I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết khái niệm nửa mặt phẳng.
- Biết thế nào là tia nằm giữa hai tia
- Biết khái niệm góc, khái niệm góc bẹt.
- Biết khái niệm số đo góc, biết các đo góc
- Biết các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kỹ năng
- Rèn kĩ năng vẽ hình
- Vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học vào làm bài tập
3. Thái độ
- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.
II. Tiến trình trên lớp
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Phương tiện: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng có vạch chia.
2. HS: Dụng cụ học tập, thước thẳng có chia khoảng, bài tập, câu hỏi ôn tập chương
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Luyện tập, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhóm.
              
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 15: Nửa mặt phẳng - Góc - Số đo góc - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 09/5/2020 (6A2) 
Tiết 15: NỦA MẶT PHẲNG - GÓC - SỐ ĐO GÓC 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
- Biết khái niệm nửa mặt phẳng. 
 - Biết thế nào là tia nằm giữa hai tia 
- Biết khái niệm góc, khái niệm góc bẹt. 
- Biết khái niệm số đo góc, biết các đo góc 
- Biết các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù. 
2. Kỹ năng 
- Rèn kĩ năng vẽ hình 
- Vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học vào làm bài tập 
3. Thái độ 
- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học. 
II. Tiến trình trên lớp 
4. Định hướng năng lực: 
a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, 
năng lực giải quyết vấn đề. 
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật 
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: Phương tiện: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng có vạch chia. 
2. HS: Dụng cụ học tập, thước thẳng có chia khoảng, bài tập, câu hỏi ôn tập chương 
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 
1. Phương pháp: Luyện tập, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân. 
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhóm. 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra: (Kết hợp trong bài) 
3. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
? Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi nào?. 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. 
Nội dung Hoạt động của GV và HS 
I. NỦA MẶT PHẲNG 
1. Nửa mặt phẳng bờ a 
- Hình gồm đường thẳng a và một phần 
đường thẳng bị chia ra bởi a gọi là một nửa 
mặt phẳng bờ a. 
- Hai nửa mặt phẳng có chung bờ gọi là hai 
nửa mặt phẳng đối nhau 
- Bất kì đường thẳng nào nằm trên mặt 
phẳng cũng là bờ chung của hai nửa mặt 
phẳng đối nhau 
- Quan sát hình 1 và cho biết : 
? Hãy nêu một vài hình ảnh của mặt 
phẳng. 
? Nửa mặt phẳng bờ a là gì 
? Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối 
nhau 
? Khi vẽ một đường thẳng trên mặt 
phẳng thì đường thẳng này có quan hệ 
gì với hai nửa mặt phẳng 
aHinh 2
(II)
(I)
M
N
P
Các nửa mặt phẳng đối nhau: Nửa mặt 
phẳng bờ a chứa điểm M đối nhau với nửa 
mặt phẳng bờ a chứa điểm P 
?1/SGK/72 
2. Tia nằm giữa hai tia 
a) 
x
z
y
O
M
N
II. GÓC 
1. Góc. 
- Góc là hình gồm hai tia chung gốc. 
- Gốc của hai tia gọi là đỉnh của góc, hai tia 
gọi là hai cạnh của góc. 
- xOy đỉnh O hai cạnh là Ox và Oy 
- Góc xOy : kí hiệu xOy 
- Góc MON : kí hiệu MON 
x
y
a)
O
y
x
b)
O
M
N
2. Góc bẹt. 
Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau 
y
c)
x
O
3. Vẽ góc. 
t
x
y
O
- Quan sát hình 2 và đọc thông tin 
SGK cho biết : 
? Hãy gọi tên các nửa mặt phẳng ? Các 
nửa mặt phẳng đó có quan hệ gì 
? Hai điểm M và N có quan hệ gì ? Hai 
điểm N và P có quan hệ gì ? 
- Y/c HS đọc và trả lời ?1 
Quan sát hình 3 và cho biết: treo bảng 
phụ hình 3/SGK/72 
? Khi nào tia Oz nằm giữa tia Ox và tia 
Oy 
? Trong các hình 3a, b, c hình nào tia 
Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy 
- GV giới thiệu về góc xOy Hình 4a,b. 
