I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Củng cố kiến thức về đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng.
2. Kĩ năng
- HS TB-Y: Biết dùng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng
có độ dài cho trước.
- HS K-G: Tổng hợp kiến thức, áp dụng vào suy luận làm bài tập.
3. Thái độ
Giáo dục HS tính cẩn thận khi vẽ hình.
4. Năng lực- phẩm chất
a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác
b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng.
2. Học sinh: Học bài và làm bài tập, thước thẳng.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực quan, gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 13: Ôn tập Chương I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 23/11/2019
Tiết 13
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Củng cố kiến thức về đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng.
2. Kĩ năng
- HS TB-Y: Biết dùng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng
có độ dài cho trước..
- HS K-G: Tổng hợp kiến thức, áp dụng vào suy luận làm bài tập.
3. Thái độ
Giáo dục HS tính cẩn thận khi vẽ hình.
4. Năng lực- phẩm chất
a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác
b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Phấn màu, thước thẳng.
2. Học sinh: Học bài và làm bài tập, thước thẳng.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực quan, gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Hoạt động khởi động
* Khởi động
Câu hỏi: Cho các hình vẽ : điểm, đường thẳng, đường thẳng đi qua 2 điểm, tia , hai tia đối nhau, trùng nhau, đoạn thẳng...
2. Hoạt động Ôn tập
Hoạt động của Thầy trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Luyện kĩ năng vẽ hình
- Phương pháp: gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não
- Năng lực:Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
- GV:Cho hai tia chung gốc Ox, Oy không đối nhau.
- Vẽ đường thẳng aa' cắt 2 tia đó tại A, B khác O
- Vẽ điểm M nằm giữa 2 điểm A và B. Vẽ tia OM.
- Vẽ tia ON là tia đối của tia OM.
a) Chỉ ra những đoạn thẳng trên hình.
b) Chỉ ra 3 điểm thẳng hàng trên hình.
c) Trên hình có tia nào nằm giữa 2 tia còn lại không ?
Hs hđ cá nhân
· Trên hình vẽ sau có:
Đoạn thẳng: OA, OB, AM, MB, AB, OM
Ba điểm thẳng hàng: A, M, B
Tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy
Hoạt động 2: Bài tập 8
GV:Một em đọc nội dung bài tập 8?
- Vẽ hình
- Tính đoạn thẳng AC, BD?
- GVYCHS hoạt động theo nhóm
- HS thảo luận theo nhóm
- Lên bảng báo cáo kết quả thảo luận của các nhóm
- Trên hình có điểm nào là trung điểm của đoạn thẳng nào không ?
HS:O là trung điểm của đoạn thẳng AC
GV: nhận xét ,chốt kiến thức.
· Bài tập 8 (SGK - Tr. 127)
Giải
a) + Ox và Oy là hai tia đối nhau và A Î Ox, C Î Oy Þ O nằm giữa A và C nên:
AO + OC = AC
Thay OA = 3 cm, OC = 3 cm, ta có:
AC = 3 + 3 = 6 (cm)
+ Ot và Oz là hai tia đối nhau và
B Î Ot,
D Î Oz Þ O nằm giữa B và D nên:
BO + DO = BD
Thay OB = 2 cm, OD = 4 cm, ta có:
BD = 2 + 4 = 6 (cm)
b) Vì AC = 6 cm, BD = 6 cm nên
AC = BD
c) Ta có :
Þ O là trung điểm của đoạn thẳng AC
Hoạt động 3: vận dụng
- 1HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu
- HS làm việc cá nhân theo hướng dẫn của GV
- HS lần lượt lên bảng thực hiện
Bài tập
Trên tia Ax lấy hai điểm B, C sao cho
AB = 2cm, AC = 6cm
a ) Trong ba điểm A, B, C điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Vì sao ?
b) Tính độ dài đoạn thẳng BC.
c) Gọi M là trung điểm của BC. Tính độ dài đoạn thẳng BM.
a) Vì AB = 2cm, AC = 6cm nên AB AC
Do đó điểm B nằm giữa hai điểm A và C.
b) Vì B nằm giữa A và C
=> AB + BC = AC
BC = AC – AB = 6 – 2 = 4 (cm)
c) Vì M là trung điểm của BC nên
(cm)
3. Hoạt động tìm tòi ,mở rộng
* Về nhà ôn tập lại toàn bộ phần lí thuyết trong chương.
- Tập vẽ hình, kí hiệu hình.
- BTVN: 51; 56; 58; 63; 64; 65 ( SBT - Tr. 105)
- Giờ sau kiểm tra một tiết.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_13_on_tap_chuong_i_nam_hoc_2019_20.docx