Tiết 17: SỐ ĐO GÓC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết mỗi góc có một số đo xác định, số đo góc bẹt là 1800. Nhớ định
nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù
- Nhận biết điểm nằm trong góc. Đo góc bằng thước đo góc, so sánh hai
góc, chính xác khi đo góc.
2. Năng lực
a) Năng lực chung
- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học và tự học
b) Năng lực đặc thù
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: Học sinh biết phân tích, tổng
hợp, lập luận để giải bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Nhận biết bài tập liên quan
- Năng lực giao tiếp toán học: Nghe, đọc, hiểu, ghi chép nội dung kiến
thức. Trình bày, diễn đạt, tham gia thảo luận.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Biết sử dụng của đồ
dùng học tập thước thẳng, thước đo góc.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Thể hiện ở việc ham học, chăm làm, tích cực tham gia các
hoạt động học tập, chuẩn bị bài.
- Trung thực trong báo cáo kết quả thảo luận, làm bài tập.
- Trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu:
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề, kích thích tinh thần ham học hỏi tìm tòi
kiến thức mới của HS.
b) Nội dung hoạt động: Các kiến thức về góc.
c) Sản phẩm học tập: Thái độ học tập của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV lần lượt đăt câu hỏi.
- HS trả lời
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HOẠT ĐỘNG 1. Đo góc
a) Mục tiêu: Đo và ghi được số đo của mỗi góc.
b) Nội dung hoạt động: Đo góc
c) Sản phẩm học tập: Số đo các góc
25 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 16 đến 24 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS xã Khoen On, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/03/2021
Ngày giảng: 04/03/2021(6A4)
05/03/2021(6A3)
Tiết 16: GÓC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết góc là gì? Góc bẹt là gì?
- Biết vẽ góc, đọc tên góc, kí hiệu góc. Nhận biết điểm nằm trong góc.
2. Năng lực
a) Năng lực chung
- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự
học
b) Năng lực đặc thù
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: Học sinh biết phân tích, tổng
hợp, lập luận để giải bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Nhận biết bài tập liên quan
- Năng lực giao tiếp toán học: Nghe, đọc, hiểu, ghi chép nội dung kiến
thức. Trình bày, diễn đạt, tham gia thảo luận.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Biết sử dụng của đồ
dùng học tập thước thẳng, thước đo góc.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Thể hiện ở việc ham học, chăm làm, tích cực tham gia các
hoạt động học tập, chuẩn bị bài.
- Trung thực trong báo cáo kết quả thảo luận, làm bài tập.
- Trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động: Mở đầu
a) Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào bài mới.
b) Nội dung hoạt động - Sản phẩm học tập
Nội dung Sản phẩm
- GV: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
H: Hãy nhắc lại khái niệm tia? Vẽ hai tia
Ox và Oy theo hai trường hợp: Không có
chung gốc và có chung một góc.
H: Ta đã học về hai tia đối nhau là hai tia
có chung một gốc và tạo thành đường
thẳng. Nhưng nếu hai tia có chung một gốc
mà không tạo thành đường thẳng thì được
gọi là gì?
- GV giới thiệu: hình trong trường hợp thứ
Hs nêu khái niệm Tia như sgk.
x
y x
y
O
O O
Hs nêu dự đoán.
hai gọi là Góc. Vậy góc là gì?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện
nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của
HS
- - GV chốt lại kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
- GV lần lượt đăt câu hỏi.
- HS trả lời
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HOẠT ĐỘNG 1: Khái niệm góc
a) Mục tiêu:
HS nêu được khái niệm góc và gọi tên một số góc cụ thể
b) Nội dung hoạt động:
Khái niệm góc
c) Sản phẩm học tập:
Khái niệm góc, một số ví dụ về góc trong thực tế.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV Cho HS quan sát hình 4 SGK/74 vẽ
sẵn ở bảng phụ, yêu cầu HS trả lời câu
hỏi:
- Góc là gì?
- GV: Lưu ý:Trường hợp tổng quát thì hai
tia không đối nhau, không trùng nhau.
