I- MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố cho HS khái niệm trung điểm của đoạn thẳng, hiểu trung
điểm của đoạn thẳng là gì?
2. Kĩ năng: Biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng, nhận biết được một điểm là
trung điểm của một đoạn thẳng.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ.
4. Năng lực- phẩm chất:
a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng sáng tạo, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Phương tiện: Giáo án, SGK, phấn màu, thước thẳng có chia vạch.
2. Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực quan, gợi
mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
a) Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì ?
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 11: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Lớp 6A4: 9/11/2019
Tiết 11: LUYỆN TẬP
I- MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố cho HS khái niệm trung điểm của đoạn thẳng, hiểu trung
điểm của đoạn thẳng là gì?
2. Kĩ năng: Biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng, nhận biết được một điểm là
trung điểm của một đoạn thẳng.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ.
4. Năng lực- phẩm chất:
a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng sáng tạo, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Phương tiện: Giáo án, SGK, phấn màu, thước thẳng có chia vạch.
2. Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực quan, gợi
mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
a) Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì ?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: khởi động
Cho đoạn thẳng AB = 8cm.Vẽ điểm I là điểm nằm giữa A, B sao cho AI= 4cm;
a) Tính IB
b) Điểm I có là trung điểm của đoạn thẳng AB không ?Vì sao ?.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Hoạt động của GV- HS Nội dung
- Cho HS HĐ cá nhân làm bài tập 61 SGK
Gọi 1 học sinh đọc đầu bài, nêu yêu cầu của
bài toán
- Gọi 1 HS lên bảng làm
- Gọi 1 HS nhận xét
-Cho HS HĐ theo nhóm bàn làm bài tập 64
SGK
Gọi 1 học sinh đọc đầu bài, nêu yêu cầu của
bài toán
- Gọi 1 HS lên bảng làm
- Gọi 1 HS nhận xét
Bài tập 61: (SGK t126)
O là trung điểm của AB vì O nằm
giữa hai điểm AB và
OA = OB.
Bài tập 64: (SGK t126)
A D C E B
3 cm
AB = 6cm; AD = BE = 2cm
C là trung điểm của DE vì C nằm
giữa 2 điểm D, E và
CD = CE = 1cm.
Cho HS làm bài tập tương tự bài 60 SGK.
Gọi 1 học sinh đọc đầu bài, nêu yêu cầu của
bài toán
Y/C học sinh HĐ cá nhân làm bài tập ra nháp.
Gọi một HS lên bảng làm
GV HD học sinh TB, yếu làm bài tập bằng các
câu hỏi sau:
? Nhận xét vị trí của A, B với tia Ox, so sánh
OA và OB.
? Để so sánh OA và AB ta làm như thế nào
? Điểm A nằm giữa O và B thì ta có hệ thức
nào.
? Biết OB, OA tính AB như thế nào
? A là trung điểm của OB vì sao (dựa vào định
nghĩa )
- Gọi 1 HS lên bảng làm b)
Gọi HS nhận xét, sửa chữa
- Cho HS làm bài tập 2:
? Nêu cách vẽ trung điểm của một đoạn thẳng
AB
- Yêu cầu học sinh làm bài tập ra nháp
- Gọi 1 HS lên bảng làm
- Gọi HS nhận xét, sửa chữa.
Bài tập 1:
Trên tia Ox, vẽ hai điểm A, B sao
cho OA = 3cm;
OB = 6cm
Bài giải
a) Điểm A nằm giữa O và B vì 2
điểm A, B cùng nằm trên
tia Ox và OA < OB. (3 < 6)
b) OA + AB = OB
Suy ra AB = OB - OA
AB = 6 - 3 = 3(cm)
Vậy OA = AB
c) Điểm A là trung điểm của đoạn
thẳng OB vì A nằm giữa hai điểm O,
B và
OA = AB
Bài tập 2: Vẽ trung điểm M của
đoạn thẳng AB biết
AB = 4cm.
Bài giải
A M B
2 cm
Ta có: AM + MB = AB;
MA = MB
AM = MB =
2
AB
=
4
2
= 2(cm)
Cách1: Trên tia AB vẽ điểm M sao
cho AM = 2 cm.
Hoạt động 3: vận dụng
- Sử dụng sợi dây để chia một vật cứng (như thanh gỗ hay mép bàn) thành hai
phần có độ dài bằng nhau.
Hoạt động 4: Tìm tòi, mở rộng
Bài 1. Trên tia Oy, vẽ hai điểm C, D sao cho OC = 3cm, OD = 4cm.
a) Điểm C có nằm giữa hai điểm O và D không?
b) So sánh OC và CD
c) Điểm C có là trung điểm của đoạn thẳng OD không? Vì sao?
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Chuẩn bị bài mới:
- Về nhà học lý thuyết, xem lại các ví dụ và bài tập đã làm.
- Ôn tập, trả lời câu hỏi, bài tập trong trang 127 SGK để giờ sau ôn tập chương
A B O x
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_11_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_t.pdf