Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức: Trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m

(đơn vị dài)

2. Kĩ năng: Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.

3.Thái độ: Cẩn thận trong khi vẽ.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung:Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực

tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực khoa học

II. CHUẨN BỊ:

1.Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng.

2. Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, thước dây, thước gấp

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:

1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực

quan, gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

- Độ dài đoạn thẳng là gì ? Để so sánh hai đoạn thẳng ta làm như thế nào?

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 258 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Lớp 6A4: 5/11/2019 Tiết 9: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) 2. Kĩ năng: Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. 3.Thái độ: Cẩn thận trong khi vẽ. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung:Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực khoa học II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng. 2. Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, thước dây, thước gấp III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực quan, gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Độ dài đoạn thẳng là gì ? Để so sánh hai đoạn thẳng ta làm như thế nào? 3. Bài mới: Hoạt động 1: khởi động * Đặt vấn đề: Ta đã học một số khái niệm, một số tính chất về đoạn thẳng. Để vẽ một đoạn thẳng với độ dài đã biết ta làm như thế nào ? Để trả lời câu hỏi này ta sang bài hôm nay: Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu cách vẽ đoạn thẳng - Phương pháp: Gợi mở - Vấn đáp, giải quyết vấn đề, thực hành - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não. - GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. - GV: Để vẽ đoạn thẳng có độ dài 2cm ta tiến hành như thế nào? - GV: Hai mút của đoạn thẳng là gì? Ta đã biết được mút nào? Khoảng cách giữa hai mút có độ dài là bao hiêu? - GV: cho HS nghiên cứu cách vẽ trong SGK 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 1: (SGK) x * Cách vẽ: + Đặt cạnh thước trùng với tia Ox sao O • M • 0 1 2 - HS hđ cá nhân thực hiện - GV: Ta có thể xác định được mấy điểm M như vậy? Vì sao ta khẳng định được điều này? GV:Y/C HS vẽ đoạn thẳng AB = 7cm trên tia Ax - GV: Giới thiệu cho học sinh cách dùng compa để vẽ đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước. - Gvcho HS nghiên cứu VD2 SGK - Tr.122 - Để vẽ mút D ta thực hiện những bước nào ? Bước một làm gì ? + Bước 1: Đặt com pa sao cho mũi nhọn trùng với điểm A, mũi kia trùng với điểm B của AB cho trước + Bước hai: Giữ độ mở com pa không đổi đặt com pa sao cho một mũi nhọn trùng mút C của tia Cy, mũi kia trên tia Cy cho ta mút D  CD là đoạn thẳng phải vẽ - GV: Qua hai ví dụ trên cho biết có mấy cách vẽ ? - GV: Ở phần 1 ta đã biết vẽ một đoạn thẳng trên tia, vậy vẽ 2 đoạn thẳng trên tia ta làm như thế nào → Phần hai cho vạch 0 của thước trùng với gốc O của tia Ox + Vạch số 2 của thước cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng cần vẽ. Nhận xét: (SGK) Ví dụ 2: Vẽ CD sao cho CD = AB (SGK) Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ hai đoạn thẳng trên một tia - Phương pháp: gîi më- vÊn ®¸p, pp gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ,HĐ nhóm, thực hành - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm - GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của ví dụ. - GV: Bài toán yêu cầu vẽ mấy đoạn thẳng trên cùng một tia? Đó là những đoạn thẳng nào? GV YCHS hoạt động theo nhóm thực hiện HS Thảo luận theo nhóm HS:Trình bày kết quả thảo luận - Các nhóm khác bổ sung, nhận xét. 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ: Trên tia Ox hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2cm; ON = 3cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Giải Trên tia Ox Vẽ OM = 2 cm, ON = 3 cm O M N x 2cm 3cm - GV: Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng OM? - GV: Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng ON? - GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. - GV: Trong ba điểm O, M, N thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? - GV:Nếu OM = a (Đơn vị dài), ON = b (Đơn vị dài) và 0 < a < b thì cách phát biểu này như thế nào ? - GV:Đây là nội dung phần nhận xét (SGK - Tr. 122) Điểm M nằm giữa hai điểm O và N (Vì 2 cm < 3 cm) Nhận xét:(SGK) Hoạt động 3: luyện tập - GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. - HS:Lên bảng vẽ - GV: Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? - GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. - GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. ?Qua bài này e đã học được những kiến thức nào? Bài tập 53 trang 124 SGK Hướng dẫn Điểm M nằm giữa O và N Ta có: OM + MN = ON 3 + MN = 6 NM = 6 – 3 = 3 Vậy MN = OM = 3 (cm) Hoạt động 4: vận dụng - Dùng com pa (hay thước chữ A) và thước thẳng để vẽ trên trang giấy(hay trên mặt đất) các đoạn thẳng có cùng độ dài. Hoạt đông 5: Tìm tòi, mở rộng Tìm hiểu qua người lớn hoặc Internet - Cách đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất(dựa vào thước chữ A, hay thước xích...)Qua đó tìm hiểu thêm về một ứng dụng của đoạn thẳng bằng nhau. V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Về nhà học bài và làm bài tập 55; 57; 58 -SGK-124; - Đọc và chuẩn bị trước bài trung điểm của đoạn thẳng. O M N x 3cm 6cm

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_9_ve_doan_thang_cho_biet_do_dai.pdf