6 – 3 = 3
Vậy MN = OM = 3 (cm)
Hoạt động 4: vận dụng
- Dùng com pa (hay thước chữ A) và thước thẳng để vẽ trên trang giấy(hay
trên mặt đất) các đoạn thẳng có cùng độ dài.
Hoạt đông 5: Tìm tòi, mở rộng
Tìm hiểu qua người lớn hoặc Internet
- Cách đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất(dựa vào thước chữ A, hay thước
xích...)Qua đó tìm hiểu thêm về một ứng dụng của đoạn thẳng bằng nhau.
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Về nhà học bài và làm bài tập 55; 57; 58 -SGK-124;
- Đọc và chuẩn bị trước bài trung điểm của đoạn thẳng.
O M N x 3cm
6cm
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_9_ve_doan_thang_cho_biet_do_dai.pdf