Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 17: Khi nào thì xÔy + yÔz = xÔz? - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Học sinh nắm được khi nào thì x y + y z = x z ?

- Nắm được các khái niệm: hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù.

2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tính lôgíc, dùng thước đo góc, nhận biết quan hệ

giữa hai góc.

3. Thái độ: có ý thức đo vẽ cẩn thận, chính xác.

4. Năng lực – Phẩm chất:

a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng

tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,

b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

II.CHUẨN BỊ:

1 - GV: SGK - Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke.

2 - HS : Bảng nhóm .

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não

IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC

1.Hoạt động khởi động

* Tổ chức lớp:

* Kiểm tra bài cũ (Kết hợp trong bài)

* Khởi động: Quan sát hình vẽ trong khung, ta thấy x y và y z là hai góc

kề nhau. Vậy thì khi nào x y + y z = x z ? Chúng ta cùng đi nghiên cứu

bài học hôm nay để trả lời câu hỏi đó

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 17: Khi nào thì xÔy + yÔz = xÔz? - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/5/2020 Ngày giảng: 22,23/5/2020 Tiết 17 : KHI NÀO THÌ XÔY + YÔZ = XÔZ ? I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được khi nào thì x y + y z = x z ? - Nắm được các khái niệm: hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tính lôgíc, dùng thước đo góc, nhận biết quan hệ giữa hai góc. 3. Thái độ: có ý thức đo vẽ cẩn thận, chính xác. 4. Năng lực – Phẩm chất: a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II.CHUẨN BỊ: 1 - GV: SGK - Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke. 2 - HS : Bảng nhóm . III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Hoạt động khởi động * Tổ chức lớp: * Kiểm tra bài cũ (Kết hợp trong bài) * Khởi động: Quan sát hình vẽ trong khung, ta thấy x y và y z là hai góc kề nhau. Vậy thì khi nào x y + y z = x z ? Chúng ta cùng đi nghiên cứu bài học hôm nay để trả lời câu hỏi đó. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt HĐ 1: Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz ? (15’) - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ. GV : Cho hình vẽ sau: Hãy đo các góc và so sánh tổng: x y + y z Ví dụ: trong mỗi trường hợp sau: a, Hình a. b, Hình b. HS: Hai học sinh lên bảng thực hiện và nêu kết luận. GV : Nhận xét. Khi nào thì x y + y z = x z ? GV : Yêu cầu học sinh làm ?1. Cho góc xOy và tia Oy nằm trong góc đó. Đo góc x y, y z , x z So sánh: x y + y z với x z ở hình 23a và hình 23b. HS: Thực hiện. GV : Nhận xét . Kết luận: HS nhắc lại nhận xét. Ở hình a ta có: x y + y z = x z Ở hình b ta có: x y + y z > x z ?1. Ta có: x y + y z = x z * Nhận xét : Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và tia Oz thì: x y + y z = x z ngược lại : nếu x y + y z = x z thì Oy nằm giữa hai tia Ox và tia Oz. HĐ 2: Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù - Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ. GV : Vẽ hình lên bảng phụ: a, Có nhận xét gì về các cạnh của hai góc xOy và góc yOz ?. Thế nào là hai góc kề nhau? b, * Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nửa mặt phẳng đối nhau có bờ chứa cạnh chung. Tính tổng của hai góc xOy và góc yOz ?. Thế nào là hai góc phụ nhau? c, Tính tổng của hai góc xOz và x’Oz’ ?. Thế nào là hai góc bù nhau? d, Có nhận xét gì các cạnh và các góc của hai góc xOy và yOz Thế nào là hai góc kề bù nhau? HS: Thực hiện. GV : Nhận xét và giới thiệu: - Hai góc kề nhau . Hai góc phụ nhau; Hai góc bù nhau ; hai góc kề bù. HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài. GV : Yêu cầu học sinh làm ?2. Hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu? HS: Trả lời. GV : Nhận xét . Kết luận: HS nhắc lại nhận xét của GV. * Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 90o. * Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 180o. * Hai góc vừa bù nhau, vừa kề nhau là hai góc kề bù. ?2. Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 180o. 3. Hoạt động luyện tập GV:Mỗi câu sau đây đúng hay sai? a) một góc không phải góc nhọn thì phải là góc vuông(S) b) ) một góc không phải góc tù thì phải là góc nhọn(S) c)một góc lớn hơn góc nhọn phải là góc tù.(S) d) Nếu góc xOy là góc nhọn thì 00 < xOy < 900(Đ) e)Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì chỉ cần đo hai góc trong số ba góc xOy ; yOx ; xOz ta biết được số đo của góc còn lại(Đ) 4. Hoạt động vận dụng Ta coi kim giờ và kim phút của một chiếc đồng hồ là hai tia chung gốc. Tai mỗi thời điểm xem đồng hồ thì hai kim đó tạo thành một góc. Theo em, tại mỗi thời điểm: Lúc 3 giờ; lúc 4 giờ; lúc 6 giờ; lúc 12 giờ thì góc giữa hai kim đó có số đo lần lượt là bao nhiêu? 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng Vẽ góc xOy = 300. Vẽ góc yOz kề phụ với góc xOy. Góc yOz có số đo bằng bao nhiêu? *Về nhà - Nắm vững các kiến thức cơ bản trong bài. - Làm các bài tập 20, 21, 22 (SGK).

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_17_khi_nao_thi_xoy_yoz_xoz_nam_h.pdf