- GV: Đưa ra định nghĩa chính xác.
- GV: Gọi 1 HS nhắc lại định nghĩa.
- HS: Nhắc lại định nghĩa.
- GV: Vẽ hình và giới thiệu đỉnh và hai
cạnh của góc.
- GV: Chỉ cách đọc và kí hiệu của góc
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của
HS
- GV chốt lại kiến thức
- NLHT: NL tư duy, NL ngôn ngữ.
1. Góc:
a) Định nghĩa: (SGK)
O là đỉnh
Ox, Oy là hai cạnh của góc xOy.
O
y
x
O
M
N
y
x
b) Đọc:
Góc xOy hoặc góc yOx hoặc góc O.
Góc MON hoặc góc NOM.
c) Kí hiệu: xOy , yOx ,O ; MON ,
NOM
HOẠT ĐỘNG 2: Góc bẹt, vẽ góc
a) Mục tiêu:
HS nêu được khái niệm góc bẹt và biết vẽ góc
b) Nội dung hoạt động:
Khái niệm góc bẹt và biết vẽ góc
c) Sản phẩm học tập:
Khái niệm góc bẹt và biết vẽ gócmột số ví dụ về góc trong thực tế.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Gọi 1 hS vẽ tia Ox, vẽ tia Oy là tia
đối của tia Ox.
- GV: Giới thiệu: Hai cạnh Ox và Oy là
hai cạnh của góc bẹt xOy.
- GV: Góc bẹt là gì?
- GV: Cho HS làm ?1
- GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ thực tế.
- HS: lấy ví dụ.
- GV: Nêu cách vẽ góc.
- GV: Để vẽ góc ta vẽ đỉnh và hai cạnh
của nó. Người ta vẽ thêm các vòng cung
nhỏ để phân biệt các góc chung đỉnh.
- GV: Yêu cầu HS viết kí hiệu khác ứng
vói góc B1, B2
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của
HS
- GV chốt lại kiến thức
- NLHT: NL tư duy, NL vẽ góc
2. Góc bẹt:
yx O
- Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia
đối nhau.
3. Vẽ góc:
D
C
A
B
HOẠT ĐỘNG 3. Điểm nằm bên trong góc
a) Mục tiêu:
HS xác định được điều kiện khi nào thì một điểm nằm bên trong góc
b) Nội dung hoạt động:
Điều kiện khi nào thì một điểm nằm bên trong
c) Sản phẩm học tập:
Kết quả suy luận và trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Yêu cầu HS vẽ góc xOy và vẽ tia OM
nằm giữa tia Ox và tia Oy.
- GV: Khi nào thì điểm M nằm bên trong
góc xOy?
- HS: Khi tia OM nằm giữa tia Ox và tia
Oy.
- GV: Nhận xét và đưa ra kết luận chính
xác
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
4. Điểm nằm bên trong góc:
x
yO
M
Điểm M nằm bên trong góc xOy nên
tia OM nằm giữa tia Ox và Oy.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của
HS
- GV chốt lại kiến thức
NLHT: NL vẽ hình, NL xác định điểm
nằm trong góc
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức vừa học vào giải một số bài tập
b) Nội dung hoạt động: Các bài tập
c) Sản phẩm học tập: Giải các bài toán liên quan đến góc.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS Nội dung
- Chuyển giao nhiệm vụ
học tập
Gv tổ chức cho Hs thảo
luận làm bài tập 6.7 sgk
Theo dõi, hướng dẫn,
giúp đỡ HS thực hiện
nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vu của HS
- GV chốt lại kiến thức
- NLHT: NL tư duy, NL
ngôn ngữ.
a) Hình gồm hai tia chung gốc Ox, Oy là góc xOy.
Điểm O là đỉnh. Hai tia Ox, Oy là hai cạnh của góc.
b) S; SR và ST Góc RST có đỉnh là S, có hai cạnh
là SR và ST.
c) Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau
Lời giải
4. Hoạt động 4. Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát
triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
b) Nội dung hoạt động: Các bài tập trong SBT
c) Sản phẩm học tập:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Tổ chức cho HS HĐ nhóm bàn làm bài tập
SBT
- YC HS lên bảng trình bày lời giải
- GV chốt lại các kiến thức cơ bản cần ghi
nhớ.
