Giáo án Hình học lớp 11 tiết 25, 26: Luyện tập hai mặt phẳng song

I/ MỤC TIÊU :

1) Kiến thức :

- Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song .

- Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .

2) Kỹ năng :

 - Biết cách cm hai mp song song .

 - Áp dụng vào bài toán cụ thể .

3) Tư duy -thái độ :

- Hiểu thế nào là hai mặt phẳng song song .

- Nắm tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .

- Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1) Giáo viên: Giáo án , SGK ,STK , phấn màu,Bảng phụ,Phiếu trả lời câu hỏi

2) Học sinh:

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 11 tiết 25, 26: Luyện tập hai mặt phẳng song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP HAI MẶT PHẲNG SONG SONG ●Tuần : 21 ●Tiết : 25 ●Ngày soạn : 26/12/10 ˜&™ I/ MỤC TIÊU : 1) Kiến thức : - Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song . - Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt . 2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp song song . - Áp dụng vào bài toán cụ thể . 3) Tư duy -thái độ : - Hiểu thế nào là hai mặt phẳng song song . - Nắm tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt . - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH Giáo viên: Giáo án , SGK ,STK , phấn màu,Bảng phụ,Phiếu trả lời câu hỏi Học sinh: III/ PHƯƠNG PHÁP Thuyết trình ,Đàm thoại gợi mở, Nhóm nhỏ , nêu VĐ IV/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Ổn định lớp (1/) Kiểm tra bài cũ (5/) HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cách tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng? -Tìm giao tuyến hai mp? -Cách cm đường thẳng song song mp? -Cách CM hai mp song song ? -Lên bảng trả lời -Các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét 3) Bài tập Hoạt động 1 : Trong mp(P) cho hình bình hành ABCD .Qua A,B,C,D lần lượt vẽ bốn đường thẳng a,b,c,d song song với nhau và khơng nằm trên (P) .Trên a,b,c lần lượt lấy A/,B/,C/ tùy ý a/ Hãy xác định giao điểm D/ của đường thẳng d với mp(A/B/C/) (17/) b/ Chứng minh A/B/C/D/ là hình bình hành HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT1/SGK713 ? -Cách CM hai mp song song -CM : -Tìm giao tuyến hai mp? -Tìm : -Dựng d’//B’C’ cắt d tại D’ -Kết luận ? -Tìm : -Kết luận ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Giải Mà (A/B/C/)//(b,BC)=B/C/ () Gọi D/ =dd/ b/ Ta cĩ : A/D///B/C/ (1) Mặt khác (a,b) //(c,d) Mà Suy ra : A/B/ // C/D/ (2) Từ (1),(2) suy ra A/B/C/D/ là HBH Hoạt động 2: Cho hình lăng trụ ABC.A/B/C/ .Gọi M,M/ lần lượt trung điểm BC,B/C/ a/ Chứng minh AM//A/M/ b/ Tìm giao điểm đường thẳng A/M với mp(AB/C/) c/ Tìm giao tuyến d của hai mặt phẳng (AB/C/) và (BA/C/) (18/) d/ Tìm giao điểm G của đường thẳng d với mp(AMM/). Chứng minh G là trọng tâm tam giác AB/C/ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/SGK/71 ? -Cách CM tứ giác hbh ? -CM : AA’M’M hbh ? -Gọi - -Tìm giao tuyến hai mp? -Tìm : -Cách tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng? -Cm trọng tâm tam giác làm ntn ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức - - Giải a/ là HBH b/ Gọi Do nên Vậy c/ Gọi Từ (1),(2) suy ra d/ Gọi G= Ta cĩ : Mà C/O , AM/ là trung tuyến Suy ra G là trọng tâm 4.Củng cố bài (4/) - Cách chứng minh 2 mặt phẳng song song - Cách xác định giao tuyến 2 mặt phẳng , giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng - Cách chứng minh một điểm là trong tâm tam giác 5.Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà :Xem lại các bài tập vừa giải , chuẩn bị bài tập 3/71 Sgk và bài tập 2.24 LUYỆN TẬP HAI MẶT PHẲNG SONG SONG ●Tuần : 21 ●Tiết : 26 ●Ngày soạn : 28/12/10 ˜&™ I- MỤC TIÊU : 1) Kiến thức : - Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song . - Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt . 2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp song song . - Áp dụng vào bài toán cụ thể . 3) Tư duy -thái độ : - Hiểu thế nào là hai mặt phẳng song song . - Nắm tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt . - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1)Giáo viên: Giáo án , SGK ,STK , phấn màu,Bảng phụ, Phiếu trả lời câu hỏi 2)Học sinh: On tập kiến thức cũ và chuẩn bị bài tập ở nhà III- PHƯƠNG PHÁP : Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở , Nhóm nhỏ , nêu VĐ IV- TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1)Ổn định lớp (1/) 2) Kiểm tra bài cũ ( khơng kiểm tra ) 3) Bài tập Hoạt động 1 : Cho hình hộp ABCD.A/B/C/D/ (20/) a/ Chứng minh 2 mặt phẳng (BDA/) và (B/D/C) song song nhau b/ Cmr đường chéo AC/ đi qua trọng tâm G1 và G2 của của hai tam giác BDA/ và B/D/C c/ Chứng minh G1 và G2 chia đoạn AC/ thành 3 phần bằng nhau d/ Gọi O và I lần lượt tâm các hình bình hành ABCD và AA/ C/C.Xác định thiết diện của mặt phẳng (A/IO) với hình hộp đã cho Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Ơn tập -Cách CM đường thẳng song song mặt phẳng -Cách CM hai mp song song -Cm trọng tâm tam giác làm ntn ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Giải a/ Mà BD,A/B nằm trong mp(A/BD) Suy ra (A/BD)//(B/D/C) b/ Gọi Ta cĩ : đồng dạng Suy ra G1 à trọng tâm Tương tự G1 là trọng tâm c/ Tương tự: Do đĩ : AG1= G1G2 = G2C/ Hoạt động 2: (20/) Cho hai hình vuơng ABCD và ABEF ở hai mặt phẳng phân biệt .Trên 2 đường chéo AC ,BF lần lượt lấy các điểm M,N sao cho AM=BN .Các đường thẳng song song với AB vẽ từ M và N lần lượt cắt AD và AF tại M/ và N/ .Cm: a/ (ADF)//(BCE) b/ M/N/ //DF c/ (DEF)//(MM/N/N) và MN//(DEF) Ơn tập -Cách CM hai mp song song ? -Định lí talet thuận và đảo Hướng dẫn,gợi ý từng bước học sinh chứng minh A B C D F E M N N/ M/ -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Giải a/ Mà AD,AF (ADF) b/ Ta cĩ : * MM/ //CD (1) *NN/ //AB (2) * Mà AC=BF,AM=BN(gt) (3) Từ (1),(2),(3) c/ Mà DF,EF(DEF) (DEF)//(MM/N/N) 4 - Củng cố : (4/) Nội dung cơ bản đã được học ? 5 - Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT4/SGK/71 Xem trước bài “PHÉP CHIẾU SONG SONG HÌNH BIỂU DIỄN CỦA MỘT HÌNH TRONG KG” 1/ Các mặt hình lập phương , hình chữ nhật là hình gì ? Vẽ hình biểu diễn hình gì ? 2/ Hình vuông biến thành hình ntn ? 3/ Hình chữ nhật biến thành hình ntn? 4/ Tam giác vuông biến thành tam giác ntn ?

File đính kèm:

  • docTiet 25-26.doc