Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 18: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Ôn tập khái niệm: góc, góc bẹt, góc vuông, góc nhọn, góc tù, 2

góc kề nhau, phụ nhau, kề bù, bù nhau

2. Kỹ năng: Nhận biết , góc bẹt, góc vuông, góc nhọn, góc tù, 2 góc kề nhau,

phụ nhau, kề bù, bù nhau. Biết tính số đo góc.

3. Thái độ: có ý thức đo vẽ cẩn thận, chính xác.

4. Năng lực – Phẩm chất:

a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng

tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,

b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

II.CHUẨN BỊ:

1 - GV: SGK - Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke.

2 - HS : Bảng nhóm .

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não

IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

HĐ 1: Khởi động: Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi : Chuyền hộp quà

GV giới thiệu luật chơi :

• Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát một bài hát ngắn.

Các em vừa hát, vừa vỗ tay đồng thời chuyền hộp quà cho bạn bên cạnh.

• Khi bài hát kết thúc, hộp quà trên tay bạn nào thì bạn đó có quyền mở

hộp quà và trả lời câu hỏi bên trong hộp quà.

• Trả lời đúng được nhận một phần quà, trả lời sai cơ hội cho những bạn

còn lại.

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 18: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/5/2020 Ngày giảng: 28,30/5/2020 Tiết 18: LUYỆN TẬP. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Ôn tập khái niệm: góc, góc bẹt, góc vuông, góc nhọn, góc tù, 2 góc kề nhau, phụ nhau, kề bù, bù nhau 2. Kỹ năng: Nhận biết , góc bẹt, góc vuông, góc nhọn, góc tù, 2 góc kề nhau, phụ nhau, kề bù, bù nhau. Biết tính số đo góc. 3. Thái độ: có ý thức đo vẽ cẩn thận, chính xác. 4. Năng lực – Phẩm chất: a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II.CHUẨN BỊ: 1 - GV: SGK - Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke. 2 - HS : Bảng nhóm . III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HĐ 1: Khởi động: Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi : Chuyền hộp quà GV giới thiệu luật chơi : • Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát một bài hát ngắn. Các em vừa hát, vừa vỗ tay đồng thời chuyền hộp quà cho bạn bên cạnh. • Khi bài hát kết thúc, hộp quà trên tay bạn nào thì bạn đó có quyền mở hộp quà và trả lời câu hỏi bên trong hộp quà. • Trả lời đúng được nhận một phần quà, trả lời sai cơ hội cho những bạn còn lại. Câu hỏi sử dụng trong trò chơi: Thế nào là hai góc kề nhau?phụ nhau, bù nhau? HĐ 2: Hoạt động luyện tập, vận dụng Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt Bài 1. Cho hình vẽ. Cho biết tia OA nằm giữa hai tia OB và OC. Góc BOA bằng 450, góc AOC bằng 320. Tính góc BOC 1HS lên bảng thực hiện Bài 1. Vì tia OA nằm giữa hai tia OB và OC Nên BOC = COA + AOB = 320 + 450 Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt HS dưới lớp làm vào vở Bài 2. Hình vẽ cho biết hai góc kề bù xOy và yOy’, góc xOy bằng 1200. Tính góc yOy’. 1200 ? GV cho HS hoạt động theo nhóm HS thảo luận nhóm Đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày GV nhận xét, chốt Bài 3. Đo góc ở hình dưới đây(hình a). Viết tên các cặp góc phụ nhau ở hình b. a) = 770 Dùng thước đo góc kiểm tra lại. Bài 2. Vì góc xOy kề bù với góc yOy’ Nên xOy + yOy’ = 1800 1200 + yOy’ = 1800 yOy’ = 600 Bài 3. Các cặp góc phụ nhau : Góc aOb phụ với bOd Góc aOc phụ với cOd (Đo các góc kiểm tra) Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt b) Bài 4. Viết tên các cặp góc bù nhau GV nhận xét, chốt Bài 4. Các cặp góc bù nhau Góc ·aAc bù với ·cAd ·aAb bù với ·bAd HĐ 3: Hoạt động tìm tòi, mở rộng Trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ tia Oy , Ot sao cho 50 ; 25o oxOy xOt= = . Trong 3 tia Ox, Oy, Ot tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao ? Bài 1 50° 25° y t x O Tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy vì ·xOt < ·xOy V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Nắm vững các khái niệm: góc, góc bẹt, góc vuông, góc nhọn, góc tù, 2 góc kề nhau, phụ nhau, kề bù, bù nhau. - Làm bài tập: a) Vẽ xOy = 300, xOz = 750 b) Có nhận xét gì về vị trí của 3 tia Ox, Oy, Oz? Giải thích lý do ? - Chuẩn bị trước bài Tia phân giác của góc.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_18_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_t.pdf