- HS HĐ nhóm làm bài tập
- 2 HS lên bảng làm
HS khác nhận xét
- HS lắng nghe
* Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo SGK và vở ghi.
- BTVN: 8, 9,10 SGK/76
- Đọc trước bài : Số đo góc.
Ngày soạn: 10/03/2021
Ngày giảng: 11/03/2021(6A4)
12/03/2021(6A3)
Tiết 17: SỐ ĐO GÓC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết mỗi góc có một số đo xác định, số đo góc bẹt là 1800. Nhớ định
nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù
- Nhận biết điểm nằm trong góc. Đo góc bằng thước đo góc, so sánh hai
góc, chính xác khi đo góc.
2. Năng lực
a) Năng lực chung
- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học và tự học
b) Năng lực đặc thù
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: Học sinh biết phân tích, tổng
hợp, lập luận để giải bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Nhận biết bài tập liên quan
- Năng lực giao tiếp toán học: Nghe, đọc, hiểu, ghi chép nội dung kiến
thức. Trình bày, diễn đạt, tham gia thảo luận.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Biết sử dụng của đồ
dùng học tập thước thẳng, thước đo góc.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Thể hiện ở việc ham học, chăm làm, tích cực tham gia các
hoạt động học tập, chuẩn bị bài.
- Trung thực trong báo cáo kết quả thảo luận, làm bài tập.
- Trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu:
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề, kích thích tinh thần ham học hỏi tìm tòi
kiến thức mới của HS.
b) Nội dung hoạt động: Các kiến thức về góc.
c) Sản phẩm học tập: Thái độ học tập của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV lần lượt đăt câu hỏi.
- HS trả lời
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HOẠT ĐỘNG 1. Đo góc
a) Mục tiêu: Đo và ghi được số đo của mỗi góc.
b) Nội dung hoạt động: Đo góc
c) Sản phẩm học tập: Số đo các góc
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV giao nhiệm vụ 1. Đo góc:
+ Tìm hiểu sgk thảo luận nêu và mô tả
dụng cụ đo góc.
+ Trình bày các bước đo góc
+ Vẽ góc xOy.
+ Đo góc vừa vẽ và ghi kết quả
+ Làm ?1
+ Qua số đo của các góc em hãy rút ra
nhận xét gì về số đo của mỗi góc
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của
HS
- GV chốt lại kiến thức
- NLHT: NL tư duy, NL ngôn ngữ. NL đo
góc
- Để đo góc người ta dùng thước đo
góc.
- Cách đo góc xOy:
B1: Đặt thước đo góc sao cho tâm của
thước trùng với đỉnh O của góc, một
cạnh của góc đi qua vạch 00.
B2 : Xem cạnh kia của góc đi qua
vạch nào thì ta đọc số đo vạch đó trên
thước.
* Kí hiệu:
xOy = 400
* Nhận xét: (Sgk)
?1 Độ mở của cái kéo là 600, của
com pa là 500
* Chú ý: (Sgk)
HOẠT ĐỘNG 2: So sánh hai góc
a) Mục tiêu: Nêu được cách so sánh hai góc.
b) Nội dung hoạt động: So sánh số đo hai góc.
c) Sản phẩm học tập: So sánh được hai góc.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV giao nhiệm vụ:
+ Đo các góc ở hình 14, 15 – Sgk theo
bàn, rồi so sánh số đo của chúng
+ Muốn so sánh hai góc ta làm thế nào?
+ Làm ?2
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của
HS
- GV chốt lại kiến thức
- NLHT: NL tư duy, NL hợp tác và giao
tiếp, NL so sánh hai góc.
