I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Khái niệm mặt phẳng, các cách xác định mặt phẳng.
-Nắm được định nghĩa hình chóp, tứ diện.
-Nắm được vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian, vị trí tương đối của đường thẳng với mặt phẳng.
-Nắm được định lý Talet và vận dụng vào giải các bài toán cụ thể.
-Nắm được cách biểu diễn một hình hình học trong không gian. Đưa vào phép chiếu son song hoặc các cách biểu diễn.
2. Kĩ năng:
-Xác định giao điểm của đường với mặt.
-Xác định giao tuyến của hai mặt phẳng.
-Biết cách chứng minh ba điểm thẳng hàng.
-Đường thẳng song song với mặt phẳng.
-Biết cách xác định thiết diện tạo bởi một mặt phẳng và một khối.
3. Thái độ: ý thức học tập kiên trì, chịu khó.Rèn luyện phẩm chất tư duy sáng tạo.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 11 tiết 28: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ôn tập chương ii
●Tuần : 23
●Tiết : 28
●Ngỏy soạn: 12/1/11
&
I- MỤC TIấU:
1. Kiến thức:
-Khái niệm mặt phẳng, các cách xác định mặt phẳng.
-Nắm được định nghĩa hình chóp, tứ diện.
-Nắm được vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian, vị trí tương đối của đường thẳng với mặt phẳng.
-Nắm được định lý Talet và vận dụng vào giải các bài toán cụ thể.
-Nắm được cách biểu diễn một hình hình học trong không gian. Đưa vào phép chiếu son song hoặc các cách biểu diễn.
2. Kĩ năng:
-Xác định giao điểm của đường với mặt.
-Xác định giao tuyến của hai mặt phẳng.
-Biết cách chứng minh ba điểm thẳng hàng.
-Đường thẳng song song với mặt phẳng.
-Biết cách xác định thiết diện tạo bởi một mặt phẳng và một khối.
3. Thái độ: ý thức học tập kiên trì, chịu khó.Rèn luyện phẩm chất tư duy sáng tạo.
II- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên:Chuẩn bị hệ thống câu hỏi để hệ thống kiến thức cho học sinh và đáp án các câu hỏi.
2. Chuẩn bị của học sinh:
-Giải các bài tập ôn tập trước khi đến lớp.
-Chú ý đến các bài tập trắc nghiệm.
III- NỘI DUNG VÀ TIẾN TRèNH LấN LỚP:
1. ổn định lớp (1/)
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào trong tiết dạy.
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động 1: Cho hai hỡnh thang ABCD và ABEF cú chung đỏy lớn AB , khụng cựng nằm trong một mặt phẳng
a, Tìm giao tuyến của các mặt phẳng sau: (AEC) và (BFD); (BCE) và (ADF).
b, Tìm giao điểm của đường thẳng AM với mặt phẳng (BCE). (20/)
c, Chứng minh đường thẳng AC và BF không cắt nhau.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng-trỡnh chiếu
H1: Nêu phương pháp tìm giao tuyến của hai mặt phẳng?
H2: Cạnh BF cắt cạnh nào của mặt phẳng (AEC) ? vì sao?
H3: Cạnh BD cắt cạnh nào của mặt phẳng (AEC)?
H4: Cạnh BE cắt cạnh nào của mặt phẳng (AFD)?
H5: Cạnh BC cắt cạnh nào của mặt phẳng (AFD)?
H6: Nêu phương pháp tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng?
H7: Mặt phẳng nào chứa AM? Giao tuyến của mặt phẳng đó với mặt phẳng (BCE)?
H8: Nêu phương pháp chứng minh hai đường thẳng chéo nhau?
a, Xét mặt phẳng (ABCD) và mặt phẳng (ABEF).
Gọi G = AE ầ BF; H= AC ầ BD;
Ta có: GH= (AEC) ầ (BFD).
Gọi I= AD ầ BC; J= AF ầ BE;
Ta có : IJ= (BCE) ầ (ADF).
b, Xét mặt phẳng (ADF). Gọi L = AM ầ IJ
ị L= AM ầ (BCE).
c,Ta có:BFè(ABEF),AC ầ (ABEF) = Aẽ BF
ị AC và BF không cắt nhau.
Hoạt động 2 : Cho hỡnh chúp SABCD cú đỏy ABCD là hỡnh bỡnh hành tõm O .Gọi M,N,P lần lượt là trung điểm của SA , BC, CD .
a/ Tỡm thiết diện của hỡnh chúp cắt bởi mặt phẳng (MNP)
b/ Tỡm giao điểm của đường thẳng SO với mp(MNP) (20/)
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng-trỡnh chiếu
H1: Tìm giao tuyến của mặt phẳng (MNP) với mặt phẳng (SAB)?
H2: Tìm giao tuyến của mặt phẳng (MNP) với mặt phẳng (SAD)?
H3: Nêu phương pháp tìm giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng?
H4: Tìm giao tuyến của mặt phẳng chứa SO với mặt phẳng (MNP)?
Gọi K= NP ầ AB; L= AD ầ NP;
E= KM ầ SB; F = ML ầ SD ị ENPFM là thiết diện của hình chóp.
b, Gọi H= NP ầ AC; I= SO ầ MH ị I là giao điểm của đường thẳng SO với mặt phẳng (MNP).
4.Củng cố bài : (4/)Giáo viên nhắc lại:
-Cách xác định một mặt phẳng.
-Tìm giao điểm của một đường thẳng với mặt phẳng.
-Giao tuyến của mặt phẳng với mặt phẳng.
-Cách chứng minh bốn điểm thuộc vào mặt phẳng.
5. Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà:
-Học thuộc các định nghĩa và các tính chất.
-Làm bài tập 3 trong sách giáo khoa.
File đính kèm:
- Tiet 28.doc