Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 9: Khi nào AM + MB = AB - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết được “ Nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB”.

2. Phẩm chất

- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.

- Tính chính xác, kiên trì.

- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.

3. Năng lực

a) Năng lực chung:

Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b) Năng lực đặc thù:

HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Bài soạn, thước thẳng, một số loại thước dây, thước gấp.

2. Học sinh: Thước thẳng có chia đơn vị đo

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời

 

doc2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 9: Khi nào AM + MB = AB - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 09/11/2020 Tiết 9 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được “ Nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB”. 2. Phẩm chất - Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. - Tính chính xác, kiên trì. - Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bài soạn, thước thẳng, một số loại thước dây, thước gấp. 2. Học sinh: Thước thẳng có chia đơn vị đo III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài dạy 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động: HS1: Vẽ đoạn thẳng AB bất kì, lấy điểm M nằm giữa A và B. Đo AM, MB, AB. Nhận xét cách đo. Kết quả đo. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức HS thực hiện cá nhân làm ở phiếu trả lời các câu hỏi : ? Hãy vẽ ba điểm thẳng hàng A, M, B sao cho M nằm giữa A và B. ? Đo AM, MB, AB ? So sánh AM + MB với AB ? Từ so sánh trên em rút ra nhận xét gì 1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?. ?1: AM = ...... MB = ....... AB = ........ AM + MB = AB ? Cho K nằm giữa M và N thì ta có đẳng thức nào - GV tổ chức cho HS thảo luận rút ra nhận xét: Khi nào thì MA + MB = AB - HS nhận xét, bổ sung - Gọi 1 HS đọc nhận xét - GV chốt lại kiến thức. Nhận xét: Điểm M nằm giữa hai điểm A và B MA + MB = AB - HS hoạt động cá nhân thực hiện mục 2 ? Quan sát các dụng cụ đo độ dài trong SGK và nêu tên các dụng cụ đó - GV hướng dẫn HS thực hiện đo đoạn thẳng trên mặt đất 2. Các dụng cụ đo độ khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất. - Thước cuộn, thước chữ A. Hoạt động 3: Luyện tập - GV yêu cầu học sinh nhắc lại các kiến thức cơ bản cần ghi nhớ. - HS hoạt động nhóm làm bài tập - GV quan sát hướng dẫn hỗ trợ. - Đại diện nhóm lên chia sẻ, các nhóm còn lại hỗ trợ và bổ xung. - GV và HS chốt lại nội dung cách trình bày. Cho M là điểm nằm giữa A và B. Biết AM = 3cm, AB = 8cm. Tính MB? Giải Vì M nằm giữa hai điểm A và B. AM + MB = AB MB = AB - AM MB = 8 - 3 = 5(cm) Hoạt động 4: Vận dụng - HS hoạt động nhóm đôi làm bài tập - GV quan sát hướng dẫn hỗ trợ. - HS trao đổi chéo, chấm bài theo hướng dẫn. - GV và HS chốt lại nội dung cách trình bày. Vì N nằm giữa I và K nên IN + NK = IK Thay số, ta có 3 + 6 = IK Vậy IK = 9 cm Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. + Tìm hiểu dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất. +Về cách để một người giữ thăng bằng trên dây.Qua đó hiểu thêm về trung điểm của đoạn thẳng trong không gian. +Về cấu tạo của cân thăng bằng (hay cân đĩa ).Qua đó tìm hiểu thêm về trung điểm của đoạn thẳng trong thực tiễn. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU - Học bài theo SGK và vở ghi - Làm các bài tập 47, 49, 50, 51 (SGK-121) - HD Bài 50 : ta thấy TV + AV = TA thì điểm V nằm giữa hai điểm T và A.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_9_khi_nao_am_mb_ab_nam_hoc_2020.doc