2. So sánh hai góc:
a) Kí hiệu: xOy = uIv
b)
sOt qIp
HOẠT ĐỘNG 3. Góc vuông, góc nhọn, góc tù.
a) Mục tiêu: Nêu được khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù.
b) Nội dung hoạt động: Các kiến thức về góc vuông, góc nhọn, góc tù.
y
O
x
I
q
ptO
s
Iu
vy
O
x
c) Sản phẩm học tập: Chỉ ra được góc vuông, góc nhọn, góc tù.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV giao nhiệm vụ:
+ Quan sát bảng phụ hình 17, nêu
định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc
tù.
+ Phân biệt góc vuông, góc nhọn, góc
tù
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu
của HS
- GV chốt lại kiến thức
- NLHT: NL tư duy, NL phân biệt được
góc vuông, góc nhọn, góc tù.
3. Góc vuông, góc nhọn, góc tù:
y
x
O
C
B
A
I
N
M
xOy = 900 ; MIN < 900 ;
BAC >900
(Góc vuông); (Góc nhọn); (Góc
tù)
3. Hoạt động: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã học vào giải một số bài tập
liên quan
b) Nội dung hoạt động: Các bài tập
c) Sản phẩm học tập: Bài làm của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS Hoạt động của học sinh
GV tổ chức cho hs thảo
luận và thực hành đo góc
ở bài tập 11.12.13 sgk
Theo dõi, hướng dẫn,
giúp đỡ HS thực hiện
nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vu của HS
- GV chốt lại kiến thức
- NLHT: NL tư duy, NL
ngôn ngữ.
xOy = 500.
xOz = 1000.
xOt = 1300.
Đo các góc ở Hình 19 ta được
ABC BAC ACB= = =600.
Sử dụng thước đo độ, đo các góc ở hình 20, Ta được
0LIK 90= (là góc vuông)
0ILK LIK 45= =
4. Hoạt động vận dụng:
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát
triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
b) Nội dung hoạt động: Các bài tập trong SBT
c) Sản phẩm học tập: Khả năng vận dụng các kiến thức về làm bài tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Tổ chức cho HS HĐ nhóm bàn làm bài tập
SBT
- YC HS lên bảng trình bày lời giải
- GV chốt lại các kiến thức cơ bản cần ghi
nhớ.
- HS HĐ nhóm làm bài tập
- 2 HS lên bảng làm
HS khác nhận xét
- HS lắng nghe
* Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc cách đo góc, định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
- Làm bài 14, 13 sgk
Ngày soạn: 17/03/2021
Ngày giảng: 18/03/2021(6A4)
19/03/2021(6A3)
Tiết 18: VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
KHI NÀO THÌ xOy + yOz = xOz ?
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs hiểu cách vẽ một góc, hai góc trên nửa mặt phẳng.
- Hs biết vẽ góc có sđ cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.
- Hs nắm được khi nào thì xOy + yOz = xOz ? Nắm được các khái niệm:
hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực
sử dụng ngôn ngữ toán.
3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động khởi động:
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề, kích thích tinh thần ham học hỏi tìm tòi
kiến thức mới của HS.
b) Nội dung hoạt động: Cách vẽ góc
c) Sản phẩm học tập: Dự đoán của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Khi có một góc ta có thể xđ được sđ của nó bằng thước
đo góc. Ngược lại nếu biết sđ của một góc, làm thế nào để vẽ được góc đó.
- HS nêu dự đoán.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng
a) Mục tiêu: Hs vẽ được góc trên nửa mặt phẳng
b) Nội dung hoạt động: Vẽ góc
c) Sản phẩm học tập: Hình vẽ của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt dộng của GV và HS Nội dung
GV giao nhiệm vụ học tập.
+ GV nêu ví dụ 1
+ Hs tự đọc sgk và nêu cách vẽ.
+ GV hướng dẫn vẽ trên bảng.
+ GV nêu ví dụ 2
? Để vẽ ABC = 1350 em làm như thế nào?
+ HS lên bảng vẽ
? Trên một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia
1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng
Ví dụ 1: Cho tia Ox, vẽ góc xOy sao
cho xOy = 400
z
y
O x
BA, ta vẽ được mấy tia BC sao cho
ABC = 1350?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của
HS
GV chốt lại kiến thức
- Đặt
thước
đo góc
trên
nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox sao
cho tâm thước trùng với đỉnh O; tia Ox
đi qua vạch 0 của thước.