SGK 
? Quan sát hình vẽ cho biết góc xOy là 
hình mấy tia 
 Hai tia này có đặc điểm gì? 
- Giới thiệu về đỉnh góc và hai cạnh 
của góc. 
- Giới thiệu về cách kí hiệu và cách 
đọc. 
1 
2 
Hình 5: Các góc tOv, tOx, vOx 
III. SỐ ĐO GÓC 
1. Đo góc 
* Dụng cụ đo góc: Thước đo góc (Thước đo 
độ) 
Cách đo: 
- Đặt tâm của thức trùng với đỉnh của góc 
- Một cạnh của góc đi qua vạch 0 của thước 
- Cạnh kia đi qua vạch có số đo trên thước 
Ví dụ: Xác định số đo góc trong hình sau 
 y 
x 
O 
Số đo của góc xOy là 70 0 Ta viết 0xOy 70= 
O yx
* Nhận xét: SGK 
?1/SGK/77 : SGK 
* Chú ý: SGK 
- Các đơn vị đo góc nhỏ hơn độ kí hiệu là ’ 
phút và ’’ giây 
- Qui ước 10 = 60’ ; 1’ = 60’’ 
2. So sánh hai góc 
3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù. 
y
xO 
- Góc vuông là góc có số đo bằng 900. 
x
y
O 
- Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 900 
- GV giới thiệu hình 4c là góc bẹt.Góc 
bẹt là góc như thế nào? 
- Y/c HS đọc thông tin SGK 
- Để vẽ góc ta cần biết đỉnh và 2 cạnh 
của góc 
- Trong 1 hình có nhiều góc , người ta 
thường vẽ thêm 1 hay nhiều vòng 
cung nối 2 cạnh của góc đó để dễ thấy 
góc mà ta đang xét tới khi xét các góc 
có chung 1 đỉnh 
- HD HS vẽ nhiều góc có chung gốc O 
- Nhiều góc chung đỉnh O còn được kí 
hiệu 1 2O ,O ... 
- Giới thiệu dụng cụ đo góc 
- Yêu cầu HS quan sát dụng cụ đo góc 
thước đo góc có cấu tạo như thế nào? 
- Giới thiệu cách đo góc 
- GV sử dụng hình trong bài kiểm tra 
của học sinh để thực hành cách đặt 
thước và đo góc 
- Yêu cầu HS đọc SGK cho biết số đo 
góc có đơn vị đo góc là gì? 
- Yêu cầu HS nêu lại cách đo góc 
- Cho hình vẽ sau hãy xác định số đo 
góc của các hình. Gọi 2 HS lên bảng 
đo 
- Gọi 2 HS khác lên kiểm tra lại số đo 
góc của 2 HS trước 
? Em có nhận xét gì về số đo của các 
góc này? 
- Nêu nhận xét trong SGK 
- Cho cá nhân HS làm ?1 SGK đo các 
góc trong hình 11, 12 
? Vì sao các số đo từ 00 đến 1800 được 
ghi trên thước đo góc theo hai chiều 
ngược nhau? 
- Gọi HS đọc chú ý trong SGK 
? 10 = ? phút 
 1’ = ?” 
 0180xOy = 
y
xO 
- Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ 
hơn 1800 
- Dùng thước vẽ một góc tù. Số đo của góc 
tù là bao nhiêu độ ? 
? Thế nào là góc tù 
HS về nhà đọc SGK 
GV giới thiệu một sô góc 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
- Kết hợp trong giờ 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
- Kết hợp trong giờ. 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Xem lại các dạng bài tập đã chữa 
- BTVN: 8, 9, 13; 15(SGK – T). 
- Chuẩn bị giờ sau: Vẽ góc cho biết số đo 
            File đính kèm:
 giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_15_nua_mat_phang_goc_so_do_goc_n.pdf giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_15_nua_mat_phang_goc_so_do_goc_n.pdf