I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết khái niệm nửa mặt phẳng.
- Biết thế nào là tia nằm giữa hai tia
- Biết khái niệm góc, khái niệm góc bẹt.
- Biết khái niệm số đo góc, biết các đo góc
- Biết các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kỹ năng
- Rèn kĩ năng vẽ hình
- Vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học vào làm bài tập
3. Thái độ
- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.
II. Tiến trình trên lớp
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Phương tiện: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng có vạch chia.
2. HS: Dụng cụ học tập, thước thẳng có chia khoảng, bài tập, câu hỏi ôn tập chương
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Luyện tập, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhóm.
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 15: Nửa mặt phẳng - Góc - Số đo góc - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 09/5/2020 (6A2)
Tiết 15: NỦA MẶT PHẲNG - GÓC - SỐ ĐO GÓC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết khái niệm nửa mặt phẳng.
- Biết thế nào là tia nằm giữa hai tia
- Biết khái niệm góc, khái niệm góc bẹt.
- Biết khái niệm số đo góc, biết các đo góc
- Biết các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kỹ năng
- Rèn kĩ năng vẽ hình
- Vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học vào làm bài tập
3. Thái độ
- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.
II. Tiến trình trên lớp
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Phương tiện: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng có vạch chia.
2. HS: Dụng cụ học tập, thước thẳng có chia khoảng, bài tập, câu hỏi ôn tập chương
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Luyện tập, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra: (Kết hợp trong bài)
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
? Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi nào?.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới.
Nội dung Hoạt động của GV và HS
I. NỦA MẶT PHẲNG
1. Nửa mặt phẳng bờ a
- Hình gồm đường thẳng a và một phần
đường thẳng bị chia ra bởi a gọi là một nửa
mặt phẳng bờ a.
- Hai nửa mặt phẳng có chung bờ gọi là hai
nửa mặt phẳng đối nhau
- Bất kì đường thẳng nào nằm trên mặt
phẳng cũng là bờ chung của hai nửa mặt
phẳng đối nhau
- Quan sát hình 1 và cho biết :
? Hãy nêu một vài hình ảnh của mặt
phẳng.
? Nửa mặt phẳng bờ a là gì
? Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối
nhau
? Khi vẽ một đường thẳng trên mặt
phẳng thì đường thẳng này có quan hệ
gì với hai nửa mặt phẳng
aHinh 2
(II)
(I)
M
N
P
Các nửa mặt phẳng đối nhau: Nửa mặt
phẳng bờ a chứa điểm M đối nhau với nửa
mặt phẳng bờ a chứa điểm P
?1/SGK/72
2. Tia nằm giữa hai tia
a)
x
z
y
O
M
N
II. GÓC
1. Góc.
- Góc là hình gồm hai tia chung gốc.
- Gốc của hai tia gọi là đỉnh của góc, hai tia
gọi là hai cạnh của góc.
- xOy đỉnh O hai cạnh là Ox và Oy
- Góc xOy : kí hiệu xOy
- Góc MON : kí hiệu MON
x
y
a)
O
y
x
b)
O
M
N
2. Góc bẹt.
Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau
y
c)
x
O
3. Vẽ góc.
t
x
y
O
- Quan sát hình 2 và đọc thông tin
SGK cho biết :
? Hãy gọi tên các nửa mặt phẳng ? Các
nửa mặt phẳng đó có quan hệ gì
? Hai điểm M và N có quan hệ gì ? Hai
điểm N và P có quan hệ gì ?
- Y/c HS đọc và trả lời ?1
Quan sát hình 3 và cho biết: treo bảng
phụ hình 3/SGK/72
? Khi nào tia Oz nằm giữa tia Ox và tia
Oy
? Trong các hình 3a, b, c hình nào tia
Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy
- GV giới thiệu về góc xOy Hình 4a,b.
SGK
? Quan sát hình vẽ cho biết góc xOy là
hình mấy tia
Hai tia này có đặc điểm gì?
- Giới thiệu về đỉnh góc và hai cạnh
của góc.
- Giới thiệu về cách kí hiệu và cách
đọc.
1
2
Hình 5: Các góc tOv, tOx, vOx
III. SỐ ĐO GÓC
1. Đo góc
* Dụng cụ đo góc: Thước đo góc (Thước đo
độ)
Cách đo:
- Đặt tâm của thức trùng với đỉnh của góc
- Một cạnh của góc đi qua vạch 0 của thước
- Cạnh kia đi qua vạch có số đo trên thước
Ví dụ: Xác định số đo góc trong hình sau
y
x
O
Số đo của góc xOy là 70 0 Ta viết 0xOy 70=
O yx
* Nhận xét: SGK
?1/SGK/77 : SGK
* Chú ý: SGK
- Các đơn vị đo góc nhỏ hơn độ kí hiệu là ’
phút và ’’ giây
- Qui ước 10 = 60’ ; 1’ = 60’’
2. So sánh hai góc
3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù.
y
xO
- Góc vuông là góc có số đo bằng 900.
x
y
O
- Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 900
- GV giới thiệu hình 4c là góc bẹt.Góc
bẹt là góc như thế nào?
- Y/c HS đọc thông tin SGK
- Để vẽ góc ta cần biết đỉnh và 2 cạnh
của góc
- Trong 1 hình có nhiều góc , người ta
thường vẽ thêm 1 hay nhiều vòng
cung nối 2 cạnh của góc đó để dễ thấy
góc mà ta đang xét tới khi xét các góc
có chung 1 đỉnh
- HD HS vẽ nhiều góc có chung gốc O
- Nhiều góc chung đỉnh O còn được kí
hiệu 1 2O ,O ...
- Giới thiệu dụng cụ đo góc
- Yêu cầu HS quan sát dụng cụ đo góc
thước đo góc có cấu tạo như thế nào?
- Giới thiệu cách đo góc
- GV sử dụng hình trong bài kiểm tra
của học sinh để thực hành cách đặt
thước và đo góc
- Yêu cầu HS đọc SGK cho biết số đo
góc có đơn vị đo góc là gì?
- Yêu cầu HS nêu lại cách đo góc
- Cho hình vẽ sau hãy xác định số đo
góc của các hình. Gọi 2 HS lên bảng
đo
- Gọi 2 HS khác lên kiểm tra lại số đo
góc của 2 HS trước
? Em có nhận xét gì về số đo của các
góc này?
- Nêu nhận xét trong SGK
- Cho cá nhân HS làm ?1 SGK đo các
góc trong hình 11, 12
? Vì sao các số đo từ 00 đến 1800 được
ghi trên thước đo góc theo hai chiều
ngược nhau?
- Gọi HS đọc chú ý trong SGK
? 10 = ? phút
1’ = ?”
0180xOy =
y
xO
- Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ
hơn 1800
- Dùng thước vẽ một góc tù. Số đo của góc
tù là bao nhiêu độ ?
? Thế nào là góc tù
HS về nhà đọc SGK
GV giới thiệu một sô góc
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- Kết hợp trong giờ
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Kết hợp trong giờ.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Xem lại các dạng bài tập đã chữa
- BTVN: 8, 9, 13; 15(SGK – T).
- Chuẩn bị giờ sau: Vẽ góc cho biết số đo
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_15_nua_mat_phang_goc_so_do_goc_n.pdf