Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 10: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Củng cố khắc sâu cho học sinh kiến thức “ Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB”.

2. Phẩm chất

- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.

- Tính chính xác, kiên trì.

- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.

3. Năng lực

a) Năng lực chung:

Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b) Năng lực đặc thù:

HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Bài soạn, thước thẳng, một số loại thước dây, thước gấp.

2. Học sinh: Thước thẳng có chia đơn vị đo

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời

 

doc2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 10: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 16/11/2020 Tiết 10 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố khắc sâu cho học sinh kiến thức “ Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB”. 2. Phẩm chất - Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. - Tính chính xác, kiên trì. - Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bài soạn, thước thẳng, một số loại thước dây, thước gấp. 2. Học sinh: Thước thẳng có chia đơn vị đo III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Khi nào thì AM + MB = AB ? 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động: Gv cho HS thực hiện cá nhân thực hiện làm bài tập sau: Gọi M là một điểm của đoạn thẳng AB. Biết AM = 6cm, AB = 12cm. a) Tính độ dài đoạn thẳng MB. b) So sánh hai đoạn thẳng AM và MB. Hoạt động 2: Luyện tập Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hs hoạt động cá nhân thực hiện Cho HS làm bài tập 47 SGK – 121 - Gọi HS đọc bài, nêu yêu cầu của bài toán ? M nằm giữa E và F thì ta có hệ thức nào ? Theo bài ra ta đã biết yếu tố nào Gọi 1 HS lên bảng tính và so sánh - GV nhận xét, sửa chữa Bài tập 47: (SGk – 121). Tóm tắt: M EF, EM = 4cm EF = 8 cm a) MF = ? b) So sánh EM và MF Bài giải Vì M nằm giữa E và F nên EM + MF = EF 4 + MF = 8 MF = 8 - 4 MF = 4 Vậy MF = 4cm Cho học sinh làm bài 50 SGK - Gọi 1 HS đọc và trả lời - Gọi 1 HS nhận xét, sửa chữa. - GV nhận xét, sửa chữa - Hs hoạt động nhóm làm bài 49 - Gọi 1 hs đọc to đề bài ? Đề bài cho ta biết gì ? yêu cầu tìm gì ? ? Theo đề bài ta vẽ được mấy hình tương ứng ? Theo bài ra thì 2 đoạn thẳng nào đã cho bằng nhau ? Viết hệ thức tính AN, BM trong từng trường hợp - Đại diện nhóm lên trình bày - Các nhóm còn lại nhận xét, bổ xung - Gv chốt lại kết quả và cách trình bày. b) EM = MF vì hai đoạn thẳng có cùng độ dài. Bài tập 50 (SGK-T121) Ba điểm V; A; T thẳng hàng. Nếu TV + VA = TA thì điểm V nằm giữa hai điểm T và A. Bài tập 49: (SGK- 121) a) AN = AM + MN BM = BN + NM Theo đề bài ta có AN = BM, AM + MN = BN + NM Hay AM = BN b) AM = AN + NM BN = BM + MN Theo giả thiết AN = BM mà NM = MN AM = BN Hoạt động 3: Vận dụng GV yêu cầu học sinh nhắc lại các kiến thức cơ bản cần ghi nhớ.Nắm chắc khi nào thì AM + MB = AB? - HS làm Bµi 51 SGK - 122theo nhóm cặp - GV cho HS đổi chấm chéo rồi kiểm tra chéo giữa các nhóm - GV chốt lại kết quả Bài 51 - SGK Ta có TA + VA = VT 1cm + 2cm = 3 cm Vậy A nằm giữa V và T. Hoạt động 4: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. GV hướng dẫn HS Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU - Xem lại các bài tập đã làm - Đọc trước bài mới” - Làm các bài tập 52. SGK.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_10_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_t.doc