- Kẻ tia Oy đi qua vạch chỉ 400 của
thước. xOy = 400
Ví dụ 2: Vẽ góc ABC biết ABC = 1350
(sgk/83)
Nhận xét (83 SGK).
HOẠT ĐỘNG 2: Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc
xOz?
a) Mục tiêu: HS nêu được điều kiện để xOy + yOz = xOz
b) Nội dung hoạt động: Khi nào xOy + yOz = xOz ?
c) Sản phẩm học tập: Kết quả suy luận của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS Nội dung
GV giao nhiệm vụ học tập.
GV : Quan sát bài tập ở bài kiểm tra bài
cũ hãy cho biết tia Oy có quan hệ gì với
hai tia Ox và Oz?
?: Khi có tia Oy nằm giữa hai tia Ox và
Oz thì rút ra được mối quan hệ gì giữa
ba góc xOy ; yOz ; xOz ?
GV chốt: Khi Oy nằm giữa Ox và Oz thì
xOy + yOz = xOz
?: Ngược lại nếu có xOy + yOz = xOz
Thì có suy ra được tia Oy nằm giữa hai
tia Ox và Oz không? Vì sao?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ.
- HS thực hiện các yêu cầu của GV.
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu
của HS
- GV chốt lại kiến thức
1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy
và yOz bằng số đo góc xOz?.
?1. Ta có: xOy + yOz = xOz
* Nhận xét :
Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và tia
Oz thì xOy + yOz = xOz .
ngược lại : nếu xOy + yOz = xOz thì
Oy nằm giữa hai tia Ox và tia Oz.
3. Hoạt động luyện tập:
a) Mục tiêu: Hs nêu được khái niêm góc và gọi tên một số góc cụ thể
b) Nội dung hoạt động: Hình vẽ góc đúng số đo và các bài tập
20
30
40
50
60
7080
90100
110
120
130
140
150
160
170
180 x
y
10
0
O
c) Sản phẩm học tập: Kết quả hoạt động của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
-GV giao nhiệm vụ học tập.
- Gv cho hs lên bảng thực hành vẽ góc.
làm bài tập 24.25 sgk
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu
của HS
- GV chốt lại kiến thức
- GV giao nhiệm vụ học tập.
- HS thực hiện các yêu cầu của GV
- GV tổ chức Hs làm bài tập 18 sgk
* Điền vào chỗ trống:
a) Góc phụ với góc 250 là góc...
b) Góc 600 và góc 1200 là hai góc....
c) Hai góc kề bù có tổng số đo là....
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu
của HS
- GV chốt lại kiến thức
x
y
1350450B
K I
M
Bài 18 sgk/82(M3)
Tia OA nằm giữa hai tia OB và OC
nên: BOA AOC BOC+ =
450 + 320 = BOC 077 BOC = .
Vậy 0BOC 77=
Đáp án: a)... 650 b)... bù nhau c)...
1800
4. Hoạt động vận dụng:
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát
triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
b) Nội dung hoạt động: Cách dựng góc trong thực tế làm nhà cửa.
c) Sản phẩm học tập: Biết cách các người thợ thực hiện.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV giao các nhóm về nhà quan sát tìm hiểu cách lắp các cột kèo trong
nhà sàn.
- HS về nhà thực hiện theo yêu cầu của GV. Tiết sau báo cáo kết quả.
* Hướng dẫn về nhà:
- Tập vẽ góc với sđ cho trước. Cần nhớ kĩ hai nhận xét của bài học.
- Làm các bài 25 → 29 sgk.
- Chuẩn bị bài : Luyện tập
Ngày giảng: 25/3/2021 (6A4)
26/3/2021 (6A3)
Tiết 19: LUYỆN TẬP 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Củng cố cho Hs các khái niệm góc, góc bẹt, cách vẽ góc, đo góc
- Biết vẽ góc, đọc tên góc, kí hiệu góc. Nhận biết điểm nằm trong góc. Đo
góc bằng thước đo góc, so sánh hai góc, chính xác khi đo góc. Hs biết vẽ góc có
sđ cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.
2. Về năng lực:
- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự
học
- Các năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng
lực sử dụng ngôn ngữ toán.
3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề, kích thích tinh thần ham học hỏi tìm tòi
kiến thức mới của HS.
b) Nội dung hoạt động: Cách vẽ góc
c) Sản phẩm học tập: Cách vễ góc khi biết số đo
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
H: Hãy nhắc lại cách vẽ một góc khi biết số
đo?
ĐVĐ: trên mặt phẳng, cho tia Ax. Có thể vẽ
được mấy tia Ay sao cho 0xAy 50=
Hs nêu cách vẽ như sgk.
Hs nêu dự đoán.
2. Hoạt động luyện tập:
a) Mục tiêu: HS biết vận dụng được các kiến thức đã học vào giải một số bài
tập cụ thể.
b) Nội dung hoạt động: Vẽ góc, đo góc
c) Sản phẩm học tập: Hình vẽ của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS Nội dung
GV giao nhiệm vụ học tập.
GV vẽ các hình cho sẵn như hình
35sgk lên bảng
Yêu cầu HS xác định đỉnh của góc rồi
vẽ.
4 HS lên bảng vẽ
Bài 26 SGK/84:
)aB
020
•
•
•
A
C
•
C
x
z
0110
)b
500
500
y'
y
x
A
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu
của HS
GV chốt lại kiến thức
E
GV giao nhiệm vụ học tập.
Hãy nêu cách vẽ góc xBy
1 HS lên bảng vẽ
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu
của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 25 SGK/84:
GV giao nhiệm vụ học tập.
H: Tia Ax chia mặt phẳng thành mấy
nửa?
H: Mỗi nửa mặt phẳng vẽ được mấy
tia Ay? Suy ra trên mặt phẳng vẽ
được mấy tia?
1 HS lên bảng vẽ
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu
của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 28 SGK/84:
Vẽ được hai tia Ay và Ay’
sao cho 0xAy xAy' 50= =
Hai tia Ay và Ay’ nằm trong
hai nửa mặt phẳng đối nhau,
bờ chứa tia Ax.
4. Hoạt động vận dụng:
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát
triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
b) Nội dung hoạt động: Dựng các góc trong thực tiễn
c) Sản phẩm học tập: Các vật dụng , đồ dùng...
d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS về nhà sử dụng các dụng cụ trong gia
đình như cây, que, búa, đinh dựng những góc và cso thể thay đổi số đo của góc.
* Yêu cầu về nhà:
- Xem lại các bài tập đã giải.
- Đọc trước bài: Khi nào thì xOy yOz xOz?+ =
•
D
x
y
080)c
•
•
F
y
)d 0145
I
K M
•
• •
0135
Ngày giảng: 01/4/2021 (6A4)
02/4/2021 (6A3)
Tiết 20: LUYỆN TẬP 2
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Củng cố tính chất: “Khi nào thì xOy + yOz = xOz ”, nhận biết hai góc kề
nhau, phụ nhau, bù nhau và kề bù nhau.
- Rèn kỹ năng vẽ góc, đo góc và tính số đo góc.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực
sử dụng ngôn ngữ toán.
3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động khởi động
a) Mục tiêu: HS được củng cố các kiến thức đã học để vận dụng vào giải bải tập
b) Nội dung hoạt động: Khi nào thì xOy + yOz = xOz
c) Sản phẩm học tập: Kiến thức khi nào thì xOy + yOz = xOz
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS Nội dung
- Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz
bằng số đo góc xOz? Thế nào là hai góc phụ
nhau? Góc phụ với góc 300 là góc bao nhiêu
độ?
- Khi tai Oz nằm giữa hai tia
Ox và Oy
- Là góc 600.
2. Hoạt động luyện tập:
a) Mục tiêu: HS biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập.
b) Nội dung hoạt động: Kiến thức khi nào thì xOy + yOz = xOz ?
c) Sản phẩm học tập: Kết quả hoạt động của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS Nội dung
GV giao nhiệm vụ học tập.
+ Làm bài 21, 22 sgk/82:
GV treo bảng phụ hình 28, 29, 30sgk,
yêu cầu hs đo các góc trên hình vẽ.
4 HS đo các góc trên bảng phụ, HS
dưới lớp đo ở hình vẽ sgk.
- Thảo luận theo cặp tìm các góc phụ
nhau, bù nhau ở hình 28b và hình 30.
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
Bài 21sgk/82:
a) Đo các góc: xOy = 650 ; yOz = 250 ;
aOb = 290
bOc = 460 ; cOd = 150 ; aOc = 750 ;
bOd = 610
b) Các cặp góc phụ nhau trên hình 28b là:
Góc aOb và bOd, góc aOc và cOd .
Bài 22sgk/82:
a) Đo các góc: xOy = 1470; yOz = 330;
thực hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu
của HS
GV chốt lại kiến thức
aAb= 1350
bAd = 450 ; bAc = 250 ; cAd = 200 ;
aAc = 1600
b) Các cặp góc bù nhau trên hình 30 là:
aAb và bAd , aAc và cAd
GV giao nhiệm vụ học tập.
- GV vẽ hình, gọi HS đọc đề bài
H: Hai góc kề bù xOy và yOy’ có
tổng số đo bằng bao nhiêu?
H: Thay số vào suy ra góc yOy’ =?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu
của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 19 sgk/82:
Vì hai góc xOy và yOy’ là hai góc kề bù
nên ta có: xOy + yOy = 1800
Thay số: 1200 + yOy = 1800
=> yOy = 1800 – 1200 = 600
GV giao nhiệm vụ học tập.
- GV: Vẽ hình trên bảng, gọi HS đọc
đề bài
H: Từ
1
BOI AOB
4
= suy ra BOI ?= ?
H: Tia OI nằm giữa hai OA, OB thì có
hệ thức nào?
- Thay số vào suy ra góc AOI?
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu
của HS
GV chốt lại kiến thức
Bài 20 sgk/82:
Ta có 0 0
1 1
BOI AOB .60 15
4 4
= = =
Vì tia OI nằm giữa hai tia OA và OB nên
AOI BOI AOB+ =
0 0 0AOI AOB BOI 60 15 45 = − = − =
4. Hoạt động vận dụng:
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát
triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.
b) Nội dung hoạt động: Kiến thức khi nào thì xOy + yOz = xOz ?
c) Sản phẩm học tập: Bài tập tính số đo các góc kề nhau
d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS làm các bài tập tương tự SBT
* Yêu cầu về nhà:
- Xem lại các bài đã giải
- Học kỹ nhận xét và luyện lại cách đo góc.
- Ôn tập lại các kiến thức từ đầu kì II. Tiết sau ôn tập giữa học kì.
x
y
yO
0120
600
B
I
A
O
Ngày giảng: 06/4/2021 (6A3-6A3)
Tiết 21: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hệ thống hóa kiến thức về góc.
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để đo, vẽ góc, đường tròn, tam giác.
- Bước đầu tập suy luận đơn giản,rèn tư duy lôgíc toán học.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực
sử dụng ngôn ngữ toán.
3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động khởi động
a) Mục tiêu: Tái hiện, hệ thống lại các kiến thức mà học sinh đã học trong
chương thông qua các hình vẽ
b) Nội dung hoạt động: Các kiến thức đã học
c) Sản phẩm học tập: Các kiến thức trong chương II
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS Nội dung
- - GV dùng bảng phụ đã vẽ sẵn các hình sau và
yêu cầu HS cho biết nội dung kiến thức của
mỗi hình .
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
- Các HS khác nhận xét bổ xung
2. Hoạt động luyện tập:
a) Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể
b) Nội dung hoạt động: Các kiến thức trong chương II
c) Sản phẩm học tập: Kết quả hoạt động của học sinh
d) Tổ
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_16_den_24_nam_hoc_2020_2021_truo.pdf